พิธีส่งดวงพระวิญญาณสมเด็จพระพี่นางสู่สวรรค์ของชนเผ่าเย้าและเผ่าม้งที่ ศูนย์พํฒนาโครงการหลวงปังค่า อำเภอปง จังหวัดพะเยา


งานนี้ชาวบ้านที่เป็นชนเผ่าเย้าและชนเผ่าม้งช่วยกันจัดขึ้น

งานนี้ชาวบ้านที่เป็นชนเผ่าเย้าและชนเผ่าม้งช่วยกันจัดขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ 22 พฤศจิกายน 2551 ได้รับเชิญไปร่วมงานพิธีส่งดวงพระวิญญาณสมเด็จพระพี่นางสู่สวรรค์ของชนเผ่าเย้าและเผ่าม้งที่ ศูนย์พํฒนาโครงการหลวงปังค่า อำเภอปง จังหวัดพะเยา  

งานนี้ชาวบ้านที่เป็นชนเผ่าเย้าและชนเผ่าม้งช่วยกันจัดขึ้น  โดยมีโครงการหลวงและหน่วยงานในพื้นที่ หลายหน่วยงานช่วยกันจัดด้วย

พิธีกรรมของเขาเรียบร้อย เคร่งขรึมและดูขลังมาก มีปลัดจังหวัดเป็นประธาน  เขาแยกพิธีของสองเผ่าออกจากกันคนละซุ้มแต่รายละเอียดทั้งสองพิธีเยอะมาก

พิธีการเริ่มด้วยทุกคนไปยืนหน้าเวทีที่มีแท่นถวายอาลัย จากนั้นท่านปลัดจังหวัดก็กล่าวคำถวายอาลัย  จบแล้วชาวเย้าก็นั่งลงถวายบังคมแบบชาวเย้า(คล้ายๆคนจีนไหว้เจ้า)  เสร็จแล้วชาวม้งก็โค้งถวายคำนับ  สำหรับคนไทยก็นั่งลงกราบ  พอครบทั้งสามกลุ่มแล้วก็เดินไปที่บริเวณพิธีของเย้า

หมอผีของเย้าเป็นผู้ประกอบพิธีโดยการอ่านคำบวงสรวงดวงพระวิญญาณ จากนั้นก็ร่ายมนต์คาถาสลัยกับการถวายคำนับเป็นช่วงๆ จากนั้นก็มีการเผากระดาษเงินกระดาษทอง และโปรยข้าวสาร  ผู้เข้าร่วมพิธีเขาให้ยกชายเสื้อขึ้นรองรับเม็ดข้าวที่หมอผีโปรยมาให้ถ้าได้เม็ดข้าวมาก็ให้เก็บกินถ้าได้มากก็เอาไปหุงกินที่บ้านถือว่าเป็นของมงคล ก็ได้กินกะเขาไปหลายเม็ดเหมือนกัน

สำหรับพิธีของม้งเขาเชิญเราไปนั่งคุกเข่าบริเวณพิธี  มีธงกระดาษที่ตัดไว้เป็นพวงสวยงามพาดบ่า คอยโค้งคำนับตามจังหวะแคนที่หมอผีเต้นเป่าแคนไปรอบๆห้องเวลาเขาก้มกดปลายแคนลงกับพื้นเราก็ต้องก้มลงคำนับให้มือและหน้าผากจรดพื้นดิน ก็คำนับไปหลายที่เหมือนกัน

หมายเลขบันทึก: 225277เขียนเมื่อ 24 พฤศจิกายน 2008 23:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 19:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
นางสาว ชมัยพร ชูสุภาวดี

พิธีนี้น่าสนใจนะค่ะ

แล้วพวกเค้าน่ากลัวหรือเปล่าค่ะ

หนูอยากไปเที่ยวบ้างค่ะอยู่ติดกันเลยน่ะค่ะ

หนูอยู่จังหวัดลำปางค่ะ

ไม่น่ากลัวเลยค่ะ เขาเป็นชนเผ่าที่มีวัฒนธรรมสูง มีความผูกพันและรักพระเจ้าอยู่หัวมาก ชุดเครื่องแต่งกายของเย้าสวยและแพงมากด้วย

ว่างๆก็ไปเยี่ยมพวกเขาได้นะคะไม่ไกลจากลำปางเลยค่ะ

ทัศนีย์

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท