KM 39 ด้วยคุณของพ่อเป็นเนื้อนาบุญของลูก


เมื่อเห็นการเปลี่ยนแปลงของพ่อ ก็เหมือนเห็นตัวเองในอนาคต ชีวิตก็เป็นเช่นนี้เอง เวลาที่ผ่านพ้น ทำให้เห็นกายที่เติบโต และเสื่อมถอย แต่คุณค่าทางจิตใจและจิตวิญญาณ กับหยั่งรากลึกแข็งแรง มั่นคง เห็นพ่อ ลูกก็เห็นธรรม

        หลายคราที่เราฉุกคิดถึงความอัศจรรย์ของชีวิตเราและสรรพสิ่ง ว่าใครหนอเป็นผู้สร้าง ยิ่งใหญ่ เลื่อนไหล ซับซ้อน เชื่อมโยง ผสมผสาน สอดคล้อง สมบูรณ์ยิ่งนัก ลึกสุดแห่งมหัศจรรย์ของชีวิตยากค้นหาที่มา หากแต่ว่า จุดกำเนิดในแต่ละช่วงชีวิตอันแสดงถึงเผ่าพันธุ์ และเป็นผู้หล่อเลี้ยงชีวิตเราด้วยชีวิต คือพ่อกับแม่  บุคคลที่เราซาบซึ้งในคุณอันวิเศษ จนหลายครั้งต้องหลั่งน้ำตาด้วยความปีติ  วันพ่อ ตัวแทนของวันสำคัญวันหนึ่ง ที่อยากให้เราระลึกถึงคุณของพ่อที่ยิ่งใหญ่และงดงาม อาจเป็นเพราะ ชีวิตที่ยุ่งเหยิงและซับซ้อนของเรามีมากมายเหลือเกิน จนทำให้หลายครั้งหลายครา พวกเราอาจลืมเลือนกันไป ลืมเข้าไปในจิตใจ และลืมเชื่อมโยงจิตของพ่อกับเราให้เป็นหนึ่งเดียว การมีวันนี้จึงมีความสำคัญ ฉันคิดเช่นนั้น บันทึกนี้ของฉันจึงเป็นบันทึกเพื่อการย้อนรำลึกถึงคุณของพ่อที่ประทับตราตรึงในจิตใจ และจะเป็นช่วงเวลาที่ทำให้ฉันไม่หลงลืมวันกับเวลาไปกับเรื่องอื่นๆ มากจนเกินไป


ตั้งแต่วัยเด็กที่จำความได้ ภาพหลายภาพเกี่ยวกับพ่อประทับเด่นและตรึงตราอยู่ในใจเสมอมา

 ป 4. ที่นั่งรถไฟเดินทางไกลเป็นครั้งแรกไปเชียงใหม่กับพ่อ 2 คน แล้วเลยรู้ว่า บนดอยหนาวกว่าบ้านเรามากๆๆๆ

 

ภาพของพ่อ ที่เป็นศิลปินคนแรกที่เก่งที่สุดของลูก

        • พ่อเป็นครูวาดภาพ จำภาพที่พ่อวาดปลาดุก ต้นมะพร้าว ที่สวยงามที่สุด ในกระดานชนวน ตอนที่เรายังเล็กก่อนวัยไปโรงเรียน ตอนหัวค่ำในแต่ละวัน มันทำให้ฉันชอบวาดภาพ และระบายสี มาจนถึงปัจจุบัน ปลาของพ่อดูสวย มีชีวิต อ่อนโยน ต้นมะพร้าวของพ่อก็ดูสวย มีรายละเอียด เมื่อฉันสอนน้องอินวาดรูป ฉันก็ยังวาดและระบายสีต้นมะพร้าวเป็นตัวอย่าง แต่แตกต่างตามสไตล์ เพราะฉันก็เป็นลูกไม้ที่หล่นไม่ไกลต้น โตขึ้นพ่อก็ยิ่งมีผลงานด้านศิลปะลายไทยมากมาย ณ ศาสนสถานที่พ่อเป็นผู้บรรจงสร้าง อย่างที่ฉันทึ่งว่าพ่อทำได้ยังไง เก่งจริงๆ เลยพ่อ

 


กระเป๋านักเรียนชุดแรก บรรจุกระดานชนวน ไม้บรรทัดไม้ และดินสอหินของฉัน

        • พ่อเป็นครูแห่งดวงดาว  จำภาพพ่อที่พาฉันมานอนดูดาวกับพี่ชายที่ระเบียงบ้านหลังเก่า อันมีนอกชานไม้ใกล้ต้นชมพู่ แวดล้อมด้วยไม้ดอก ไม้ประดับที่พ่อกับแม่รักและสรรหามาปลูกรอบระเบียง และชี้ดาวระยิบระยับให้ดูว่ามีชื่อใด เช่นดาวคันไถ ดาวลูกไก่ บางดวงฉันก็จำไม่ได้ แต่ที่ยังคงความรู้สึกได้ คือความรู้สึกรักท้องฟ้าและดวงดาว จนถึงทุกวันนี้ฉันก็ยังชอบดูดวงดาว พระจันทร์ ท้องฟ้าทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน ดูทีไรฉันก็มีความสุขและยิ้มได้ทุกที

 


        • พ่อเป็นครูผู้รักต้นไม้ จำภาพที่พ่ออันมีแม่เคียงข้าง ชอบหาต้นไม้ชนิดแปลกๆ สวยๆมาปลูก แม้ว่าบ้านเราน้ำจะท่วมบ่อย ต้นไม้เหล่านั้นต้องตายไป แต่ก็จะมีต้นใหม่ มาปลูกเสมอ ทั้งกุหลาบ มะลิ ดอนหญ้า เยอบีร่า เข็มหลากสี  ฯลฯ (จำชื่อไม่ได้) และฉันจะต้องเป็นคนรดน้ำต้นไม้ แม้จะเหนื่อยแต่ก็ไม่เคยจำความรู้สึกเหนื่อยได้เลยนอกจากความรู้สึกรักและผูกพันกับต้นไม้มาจนถึงปัจจุบัน และจำได้ว่าตอนเด็กๆ มักจะมีหนุ่มๆ สาวๆ มาแต่งตัวถ่ายรูปกับดอกไม้ ต้นไม้ที่บ้าน พ่อกับแม่เองก็ชอบพาฉันแต่งตัวถ่ายรูป ภาพความทรงจำเก่าๆ เด่นชัดเมื่อมีรูปเก่าๆ ในอัลบั้มเก่าๆมากมายเป็นเครื่องยืนยัน นี่ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องสินะที่พ่อทำให้ฉันเป็นคนรักธรรมชาติและความงดงามของต้นไม้ใบหญ้ามาจนโต

 


        • พ่อคือครูคนแรกที่ทำให้ฉันรักการอ่านหนังสือและรักการเรียน เพราะพ่อเป็นครูคนแรกที่สอนแล้วฉันมีความสุข ไม่เคยดุเวลาสอน ยิ้มและใจเย็น ทำให้ฉันไม่เบื่อ พ่อทำกระดานดำสำหรับฉันด้วยไม้อัด เพื่อสอนที่บ้าน อาจเป็นเพราะพ่อสอนด้วยศิลปะกระมัง กระดานชนวนและดินสอหินชุดนั้นจึงอยู่ในความทรงจำตลอดมา พอโตขึ้นพ่อจะให้กำลังใจเสมอ ของขวัญเล็กๆน้อยๆเมื่อลูกสอบได้คะแนนดี อย่างเช่นนาฬิกาเรือนแรกตอนมัธยมเรือนนั้น ฉันได้มาโดยที่พ่อมิได้สร้างเงื่อนไขให้แต่แรก แต่เป็นกำลังใจเมื่อลูกทำได้ดี


        • พ่อเป็นครูเพลง แต่งกลอน จำได้แม่นยำว่าตอนป. 4 ที่ต้องฝึกไปประกวดอ่านทำนองเสนาะ ระดับจังหวัด ก็ได้พ่อเป็นคนฝึกหัด อย่างอดทน จนฉันได้รางวัลที่ 1 จาก 16 อำเภอ ภาพของวิทยุเทปเครื่องนั้นกับภาพของพ่ออยู่ในความทรงจำไม่รู้ลืม แถมพกด้วยวิชาการแสดง ลิเก ที่พ่อสอนให้ จนฉันสามารถแต่งทั้งเรื่อง เนื้อร้อง จนจบ ทำการแสดงกับเพื่อนตอนมัธยมได้ด้วย


        • พ่อเป็นครูช่าง ถ่ายทอดวิชานักวิทยาศาสตร์ด้านเทคโนโลยีให้ด้วย แม้ฉันจะเป็นผู้หญิงตัวเล็กๆ แต่ก็รู้ว่าได้วิชานี้ติดตัวมาจากพ่อ เมื่อมีอุปกรณ์เสียหาย หลายๆ อย่าง ฉันก็แก้ไขได้เอง (ทำได้ดีกว่าลูกผู้ชายหลายคนซะอีกแน่ะ) แถมชอบประดิษฐ์ คิดค้น ปรับตัดแต่งสิ่งของ ทำให้ฉันได้ตัวอย่างของการใช้ความคิดสร้างสรรค์แล้วสนุก มาใช้กับการทำงานทุกวันนี้

 

        • พ่อเคียงข้างแม่เป็นครูทางธรรม ที่นำพาลูกเข้าวัด ทำบุญ ทำทานตั้งแต่เล็กจนโต ด้วยจิตใจที่ใสเย็น เป็นตัวอย่างที่ดีงาม หลายครั้งพ่อก็ไปเป็นเพื่อนลูก ซื้อปลามาปล่อย พ่อทำคุณประโยชน์ทางด้านศาสนามากมายร่วมกับแม่ ซึ่งก็มีผู้นำเสนอให้พ่อได้รับรางวัลเป็นเสาเสมาธรรมจักร ในปี 2542 จากพระองค์ท่าน

 

        • พ่อเป็นครูด้านความขยัน และอดทน ใจเย็น เก็บหอมรอบริบ ใจดีมีเมตตา ซื่อสัตย์ เรื่องราวการต่อสู้ชีวิต การทำงานเพื่อครอบครัว และเพื่อสังคมของพ่อ เป็นสิ่งที่ฉันเทอดทูนและกลายเป็นแบบอย่างในใจไม่ต้องบังคับ เพราะแค่ฟังเรื่องราวบางเรื่องที่คนอื่นๆ เล่าให้ฟังในวัยที่ฉันยังเด็กเล็กนัก ก็แทบไม่น่าเชื่อว่าพ่อทำไปได้อย่างไร ความลำบาก ความเหนื่อยยากไม่ใช่อุปสรรคเลยสำหรับพ่อ สิ่งที่ฉันได้รับความสุขสบายที่แท้ก็มาจากหยาดเหงื่อ แรงกาย แรงใจและสติปัญญาของพ่อร่วมกับแม่ กับความอดทน แทบมิได้หลับนอน หรือมีสุขอย่างที่ควรจะเป็น สิ่งที่เป็นรางวัลชีวิตจากสังคมด้วยการนำเสนอจากภาคราชการทำให้พ่อได้รับเกียรติเป็นพ่อตัวอย่างแห่งชาติ ในปี 2544 ลูกปลื้มใจแทนพ่อจริงๆ เราไม่ได้คิดว่าจะมีผู้นำเสนอและได้รับรางวัลนี้มาก่อน

     

         วันนี้พ่อสูงวัย กายของพ่อเริ่มอ่อนล้า การเคลื่อนไหวช้าลง และอาจไม่สอดคล้อง ว่องไว สมบูรณ์เหมือนเมื่อก่อน

         • เวลาอาหาร ที่พ่อเริ่มตักอาหารและข้าวหก ทำให้ฉันนึกถึงว่าในวัยเด็ก ที่ฉันยังช่วยเหลือตัวเองไม่ค่อยได้ ข้าวกระจัดกระจาย ก็มีพ่อกับแม่ คอยป้อน จัดการทุกอย่างให้เรียบร้อย พ่อยังเคยเล่า และฉันก็จำภาพได้เหมือนกันว่าตอนเล็กๆมีก้างติดคอครั้งหนึ่งที่รุนแรง ครั้งนั้นพ่อเล่าว่า พ่อขยำข้าวกับปลาทูของโปรดของฉันและป้อนฉันเอง  ถึงเวลานี้เป็นหน้าที่ของฉันที่ต้องดูแลพ่อ ตอบแทนคุณที่พ่อดูแลมาด้วยความรักจนเติบโต และชีวิตเจริญงอกงาม

 


        • ในวันที่ฉันล้างพิษสัปดาห์ละครั้ง โดยการสวนกาแฟให้กับพ่อและแม่ด้วยอยากทำให้พ่อกับแม่มีสุขภาพดี ทำให้ทีไร ก็คิดถึงว่าในวัยเด็ก พ่อกับแม่ต้องคอยช่วยเหลือดูแล ซักผ้าอ้อม ชำระล้างยามขับถ่าย กว่าจะช่วยเหลือตัวเองได้ ด้วยไม่มีผ้าอ้อมสำเร็จรูปเหมือนยุคนี้ กว่าจะโตมาต้องลำบากเลี้ยงดู และก็ให้รู้สึกขอบคุณและดีใจกับชีวิต ที่ได้ร่ำเรียนมาทางด้านสาธารณสุขตามความหวังของแม่ ทำให้ได้ดูแลพ่อกับแม่ได้มากตามใจปรารถนาและความรู้ที่มี

 


• ดีใจนะคะที่วันนี้ วันพ่อ ได้ไปทำบุญกับพ่อ  2 คนแต่เช้า  (ถ้าแม่ไม่ติดธุระสำคัญ ก็จะได้ไปกัน 3 คน) ได้บอกความรู้สึกดีๆ ได้อวยพร ได้มอบของขวัญเล็กๆ น้อยๆ แต่จากหัวใจ และกราบเท้าพ่อเหมือนเดิม พร้อมกับได้รับพรดีๆจากพ่อ


                              ขอน้อม กายจิตนี้   วันทา
                              ก้มกราบเท้า บิดา   ผู้ให้
                              ด้วยรัก พ่อนั้นหนา  เกินกล่าว
                              ชีวิตนี้ อิ่มเอมได้    พ่อไซร้ นำพา

 

         เมื่อเห็นการเปลี่ยนแปลงของพ่อ ก็เหมือนเห็นตัวเองในอนาคต ชีวิตก็เป็นเช่นนี้เอง เวลาที่ผ่านพ้น ทำให้เห็นกายที่เติบโต และเสื่อมถอย แต่คุณค่าทางจิตใจและจิตวิญญาณ กับหยั่งรากลึกแข็งแรง มั่นคง เห็นพ่อ ลูกก็เห็นธรรม


         ขอบคุณจักรวาลชีวิตที่ลิขิตมาเป็นลูกพ่อ ได้เห็นวิถีความงดงามของผู้ให้กำเนิดและผู้หล่อเลี้ยง ประดุจไม้ใหญ่ที่แผ่กิ่งก้าน สาขา ร่มเย็น เป็นเนื้อนาบุญแก่ลูก ให้เดินตามรอยเท้าของพ่อบนเส้นทางที่ดีงาม ด้วยหัวใจและจิตวิญญาณแห่งความรัก

   

        ขอพ่อของลูก จงมีสุขทั้งกาย ใจ และจิตวิญญาณ  เป็นร่มโพธิ์ ร่มไทรให้ไออุ่นและความร่มเย็นแก่ครอบครัว ถึงพร้อมด้วยความสมบูรณ์แห่งชีวิตดั่งปรารถนาทุกประการ

ด้วยรักจากลูกของพ่อ
 

 

หมายเลขบันทึก: 227496เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2008 13:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 23:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (30)

เวลาที่เราห่างแสนไกล

 

แต่ใจกลับเหมือนเป็นดั่งเมื่อวาน

 

ทุกครั้งที่มีรอยยิ้ม ทุกครั้งที่มีปัญหา

 

ทุกช่วงเวลายังจดจำ เก็บมันเอาไว้ข้างใน

 

เรื่องราวไม่ว่านานเท่าไร

 

ไม่เคยเลือนหายไปจากใจเรา

 

ไม่ว่าจะมีรอยยิ้ม ไม่ว่าจะมีน้ำตา

 

มันคงจะเป็นช่วงเวลา

 

ที่ทำให้เรามีกันและกัน

 

โปรดเธอ โปรดจงหลับตา

 

ให้เธอนึกถึงช่วงเวลา

 

ที่เรามีเสียงหัวเราะและความเข้าใจ

 

ทุกๆครั้งที่เธอเศร้าใจ

 

หากเธอลองหลับตา

 

เธอก็คงจะเห็นเหมือนกัน

 

วันที่เธอกับฉัน ได้ผูกพัน

 

ช่วงอ่อนหวานและสวยงาม

 

 

: : :  แทนคำว่ารัก  : : :

 

     **  นู๋อินรักแม่  พ่อใหญ่ แม่ใหญ่ มากนะค่ะ  **  

 

สวัสดีด้วยความคิดถึงมากค่ะคุณแหวว

แอมแปร์เข้ามากราบคารวะคุณพ่อของคุณแหววในบันทึกที่น่ารักและสัมผัสได้ถึงความกตัญญูยิ่ง คุณพ่อคุณแม่ของคุณแหววน่ารักจังเลย  คุณแหววจึงได้โตขึ้นเป็นคนอ่อนหวานและใจดี (ส่วนที่ว่า "สวยหวานมาก"นี้  แอมแปร์ละไว้ในฐานที่(เราสองคน)เข้าใจนะคะ)  ; )
หนูอินโชคดีนักค่ะที่ได้ซึมซับความอบอุ่นเช่นนี้  อ่านที่หลานเขียนแล้วก็นึกยิ้มชอบใจ รุ่นเรานั้นอยู่ในแนวพรรณนาโวหาร  เราก็จะสื่อสารยาวๆอย่างมีความสุข   ส่วนรุ่นหนูอินจะออกแนวบทกวีสั้นๆบอกความรู้สึกส่งตรงๆจากใจ    และสื่อสารให้รู้ว่ารักได้อย่างน่ารักนัก  

ประโยคนี้ของคุณแหววทำให้แอมแปร์รู้สึกจับใจเหลือเกิน "เห็นพ่อ  ลูกก็เห็นธรรม" การอยู่จนถึงวันที่ได้ดูแลพ่อแม่นี้  ทำให้รู้สึก "เข้าใจวงจรชีวิต"   และทำให้ชีวิตเราครบวงจรดีจัง  แต่ของคุณแหววครบกว่าแอมแปร์นะคะ  เพราะมีหนูอินเป็นพยานด้วย : ) 

ทึ่งเรื่องกระดานชนวนด้วยค่ะ ที่จริงเรารุ่นราวคราวเดียวกันนะคะคุณแหวว  แต่ดูเหมือนแอมแปร์จะไม่ทัน..  คือได้แค่เห็น  แต่ไม่ได้ใช้ขีดเขียนจริงๆที่โรงเรียน ตอนคุณแหววเรียนอนุบาล  บางวิชายังใช้กระดานชนวนจริงๆเหรอคะ  เก๋จริงๆ...  นึกถึงกระดานชนวนขอบไม้อันเล็กๆที่บ้านขึ้นมาทันที    ตั้งแต่ย้ายบ้านมาอยู่ในเมือง ไม่ทราบพ่อกับแม่เก็บไว้ตรงไหนแล้ว  ขอแวบไปหาก่อนนะคะ : )
  

สวัสดีค่ะอาจารย์P  นายประจักษ์~natadee

  • ขอบพระคุณกับช่อพุทธรักษา และสุขสันต์เทศกาลวันพ่อด้วยเช่นกัน
  • อาการภูมิแพ้คงดีขึ้นบ้างแล้วนะคะ ช่วงนี้อากาศหนาวเย็น อาจต้องออกกำลังกายเพิ่มเติม ขอให้แข็งแรงๆ นะคะ

หนูอิน ลูกแม่

  • เมื่อวานพ่อใหญ่กับแม่ใหญ่ แม่และลุงภาส ไปถวายพระที่วัดคีรีโสภณมา (ตามประสาพ่อ-แม่-ลูก) เสียดายที่หนูไม่อยู่ เลยส่งรูปมาให้ส่งพลังจิตอนุโมทนาบุญ (เป็นองค์พระที่ท่านเจ้าอาวาสปรารภเพื่อสำหรับการบูชา ณ ศาลาหลังหนึ่ง) และเนื่องจากองค์ใหญ่กว่าประตูกระจก จึงต้องตั้งข้างนอกตู้ก่อนน่ะ

                      

  • ดีใจที่ลูกรักและมีความรู้สึกดีๆ กับพ่อใหญ่ แม่ใหญ่ ท่านรักลูกหลานมากๆ และก็เสียสละเพื่อลูกหลานมากๆ
  • หนาวแล้ว ออกกำลังกายบ้าง ดูแลตัวเองด้วย แม่เป็นห่วงและก็รักเสมอ(มากมาย)

สวัสดีค่ะช่วงเทศกาลดีๆงามค่ะคุณP  ดอกไม้ทะเล 

  • ไม่ได้คุยกันนานมากๆ คิดถึงนะคะ และดีใจ กับขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ
  • แหววได้ใช้กระดานชนวนปีแรกที่โรงเรียนวัดใกล้บ้านค่ะ ชอบมากๆ เขียนได้ลบได้ ส่วนใหญ่วาดรูปเสียมากกว่า กับเที่ยวเล่นเวลาเดินไปโรงเรียน สนุกมากๆ ประทับใจไม่รู้ลืม กับเส้นทางสายนั้น เดี๋ยวนี้ไม่มีอีกแล้ว...
  • น้องอินไม่ค่อยถนัดการเขียน ทั้งร้อยแก้วและร้องกรองค่ะ (เธอไม่มั่นใจเองแหละ..)และเลยชอบใช้เพลงเป็นสื่อ ทุกวันสำคัญเธอจะคัดเลือกเพลงที่เธอชอบและตรงกับความรู้สึกที่อยากบอก แล้วเขียนให้เราค่ะ เหมือนกับครั้งนี้...
  • สุขสันต์เทศกาลของพ่อและเตรียมรับปีใหม่นะคะ คุณแอมแปร์

สวัสดีค่ะน้องแหวว อ่านบันทึกนี้ด้วยความซาบซึ้งในความรักของทุกคนในครอบครัว น้องแหววต้องได้สร้างกุศลบุญบารมีร่วมกันมากับคุณพ่อคุณแม่จึงเป็นการเกิดมาได้สร้างเสริมบุญในชาตินี้ให้ยิ่งๆขึ้นไปร่วมกันอีก

เป็นครอบครัวตัวอย่างที่ดียิ่งค่ะ

 

สวัสดีครับ พชรวรัตถ์ แสงทองชนาพงศ์  มาเยี่ยม ชื่นชมสุดยอดคุณลูกที่ยอดเยี่ยมของคุณพ่อ  อ่านแล้วน้ำตาซึมคิดถึงพ่อครับ  มาขอบพระคุณที่ไปเยี่ยมพร้อมส่งความปรารถนาดีในวันพ่อ รูปดอกพุทธรักษาสวยมาก มาฝาก สำหรับอาการแพ้อากาศยังระคายคอ ไอบ้างนานๆครั้ง ยังทานไอศรีม ปลาตั้งโก๋ ไม่ได้ ถ้าทานจะคอแห้งระคายคอมากไอ กลับเป็นแบบเก่าทันที น่าจะอีกประมาณ 1 สัปดาห์เป็นปกติ คนมีเวรมีกรรมก็แบบนี้ ขอบคุณที่เป็นห่วงและระลึกถึงกันเสมอ ขอให้ท่านและครอบครัวโชคดี อย่าเจ็บ อย่าจน สุขภาพแข็งแรงครับ

คนที่อยู่ไกลแต่ใจยังห่วงหา
  • สวัสดีค่ะป้าแหววคนสวย
  • คิดถึงป้าแหววมาก ๆ เลย
  • หมู่นี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยรักาสุขภาพด้วยนะคะ
  • สำหรับเนื้อหาด้านบนอ่านแล้วมีความประทับใจมาก ๆ เลยค่ะ
  •  คำว่าพ่อ ยิ่งใหญ่เกินจะหาสิ่งใดมาเปลี่ยบเทียบได้ค่ะ
  • ต่อให้เรายกผืนน้ำแผ่นฟ้ามาเปรียบก็อยากที่บรรยายออกไปได้หมดค่ะ

สวัสดีค่ะพี่นุช P  คุณนายดอกเตอร์

  • ขอบพระคุณกับกำลังใจนะคะพี่นุชได้ข่าวว่าพี่นุชก็จะไปปฏิบัติธรรมที่เชียงใหม่ด้วย อนุโมทนาบุญด้วยนะคะ กะไว้ว่าจะถามรายละเอียดอยู่เหมือนกันค่ะ
  • แวะมาช้าไปหน่อย..ถึงแม้จะผ่านวันพ่อมานานวันแต่จิตใจก็ยังกราบพ่อทุกวันนะคะ..ซึ้งกับบทกลอนข้างล่างจังค่ะ
  •  ขอน้อม กายจิตนี้   วันทา
  • ก้มกราบเท้า บิดา   ผู้ให้
  • ด้วยรัก พ่อนั้นหนา  เกินกล่าว
  • ชีวิตนี้ อิ่มเอมได้    พ่อไซร้ นำพา

 

สวัสดีค่ะ ผอ.P  นายประจักษ์~natadee

ขอบพระคุณอย่างสูงกับการสะท้อนความรู้สึกหลังการอ่านบันทึกค่ะ อาจเป็นเพราะอาจารย์มีคุณลักษณะของความเป็นพ่ออยู่อย่างเต็มเปี่ยมด้วยกระมัง รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

หวัดดีจ้ะ หนูแพร คนที่อยู่ไกลแต่ใจยังห่วงหา

  • ยินดีด้วยนะที่ได้มีโอกาสทำงานเพื่อสังคมอย่างมากๆ ขึ้นไปอีก ท้าทาย และก็ได้ประสบการณ์หลากหลาย เป็นกำไรชีวิต
  • ป้าแหววเป็นกำลังใจให้ละกัน ดูแลตัวเองให้แข็งแรงด้วยหล่ะ

 

สวัสดีค่ะอาจารย์ แอ๊ด P add

  • ขอบคุณกับการมาเยือนเป็นครั้งแรก และก็กำลังใจเล็กๆน้อยๆ ที่นำมาฝากด้วย 
  • เป็นคนที่แต่งร้อยกรองแบบธรรมด๊า..ธรรมดา ภาษาบ้านๆ แบบกันเอง ตรงๆจากใจ เรียบๆ ง่ายๆ ค่ะ ขอบคุณอีกครั้งนะคะ
  • New%20year%202008%20(3) 
  • แวะมาสวัสดีปีใหม่ค่ะ
  • ขอให้มีความสุข สดชื่น สมหวัง และโชคดีปีใหม่ นะค่ะ

 

  • สวัสดีปีใหม่ค่ะพี่แหวว
  • ขอให้พี่และครอบครัวมีแต่ความสุข
  • มีสุขภาพที่แข็งแรงนะคะ

คุณอ้อยควั่น P

สวัสดีปีใหม่ เช่นเดียวกันค่ะ และก็ขอบคุณมากๆนะคะ กับคำพรที่ดีงามในช่วงเวลาดีๆแบบนี้

น้องรักษ์ P

ห่างหายไปนานเลย สวัสดีปีใหม่ค่ะ...ขอให้สุขกายสุขใจ ทั้งครอบครัว ทุกวัน เวลานะคะ น้องรักษ์ ขอบคุณที่ยังระลึกถึงเสมอ

  • สวัสดีค่ะป้าแหววคิดถึงป้าแหววมั๊ก มาก ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ   เลยค่ะ
  • สุขสันต์วันปีใหม่ค่ะป้าแหวว
  • รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

ปายแว้ว บ้าย บ่าย  .........   รักป้าแหววนะคะ

  • แวะมาสวัสดีปีใหม่น้องแหววค่ะ
  • ปลื้มใจกับความรักของน้องแหววที่มีต่อคุณพ่อด้วยอ่านแล้วอยากกลับบ้านค่ะ

ยัยหนู แพร

  • สวัสดีปีใหม่เช่นเดียวกัน...ขอให้โชคดีมีความสุข...แข็งแรง...สมกับที่ไปทำงานเพื่อสังคม...ยินดีด้วยนะที่มีโอกาสสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต...และเรียนรู้ได้ได้กว้างขวาง...ดูแลสุขภาพตัวเองให้ดีด้วยนะ...สำคัญมากๆ...

สวัสดีค่ะพี่อ๊อดP  naree suwan

สุขสันต์เทศกาลขึ้นปีใหม่ค่ะ (ยังไม่ช้าไปหรอกนะคะ) ขอให้มีความสุขมากๆ แข็งแรงๆ นะคะ...ปีนี้แหววยุ่งไปหน่อยกับภารกิจช่วงปีใหม่ เพื่อครอบครัว เลยไม่ได้ทำ การ์ดส่งให้ชาว G2K เลย...อายจัง...

ขอบคุณค่ะ พี่แอ๊ด P  น่านฟ้าทะเลลม

ขอให้พี่แอ๊ด อยู่ดีมีสุขกายและใจ ร่ำรวย และก็ เฮง เฮง เฮง ตลอดไปด้วยนะคะ

 

หายไปนานมากๆๆๆ คิดถึงๆๆๆๆๆๆๆๆ

จำใจต้องห่างหายการบันทึกค่ะ อาจารย์P 

  • ก็ไปเรียนมา 2 เดือน แถมวันที่ 16 ก.พ.นี้ก็ต้องไปฝึกภาคปฏิบัติที่ รพ.อื่นอีก 2 เดือน ก็ต้องตลุยงาน ไม่มีเวลามา 
    บันทึกเลย ว่าจะ ...ว่าจะ..ก็หมดเวลา
  • ตั้งใจนะว่าจะบันทึกเรื่องราวดีๆ สัก 1 เรื่องก่อนไปฝึกภาคปฏิบัติ แต่มันยาว เลยไม่รู้จะสำเร็จรึเปล่านะ เพราะตอนไปเรียนก็มีเรื่องที่ดีๆ ที่อยากให้ทุกคนได้ร่วมเรียนรู้ ต้้งใจจะทำบันทึกแต่ด้วยความที่มันยาวมากๆ เลยยกเลิก ด้วยยุ่งเรื่องเรียนกับสอบ
  • ขอบคุณนะคะ ที่เป็นคุณครูมากระทุ้งต่อม KM จนได้

คิดถึงป้าแหววมาก ๆ ๆๆๆๆๆๆๆๆๆเลยค่ะ เป็นอย่างไรบ้างคะสบายดีไหม

 อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยมาก เลยค่ะ รักและเคารพเสมอนะคะ ป้าแหววคนสวย

เด็กดื้อคนนี้ เป็นคนดีของสังคมแล้วค่ะ

 

หนูรพีพรรณ

  • ขอบคุณนะคะที่เป็นห่วง แต่ป้าแหววว่า หนูนั่นแหละที่ต้องดูแลตัวเองให้ดี...
  • อนุโมทนาบุญกับการทำคุณประโยชน์ให้กับสังคมนะ...เยี่ยมมากๆ

ไม่รู้ว่าด้วยเหตุผลกลใด ผมกับพ่อไม่ค่อยคุยกันนัก

แต่ทั้งปวงนั้น ผมก็เทิดทูนอย่างสูงสุด

คิดถึงวันที่ท่านขับมอเตอร์ไซด์พามามอบตัวที่ มศว.มหาสารคาม  ตอนนั้นอบอุ่นมากครับ และเริ่มรู้สึกเลยว่า  ความอ้างว้างของการไกลบ้าน, ห่างอกพ่อแม่นั้นว้าเหว่เป็นสุด  และวันนั้นก้แวะทานข้าวริมถนนด้วยข้าวที่แม่ห่อมาให้

ภาพ หรือฉากนั้น, งดงามและตราตรึงมาตราบทุกวันนี้ ...

สวัสดีค่ะคุณ แผ่นดิน

  • โดยส่วนใหญ่แล้วจะเห็นลูกชายสนิทกับแม่มากกว่าพ่อ (แต่ก็ไม่ทุกคน แล้วแต่บุคลิกภาพของทั้งสองฝ่ายด้วย
  • การได้อยู่กับพ่อ และแม่ในบรรยากาศแบบสบายๆ ไม่พิธีรีตอง ธรรมชาติๆ มีปฏิสัมพันธ์แบบรัก ห่วงใย จากใจตรงๆ เป็นสิ่งงดงาม และเรามักจะจำมันได้เสมอ
  • ขอบคุณที่แวะมาทักทายค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท