พักเขาค้อ 1 คืน อายุยืน 1 ปี


ชื่อบันทึกนี้เป็นข้อความในใบปิดของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยที่ติดให้เห็นอยู่ทั่วไปที่เขาค้อแห่งนี้ เพราะมาร่วมงานสัมมนา Olympus Chemistry User Meeting ครั้งที่ 7 ของบริษัท E for L International จำกัด  วันนี้หลังจากที่ได้นอนพักมาแล้ว 1 คืนตื่นขึ้นมาก่อน 6 โมงเล็กน้อยออกไปโผล่ชิมลางอากาศที่ระเบียงห้อง ปรากฎว่าอากาศกำลังสบายๆไม่หนาวเลย แต่พอเดินออกมานอกห้องจริงๆก็รู้ว่า ถ้าจะหนาวก็คงจะเป็นเพราะลมมากกว่า เลยต้องเข้าไปหยิบเสื้อหนาวออกมาด้วย ตั้งใจว่าจะออกมาถ่ายรูปพระอาทิตย์และต้นไม้ดอกไม้ที่เห็นอยู่มากมายหลายชนิดทั่วบริเวณ ปรากฎว่าออกเดินขึ้นเนินได้เพียงเล็กน้อยเพื่อจะเก็บภาพพระอาทิตย์ก็รู้สึกแล้วว่า หัวใจได้ออกกำลังเป็นอย่างดีทีเดียว ได้เหงื่อจนต้องเอาเสื้อมาผูกเอวแทน ได้รูปพระอาทิตย์มาดูหลายรูปอยู่ หลังอาหารเช้าเราก็ได้ฤกษ์ออกเดินทาง คราวนี้เปลี่ยนมาเป็นรถตู้เพื่อขึ้นไปพระตำหนักเขาค้อกับฐานอิทธิในช่วงเช้า

 Kaokor101

 

ระหว่างนั่งรถขึ้นเขาคดเคี้ยวและมองข้างทางไปด้วย รู้สึกจริงๆว่าบ้านเราก็มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงามแต่น่าเสียดายที่บรรดารีสอร์ท และลอดจ์ทั้งหลายต่างก็ไปลอกเลียนเอารูปแบบของอาคารแบบเมืองนอกมาสร้างกันเสียเป็นส่วนมาก ในขณะที่ลักษณะโครงสร้างของบ้านเรือนทางเหนือที่เห็นมาระหว่างทางเข้าเมืองเพชรบูรณ์ซึ่งมีรูปแบบที่สวยงามแปลกตาแบบไทยๆนั้น กลับไม่ค่อยได้เห็นบนเขาเอาเสียเลย ที่น่าสนใจอีกอย่างคือต้นไม้ดอกไม้ ซึ่งดูเหมือนอากาศจะเป็นใจให้ดอกไม้งามๆขึ้นได้ดี แต่พืชพื้นเมืองที่เห็นๆก็คงไม่ใช่พรรณไม้ดอกสักเท่าไหร่ ได้ถ่ายรูปดอกไม้งามๆไว้หลายรูปทีเดียวจากแหล่งท่องเที่ยวที่ได้แวะค่ะ แต่ดูเหมือนจะเป็นไม้เมืองหนาวที่นำมาปลูกทั้งนี้น ไม่รู้ว่าลักษณะพื้นที่ที่ได้เห็นนี้มาจากการโค่นต้นไม้จนเป็นลานภูเขาเพื่อสร้างสิ่งปลูกสร้างหรือว่าเป็นภูเขาต้นไม้มาก่อน แต่ถ้าทุกๆเจ้าของช่วยกันทำให้เป็นพื้นที่ปลูกต้นไม้ดอกไม้กันให้มากๆ และทำให้คนพื้นที่มีรายได้เลี้ยงชีพไปด้วย ก็น่าจะถือเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีพอจะได้นะคะ สวยไปอีกแบบ จะเป็นไทยๆก็ไม่ใช่ ต่างประเทศก็ไม่เชิง

Kaokor116

 

สิ่งที่ประทับใจในวันนี้ ต้องยกให้การที่มีนักเรียนอาสาสมัครทำหน้าที่เป็นมัคคุเทศก์อยู่บริเวณทางเข้าชมพระตำหนักเขาค้อ สำหรับคนที่ได้มาช่วยเรานั้น ชื่อ คมสัน แก้วใส เป็นนักเรียนม.4 จากโรงเรียนร่มเกล้าเขาค้อเพชรบูรณ์ ซึ่งบ้านอยู่ใกล้ๆและได้รับการฝึกฝนและทดสอบจากรุ่นพี่ก่อนที่จะออกทำหน้าที่ พูดจาฉะฉาน แต่สุภาพเรียบร้อยดีมากค่ะ นอกจากจะอธิบายข้อมูลพื้นฐานของสถานที่ได้อย่างครบถ้วน แถมด้วยเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่คุณน้าอย่างเราจดไม่ทันก็หลายอย่างแล้ว ยังตอบคำถามเรื่องชื่อดอกไม้ได้ทุกชนิดที่ถามเลยทีเดียว แถมตอนที่ขอให้กดถ่ายรูปให้ยังมีเทคนิคแปลกๆให้น้องลีโอกับน้องบูม บูม (2 หนุ่มน้อยของน้องลิลลี่ รุ่นน้องเทคนิคการแพทย์ที่เราไม่ได้พบกันมาน้าน..นานแล้ว เป็นเรื่องดีอีกอย่างที่ได้จากการมางานครั้งนี้) ได้เก็บมาขำอีกด้วย เพราะคมสันส่งเสียงนับให้พวกเราว่า วัน...รอ..คอย เรายังอมยิ้มกันไม่ทันเสร็จ พอถ่ายกล้องที่ 2 คมสันก็เริ่มด้วย วัน...แต่ต่อด้วย...ของ...คุณ (เอาสิ ทำหน้านิ่งๆนะคะ แต่ปล่อยมุกซะ...)

 

สำหรับรายละเอียดของพระตำหนักที่คมสันเล่านั้น ครบถ้วนตามที่มีในข้อมูลการท่องเที่ยวเลยนะคะ เยี่ยมจริงๆ แต่สิ่งที่ได้เพิ่มเติมนั้นคือ ชื่อและคำอธิบายเกี่ยวกับดอกไม้ค่ะ ขอลงชื่อเอาไว้ก่อน เดี๋ยวกลับบ้านแล้วค่อยเอารูปมาใส่เพิ่ม

Datura
ต้นลำโพงหรือแตรนางฟ้า (Datura) ต้นไม้ที่มีดอกสะดุดตาที่สุดบนเขาค้อ
Whitechristmas1
ต้น White Christmas ดอกของต้นนี้ก็สะดุดมากๆ เห็นจนจำชื่อได้อีกเหมือนกันค่ะ
Swanplant
ต้นหงส์เหิร ต้นนี้คิดว่าเคยถ่ายรูปมาจากเพิร์ธด้วย แต่วันนี้ได้เห็นทุกระยะการเจริญเติบโตในต้นเดียวกันเลยค่ะ น่าสนใจมากๆ
Swanplant4
รูปข้างซ้ายเป็นดอกเล็กๆ กับก่อนจะมาเป็นกะเปาะใหญ่ ส่วนตอนที่เป็นหงส์เหิรคือ ปุยขาวๆที่ล่องลอยไปจากกะเปาะ อันนี้ถ่ายอันที่ตกอยู่ที่พื้นมาค่ะ
Spiderflower
ผักเสี้ยนฝรั่ง สวยจนไม่นึกว่าจะชื่อนี้
Andamanperl
ไข่มุกอันดามัน น่ารักจริงๆ ดอกตูมๆเล็กๆนั้นเหมือนไข่มุกจริงๆ
Azelia
กุหลาบพันปี
Champa
จำปาสิริกิตต์ ติดชื่อว่าจำปา แต่คมสันอธิบายว่าสมเด็จฯทรงโปรดมากและพระราชทานมาปลูกจึงเรียกกันอย่างนี้ (นี่ถ้าไม่ได้คมสัน ไม่รู้นะนี่)
Sweetgrass
หญ้าหอม อันนี้เอาหลังมือไปถูๆแล้วจะได้กลิ่นแอ้ปเปิ้ลติดมือมาค่ะ พิสูจน์แล้ว
Kor
แถมด้วยต้นค้อ...ที่เป็นต้นตอของชื่อ เขาค้อ นั่นเองค่ะ (อันนี้ก็ความรู้ใหม่ล่าสุด

หมายเลขบันทึก: 224734เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2008 18:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • สวัสดีค่ะ อ.โอ๋
  • อยู่เขาค้อกี่คืนคะ จะได้เทียบเพิ่มอายุค่ะ
  • อิอิอิ

-สวัสดีค่ะ พี่โอ๋ อโณ เขาค้อ ภูเขาแห่งประวัติศาสตร์ การต่อสู้

-อาการดีจริงๆ

-ครูต้อยเคยไป มา 3 ครั้งแล้วค่ะ

-ครั้งแรกไปกัน 2 คน อีกสองครั้งหลังพาลูกไป ตอนลูกได้หกขวบ ไปอีกทีลูกเรียนอยู่มหา'ลัย

-สนุกดีค่ะ มีหินนูนๆให้เดินนวดฝ่าเท้าได้ตามธรรมชาติ ได้ทดสอบสรรถภาพทางกาย และจิตใจ

-อายุยืนอีก 1 ปีจริงๆด้วยค่ะ

-ขอบคุณค่ะ

 

เดินทางผ่านเขาค้อขึ้นเหนือสองครั้งแล้ว แต่ยังไม่เคยแวะพัก

คราวหน้าคงไม่พลาด..อายุยืนอีกหลายๆ ปีแน่นอนครับ

พี่ป้าแดงคะ พรุ่งนี้ก็เดินทางกลับกรุงเทพด้วยรถบัส แล้วก็ต่อด้วยเครื่องบินกลับหาดใหญ่แล้วค่ะ ได้รู้สึกเหมือนย้อนรอยอดีตเล็กน้อยตอนได้เห็น ได้ถ่ายรูปดอกไม้สวยๆนะคะ แต่ด้วยความที่ช่างคิดมากไปหน่อย จะคอยรู้สึกเสียดายความเป็นชนบทไทยๆหลายอย่างที่หายไปนะคะ อยากให้คนนอกที่เข้าไปทำธุรกิจในพื้นที่ช่วยกันรักษาดูแลและพัฒนาคนและพื้นที่ในแบบอนุรักษ์ไปด้วย พอเห็นอะไรที่ขัดกับความอยากของตัวเองก็จะรู้สึกเศร้าเล็กๆค่ะ

สมัยครูต้อยมาตอนลูก 6 ขวบนี่คงจะสวยงามเป็นธรรมชาติกว่าตอนนี้มากแน่ๆเลยนะคะ แต่ธรรมชาติก็ยังงามอยู่ค่ะ และอากาศก็ถือได้ว่าดีมากๆเมื่อเทียบกับกรุงเทพและหาดใหญ่ (ในเมือง) ไม่ได้มีโอกาสเห็นหรือใช้หินนูนๆที่ครูต้อยเล่าเลยค่ะ แต่เดินขึ้นเดินลงหลายที่ ที่ทำให้ได้รู้สึกว่า หัวใจได้ออกกำลังกายเป็นอย่างดี โดยที่แทบจะไม่มีเหงื่อเลย ก็น่าจะถือว่าสมคำนิยมที่ว่าไว้ได้เหมือนกันนะคะ

ถ้า คุณพิทักษ์ ขับรถมาเองนี่ ต้องถือว่าเซียนนะคะ เวียนวนหลายเลี้ยวมากๆ แล้วแถมยังแล่นไต่เขากันจนเห็นเมฆเหมือนเป็นน้ำทะเลเลยค่ะ สวยไปอีกแบบ ขอแนะนำให้แวะเที่ยวนะคะ หลายๆที่ที่ได้ไปยังเป็นธรรมชาติสวยงาม และที่สำคัญไม่เห็นขยะเพ่นพ่านเลยสักที่ค่ะ น่าชื่นชมมากๆ

สวัสดีค่ะ พี่โอ๋... ยังไม่เคยไปเลยค่ะ

ต้องหาโอกาสไปบ้างซะแล้วค่ะ พี่

คิดถึงๆๆๆๆกอดๆๆๆๆ เจ้าค่ะพี่

แวะมาอ่านครับ

เผื่อไปเที่ยว

และอยากอายุยืนบ้าง

อิอิ

  • ดีจังค่ะ
  • เขาค้อสวย และอากาศดีมากค่ะ
  • เห็นทีต้องหาโอกาสไปอีกครั้งแล้วล่ะค่ะ อายุยืนหมื่นๆ ปีค่ะ
  • นอนหลับฝันดีนะคะ
  • ไปมาแล้วค่ะ
  • อากาศดีมากกกกก......
  • สมคำเชิญชวนทีเดียวค่ะ

 

อาหารเช้า

                                              อรุณสวัสดิ์ค่ะ พี่โอ๋ขา

                                                ทานข้าวเช้ากันค่ะ

                                                        (^_^)

หวัดดีค่ะ

พี่คมสัน แก้วใส

คนนี้เค้าชื่อเล่น

ชื่อพี่เฟยค่ะ

น่ารักมากๆ

สวัสดีครับ พี่ๆทุกคนครับวันนี้ผมได้มีโอกาศได้เข้ามาในเวบนี้ก่อนอื่นขอสวัสดีครับ พี่ๆสบายดีกันรึเปล่าครับช่วงนี้บรรยากาศของเขาค้อสวยมากเลยครับอากาศเย็นสบายหนาวมากเลยครับก็ขอเชิญพี่ๆๆทุกคนได้มีโอกาสได้มาที่เขาค้ออีกนะครับ

--*--*-*---*-*---*-*---*--*---*-*---*-*---*-*---*-*---*-*---*-*---*-*---*-*---*-*---*-*---*-*---*-*---*-*---*-*-

สวัสดีครับ จาก คนสัน แก้วใส

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท