เรียนแล้วต้องจำ บทเรียนจากโจรปล้นทรัพยสิน


เมื่อวานได้เขียนบันทึกบทเรียนที่ได้จากชีวิตประวัติของผู้รอบรู้ในอิสลามผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่ง คือ อิมามฆอซาลี เป็นบทเรียนชีวิตเกี่ยวกับความอยากได้ตามอารมณ์กับภาระที่ต้องดำเนิน เป็นบทเรียนที่ท่านได้เล่าในชีวิตของท่านช่วงเวลาก่อนที่ท่านจะละทิ้งตำแหน่งอันใหญ่โต

วันนี้ขอเล่าบทเรียนอีกบทหนึ่งที่ท่านได้เขียนบันทึกเล่าประวัติชีวิตของท่านในช่วงแรกๆของการศึกษาเล่าเรียนของท่าน

อิมามฆอซาลีเป็นลูกชาวบ้านธรรมดา พ่อมีอาชีพทอผ้าด้วยขนแกะ พ่อได้เสียชีวิตตอนที่ท่านยังเด็ก เพื่อนของพ่อได้ช่วยดูแลและสั่งสอนทั้งตัวท่านและน้องชายของท่าน แต่เพื่อนของพ่อก็เป็นคนยากจน ท่านก็จำเป็นต้องเดินทางไปยังเมืองอืน(ตูส) จากตูสท่านก็ต้องไปศึกษาเพิ่มเติมยังเมืองญัรญาน และจากการไปศึกษาที่นั้นบทเรียนบทหนึ่งที่ท่านได้รับตอนกลับมาได้จากโจรที่ปล้นทรัพยสินของท่านในระหว่างการเดินทาง...

            ในปี ค.ศ. 465 อิมามอัลฆอซาลีได้เดินทางไปยังเมืองญัรฺญาน (เมืองโบราณอยู่ห่างจากเมืองตูสประมาณ 160 กิโลเมตร อยู่ทางภาคตะวันออกของประเทศอิหรานในปัจจุบัน) และได้เล่าเรียนจากอาจารย์ท่านหนึ่งมีชื่อว่า อัชชีค อะบู นัศรฺ อัล-อิสมาอีลี

        ระหว่างที่กำลังศึกษา อิมามฆอซาลีนับเป็นนักเรียนที่ขยันมั่นเพียรในการศึกษาหาความรู้มาก เขาได้จดบันทึกทุกอย่างที่ได้เรียนรู้จากอาจารย์และได้คัดลอกสิ่งที่จดบันทึกไว้ใหม่เรียบเรียงในหัวข้อที่แน่นอน และเขารักกระดาษบันทึกเหล่านั้นมาก

        เมื่อสำเร็จจากการศึกษาที่เมืองญัรฺญานแล้ว ในปี ค.ศ.470 อิมามอัลฆอซาลีก็ได้เดินทางกลับไปยังเมืองตูส ในการเดินทางกลับนั้นเขานำกระดาษบันทึกของเขาซึ่งเขารักมากมัดอย่างแน่นหนานำกลับไปด้วย ระหว่างทางกองคาราวานของเขาถูกโจรปล้นเอาทรัพย์สินทุกอย่างของผู้เดินทาง และเมื่อโจรมาจับต้องถุงมัดกระดาษบันทึกของอิมามอัลฆอซาลี เขาก็กล่าวกับโจรว่า

      “เอาไปเถอะ เอาไปทุกอย่างเลยที่เจ้าต้องการ ขออย่าเอาถุงนี้ไป

            เมื่อโจรได้ยินเช่นนั้นก็ยิ่งคิดว่าภายในถุงนี้คงเป็นทรัพยสินที่มีราคามาก จึงรีบเปิดถุงและพบว่าเป็นกระดาษที่เขียนแล้ว จึงพูดว่า

            อะไรนี่ ?

        อิมามอัลฆอซาลีก็ได้ตอบว่า

            เหล่านี้เป็นสิ่งที่ได้จากหยาดเหงื่อของฉัน เพราะมันทำให้ฉันต้องจากบ้านเมืองถิ่นฐานที่ฉันอยู่เพื่อมันมา ฉันได้ยิน ได้ฟังและได้จดบันทึกความรู้เหล่านั้นบนกระดาษนี้

โจรคนหนึ่งได้หัวเราะเยอะและกล่าวว่า ..

            เจ้าจะมาอ้างว่า..เจ้าได้ความรู้มาได้อย่างไร ถ้าเราได้เอาถุงกระดาษบันทึกของเจ้าไป ความรู้ของเจ้าก็จะหมดไป ความรู้ที่เจ้าบันทึกบนกระดาษเหล่านี้ไม่ใช่ความรู้ที่แท้จริง

            พวกโจรก็ได้คืนถุงกระดาษบันทึกนั้นแก่อิมามอัลฆอซาลี และคำพูดของโจรทำให้เขารู้ตัวและได้เปลียนวิธีคิด

            หลายปีต่อมา เมื่ออิมามอัลฆอซาลีได้ระลึกถึงเหตุการณ์ที่เขาถูกปล้นครั้งนั้น เขาได้กล่าวว่า

            คำพูดของโจรคนนั้นเป็นคำพูดที่อัลลอฮฺกระตุ้นให้เขาพูดเช่นนั้น ฉันได้รับทางนำจากคำพูดนั้น เมื่อฉันได้เดินทางกลับถึงตูสฉันก็ทำงานหนักเป็นเวลา 3 ปี จนฉันสามารถท่องและจดจำทุกอย่างที่ฉันได้จดมา

        อิมามอัลฆอซาลีได้กล่าวว่า

          

              คำตักเตือนที่ดีที่สุดที่ทำให้ฉันเปลี่ยนวิธีคิดของฉัน ฉันได้รับจากโจรที่มาปล้นทรัพยสินระหว่างทาง

 ผมเป็นคนหนึ่งเวลาเรียนหรือศึกษาสิ่งใดแล้วชอบจดบันทึกลงในกระดาษ และชอบซื้อหนังสือสะสมไว้ การจดบันทึกและการซื้อหนังสือนั้นเป็นสิ่งที่ดีมาก แต่ปัญหามันเกิดขึ้น..เมื่อกระดาษ หรือสมุด หรือหนังสือเหล่านั้นได้สูญหายไป ความรู้ที่มีอยู่ติดตัวผมคงมีไม่มากเลย...

 

หมายเลขบันทึก: 225217เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2008 19:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 พฤษภาคม 2012 21:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ผมอ่านข้อความของอาจารย์แล้ว ชอบมากครับ เป็นบทเรียนอันทรงคุณค่ามากครับ

เพราะบทเรียนจากท่านฆอซาลีมันกำลังสอนอะไรให้แก่ผม และคิดว่าจะเอาเรื่องเล่าของบันทึกนี้ซึ่งเห็นภาพมากๆไปสอนเด็กครับ...อินชาอัลลอฮฺ ขออัลลอฮฺทรงตอบแทนและคุ้มครองอาจารย์ครับ

ผมเห็นด้วยครับ แต่ถามว่าวัยของเรานี้มันรับอะไรมากๆ ไม่ไหวแล้ว หรือแม้กระทั่งจะไปบังคับเด็กให้ท่องทุกคำทุกตัวมันไม่ได้

แต่ยังจำสุภาษิตบทหนึ่ง สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้

เค้าว่า.......จำดีกว่าจด แต่ถ้าจำไม่หมดจดดีกว่าจำ

ยังใช้ได้อีกหรือเปล่ากับปัจจุบัน

เป็นคนหนึ่งที่ชอบบันทึก แต่บันทึกไม่จบสักที่..

ไปร้านหนังสือ เจอสมุดไดอารี่ เล่มเล้กก้ซื้อมา แต่พอลงมือเขียน เขียนไปไม่กี่คำก็เจอปัญหาบางหละ

เหมือยมือบาง

คิดไม่ออกบาง..

หลังจากนั้น จึงบันทึกในหัวใจ ไม่ได้ลงมือบันทึกอะไรเท่าไร

แม้แต่ บรรยายเคมี ก็จะจดจำ และจะฝึกเขียน ฝึกเขียนเสร็จก็ทิ้ง

ป้องกัน ให้หัวใจเต็มไปด้วยความรู้..

แต่บางครั้ง มันก็ลืมๆ...

สลามครับอาจารย์ อ่านแล้วได้ความรู้ครับ ขอพระเจ้าทรงโปรด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท