เปลี่ยนแปลงและเปลี่ยนใจ


สถานการณ์และปัญหาที่ฉันพบในห้องเรียน ต่างกับเด็ก ๆ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มากมาย แต่ฉันในฐานะที่เป็นครูคนหนึ่ง ฉันต้องสู้กับความรับผิดชอบที่โรงเรียนได้ไว้วางใจ จึงทำให้ฉันต้องเปลี่ยนแปลงและเปลี่ยนใจ

         เดิมฉันเป็นครูประจำชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  นักเรียนชายหญิงตัวเล็ก ๆ อายุไม่เกิน 9 ปี จำนวน  25 คน  รับผิดชอบสอนทุกกลุ่มสาระ  ยกเว้นพลศึกษาและสุขศึกษา  ฉันให้ความพยายามอย่างยิ่งที่จะต้องรับผิดชอบต่อเด็กตัวน้อย ๆ ให้เขาเกิดการเรียนรู้ค่อยเป็นค่อยไปอย่างมีความสุข  และมีความคาดหวังไปอย่างหวานชื่นว่าสักวันหนึ่งเด็ก ๆ ของฉันจะต้องเติบโตไปพร้อม ๆ กับการพัฒนาสติปัญญาเพื่อขึ้นสู่ช่วงชั้นที่ 2  ต่อไป

         ภาคเรียนที่ 2 ฉันพบกับความเปลี่ยนแปลง  เพราะคุณครูลาออก และเกษียณรวมสองท่าน คุณครูท่าหนึ่งรับผิดชอบกลุ่มสาระภาษาไทยช่วงชั้นที่ 3 และสาระสังคมช่วงชั้นที่ 2 ทำให้มีปัญหาต่อการจัดครูเข้าสอน  เมื่อครูวิชาการและผู้อำนวยการโรงเรียนมีความเห็นชอบ  รวมทั้งได้รับการสนับสนุนจากครูพี่ ๆ เพราะฉันเป็นน้องเล็กสุดในโรงเรียน  และจบเอกภาษาไทย

         ฉันได้ขึ้นไปสอนกลุ่มสาระภาษาไทยให้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 และสาระสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6   ฉันได้พบกับความเปลี่ยนแปลงในการดูแลเด็กระดับที่โต ๆ ขึ้น  ทั้ง ๆที่เด็กในโรงเรียนของฉันทุกคน ทุกชั้นมีความคุ้นเคยกับครูทุกคนรวมทั้งฉันด้วย  แต่ในการจัดการชั้นเรียนนั้น  ทำให้ฉันเหมือนคนแปลกหน้า

         สถานการณ์และปัญหาที่ฉันพบในห้องเรียน  ต่างกับเด็ก ๆ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มากมาย แต่ฉันในฐานะที่เป็นครูคนหนึ่ง  ฉันต้องสู้กับความรับผิดชอบที่โรงเรียนได้ไว้วางใจ   จึงทำให้ฉันต้องเปลี่ยนแปลงและเปลี่ยนใจ  ในความพร้อมที่จะสู้กับปัญหาทางพฤติกรรามของเด็ก ๆ โดยเฉพาะระดับมัธยมศึกษา  ฉันจะแก้ปัญหาอย่างละมุนละม่อม  โดยการตั้งใจและสร้างความรักความศรัทธาให้ต่อพวกนักเรียนของฉัน

         ฉันขอถ่ายทอด ความรู้สึกที่เกี่ยวกับประสบการณ์  ความรัก ความรู้สึก การสร้างความศรัทธาต่ออาชีพของครู ต่อเพื่อน พี่น้อง ชาว gotoknow ได้ให้ข้อเสนอแนะอันเป็นประโยชน์และเป็นกำลังใจ  ขอขอบพระคุณทุกท่านที่มาอ่านบันทึกฉบับนี้

หมายเลขบันทึก: 227316เขียนเมื่อ 4 ธันวาคม 2008 14:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

สวัสดีค่ะ

ตามมาขอบคุณ และเป็นกำลังใจให้ในการทำงงานนะค่ะ

สู้ๆๆต่อไปค่ะ...มีความสุขมากๆนะค่ะ

P

สวัสดีคะ. กล้วยแขก~natadee
ขอบคุณมากนะคะที่ติดตามผลงานของยอดฉัตร
  • มาทักทายครับ
  • ให้กำลังใจด้วย
  • สู้ๆนะครับ
  • การอยู่กับเด็กทำให้เกิดพลังในการสร้างสรรค์เยอะครับ
  • ผมชอบนะครับ
  • บางทีเราอาจจะได้มุมมองดีดีจากการได้สอน
  • ได้คุ้นเคยกับเด็กๆบ้างก็ได้
  • สบายดีนะครับ
  • รักเด็กมากๆนะครับ จะได้ไปสมัครเป็น นางสาวไทย อิอิ
  • ไปล่ะครับ

เก่งแท้แม่ครูไทย......เธอสอนได้ทุกวิชา

ระบบการศึกษา........ผู้ใหญ่จ๋า...อย่าดูดาย

สวัสดีคะ

ตามมาขอบคุณและส่งแรงใจให้คุณครูนะคะ

สวัสดียามบ่ายครับ ผมเชื่อมั่นว่า ความจริงใจ ความปรารถนาดี ความมีเมตตา ของคุณครูที่มีต่อลูกศิษย์ คงจะทำให้คุณครูประสบผลสำเร็จตามที่ตั้งใจไว้  ขอเป็นกำลังใจให้ครับ

สวัสดีค่ะ คุณครู... พอลล่า แวะมาให้กำลังใจครูและนักเรียน ค่ะ น่ารักค่ะ อิอิ ครูและนักเรียนและคนเม้น อิอิ

  • ตามมาผูกไมตรีด้วยค่ะ  แต่มีคนแต่งกลอนต่อว่า

  • ผูกไว้ด้วยไมตรี.........ก็ยังมีที่หวั่นไหว

    ไม่เหมือนผูกด้วยใจ...ทำอย่างไรก็ไม่ลืม

  • ครูตาลว่าก็จริงนั่นแหละนะ

  • เปลี่ยนตัวกันดีมั้ย ครูตาลมีปัญหาที่ สอนเด็กมัธยม เฉพาะวิชาภาษาไทย แล้วต้องลงมาสอน ป.4 ทุกสาระวิชา  แหมเหนื่อยเอาการ แต่อย่างว่า เป็นครูประถมต้องสอนได้ทุกวิชาอยู่แล้วจริงมั้ย

สวัสดีค่ะ

  • ตามมาทักทายและให้กำลังใจ..
  • สู้ นะนะ..น้อง..แล้ว ชัยชนะ..จะเป็นของเรา..
  • ฉันจะแก้ปัญหาอย่างละมุนละม่อม  โดยการตั้งใจและสร้างความรักความศรัทธาให้ต่อพวกนักเรียนของฉัน  ประโยคนี้แหละ น้อง..ถนน สู่ ความสำเร็จ...
  • พี่ ส้ม ให้กำลังใจและ ลุ้นสุดตัว กับความความรักความศรัทธาที่จะได้ กลับมา จากเด็ก ๆ เต็มๆ
  • แล้วกลับไปเล่าให้พี่ส้ม ฟังบ้างนะ นะ..

                                        

พี่นวลทำบันทึกแล้วนะคะ  น้องนิวลูกสาวช่วยทำให้ค่ะ  แต่ยังไม่มีเรื่องเล่ามากมาย  ได้ลงรูปไว้ไปทักทายพี่นวลบ้างนะคะ  พี่ขอเป็นกำลังใจให้น้องค่ะ  สู้ ๆ ๆ ๆ นะคะ

สวัสดีค่ะ

  • ป้าคิม..ขอเอาใจช่วยนะคะ
  • ในความพร้อมของการเปลี่ยนแปลงและเปลี่ยนใจ
  • ยินดีรับใช้ทุกเรื่องค่ะ

เอาใจช่วยน้องฉัตรครับ  ให้สู้ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ สุดฤทธิ์  สุดเดชเลยครับ  ผมจะขอเอาใจช่วยนะครับ  สุขสันต์วันพ่อนะครับ

Pไม่มีรูปPPPPPPPP

 คนพลัดถิ่น~natachoei(หน้าตาเฉย)

 นายวิโรจน์ พูลสุข

 add

หนุ่ม กร~natadee

♥.·° ♥paula ที่ปรึกษา~natadee·° ..✿

รัชดาวัลย์ (ครูตาล)

นัฐพร จันทร์ส่งสิงห์

ครูนวล

ครูคิม

ครูเด

ขอขอบพระคุณญาติมิตร พี่ ๆ และเพื่อน ๆ เป็นอย่างสูงยิ่งที่กรุณามาให้กำลังใจกับยอดฉัตร  แต่ด้วยเวลาที่จำกัด  จึงขออนุญาตตอบรวม เมื่อมีเวลาพร้อมกว่านี้  จะตอบใหม่อีกคร้งค่ะ

ขอให้ทุกท่านมีความสุข มีสุขภาพแข็งแรงนะคะ


  • ว่าจะแวะมาให้กำลังใจคุณครูนานแล้ว
  • แต่ทำไม
  • ไม่ว่างเสียที
  • วันก่อนคุยกับพี่ครูคิมด้วยครับ
  • ไม่บอกว่าคุยเรื่องอะไรเกี่ยวกับคุณครู
  • อิอิๆๆ
  • ความลับๆๆๆๆ

สวัสดีคะ คุณขจิต

อยากทราบจังคุยอะไรกะพี่ครูคิม

  • ตามมาขอบคุณคุณครู
  • ว่างๆๆมาเขียนเรื่องการสอนนะครับ
  • ไม่บอก
  • ว่าคุยอะไรกับพี่ครูคิมครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์ขจิต ฝอยทอง

เน็ตไม่ราบรื่นค่ะ มาขอใช้ที่ห้องพี่ครูคิม  แค่ระยะเวลารอเด็ก ๆ ได้เพียงนิด ๆ หน่อย ๆ ขอขอบคุณค่ะ อยากเรียนรู้และจะรออ่านค่ะ สอนทุกกลุ่มสาระค่ะ

แวะมาสวัสดีค่ะ..ยิ้มยิ้มเข้าไว้นะคะ

๐ สวัสดีค่ะน้องยอดฉัตร

๐ แวะมาให้กำลังใจค่ะ

๐ เด็กนักเรียนวิทยสัมพันธ์น่ารักทุกคน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท