ความรัก


ความรัก

ความรักมีหลายคนที่พยายามให้ความหมายตามประสบการณ์ การเรียนรู้ของแต่ละบุคคล .....

           ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณการแสดงความคิดเห็นของทุกท่านที่ให้ความหมายของความรัก ........

สำหรับเราความรักเป็นสิ่งที่สวยงาม เสมอแม้บางครั้งมันอาจจะทำให้เราเป็นทุกข์บ้างก็เป็นธรรมดาของการเรียนรู้ชีวิต บางครั้งความทุกข์ที่เกิดจากความรักจะหล่อหลอมให้เราเป็นคนที่เข็มแข็งขึ้น มีมุมมองที่หลากหลาย ไม่มีชีวิตใดในโลกนี้ที่ไม่เป็นทุกข์ ขึ้นอยู่กับว่า เมื่อความรักที่เป็นต้นเหตุของความทุกข์แล้วเราจะจัดการกับมันอย่างไร ต่างหาก

  1. เราจะยังคงเป็นทุกข์ต่อไปหรือเปล่า จงมองหาข้อดีของความรักที่ทำให้เราป็นทุกข์ จงตั้งสติและทำในสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตัวเราเอง

  2. ถ้าเรายังไม่สามารถทำใจให้หายทุกข์ได้ จงพยายามที่จะอยู่กับความทุกข์นั้นให้ได้ ด้านจิตวิทยามีกลไกลการปรับตัว Defense mechanism หลายอย่างที่ทำให้เราเป็นสุข ที่สำคัญ คือ พยายามคิดเชิงบวกเสมอ เราคิดว่ากาลเวลาที่ผ่านไปจะทำให้ทุกอย่างคลี่คลายไปในทางที่ดีเสมอ แต่ที่สำคัญคือจงทำทุกอย่าง อย่างมีสติและรักตัวเอง

  3. การให้อภัย เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดก็ว่าได้ การให้อภัยไม่ได้หมายความว่าจะทำให้บุคคลที่เป็นต้นเหตุแห่งความทุกข์ของเรามีความสุขเท่านั้น ตัวเราเองต่างหากถ้าให้อภัยได้เราจะเป็นคนที่มีความสุขที่สุด สุข ทุกข์ อยู่ที่ใจเราต่างหาก ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการกระทำ หรือความคิด ความรู้สึกของคนอื่น

ถ้าความรักเป็นนำผึ้งที่หอมหวานทำให้เรามีความสุข เราเป็นคนที่โชคดี ทำบุญมาดี จึงได้พบแต่สิ่งที่ดีๆ จงสะสมการทำความดี เก็บรักษาความรักนั้นไว้ อย่างดี เพราะความรักที่มีความสุขเป็นต้นทุนของชีวิต ทีทำให้เรามีแรง มีกำลังใจ มีพลังที่จะทำสิ่งที่ดีๆ มีคุณค่าให้กับตัวเองและบุคคลรอบข้าง แต่ที่สำคัญคือ อย่าหลงไปกับความรักและความสุขที่ได้รับจนลืมสะสมความดี เริ่มด้วยการทำความดีที่ง่ายๆ คือ การดูแล พ่อ แม่ และบุคคลที่เรารักให้มีความสุข ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ

        และสุดท้ายขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคนที่มีความรักไม่ว่า ความรักนั้นจะทำให้เรามีความสุข หรือ ความทุกข์ ก็ตาม ความรักเป็นสิ่งที่สวยงามเสมอการได้เรียนรู้กับการมีความรัก จะทำให้เราเป็นคนที่มีความสุข อย่างน้อยเราก็รู้ว่าจิตใจที่มีความรักเป็นอย่างไร และคนที่รู้จักรักคนอื่น จะมีจิตใจที่ดีงามเสมอ

รักทุกคนที่มีความรัก       ........................    สมเล็ก

 

คำสำคัญ (Tags): #ความรัก#ความสุข
หมายเลขบันทึก: 225118เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2008 13:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:54 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ความรักคือ น้ำผึ้ง คือน้ำตาล คือยาพิษ? หรือเปล่าค่ะน้อง Somlek

หรือ ความรักคือน้ำผึ้ง คือน้ำตา คือยาพิษ แล้วแต่ว่าใครจะโดนตอนไหน หรืออาจขั่นตอนของมันหรือเปล่า

ตกใจหมดเลย....น้องเล็ก

ความรักเป็นสิ่งสวยงามเสมอ

ขึ้นอยู่กับว่า...

เราจะมองด้านใด..เท่านั้นเอง

ขอบคุณ สำหรับความคิดเห็น คุณtukky และ คุณjaewsika

... คุณjaewsika ใช่น้องแจ๋ว นิภาหรือเปล่าค่ะ สบายดีหรือเปล่า เรียนเป็นอย่างไรบ้าง

หยิบกระดาษขึ้นมาเขียน 1-10 ห้ามแอบดูเฉลยนะ

ห้ามโกงเดขาด!!!!!!!!!!

1.คุณมีผมสีเข็มหรือสีอ่อน

2.ถ้าเกิดมีเดทคุณจะเลือกไป กินข้าว2ต่อ2 หรือไปปาร์ตี้

3.สีโปรดของคุณคือสีอะไรระหว่าง สี ชมพู เหลือง ฟ้าอ่อน หรือสีเขียวนำทะเล

4.กิจกรรมที่คุณโปรกปรานที่สุดระหว่าง โต้คลื่น,เสก็ดหรือ สกี

5.ถ้าจะเลือกท่าเรือระหว่าง เรือรบเก่า อู่แปชิฟิก หรืออูวิคตอเรีย ชีเค็ท คุณจะเลือกอันไหน

6.รัฐที่คุณชอบที่สุดระหว่าง รัฐแคลิเฟร์อเนีย ฟอริดา หรือ โอไฮโอ

7.ฤดูร้อนคุณจะไปทะเลหรือที่เย็นกว่านี้

8.เกิดเดือนอะไร

9.คุณจะนั้งอืดอยู่บ้านหรือไปเที่ยวกับเพื่อน

10.ชื่อคนที่เป็นเพศตรงข้ามกับคุณ

-=====อฐิษาน======-

*เริ่มเลย*

**********

********

*******

******

*****

****

***

**

*

**หยุด**

*คำตอบ*

1.สีเข็ม-เซ็กชี่~สีอ่อน-น่ารัก

2.กินข้าว 2ต่2-โรแมนติก ~ ปาร์ตี้-ขี้เล่น

3.ชมพู-น่ารัก ~ เหลือง-เสียงดัง ~ ฟ้าอ่อน-ใจเย็น ~สีเขียวนำทำเล-แข็งแกร่ง

4.โต้คลื่น-ว่องไวคล่องแคล่ว ~เสก็ด-เด็ดเดี่ยว ~ สกี-กล้าหาญ

5.เรือรบเก่า-น่ากลัว ~ อู่แปชิฟิก-สนุกสนาน ~อูวิคตอเรีย ชีเค็ท-เซ็กชี่

6. แคลิเฟร์อเนีย-คุณชอบอยู่กับคนมากๆ ~ฟลอริดา -ปาร์ตี้ในความร้อน ~โอไฮโอ-เงียบเย็น

7.ทะเล-ผิวสีแทน ชอบพระอาทิตย์ ~ เย็นกว่านี้-ผิวสีขาวและหัวโบราณ

8.มกราคม-โด่งดัง ~กุพาพันธ์-น่ารัก ~มีนายยน-เสียงดัง ~เมษายน -ขี้เล่น ~พฤษพาคม-

ใจเย็นมาก ~มิถุนายน-อาร์มดี ~กรกฏาคม-เรียบง่าย ~สิงหาคม -สนุกสนาน ~กันยายน-

เงียบ ~ตุลาคม-กล้าแสดงออก~ พฤษจิกายน-ชอบยุ่งเรื่องคนอื่น(ทั้งดีและไม่ดี) ~ธันวาคม-

อบอุ่น

9.อืดอยู่กับบ้าน-น่าเบื่อ ~ ไปเที่ยวกับเพื่อนๆ-บ้า บอๆ

10. คนนั้นจะตกหลุมรักคุณ!!!!!!!!!!

ที่ใดมีรักที่นั่นมีทุกข์ ยืมคำพระท่านมานะครับ

ขอบคุณ

คุณ กิ๊ฟซี่

อาจารย์ โสภณ เปียสนิท

มากค่ะ

อาจารย์ติดตามให้กำลังใจตลอดเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท