บนเส้นทางสู่สังคมแห่งการเรียนรู้


การบูรณาการ G2K เข้ากับวิถีชีวิตของเราให้ได้ เป็นอีกก้าวหนึ่งบนเส้นทางสู่สังคมแห่งการเรียนรู้

              ผมพยายามถอดบทเรียนจากประสบการณ์ของตนเองไว้ในบันทึก ประสบการณ์ G2K กับ สังคมแห่งการเรียนรู้  เพื่อสะท้อนประสบการณ์บางกรณีบนเส้นทางสู่สังคมแห่งการเรียนรู้ จากบันทึกดังกล่าวพยายามสะท้อนข้อมูลที่สามารถสรุปได้ดังนี้ 

  1. มีคนจำนวนไม่น้อยอยากเข้ามาใช้งาน G2K แต่บุญวาสนาไม่ถึงจึงไม่ได้เข้ามาใช้ก็มี

  2. คนจำนวนไม่น้อยที่เข้ามาเขียนบันทึกไม่กี่บันทึก แล้วก็หายไปเลย สาเหตุเพราะเข้าไม่ถึง ไม่เข้าใจการประโยชน์ของบล็อก เพราะเรียนรู้ไม่มากพอแล้วก็ตัดสิน

  3. คล้าย ๆ กับการขุดบ่อบาดาลที่ขุดยังไม่ถึงน้ำแล้วก็เลิกเสียกลางคัน ทั้งนี้อาจหมายความว่า ไม่สามารถบูรณา G2K เข้ากับวิถีชีวิต โดยอาจตัดสินเร็วเกินไปว่า เป็นการเสียเวลา เป็นต้น

  4. ผมเชื่อมั่นว่า การบูรณาการ G2K เข้ากับวิถีชีวิตของเราให้ได้ เป็นอีกก้าวหนึ่งบนเส้นทางสู่สังคมแห่งการเรียนรู้

หมายเลขบันทึก: 224763เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2008 21:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ผมขอเสนอความคิดเห็น ในฐานะ blogger G2K ที่อยู่มานาน(พอสมควร)

  • การเขียนเป็นการพัฒนาตนเองครับ การฝึกฝน ช่วงเเรก อาจติดขัดบ้าง แต่หากใจรักก็ทำได้ดี หากพ้นระยะเวลาหนึ่งก็จะรู้สึกสนุก และมีพลังมากมายที่จะเขียน
  • เห็นประโยชน์ และ ได้ประโยชน์จากการเขียน ทั้งประโยชน์ที่เกิดขึ้นกับตัวเอง คือ ทักษะการเขียน การจับประเด็น การสรุปความ รวมถึงเทคนิคการนำเสนอ และการโต้ตอบในแง่มุมของเหตุและผล  ประโยชน์อีกอย่างคือได้เครือข่ายกัลยาณมิตรที่หลากหลาย
  • การใช้ประโยชน์จาก ฐานข้อมูลออนไลน์(ที่มีชีวิต) มีทั้ง บวก และ ลบ ครับ หากรู้จักใช้ เราก็ได้ประโยชน์มากมาย
  • เรื่องราวที่เขียน สามารถกลับมาทบทวน เรียนรู้อีกครั้งในเวลาที่เปลี่ยนไป ผมพบว่า เราถอดบทเรียนสิ่งที่เคยทำ แตกต่างไปจากเดิมบ้าง ตามการเติบโตของความคิดและมุมมอง...(ประเด็นนี้น่าสนใจ)
  • ผมอยากให้ทุกคนมาเขียนบันทึกกันมากๆครับ โดยเฉพาะการ share เกี่ยว Tacit knowledge ที่เรามี ผมเชื่อว่าทุกคนมีชุดความรู้ที่แตกต่างและมีคุณค่า ความรู้นี้ไม่ได้วัดที่ปริญญาแต่วัดกันที่ประสบการณ์จากการปฏิบัติที่ทรงพลัง
  • "ขุดบ่อน้ำ หากขุดได้ไม่ลึก ก็คงไม่ได้ดื่มน้ำเย็น" ให้กำลังใจคนเขียนบันทึกทึกท่านครับ แลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อร่วมกันสร้างสังคม อุดมปัญญา...

ขอบคุณครับ

:)

 

อ่านมาก..เขียนมาก..ทำให้เซลล์สมองตื่นตัว

สวัสดีครับ

P

P

 

  • ขอบคุณที่แวะมาทักทายครับ
  • พึ่งกลับมาจากไปเยี่ยมชมพิพิธภัณ์ลุงโฮที่เวียดนามครับ ยังไม่หายเหนื่อยเลยครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท