25.ไม่เห็นพ่อคนไทยห่วงบ้างไหม?


“ไอ้โง่มีของดีอยู่กับตัวยังจะไปหาบ้าอะไรอีก”

ไม่เห็นพ่อคนไทยห่วงบ้างไหม?

                  ผมเพิ่งคุยกับคนไทยที่ประเทศออสเตเลีย ที่จะออกในรายการเจาะโลกฯเสร็จเมื่อสักครู่นี่เอง บอกได้คำเดียวว่าทึ่งมากๆกับความรักของคนไทยที่อยู่ต่างแดน ที่มีต่อในหลวง ที่มากไปกว่านั้น เขายังถ่ายทอดคำพูดของชาวต่างชาติที่มีต่อในหลวงอย่างที่คนไทยไม่เคยได้ยิน ผมไม่รู้จะหยิบประโยคไหนมาดีเพราะทุกคำพูดของชาวต่างชาติที่มีต่อในหลวงนั้นเกินบรรยาย ก่อนที่ท่านจะอ่านต่อไปผมแนะนำให้ท่านที่ยังไม่ได้อ่านบันทึกผมเรื่อง เรารักในหลวงจริงแค่ไหน ก่อน ท่านจะได้เข้าใจประเด็นที่ผมจะนำเสนอต่อไป

                  คนต่างชาติบอกว่า คนไทยโชคดีที่มีประมุขจริงๆ เขามีแต่ในนามเท่านั้น คนต่างชาติพูดปลอบใจคนไทยที่ผมคุยด้วยในรายการ(ผมจะเรียกพี่ตุ๊กนะครับ) ว่าไม่ต้องไปสนใจข่าวของไทย ใครทำอะไรในหลวงไม่ได้หรอก ท่านสอนให้คนพอเพียง แต่พ่อค้าบางคน(ไม่รู้ใคร-จ้างก็ไม่บอก) ไม่สามารถทำอะไรได้ เป็นคำตอบต่อคำถามที่ห่วงใยสถาบันฯของพี่ตุ๊ก พี่ตุ๊กเล่าต่ออีกว่า มีคนต่างชาติคนหนึ่งพูดว่า เขาเข้าใจนะว่า รัชกาลที่ 9 หมายความว่าอะไร คำว่าเก้าหมายถึงความก้าวหน้าไม่ใช่เพราะประเทศไทยเท่านั้น แต่หมายถึงโลกก้าวหน้าไปด้วย ผมจะขอเล่าสิ่งที่พี่ตุ๊กพูดในรายการแบบรวมๆก็แล้วกัน(ท่านสามารถติดตามรับฟังได้ที่ 102.25 มมส.มหาวิทยาลัยมหาสารคาม )

                  คนต่างชาติชื่นชมพระองค์ในทุกแนวคิด พระองค์เป็นผู้ฉุดคนไทยไม่ให้ไหลไปตามความเจริญของโลกที่พิสูจน์แล้วว่ามีแต่ความโลภ หลง ฟุ้งเฟือ เห็นแก่ตัว ถึงกับมีกลุ่มคนในออสเตเลียรวมตัวกันเป็นกลุ่มน้อมนำปรัชญาของพระองค์มาใช้ในชีวิตประจำวัน ชาวต่างชาติเห็นว่าความพอเพียงเท่านั้นที่จะนำโลกรอดได้

                    น่าแปลกใจที่คนไทยบางคนหรือหลายคน กลับถามว่าเศรษฐกิจพอเพียงคืออะไร จะให้เรากลับไปสู่ความยากจนอีกหรือ มีคนไทยบางคนทำอะไรมากกว่าที่ผมจะเขียนได้ (ผมรู้นะ) มีคนไทยหลายคนเป็นห่วงคนบางคน มากกว่าห่วงพ่อเสียอีก (สีเสื้อและอักษรที่เขียนหลังเสื้อมันบอก) ผมอยากจะถามคนไทยว่า ไม่เห็นพ่อคุณห่วงพ่อบ้างไหม เห็นมีคนบางคน คนไทยยอมตายแทนกันได้ บางครั้งมีคำพูดแสลงใจที่ว่า รอ.....ใคร......เ..ด็......กลับมันมากไปไหม? ผมถามอีกครั้ง ไม่เห็นพ่อคนไทยห่วงบ้างไหม? อย่าให้คนต่างชาติมาชี้หน้าว่า ไอ้โง่มีของดีอยู่กับตัวยังจะไปหาบ้าอะไรอีก

หมายเลขบันทึก: 227650เขียนเมื่อ 6 ธันวาคม 2008 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:48 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)

ยิ่งกว่า ห่วงค่ะ

ใครก็ตามที่ทำให้พ่อทุกข์

สักวัน เขาจะทุกข์ยิ่งกว่า

ไม่มีแผ่นดินจะอยู่

เราโชคดีที่มีพ่อคุ้มครองให้อยู่สุข

ประเทศสยาม..โชคดียิ่งกว่าประเทศไหนๆ

ใครมองไม่เห็นความโชคดีก็ถือว่าแย่สุดสุดแล้วนะคะ

สวัสดีครับ

-พี่กระติก ผมเชื่อแบบพี่ทุกนี้ก็เห็นแล้วมิใช่หรือ

-คุณ add ครับถูกต้องมาก

  • ค่ะ..แค่ช่วยกันคิด  ช่วยกันเขียน
  • แบบนี้ก็ถือว่า..ได้ช่วยกันสร้างความตระหนักให้เกิดขึ้นแล้วนะคะ
  • ขอเป็นกำลังใจค่ะ

พี่คิมผมห่วงเรืองนี้มาก รู้มากก็เครียดมาก

ผมก็ได้ยินเรื่องประเภทนี้มากเหมือนกันกำลังดูอยู่

  • ช่วยกันครับ
  • ท้อแท้ไม่ได้เด็ดขาด
  • แต่ก็ต้อง เมตตา คนที่ยังไม่รู้
  • ด้วยความมุ่งมั่น อดทนและ"ลงมือปฏิบัติ"จริง ๆของพวกเรา
  • จะพิสูจน์ให้คนที่ยังไม่รู้..ได้รู้
  • ซึ่งจะทำให้สิ่งที่เรามุ่งหวังสำเร็จได้
  • เป็นกำลังใจให้ครับ

คุณหนุ่มว่าถูกต้อง แต่ตอนนี้ลำบากครับเพราะเราไม่มีอำนาจ ช่วยกันคิดก็แล้วกัน

ประชากรของพระองค์

สวัสดีคุณเบดูอิน อ่านบันทึกคุณแล้วมีความรู้สึกเดียวกัน เป็นห่วงมาก

  • มาอ่านบันทึกฉบับนี้อีกค่ะ
  • เติมเต็มความรู้สึก
  • ขอขอบคุณน้องชาย
  • ขอให้มีความสุขในการรำลึกถึงพ่อและการมีตำแหน่งพ่อค่ะ

ขอบคุณพี่สาวมากที่มาทักทายตั้งแต่เช้า พอดีกำลังเขียเรื่องวันตรุษอยู่ พรุ่งนี้เป็นวันตรุษผมจะอวยพรพี่และทุกคนพรุ่งนี้นะครับ

สวัสดีค่ะคุณเบดูอิน แวะมาเยี่ยม ฝากภาพน่ารักๆ

Dsc03127

  • สวัสดีครับ
  • แวะมาอ่านบันทึกครับ
  • บันทึกนี้ได้อารมณ์มากเลยครับ เยี่ยม
  • ผมเทิดทูนในหลวง ผมพูดได้เต็มปากครับ
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ

  • "รักในหลวงที่สุด" และจะรู้สึก เช่นนี้ จนชั่วนิจนิรันดร์
  • ขอบคุณค่ะ ที่เขียนบันทึก นี้ขึ้น มาให้อ่าน เพื่อตอกย้ำ ความรัก เทิดทูน ในหลวงของเรา..

           ..สุดท้าย นำมิตรภาพที่ เบดูอิน ไปเยือนกลับมาให้ถึงบ้านค่ะ

  • Pดีใจที่สุด ที่มีคนเก่ง จาก รายการที่หนูชอบ"เจาะโลกผ่านเลนส์" ฯลฯ..มาเยี่ยม..
  • ขอโทษ นะคะ ที่ทำให้ตาลาย กับสีของตัวหนังสือ..หนูเอง ก็ ตาลาย เหมือนกัน..แต่ อยากให้สวย เลย..ยอม ตา ลาย..
  • ขออนุญาต มอบตำแหน่ง คนต้นแบบเพื่อสังคม ให้นะคะ
  • หวังว่า  เบดูอิน จะมาให้กำลังใจ ครู..ที่คอยดูแล ต้นกล้าเล็กๆ ให้เติบโต..ตามที่หวังไว้..คนนี้ อีกนะคะ  ขอบคุณค่ะ

                                 

-สวัสดีคุณนัฐพร เอ้า..คุณเป็นแฟนรายการหรือครับ ดีใจมากๆ

-รู้สึกเขินกับตำแหน่งอันมีเกียรติ ที่คนมีเกียรติอย่างคุณมอบให้ จะรับและรักษาเกียรติอันนี้ตลอดไป ดีใจมาก

-ได้รับคำชมจากคนใหญ่คนโตยังไม่ภูมิใจเท่านี้เลยครับ

-ฟังรายการโทรศัพท์มาคุยได้นะ ขอเบอร์จากเครือข่ายได้

-ขยายหน้าเสียใหญ่ดูแก่ไม่น้อยนะครับ

สวัสดีครูน้อยเลี้ยงแพะด้วยนิ...น่ารักจัง

สวัสดีครับ Col.boonyarit ท่านครับผมรับรู้ความรู้สึกของท่านครับ

สวัสดีค่ะ เบดูอิน

  • กลับมาอีกรอบ มาชื่นชม กับ คนต้นแบบเพื่อสังคม
  • "รู้สึกเขินกับตำแหน่งอันมีเกียรติ ที่คนมีเกียรติอย่างคุณมอบให้ จะรับและรักษาเกียรติอันนี้ตลอดไป ดีใจมาก" "ได้รับคำชมจากคนใหญ่คนโตยังไม่ภูมิใจเท่านี้เลยครับ"
  • หนูก็เขินนะ..หนูแค่ ครูตำแหน่งเล็กๆๆ เอง แถม ครูบ้านนอกอีกต่างหาก....แต่อยาก ขออนุญาต เรียก เบดูอิน ว่าคนต้นแบบเพื่อสังคม จากงานที่ทำ..อย่างจริงใจ ค่ะ
  • ขอให้มีความสุขกับอุดมการณ์ และสิ่งที่ตั้งใจทำนะคะ..
  • ถ้าว่างเชิญไปเยี่ยมที่ blog นะคะ..

                      จากครูตำแหน่งเล็กๆ  แต่ ตัวไม่ค่อยเล็ก...

                              มอบ   5      ดาว

สวัสดีครับคุณนัฐพร ให้เหตุผลหน่อยได้ไหมว่าทำไมถึงเรียกผมว่า "คนต้นแบบเพื่อสังคม "คนที่เสียสละมากกว่าผมและอยู่ชายขอบอีกมากนะครับ ผมขอแบ่งตำปหน่งนี้ให้กับบุคคลดังกล่าวด้วยได้ไหม?

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท