dararat
ดร. ดารารัตน์ อุทัยพยัคฆ์

งานศิลปะสู่การเขียนและเรียนรู้


งานศิลปะ การเขียน การเรียนรู้

งานศิลปะสู่การเขียนและเรียนรู้

                                                                               

                                                                                

 

                   มีพ่อแม่ผู้ปกครองที่มีบุตรหลานในระดับปฐมวัยเป็นจำนวนมากมักบ่นว่ามาโรงเรียนแล้วไม่เห็นได้เรียนอะไรเลย  วัน ๆ  ก็ได้แต่วาดรูป  ระบายสี  อะไรก็ไม่รู้  วาดกันทุกวัน  ไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย   มาตั้งนานแล้วเขียน     ไก่  ยังไม่เป็น  คำบ่นหรือคำกล่าวเหล่านี้สร้างความ        หวั่นไหวให้กับครูปฐมวัย  และผู้บริหารโรงเรียนเป็นอย่างมาก  โดยเฉพาะผู้ที่ไม่เข้าใจหลักจิตวิทยา   ทฤษฎีการเรียนรู้    พัฒนาการเด็ก   หรือในกรณีที่โรงเรียนมีจำนวนเด็กน้อยลง             ถ้าไม่สอนตามความต้องการของผู้ปกครองแล้วโรงเรียนจะมีนักเรียนน้อยลง  เพราะผู้ปกครองจะย้ายเด็กออกไปเรียนในโรงเรียนที่สอนเขียนสอนอ่านเช่นเดียวกับนักเรียนในระดับประถมศึกษา     ที่กล่าวมานี้เป็นปัญหาที่ถกเถียงกันตลอดเวลา   เราควรร่วมมือกันไหม  ในการเริ่มสิ่งที่ถูกต้องโดยการให้ความรู้กับผู้ปกครอง  หรือแม้แต่ครูของเราส่วนหนึ่ง  การให้ความรู้อย่างเดียวไม่เพียงพอต้องร่วมมือและลงมือทำอย่างจริงจังภายใต้ความเชื่อในปรัชญา  ทฤษฎีการเรียนรู้และหลักจิตวิทยาพัฒนาการของเด็กปฐมวัย

                   ถ้าพูดถึงงานศิลปะ  มีนักการศึกษาปฐมวัยได้ค้นคว้าวิจัยที่แสดงให้เห็นว่างานศิลปะเป็นทางเลือกหนึ่งที่สามารถนำมาใช้เป็นสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็ก  ฉะนั้นการที่ครูปฐมวัยให้เด็กทำงาน   ศิลปะ  เช่น  การวาดรูป  การปั้น  ฯลฯ  นั้นเป็นการพัฒนาการเด็กในหลายด้าน  ไม่ว่าจะเป็นการ           ส่งเสริมความคิดริเริ่มสร้างสรรค์จินตนาการ  ผ่อนคลายความเครียด  เพลิดเพลิน  สนุกสนาน   สร้างเสริมพัฒนาการแบบบูรณาการ   ศิลปะจะเน้นการมีส่วนร่วม   การแก้ปัญหา    การทำงาน เป็นกลุ่ม   การปรับตัวในการทำงาน   การสร้างนิสัยทางสังคมที่ดี  ที่สำคัญเป็นการสร้างการเรียนรู้ทางวิชาการซึ่งศิลปะสามารถสื่อและนำมาใช้ได้  เพราะจะทำให้เด็กได้เข้าใจ   จำ  และถ่ายทอด  สิ่งที่เรียนรู้ออกมา  โดยเฉพาะงานศิลปะสร้างสรรค์จะช่วยให้เด็กเรียนรู้สาระวิทยาศาสตร์    สังคมศึกษา   และเนื้อหาวิชาอื่น    ได้

                   ปัจจุบันโรงเรียนของเราทุกโรงเรียนจัดประสบการณ์ให้กับเด็กปฐมวัยตามหลักสูตร           การศึกษาปฐมวัย  พ.ศ.2546  ให้ความสำคัญกับกิจกรรมศิลปะกำหนดเป็นกิจกรรมสร้างสรรค์   เพราะกิจกรรมสร้างสรรค์มีความสำคัญ   และเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับเด็กปฐมวัยของเรา        รศ.ดร.กุลยา    ตันติผลาชีวะ    อาจารย์ประจำสาขาการศึกษาปฐมวัย  คณะศึกษาศาสตร์   มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ    ได้กล่าวถึงประโยชน์จากงานศิลปะในเด็กปฐมวัย   คือ   เป็นการสนับสนุนให้เกิดการเรียนรู้จากภายในแล้วถ่ายออกสู่ภายนอก  ส่งเสริมความสามารถของเด็ก              ในการแปลสัญลักษณ์   สร้างเสริมการเจริญเติบโตของพัฒนาการในทุกด้าน  รวมทั้งความเป็นวิชาการและที่สำคัญงานศิลปะทำให้เด็กเป็นผู้ทำอย่างมีความหมายและเป็นผู้สร้าง  เป็นผู้ค้นพบและทำความรู้ให้เป็นรูปร่างขึ้นมากกว่าเป็นผู้รับรู้ในสิ่งที่รู้แล้ว

                   กล่าวได้ว่า  งานศิลปะนอกจากจะส่งผลต่อการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยแล้ว  หากผู้ปกครองต้องการให้เด็กเขียนได้อย่างดีนั้น  มีวิจัยที่สนับสนุนว่า  เด็กที่ได้รับการส่งเสริมให้วาดภาพ  ตั้งแต่      อายุยังน้อย  เมื่อโตขึ้นเด็กจะรู้สึกเขียนเรียงความได้ง่าย  มีประสิทธิภาพ  และมีความมั่นใจยิ่งกว่าเด็กที่ไม่ได้รับการส่งเสริม  มีการศึกษาค้นคว้าหลายเรื่องที่เกี่ยวกับเด็กเล็ก    ชี้ให้เห็นว่าการ    ขีดเขียนที่เด็กบรรจงทำนั้นมีความหมายสำหรับตัวเด็กเอง  และการขีดเขียนนี้แท้จริงแล้วช่วยพัฒนาทักษะทางภาษาของเด็กได้   ผลการวิจัยยังชี้แนะด้วยว่าวิธีที่ดีที่สุดที่ช่วยพัฒนาเด็กวัยนี้ให้เป็นนักเรียนต่อไปก็คือควรตอบสนองความคิดที่เด็กพยายามแสดงออก

                   การจะส่งเสริมให้เด็กเขียน   ครู  ผู้ปกครองและผู้บริหาร  จะต้องเข้าใจตรงกันว่าเด็ก   เล็ก    เริ่มเรียนเขียนด้วยการวาดภาพและเขียนขยุกขยิกไปก่อน   หรือถ้าเด็กยังใช้ดินสอไม่เป็นก็อาจใช้ตัวอักษรพลาสติกหรืออะไรก็ได้  อาจเป็นการให้เด็กเล่าแล้วผู้ใหญ่เขียนลงกระดาษเพื่ออ่านให้เด็กฟัง  สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความตั้งใจที่จะเขียน   และสิ่งที่แสดงออก  ดังนั้นการที่จะให้เด็กปฐมวัยเขียนได้อย่างมีประสิทธิภาพในอนาคต   พ่อแม่และครูควรพยายามส่งเสริมให้เด็กเลือก   สิ่งที่ตนอยากเขียนเอง    แล้วปล่อยให้เด็กใช้การสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่

 

 

หมายเลขบันทึก: 227054เขียนเมื่อ 3 ธันวาคม 2008 12:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 00:44 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • น่าสนใจดีครับ
  • เด็กชอบวาด
  • ชอบทำกิจกรรม
  • เอามาฝากท่าน ศน. ครับ
  • ลืมไปว่า ท่าทางคุณครูก็ชอบครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท