13.เราจะช่วยประเทศไทยอย่างไรดี


สมัยก่อนคนไทยหันหน้าสู้ศัตรูแต่วันนี้คนไทยหันหน้าสู้กันเอง

                ผมทำรายการเจาะโลกผ่านเลนส์ มาได้ 7 ปีแล้ว โดยไม่มีค่าตอบแทน ทำเพราะสำนึกในความรักชาติ ทุกเช้าที่พูดก็จะมีเรื่องวิเคราะห์มากมาย ผมจำได้ว่า ตอนนั้น พ.ต.ท. ดร.ทักษิณ เข้ามาเป็นนายกฯผมฝากความหวังมาก แต่มาระยะหลังผมเริ่มวิเคราะห์ไม่เห็นด้วยกับนโยบายประชานิยม ที่เอาการตลาดมาใช้กับการเมือง ถามว่าดีไหม ดี แต่คนไทยยังไม่พร้อม ผมวิจารณ์นายกและและรัฐบาล แบบติติงเสนอแนะ ด้วยความจริงใจ ว่ามันจะไปไม่รอด ในขณะนั้น คุณสนธิ ลิ้มทองกุล ยังทำรายการเมืองไทยรายสัปดาห์ ชื่นชมท่านทักษิณอยู่ทางช่อง 9 เสียงความปรารถนาดีอยู่ทางวิทยุที่แผ่วเบา แต่จริงใจ ได้เตือนทุกอย่างด้วยความบริสุทธิ์ใจ ผู้บริหารชาติบ้านเมืองไม่ได้ยิน เวลาผมวิจารณ์ผมจะยืนอยู่ตรงกลางจริงๆ แฟนคลับของผมยืนยันได้ (แฟนรายการบางพื้นที่ต้องตั้งวิทยุอยู่กับที่ ขยับเมื่อไหร่คลื่นหาย) ผมวิจารณ์ทุนนิยม วิเคราะห์อเมริกาจะล่ม นั้นหลายปีมาแล้ว วิเคราะห์รากหญ้า ต้องยอมรับว่าทุกพรรคการเมืองมีส่วนทำให้ประเทศไทยเป็นแบบนี้ พรรคไหนเปิดเสรีตามก้นตะวันตก เอาคนไทยเป็นทาสนายธนาคารสากล พรรคไหนนำไทยเข้าสู้ลัทธิทุนนิยมเสรีใหม่ สิ่งเหล่านี้ผม วิเคราะห์ไปหมดแล้ว แต่แล้วผู้มีหน้าที่ถือหางสือประเทศไทย ทำไมต้องให้เรือประเทศไทยชนตลิ่งจนแทบจะอัปปางด้วยเล่า ทำไมต้องทำให้คนไทยต้องหันหน้าเข้าห้ำหั่นกันด้วย ทำคนไทยถือธงชาติไทยแต่ตีกันเอง ทำไมคนไทยบอกรักในหลวงแต่ไม่เคยฟังในหลวง ทำไมๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ เราจะช่วยประเทศไทยอย่างไรดี ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์

หมายเลขบันทึก: 225536เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2008 07:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

สวัสดีค่ะ..

  • ครูอ้อย เป็นเพียง ครูโรงเรียนประถม  รักชาติยิ่งชีพ ทำงานในหน้าที่ยิ่งยวด  ตั้งใจใฝ่ใจสนใจทำงานในหน้าที่เสมอต้นเสมอปลาย  ทำหน้าที่พลเมืองที่ดีมีประชาธิปไตย  บำรุงศาสนา รักเทิดทูนพระมหากษัตริย์  ยึดมั่นทั้ง 3 สถาบัน..ตั้งแต่เล็กจนโต  และปรารถนาให้คนใกล้ชิด ลูกหลาน ตลอดทั้งลูกศิษย์ทุกคน เป็นคนดี ทั้ง ความคิด วาจา และการกระทำ
  • คิดว่า..ทุกคน คิด พูด และทำ ให้ส่วนที่หน้าที่ของตนดีแล้ว ทุกๆหน่วย จะนำพาประเทศชาติไปสู่ความมั่งคั่งได้
  • มีชนกลุ่มหนึ่งเท่านั้น..ที่นำ กิเลส มาดำเนินการชีวิตเพียงเพื่อประโยชน์แห่งตนเท่านั้น

เข้าใจถึงความปรารถนาดีต่อชาติ  ไม่ยิ่งหย่อนกันค่ะ

Taksin is the best but he don't know realy about the moral.

-สวัสดีครูอ้อย ครูคือครูโดยอาชืพ ปลูกกับเด็กนั้นแหละดีที่สุด ช่วยบอกเด็กด้วยสิ่งที่ผู้ใหญ่บางคนทำนั้น ไม่ควรตาม มีความสุขครับครูอ้อย

-สวัสดีครับคุณไม่แสดงตน ผมอ่านภาษาอังกฤษไม่ได้ ใครช่วยแปลหน่อย

เห็นด้วยกับคุณเบดูอินครับ

การลงทุนกับเด็ก น่าจะเป็นการลงทุนที่คุ้มค่าที่สุดในระยะยาว

ผมไม่แน่ใจว่าตอนนี้ไทยเรามาถูกทางจริงหรือไม่ ในเรื่องการเรียนของเด็ก เพราะดูเหมือนว่าตอนนี้เรียนกันเป็นบ้าเป็นหลังเหลือเกิน จนตอนเข้ามาในมหาลัยแล้ว ที่มหาลัยของผมนิสิตเอาแต่แข่งเอาคะแนนกัน อัตราการโกงหรือทุจริตก็มากขึ้น ทำให้กังวลว่าแข่งกันมากแบบนี้ อีกหน่อยก็จะเหมือนเกาหลี ญี่ปุ่น ที่มีอัตราการฆ่าตัวตายสูงขึ้นทุกทีๆ

ในขณะที่ผลของการปลูกฝังค่านิยมแบบเงินเป็นใหญ่ หรือโลกแห่งวัตถุนิยม ที่พ่อแม่เอาแต่หาเงิน แต่ไม่ได้มีเวลาให้ลูก ก็อาจทำให้เกิดการทำทุกวิถีทางที่จะให้ได้สิ่งที่ต้องการ ดังที่เราได้เห็นบ้านเมืองวุ่นวายอย่างทุกวันนี้...

บทสรุปสุดท้าย คืออะไร...ยังไม่รู้เหมือนกันครับ...

สวัสดีคุณ keen ความคิดแบบคุณต้องบอกว่าแน่มากๆ ผมไม่ต้องตอบอะไรเลย เชิญท่านที่เข้ามาใหม่อ่านเพิ่มเติมได้เลย ผมเห็นด้วยกับคุณทุกประการ

(ขอแซวครูอ้อยหน่อย)ที่ชูสองนิ้วนะสีเหลือแพ้หรือสีแดงชนะ.....ฮ้า

คุณ เบดูอิน คะ

ครูอ้อยครับ เดี่ยวจะตามไปครับ ใครชนะใครแพ้ไม่สำคัญแต่ชาติแพ้สิครับคุณครู

  • สวัสดีครับ
  • ต้องมีผู้เสียสละครับ
  • ลดการแก้แค้นหรือเอาคืน
  • ผมไม่เห็นใครรักประเทศไทยจริง ๆ สักคน
  • พูดว่าทำเพื่อชาติ แต่การกระทำบางอย่างทำให้ชาติเสียหายอย่างใหญ่หลวง ..กลับไม่คิดถึง
  • ผมไม่เข้าเข้าใคร..เพราะผมไม่ชอบทั้งสองฝ่าย
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ Col.boonyarit ไปพบที่บล็อกครูอ้อยกะว่าจะเข้าไปทักทายหน่อยกลับมาท่านเข้ามาแวะพอดียินดีมากครับทหารของในหลวง ท่านคิดเช่นเดียวกัน ทั้งสองฝ่ายลงดีไหมครับ ให้พวกเราขึ้นไปแทน..เอ้ผมสติไม่ดีแน่ๆ โขคดีมีความสุขครับ

คุณเบดูอิน ปัจจุบันผมว่ามันมีลางบอกเหตุไม่ค่อยดี ห่วงประเทศไทยมาก

สวัสดีคุณจรยุทธ คุณก็ทำเอาผมตกใจหมดเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท