วีซ่า(เรื่องยากที่แสนยากมาก)


ใครอยากรู้เรื่องวีซ่ายกมือขึ้น

เนื่องจากที่ทำงานมีอาสาสมัครประมาณ 20 คนต่อปี จากหลายๆ ประเทศทั่วโลก  และอาสาสมัครส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ  ดังนั้นเรื่องวีซ่า และใบอนุญาตทำงานจึงเป็นเรื่องใหญ่สำหรับอาสาสมัครที่มาทำงานที่นี่  ซิสเตอร์จึงมอบหมายให้มาทำงานนี้เมื่อ 3 ปีก่อนครั้งแรกที่ทำต้องไปหลาย ๆ  ที่  โดยที่ไม่มีข้อมูลอะไรเลย  ได้ข้อมูลจากองค์กรเครือข่ายที่ทำเกี่ยวกับวีซ่าและใบอนุญาตทำงานเพียงนิดหน่อยพร้อมด้วยคำขู่  ถ้าอาสาสมัครอยู่ไม่ถึงปีพี่ว่าน้องไปบอกซิสเตอร์ว่าอย่าทำเลย มันยากกกกมากกกกกก แต่เนื่องจากมีกฎหมายใหม่เพิ่งจะออกมาสดๆ ร้อนๆ  ซิสเตอร์ไม่อยากมีปัญหาก็เลยให้ไปทำ รู้สึกว่ายากเหมือนพี่เขาบอก แต่เมื่อเข้าใจแล้วทุกอย่างก็เป็นไปด้วยดี หลังจากนั้นซิสเตอร์ก้อให้น้องอีกคนมาช่วยเรื่องนี้ ทำเอกสาร ไปติดต่อ แต่ถ้า case ไหนที่ยากซิสเตอร์ก็จะให้ทำเอง

Case นี้เป็นซิสเตอร์ชาวญี่ปุ่น มาเรียนเมื่อสองเดือนที่แล้ว แล้วมาดูงานที่ศูนย์ฯ  เมื่อเห็นงานที่เราทำ ก้อเกิดความคิดอยากจะทำงานที่นี่โดยจะไปประจำอยู่ที่ประเทศกัมพูชาในปีหน้า  แต่ตอนนี้วีซ่ากำลังจะหมดเหลือเวลาเพียง 3 วันเท่านั้น ซิสเตอร์ที่เป็นเจ้านายโทร.มาบอกขอให้ช่วย จึงไปติดต่อที่ ตม.(ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง) เมื่อไปถึงพร้อมเอกสาร  เจ้าหน้าที่แจ้งว่าทำไม่ได้เนื่องจากเป็นมูลนิธิฯ  จะมาเป็นนักเรียนไม่ได้  ใช้ได้เฉพาะโรงเรียนเท่านั้น น้องไปเปลี่ยนเอกสารมาใหม่ทำเป็นของมูลนิธินี่แหละพี่จะให้ 90 วัน วันรุ่งขึ้นกลับไปใหม่เจ้าหน้าที่คนเดิม ไม่ได้น้องต้องมีใบอนุญาตทำงานพี่ถึงจะให้ได้ไม่จำเป็นต้องเอาใบอนุญาตทำงาน  แค่ได้ใบรับ ตท.2 พี่ก็จะให้น้องเลย 90 วัน แต่วันนี้น้องต้องต่อ 7 วันก่อน เสียค่าอยู่ต่อ 1,900 บาท  วันถัดมาไปทำเรื่องขอใบอนุญาตทำงานแล้วนำใบรับมายื่น  เจ้าหน้าที่คนเดิมบอกไม่ได้ต้องมีใบอนุญาตทำงานเท่านั้น แต่อีกคนบอกว่าเดี๋ยวได้ใบอนุญาตทำงานแล้วถ้าไม่ทันโทร.มาแจ้งพี่เลยนะ เดี๋ยวพี่จัดการให้  เมื่อถึงวันสุดท้ายที่วีซ่าหมด(ได้ใบอนุญาตทำงานตอนบ่ายสองโมงครึ่งพี่คนขับรถ ขับรถจากพัทยาไปชลบุรีใช้เวลาเพียง 40 นาทีเท่านั้น หลังจากส่งแฟ็กซ์มาให้น้องแล้วให้ถ่ายเอกสารไปให้พร้อมจ่ายเงิน 1,900 บาท  กลับมาถึงศูนย์ฯประมาณ 5 โมงเย็น ก้อเลยไปฉลองได้วีซ่าไปกินไอติมคับ ที่ร้านสเวนเซ่น สั่งไอติมถ้วยโปรด เมื่อไอติมมาถึงยังไม่ได้ตักไอติมเข้าปากเลย มีโทรศัพท์จากตม. มาบอกว่าวีซ่าน้องไม่ได้นะ พี่เข้าใจผิด ยังไงคืนนี้น้องต้องออกนอกประเทศไม่งั้นโดนปรับวันละ 500 บาท ไอติมไม่อร่อยซะแล้ว  ไม่กล้าบอกซิสเตอร์ก้อให้ซิสเตอร์นั่งกินไอติมจนหมด  แล้วพากลับไปให้ซิสเตอร์ที่เป็นเจ้านายอธิบายให้ฟังว่าเกิดอะไรขึ้น และซิสเตอร์ที่เป็นเจ้านายถามว่า เราต้องทำอย่างไร? ผู้เขียนก็แนะนำให้ซิสเตอร์โทร.ประสานไปที่กรมการกงสุลเพราะเราเคยเชิญท่านนักการทูตมาเป็นวิทยากรที่ศูนย์ฯ และท่านได้บอกว่าถ้ามีปัญหาอะไรให้โทร.หาท่านได้  เนื่องจากท่านมาเห็นและชอบงานที่เราทำ  ซิสเตอร์จึงได้ประสานไปที่กงสุลในประเทศไทย  ท่านก็ใจดีประสานไปที่ท่านกงสุลประเทศลาว  ดังนั้นในคืนวันที่ 3 ธันวาคม ผู้เขียนและซิสเตอร์จึงได้เดินทางไปที่จังหวัดหนองคายด้วยรถประจำทางไปถึงหนองคายเที่ยงตรง  แล้วจึงข้ามแดนไปที่ฝั่งประเทศลาว  ไปถึงสถานทูตไทยประจำประเทศลาวเวลาประมาณบ่ายสองโมงครึ่ง  ท่านกงสุลนั่งรอเนื่องจากทางกงสุลประเทศไทยได้ประสานไว้แล้ว หลังจากที่จัดการเรื่องวีซ่าเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ได้พูดคุยกับท่านประมาณ 1 ชั่วโมง เกี่ยวกับเรื่องงานที่ศูนย์ฯ ทำ รู้จักท่านนักการทูตได้อย่างไร และเกี่ยวกับวีซ่า หลังจากนั้นก้อขอตัวกลับข้ามฝั่งมาที่หนองคาย ขณะที่รอให้ซิสเตอร์ตรวจวีซ่าที่ด่านเป็นเวลา 18.00 น. ตรง เสียงเพลงชาติดังขึ้นทุกคนหยุดกิจกรรมทุกอย่างที่ทำทั้งชาวไทยและต่างชาติ รถทุกคันหยุดเพื่อยืนตรงเคารพเพลงชาติเป็นภาพที่ประทับใจสุดสุดค่ะ หลังจากนั้นก็ขึ้นรถจากหนองคายประมาณ 18.30 น. มาถึงพัทยาประมาณ 08.oo น. เสร็จภารกิจ 2 คืน 1 วัน ไม่ได้แปรงฟันล้างหน้าอาบน้ำ(ดีนะที่อากาศเย็น ไม่งั้น อิอิ)

       ทั้งหมดไม่ได้เล่ารายละเอียดมากนักเพราะงานนี้ทำให้รู้ว่าเจ้าหน้าที่หลาย ๆ  หน่วยงานข้อมูลไม่แน่นพอทำให้ไม่สามารถให้รายละเอียดได้  และต้องประสานหลายหน่วยงานมากทั้งในจังหวัดชลบุรี กรุงเทพฯ หนองคาย และประเทศลาว  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขอขอบพระคุณท่านพัฒนาสังคมจังหวัดชลบุรี ที่ช่วยประสานงานสุดฤทธิ์ ท่านผู้กำกับตำรวจตรวจคนเข้าเมืองพัทยา(ก้อยังไม่ได้) ท่านหัวหน้าสำนักจัดหางานจังหวัดชลบุรี ท่านกงสุลประจำประเทศลาว และผู้ที่สำคัญที่สุดสำหรับงานนี้คือท่านนักการทูตกรมการกงสุลประจำประเทศไทยที่ให้ความช่วยเหลืออย่างมากมาย ขอบพระคุณมา ณ ที่นี้นะคะ

       ประสบการณ์ครั้งนี้ถูกหลอกทั้งอยู่ที่เมืองไทย(จากตม.) ถูกหลอกจากรถที่ไปหนองคายบอกว่าจะไปถึงประมาณ 08.00 น. แต่ไปถึงเที่ยงตรง ถูกหลอกจากสามล้อที่หนองคายเรียกค่ารถ 200 บาท ปกติคนละ 50 บาทก็แพงแล้ว(สองแถวที่พัทยา 10 บาทเองอ่ะ) ถูกหลอกเมื่อไปประเทศลาวค่าผ่านแดนบอกคนละ 100 บาท(2 คน 200 บาท)  แต่ให้ใบเสร็จใบละ 50 บาท 2 ใบ ถูกหลอกจากแท็กซี่ไปส่งที่สถานทูตไทยในต่างประเทศขาไป 200 บาท ขากลับเรียก 800 บาท ระยะทาง 25 กิโลเมตรเท่านั้น แท๊กซี่คันเดิมจอดรอ คงคิดว่ายังไงก็ต้องค้างคืนที่ลาว แต่คิดผิดคับ แต่เราก็ไม่อยากมีปัญหาเดี๋ยวไม่ได้กลับประเทศไทยก็เลยต่อรองเหลือ 600 บาท(เนื่องจากแท๊กซี่คิดว่าเรามีตังค์ปกติคนที่ไปทำวีซ่าตอนบ่ายจะไม่ได้วีซ่าเพราะสถานทูตรับทำวีซ่าแค่ช่วงเช้า แต่เราไปถึงบ่ายสองโมงครึ่งได้วีซ่า) เรื่องนี้ท่านกงสุลได้อธิบายให้ฟังว่า ช่วงบ่ายต้องเคลียร์งานทุกอย่างและเงินเพราะเจ้าหน้าที่จากธนาคารของลาวจะมารับเงินที่สถานทูตดังนั้นจึงทำวีซ่าเฉพาะในช่วงเช้า เฮ้อ ประสบการณ์งานนี้เหนื่อย เสียตังค์เพราะถูกหลอก อดข้าวด้วยเพราะไม่มีเวลากินข้าว ทุกอย่างรีบไปหมด ได้กินเฉพาะขนมเวลารถแวะปั๊ม เฮ้อเหนื่อยค่ะ แต่ก็เป็นประสบการณ์ที่ดีค่ะ ขอบคุณค่ะ

คำสำคัญ (Tags): #วีซ่า
หมายเลขบันทึก: 227973เขียนเมื่อ 7 ธันวาคม 2008 16:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 11:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)
  • การที่คนไทยถูกหลอกโดยคนไทย  น่าอายนะคะ
  • พี่คิมก็เคยโดนค่ะ  คล้าย ๆ ถูกต้มตุ๋นอะไรประมาณนั้น  เรียกกันว่า "ลาวต้มลาว"
  • เป็นกำลังใจให้นะคะ
  • http://gotoknow.org/blog/krukim/227806
  • น่านะคะ..ประเทศไทยเราระบบเป็นแบบนี้แระคะ..ช้าเป็นที่หนึ่ง
  • ใต้โต๊ะยังมีอีกไหมนี่..

ดีเจ้าคะคุณพอลล่า..สู้ๆๆเป็นกำลังใจให้คะ

-สวัสดีนัฐชา ขอพรนี้จงมีแด่นัฐชา

เนื่องโอกาสแห่งวันตรุษอีดิลอัฎฮา อันเป็นศิริมงคลนี้ ผมใคร่ขอดุอาอฺ(พร)จากพระผู้เป็นเจ้าทรงประทานความสุข ความเจริญ ความเป็นศิริมงคล ขอให้ท่านมีความสุข ปราศจากความทุกข์ใดๆ คิดสิ่งใดขอให้สมความปรารถนาทุกประการ ขอให้ท่านโชคดีตลอดไป

ขอโทษคุณณัชชา พิมพ์ชื่อผิด

สวัสดีครับ เข้ามาทักทายครับผม

อิอิ

สวัสดีค่ะ

หายเหนื่อยหรือยังคะ

แต่ก็คุ้มกับประสบการณ์ที่ได้รับนะคะ

สวัสดีค่ะ

พี่ครูคิม

ตามมาให้กำลังจัยตลอดเลยค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

นู๋ก้อโดนลาวต้มค่ะ

เป็นลาวต้มลาวเมี๋ยนกัน

อิอิ

สวัสดีค่ะคุณพิม

ณัชชาค่ะ

มั่ยช่าย พอลล่า ค่ะ

สงกะสัยเข้าเม้นผิดคน

อิอิ

เนื้อเรื่องใช่

แต่ชื่อ.... ไม่ใช่ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะพี่เบดูอิน

เข้ามารับพรค่ะพี่

ขอบคุณค่ะ

 

.....ที่นู๋เม้นไปแซวอ่ะ

เรื่องจริงค่ะ

นู๋ชอบแซวแม่

ให้แกด่าเล่นอ่ะ

ประเภทโรคจิตอ่ะพี่

แม่ไม่ด่า นอนไม่หลับ

อิอิ

สวัสดีค่ะน้องโชค (My hero)

ขอบคุณค่ะสำหรับกำลังจัย

อิอิ

สวัสดีค่ะพี่ add

หายเหนื่อยแล้วค่ะพี่

แต่ทริปนี้คุ้มค่ะ

เพราะมีหนุ่มฝรั่งวิ่งเข้ามาขอถ่ายรูปด้วย  พูดเป็นภาษาลาว

อิอิ

สวัสดีครับ

  • ถึงแม้ว่าจะเล่าให้ฟังไม่ละเอียดก็รู้ว่าเหนื่อนยากมาก (เป็นเรื่องยากที่แสนยากมากนะ)
  • น่าเห็นใจมาก ที่โดนหลอกซ้ำแล้วซ้ำอีกทั้งที่ก็รู้เท่าทัน ยังดีนะครับที่ต่อรองแท๊กซี่ได้บ้าง นี่แหละครับ บ้านเรา งง ๆๆๆๆๆๆ

สวัสดีค่ะ อ. ชำเลือง

ขอบคุณสำหรับกำลังใจนะคะ

สู้ สู้  สู้แล้วไม่ตายค่ะ

อิอิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท