โสกราติส กลับชาติมาเกิดเป็น?


Q : ทำไม โสกราตีส (Socrates 470-399 B.C) จึงสอนเรื่อง ลัทธิพลเมืองโลก (Cosmopolitanism)?

A : เพราะสภาพสังคมในยุคนั้นก็แบ่งเป็นก๊กเป็นเหล่าเช่น ก๊กกรีก(Greece) เอเธนส์ (Athens) ก๊กสปาร์ตา (Sparta) ฯลฯ ความเป็นหนึ่งเดียวกัน (uniformly) ของคนในชาติคือสิ่งที่ดี แต่สิ่งที่ไม่ดีก็คือเกิดการการกีดกันคนต่างถิ่น ต่างชาติ ต่างศาสนา (หรือในทางตรงกันข้าม เช่นกรณีในประเทศ อินเดีย (india) ที่มีการแบ่งชนชั้นวรรณะภายในประเทศ (Caste System In India) ไปพร้อมๆ กันด้วย)  โสกราตีส คงมองเห็นสภาพปัญหาทางสังคมในบ้านในเมืองของตน ด้วยเหตุนี้ โสกราตีส ก็เลยตั้งหน้าตั้งตาเผยแพร่ ลัทธิพลเมืองโลก อนึ่งในสายตาของประชาชน  โสกราตีส คือนักบุญ แต่ในสายตารัฐบาล  โสกราตีส คือผู้ท้าทาย และสั่นคลอนอำนาจรัฐ จุดจบของ โสกราตีส ก็คือถูกรัฐสภา ตัดสินให้ดื่มเหล้าผสมยาพิษ

โสกราตีส เป็นคนที่เกิดในยุคที่ใกล้เคียงกับยุคของ พระพุทธองค์ ในสมัยนั้น การสอนเรื่อง ภราดรภาพ ความรัก ความเมตตา  มีมาก่อนแล้ว ความรักในแบบ พระพุทธองค์ เน้นที่การสละ ละซึ่ง กิเลสตัณหาและอุปาทาน (ละตัวกูของกู/ตัวมึงของมึง/ตัวกูของพวกกูและตัวมึงของพวกมึง) 

หลายพันปีต่อมา นายขันหมาก  (Karl Marx) ก็ได้สอนเรื่อง ภราดรภาพ และความรักในมวลชน(ผู้ทุกข์ยาก) เช่นเดียวกัน แต่จุดประสงค์แตกต่างกันออกไป

ดร. มั่น พัธโนทัย สรุปและวิเคราะห์แนวคิดของ นาย ขันหมาก ไว้ในหนังสือ อัตชีวประวัติและผลงานของคาร์ลมากซ์ (1) ว่านาย ขันหมาก สอนเรื่องการ

"ยกฐานะชนชั้นกรรมาชีพให้เป็นชนชั้นปกครอง โดยยกเลิกวิธีเลือกตั้งแบบของนายทุนและให้รัฐเป็นผู้ควบคุมเครื่องมือการผลิตทุกอย่าง ให้ตั้งระบอบเผด็จการโดยชนชั้นกรรมาชีพขึ้น โดยถือเป็นทางผ่านไปสู่ระบบคอมมิวนิสต์ ที่สมบูรณ์คือไม่มีรัฐบาล และเกิดสังคมที่ไม่มีชนชั้น"

แต่ในเชิงปฏิบัติ นั้น แนวคิดของ นายขันหมาก ทำได้ยากเต็มที ยกตัวอย่างเช่น จะให้ชนชั้นกรรมาชีพของไทย ไปสามัคคีกับชนชั้นกรรมาชีพของกัมพูชา ก็ทำได้ยาก เพราะจิตสำนึกของความเป็น ชาตินิยม นั้นรุนแรงกว่าจิตสำนึกแห่งการปฏิวัติ เพราะยังงัยๆ กรรมกรทั่วโลกยังมีสำนึกลึกๆ ว่าเป็นคนละเชื้อชาตินั่นเอง ทำให้ไม่เกิดความสามัคคีและเกิดการแตกแยก เช่นการแบ่งแยกสีผิว แบ่งแยกศาสนา ฯลฯ

ในประเทศไทย สมัยนี้ ก็มี คนที่ตั้งตนเป็นเจ้าลัทธิเที่ยวสอนประชาชน สวมเสื้อเหลือง บ้าง แดงบ้าง ขาว บ้าง (สมัยกรีกเรียกบุคคลที่ใช้การให้เหตุผลแบบฟั่นเฝือ ว่าเป็นพวก โซฟิสต์ (Sophist) พวกโซฟิสต์ซึ่งเป็นนักปราชญ์กรีกพวกหนึ่งในสมัยโบราณ คือผู้ที่มักจะแสดงตัวว่าเป็นผู้ฉลาดมากกว่าที่จะเป็นผู้ฉลาดจริงๆ ซึ่งไม่ชอบแสดงตัวให้ปรากฏ พวกโซฟิสต์ชอบแสดงตัวให้ปรากฏว่าตนฉลาดเพราะหวังที่จะได้รับผลประโยชน์เป็นส่วนตัวโซฟิสต์มักจะให้เหตุผลเพื่อที่จะชี้ให้เห็นว่าฝ่ายตรงข้ามกับตนนั้นผิด มากกว่าที่จะให้เหตุผลเพื่อให้เห็นว่าอะไรถูก)(2)


มีต่อ


อ้างอิง

(1) กวิน (นามแฝง). From Communism to Technocrats [cited 2008 November 27]. Available from: http://gotoknow.org/blog/2etc/180767
  
(2) การใช้เหตุผลหลอกล่อ SOPHISTICAL REASONING [cited 2008 November 27]. Available from: http://mediacenter.mcu.ac.th/logic/dt49.htm

คำสำคัญ (Tags): #cosmopolitanism#karl marx#socrates
หมายเลขบันทึก: 225774เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2008 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)
  • หลักการที่คิดว่าดีเวลาปฏิบัติแล้วอาจไม่ดีจริงก็ได้
  • ตัวอย่างของนายขันหมาก พอใช้จริงก็ใช่ว่าจะดีไปทุกด้าน
  • พี่ว่า การประยุกต์ และปรับปรุง เปลี่ยนตามยุคสมัยดีกว่า
  • แต่ถ้าจะให้ถูกจริต แต่ละชนชาติแล้ว ยิ่งยาก...โดยเฉพาะบ้านเรา เฮ้อ....

เข้ามาเยี่ยมค่ะ

คุณกวินขยันอ่านจัง

สวัสดีค่ะ

* ตามมาจากอนุทินค่ะ

* แขวะถึงไส้เชียวค่ะ

* ระวังผู้อ่านอินกับนักเขียนนะคะ

* อิอิ

ขอบคุณๆ พี่อาจารย์ ดร. naree suwan นะครับดูเป็นผู้หญิงที่สนใจการเมืองดีนะครับ ;)

  • แหะๆ
  • สวัสดีครับ พี่กวิน
  • สบายดีไหมครับ
  • มาอ่านแล้วก็ไม่มีอะไรมากครับ(สมองผมนะไม่ใช่เนื้อหาของเรื่อง)
  • เพราะตอนนี้งานเข้าครับ
  • เดี๋ยวยิ่งอ่านยิ่งเบลอครับ
  • อิอิ

 

ขอบคุณคุณหมออัจฉรา ครับ หนังสือส่วนใหญ่อ่านตั้งแต่สมัยเรียนโน่นแน่ะครับ

แหม..ตอนแรกแปลกใจว่าทำไมคราวนี้คุณกวินเขียนสั้นจัง !

และแล้ว..ก็เห็นคำว่า "มีต่อ.." อ้าว.. :O

รออ่านต่อนะคะ กำลังสนุกเชียว..

ใบไม้ใกล้ต้องเข้าป่าอีกแล้ว  สงสัยต้องกลับมาจากป่าก่อนถึงจะได้อ่านต่อละมั้งเนี่ย.. 

แปะไว้ก่อนก็แล้วกันนะคะ :P

สวัสดีครับ

               เป็นบทความที่น่าสนใจยิ่งครับ เพราะสอดคล้องกับบริบทของไทย ที่สำคัญผมพึ่งกลับมาจากไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ลุงโฮที่เวียตนามมาครับ..เสียเงินไปตั้งไกลน่าจะตั้งพิพิธภัณฑ์ฯ มาตั้งสาขาไว้ในประเทศไทย เอาไว้คอยเตือนสติให้รักและ"สามัคคี" กันบ้าง อย่ามัวแต่มาทะเลาะเบาะแว้งกันอยู่ได้

ขอบคุณคุณพี่อาจารย์   พรรณา ผิวเผือก ครับ

ขอบคุณน้อง คนพลัดถิ่น~natachoei(หน้าตาเฉย)  ครับวันนี้ง่วงแล้ว พรุ่งนี้เป็นกรรมการคุมสอบ นักเรียนแต่เช้า ไปนอนก่อนดีกว่าจะตื่นทันมั้ยเนี่ยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยยย

ใบไม้ย้อนแสง งั้นรอคุณใบไม้มาก่อนค่อยเขียนต่อ

ขอบคุณอาจารย์ ธรรมดา พึ่งกลับมาจากไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ลุงโฮที่เวียตนามมาครับ..เสียเงินไปตั้งไกลน่าจะตั้งพิพิธภัณฑ์ฯ มาตั้งสาขาไว้ในประเทศไทย เอาไว้คอยเตือนสติให้รักและ"สามัคคี" กันบ้าง อย่ามัวแต่มาทะเลาะเบาะแว้งกันอยู่ได้

ขอบคุณครับ

คุณกวิน เขียนต่อได้แล้วค่ะ ใบไม้กลับมาแล้ว

รีบ ๆ ทำการบ้านนะ แล้วจะย้อนกลับมาอ่าน อิ.. อิ.. :P

ขอบคุณครับ คุณใบไม้ย้อนแสง กำลังเป็นหวัดเลย สมองไม่ค่อยแล่นเท่าไรครับ เดี๋ยวขอนึกๆ ก่อน

โถ..คุณกวิน น่าสงสารเชียว..

ไม่สบายก็รักษาตัวก่อน ไม่ต้องรีบเขียนเพิ่มหรอกนะคะ ไม่ว่ากันหรอกน่า..

สมองแล่นเมื่อไรก็ค่อยเขียน ดีไหมคะ

ขอให้หายหวัดเร็ว ๆ เน้อ..^__^..

ขอบคุณคุณใบไม้ครับ ไม่ค่อยปวดหัวแต่ก็ยัง ไออยู่ สงสัยเพราะสูบบุหรี่เลยยังไม่หายไอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท