ปฏิบัติอย่างไร...ต่อคนที่เรารักและรักเรา


รักใคร.อย่าแค่พูดคำว่า"รัก" การแสดงออกต่อคนที่เรารักต่างหากที่สำคัญกว่าเพื่อแสดงว่าความรักของเราจริงแท้และมีคุณค่าแค่ไหน

           บันทึกฉบับนี้ขึ้นต้นมาแบบ How to กันเลยนะคะ และเนื่องจากเป็นช่วงอากาศหนาวอย่างนี้ เราก็น่าจะคุยกันเรื่อง How to เกี่ยวกับเรื่องรักๆดีมั๊ยค่ะ เพราะบรรยากาศมันให้ ..แฮ่ม..555!

           ผู้เขียนเป็นคนหนึ่งที่ชอบเข้าไปคลิกอ่านเว็บประเภททำนายทายนิสัย หมอดู โหราศาสตร์ ลายมือ และประเภท How to ทั้งหลายทั้งปวง เช่น ล่าสุดต้องนี่เลย "7 ขั้นตอนหยุดแค้นเคืองโกรธ" "เลือกของขวัญอย่างไรให้โดนใจ" และ "ก้นสวยด้วยสามขั้นตอน" (โชคดีสวยได้ในแค่สามขั้นตอน..เฮ้อ)..555....นอกจากนี้ How to ที่ว่าด้วยสัมพันธภาพก็ชอบอ่านไม่ใช่น้อย ไม่เว้นแม้แต่ Howto ที่เกี่ยวกับความรักคะ เช่น"ทำยังจะรู้ใจคนรัก"....(ทั้งๆที่มันยังหาคนมาลองทดสอบ How to ที่อ่านมาเป็นสิบๆ How toไม่ได้เลยสักคน...555...) ของอย่างนี้ว่าไม่ได้จะมาเมื่อไหร่ไม่รู้เราต้องมีการเตรียมตัวไว้..ให้พร้อม..เอิ๊ก

            บังเอิญว่าเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมาได้ไปเดินดูมหกรรมหนังสือที่จัดแถวใกล้ๆบ้านค่ะ ไปสะดุดตาหนังสืออยู่เล่ม ชื่อว่า "หน้าที่ของคน" ซึ่งเรียบเรียงโดยเขมกะ-ผู้ก่อตั้งตั้งธรรมสภา  ความสงสัยบังเกิดค่ะ (บังเอิญอีกแล้วค่ะ หรือเป็นความตั้งใจของพ่อแม่ก็ไม่รู้ที่เกิดมาไม่ทันยุคที่ได้เรียนวิชา"หน้าที่พลเมือง")ก็เลยเข้าไปพลิกอ่านสารบัญดูว่าเนื้อหาจะเกี่ยวข้องกับหน้าที่พลเมืองอะไรประมาณนี้หรือเปล่า ก็น่าสนใจมากค่ะ มีหัวข้อทั้ง "หน้าที่ของคน" หน้าที่ของมนุษย์"  "หน้าที่พ่อแม่" "หน้าที่ของลูก".....ไปจนถึง"หน้าที่ผู้บังคับบัญชา" "หน้าที่ลูกน้อง"

          .......แต่ว่า... "หน้าที่พลเมืองกับหน้าที่คนรัก" ไม่มีปรากฎนะคะ....555.....ก๊าก

          อ้าว...อย่า อย่า  เพิ่งถามว่า "พี่ แล้วนี่ตกลงพี่จะเขียนเรื่องอะไรแน่  ระหว่าง"หน้าที่ต่อคนที่เรารักและรักเรา" หรือ "หน้าที่พลเมือง" หรือ "คอลัมภ์แนะนำหนังสือ" 555...ผู้เขียนยังขอยืนยันคำตอบเดิมค่ะ ก็เขียนเรื่องที่จั่วหัวเอาไว้นั่นแหละ

        ต่อนะคะ พอซื้อหนังสือเล่มนี้กลับมาอ่านที่บ้าน ไปอ่านเจอในหัวข้อ"หน้าที่ของมนุษย์" เขาบอกว่าหน้าที่โดยตรงของมนุษย์เราก็คือ ปฏิบัติและรักษากุศลกรรมบท ๑๐ ให้ครบอยู่เสมอ พออ่านไปจนครบก็จับโน้นชนนี้แล้วก็คิดได้ว่า ความจริงแล้วถ้าอย่างเราๆท่านๆปฏิบัติได้ครบทั้งสิบข้อที่ว่านี้ รับรองว่าหน้าที่ต่อทั้งคนที่เรารักและรักเรารับรองไม่บกพร่องแน่ๆ (ไม่ต้องไปอ่าน How to ฉบับไหนๆเลย) หรือแม้แต่กับเราไม่ได้รักเขาและเขาก็ไม่ได้รักเรา (รักแบบหนุ่มสาว) ก็ใช้ได้ นั่นคือใช้ได้กับทุกรูปแบบของความรักเลยก็ว่าได้ จะขออนุญาตนำกุศลกรรมบท ๑๐ มาเสนอพร้อมๆกับลองยกตัวอย่างตามสติปัญญา(เท่าที่มีอยู่) เพื่อเปรียบเทียบให้เห็นว่ากุศลกรรมบท ๑๐ ใช้ได้กับทุกๆความรัก และรักแบบหนุ่มสาวอย่างไรนะคะ

      ๑. งดเว้นจากการฆ่าสัตว์ และใช้ผู้อื่นฆ่าสัตว์  ข้อนี้เป็นหนึ่งในศีล 5 เรานี่แหละค่ะ เคยอ่านเจอข่าวประเภทรักต้องฆ่าไหมคะ "หนุ่มใหญ่แค้นสาวคนรักตีจากฆ่าหมกส้วม" หรือ "เมียหลวงแค้นผัวมีกิ๊ก แอบไปดักสาดน้ำกรดกิ๊กเสียโฉม"  อย่างนี้จะมาอ้างว่ารักมากเลยแค้นมาก ก้เลยต้องทำอย่างนี้คงไม่ได้หรอกนะคะ   รักแฟนมากจนจากกันเป็นๆไม่ได้ต้องจากโดยตายเท่านั้น 555 ยังไงก็ขอให้แก่ตายไปพร้อมกันเถอะค่ะ อย่าฆ่าอย่าแกงกันจนตายเลย (ไหนบอกว่ารักไงจะมาฆ่าแกงกันทำไม) ส่วนไอ้ที่ไปสาดน้ำกรดเค้านี่แนะนำว่าไปหาน้ำกรดมาสต็อกไว้เลย เดี๋ยวกิ๊กคนนี้หมดเยื่อใยกิ๊กคนใหม่ก็จะมีมาอีก อ้าว....ไม่ใช่ค่ะ ก็ถ้าในเมื่อเขาไม่รักเราและหมดเยื่อใยกับเราแล้วคงต้องทำใจ แนะนำให้ร้องเพลงนี่เลยค่ะ "ไปเถิดทั้งคู่ ไปสู่ประตูสวรรค์....." 

      ๒. งดเว้นจากการลักขโมยสิ่งของ  นี่ก็หนึ่งในศีล 5 ค่ะ  คนรักกันต้องไม่ขโมยของกันและกันนะคะ ประเภทเงินเธอเป็นของฉันส่วนเงินของฉัน(ก็ยังเป็นของฉันอยู่...ฮา) ถึงแม้จะรักกันสักแค่ไหนเราควรมีมุมส่วนตัวให้อีกฝ่ายบ้าง เพราะเชื่อว่าคนเราคงต้องการมีอะไรที่เป็นของส่วนตัวกันบ้าง อย่างน้อยๆก็กระเป๋าตังค์กับโทรศัพท์มือถือ (จริงป่ะ) เห็นบ่อยเวลาคนเป็นแฟนกันนี่ ชอบจังประเภทแอบดูเบอร์ในมือถือแฟน แล้วก็คิดเอาเองว่าบางเบอร์ที่แฟนโทรออกหรือรับสายสักสองสามครั้งนี่ต้องเป็นเบอร์กิ๊กแน่ๆ แถมยังสร้างความเดือดร้อนให้คนอื่นด้วยการโทรไปถามว่า"โทษนะคะ/ครับเบอร์นี้เบอร์ใคร อยู่ที่ไหน..ฯลฯ" ผู้บริสุทธิ์ไม่รู้อิโหน่อิเหน่ซวยมาหลายรายแล้วค่ะ (ยังกะแฟนแกหล่อ/สวยนักนี่...555) รักกันก็ควรเชื่อใจและให้เกียรติกันนะคะ แต่ถ้าเขานอกใจเราจริงแนะนำให้กลับไปดูข้อ ๑ ใหม่ค่ะ....555...ก๊าก   

       ๓. งดเว้นจากการประพฤติผิดในกาม  ข้อนี่แทบไม่ต้องยกตัวอย่างนะคะ ที่วุ่นวายฆ่าแกงกันตายด้วยเรื่องรัก และเป็นโรคร้ายตายกันอยู่ตอนนี้ก็เพราะผิดศีลข้อนี้กัน ผู้เขียนเองแม้จะมีความเชื่อว่าคนเราไม่ได้เกิดมาเพื่อรักคนๆเดียวครองคู่อยู่กันจนตายจากกันเหมือนนกเงือก แต่อย่างน้อยหากเราตัดสินใจเลือกใครมาเป็นคู่ชีวิตก็ต้องร่วมรับผิดชอบชีวิตและความรู้สึกของกันและกัน ใครที่มีคติประจำใจว่าประเภท"หญิงหนึ่งคือดวงใจ หญิงต่อไปเป็นกำไรชีวิต" หรือ"ชายหนึ่งคือดวงใจ ชายคนต่อๆไปคือกำไรชีวิต" นี่เคยลองถามดวงใจดูหรือยังคะว่าเขาเห็นด้วยกับกำไรที่ได้เพิ่มมาหรือเปล่า หรือลองไปถามคุณกำไรดูนะคะ ว่าถ้าคุณว่าเขาเป็นกำไรชีวิตของคุณเค้าดีใจกับคุณไหม....555...ใครๆก็อยากเป็นดวงใจทั้งนั้นแหละค่ะ (ยกเว้นว่าเค้าจะเห็นคุณเป็นกำไรชีวิติของเขาเช่นเดียวกัน...555...เอิ๊ก)

       ๔. งดเว้นจากการพูดเท็จ ...เคยได้ยินประโยคนี้ไหมคะ "คุณอาจสามารถโกหกคนบางคนได้ทุกเวลา และโกหกคนทุกคนได้บางเวลา แต่คุณไม่สามารถโกหกคนทุกคนได้ทุกเวลา" การโกหกนี่ต้องใช้พื้นที่ความจำค่อนข้างเยอะค่ะ  เพราะฉะนั้นหากไม่มั่นใจในหน่วยความจำของตนเองแนะนำว่า ...ให้ไปเพิ่มหน่วยความจำมาก่อน...บอกคนขายนะคะว่าขอเพิ่มทั้ง RAM และ Harddisk.. 555... เพราะนอกจากคุณจะต้องมีหน่วยความจำที่ดีและเยอะแล้วคุณจะต้อง Link ได้เร็ว ไม่งั้นถูกจับได้ไม่วันใดก็วันหนึ่งแน่ๆ   บางคนพูดเท็จเพราะความกลัว (กลัวถูกจับได้ว่าไปทำอะไรมา..555) บางคนพูดเพื่อให้ตัวเองดูดีมีค่าขึ้นมาอีกนิด ผู้เขียนเองรู้สึกว่าคนเราในปัจุบันขาดกุศลกรรมบทในเรื่องวาจา ทั้งหลายค่อนข้างมาก เพราะอาจเห็นว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย บางคนอาจไม่รู้สึกว่าเป็นความผิดด้วยซ้ำไป อย่าเห็นว่าเป็นเรื่องเล่นๆนะคะ การพูดเท็จนี่แหละทำคนเสียหายมานักต่อนักแล้ว

       ๕. งดเว้นจากการพูดส่อเสียด  เจอบ่อยไหมคะพวกชอบพูดส่อเสียดประชดประชั้น สามีภรรยาทะเลาะกันบางครั้งก็ลืมไปเลยว่าต้นเหตุมาจากเรื่องอะไร เพราะไอ้ที่ทะเลาะกันตอนหลังๆนี่เกิดจากวาจาที่ขุดขึ้นมาต่อว่ากันทั้งนั้น..555... (ทีนี้เวลาทะเลาะอย่าหลงประเด็นนะคะ เอาเฉพาะเรื่องที่เป็นต้นเหตุแห่งการทะเลาะก็พอ...มันเหนื่อยค่ะ...555)

       วันนี้เอาห้าข้อแรกไปก่อนนะคะ เดี๋ยวจะมาแจกแจงอีกห้าข้อหลัง ตอนนี้ขอเวลาเอาของใช้ที่รัก (รถ)ไปซ่อมก่อน...(555..ใช้เค้าก็ต้องรักและดูแลเค้าด้วยจริงไหมคะ) จะได้อยู่ด้วยกันไปนานๆ

 

          "ความรักพิทักษ์โลกค่ะ  ท่านผู้อ่าน"

หมายเลขบันทึก: 226155เขียนเมื่อ 28 พฤศจิกายน 2008 23:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:40 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

แอะ แอ้..

มาตามดูรักแบบหนุ่มสาวของพี่สาวอยู่นะเนี่ย..

ดีจัง..ได้สนทนาธรรมตามกาลแต่เช้าเลยเนอะ..

เป็นม

เป็นมงคลดีแท้..สาธุ..อิอิ^^

มาเขียนต่อ ไวไว นะ

จะรออ่านต่อจ้า สำหรับพี่ตุ่น...สำหรับสิ่งที่รัก "ต้องถนอม"

ของใช้ต้องถนอม...จะได้ใช้งานได้นานๆ และมีคุณค่ามากกว่าเป็นสิ่งของ

ถ้ากับสิ่งมีชีวิตแล้วก้อ "ต้องถนอม" ให้มาก...เพราะมีทั้งชีวิตและจิตใจ...จ้า...ซึ่งจะได้มีความทรงจำที่ดีร่วมกัน

 ปฏิบัติอย่างไร...ต่อคนที่เรารักและรักเรา

สำหรับพี่  .... จะให้การดูแลอย่างดีที่สุด

              .....จะให้คนที่เรารักสบายใจที่สุด

              .....จะให้เราและคนที่รักเรา..เรารักเขา....อบอุ่นที่สุด

หวัดดีจีนัน

ยังคิดว่าจะเจอรักแบบหนุ่มสาวจากเค้าอีกรึ สนทนาธรรมตามกาลอย่างนี้แหละดีแล้ว(รักมากก็ทุกข์มาก...เฮ้อ)

  • สวัสดีครับ
  • ไปดูพระจัทร์ยิ้มหรือยังครับ
  • ดาวเคียงเดือน มีแค่คืนนี้นะครับ

หวัดดีจ่ะป้า

"ถนอม"ไว้เหมือนถนอมอาหารจะได้กินได้นานๆใช่ไหมจ๊ะ

เดี๋ยวจะเขียนต่ออีก5 ข้อที่เหลือจ่ะ ขอบคุณสำหรับคอมเม้นท์ดีๆที่ป้ามีให้เสมอ

สวสัดีค่ะคุณP

วันนี้กลับจากงานมาถึงบ้านประมาณหนึ่งทุ่ม เห็นพระจันทร์ยิ้มรับที่เหนือหลังคาบ้าน ดูแล้วก็สุขใจดีนะคะ  ไม่เคยคิดว่าพะจันทร์ก็ขี้เล่นเป็นเหมือนกัน..555

หวัดดีsuperpu

ไม่มีข้อสงสัยในการดูแล ให้ความรักความอบอุ่นแก่คนที่พี่ superpu รักเลยค่ะ ว่าต้องทำได้ยอดเยี่ยมแน่ๆ ว่าแต่ว่าอย่าลืมหาคนมาดูแลให้ความอบอุ่นนะคะเข้าหน้าหนาวแล้ว ที่ไม่เคยใส่เสื้อกันหนาวก็เห็นใส่ซะแล้ว อย่าลืมหาใครมาให้ใจอุ่นสักคนนะ...อิอิ

หวัดดีsuperpu

ไม่มีข้อสงสัยในการดูแล ให้ความรักความอบอุ่นแก่คนที่พี่ superpu รักเลยค่ะ ว่าต้องทำได้ยอดเยี่ยมแน่ๆ ว่าแต่ว่าอย่าลืมหาคนมาดูแลให้ความอบอุ่นนะคะเข้าหน้าหนาวแล้ว ที่ไม่เคยใส่เสื้อกันหนาวก็เห็นใส่ซะแล้ว อย่าลืมหาใครมาให้ใจอุ่นสักคนนะ...อิอิ

แอะ แอ้จ๋า..มาสวัสดีปีใหม่ท่านพี่จ้า..

มีความสุขมากๆนะจ๊ะ..สมหวังทุกอย่างที่ปรารถนาเลยจ้า..

พี่ที่น่ารักของน้องเหมอ..

^^

น้องแอ๊ว เล่นมาพร้อมพระแบบนี้ พี่ใจไม่ดีนะค่ะ (เกือบยกมือไหว้ซะแร้ว....)

แม่เมมๆๆ <---ครูแอ๊ว

เอ่อ....ตัวเอง.....แอะ แอ้

ผีเข้า..ป่ะเนี่ย

น้องแอ๊ว..ก็นิมนต์พระมาพร้อมแร้วน๊า...

ทำพิธีเลยดีกว่า พระอาจารย์แอ๊ว ช้าจะไม่ทันการณ์

อ้าว...นโม พร้อมกัน

ในโลกล้วน ชวนหัว ที่ตัวเห็น

อาจแฝงเร้น เป็นหมอง ต้องโศกศัลย์

เพียงแค่เรา เข้าใจ ได้แบ่งปัน

เมตตานั้น คงอยู่ มิรู้คลาย

แม้ทดท้อ ระย่อใจ ในบางครั้ง

ก็ตีตั้ง ตัวตน ให้พ้นหาย

เมตตาคน รอบข้าง ทางสบาย

ผลที่ร้าย กลับดี ทุกวี่วัน

จะอยู่อย่าง หน้าหมอง ครองแต่ทุกข์

หรือมีสุข พริ้มพราย กายสุขสันต์

เป็นผู้ให้ ไมตรี ดีต่อกัน

อภัยนั้น ยึดถือ คือหลักธรรม

เกี่ยวกันไหมนี่.......ขอบคุณพี่แอ้ที่แวะมาเยี่ยม

เลยฝากกลอนกลับให้สื่อสารใจได้ตรง

แม้โลกนี้ จะเปปลี่ยนไป ร้อนขึ้น ความสามัคคีหดหาย

แต่ยังไงความเป็นมนุษย์ก็ยังอยากหามุมสงบให้ตัวเอง

เอาใจช่วย และ ยังเป็นน้องที่ดี และช่วยเหลือเกื้อกูลกันตลอดครับ

เย้ๆๆๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท