โตเกียวแพค 2


ความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม

ไหนๆ เล่าเรื่องบรรจุภัณฑ์ที่งานโตเกียวแพคที่ญี่ปุ่นแล้ว สังเกตุที่ถังขยะที่เขาใช้กัน มีถังขยะแต่ละที่วางเรียงกัน 3 - 4 ใบต่างสี ต่างขยะที่คนทิ้ง
จะต้องรับผิดชอบ ทิ้งให้ถูกที่ถูกทางกันและก็เป็นเช่นนั้น  เขาใช้เวลาทิ้งขยะแบบพิถีพิถันบรรจงมาก   ขอยกย่องจริงๆ  และก็จะเล่าต่อเนื่องไปว่า  ได้ไปซื้อน้ำหยอดเหรีญที่ตู้  เป็นขวดพลาสติดใส PET เหมือนๆ บ้านเรา แต่ต่างกันตรงที่ ฉลากปิดขวดที่เขาเป็นฟิล์มนั้น เขามีรอยประที่ฉลาก เราก็สงสัยมากๆ  พรรคพวกที่ไปด้วยกันก็สันนิฐาน ไปต่างๆ นาๆ ไหนๆ ฝ่าฟัน มางาน บรรจุภัณฑ์ไกลข้ามน้ำข้าทะเลถึงนี่แล้ว ต้องไขปัญหาให้กระจ่างไม่งั้น จะอัดอั้น   เลยถามชาวญี่ปุ่นที่เป็นพวกสมาคมบรรจุภัณฑ์ที่นั้น  เขาไขปัญหาให้  ถึงกับทึ่ง  เขาประฉลากให้ฉีกง่ายๆ เพื่อเวลานำไปทิ้งจะแยกกันทิ้งระหว่างฉลากกับตัวขวด เพราะตัวขวดเป็นพลาสติก PET  ส่วนฉลากเป็นพลาสติก พวกPE คนละตัวกัน  พลาสติกคนละชนิดนำไปรีไซเคิลด้วยกันไม่ได้เป็นอย่างไรครับ ความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมของเขา      นึกถึงบ้านเราเนอะ   ขวดแก้วเครื่อดื่มชูกำลัง โยนทิ้งกันข้างถนนหนทาง เกลือนไปหมด

 

 

หมายเลขบันทึก: 228261เขียนเมื่อ 8 ธันวาคม 2008 23:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ชื่นชมมากค่ะกับการรักษาสิ่งแวดล้อมของประเทศของเขาค่ะ
  • ประเทศไทยเราเอง หน่วยงานต่าง ๆ ก็พยายามอยู่ค่ะ
  • อยากทิ้งขยะแบบเขาเหมือนกันค่ะ แต่ก็น้อยที่ที่จะทำไว้ให้เราได้ใช้บริการจริง ๆ
  • ก็ขอให้สักวัน บ้านเมืองเราจะเป็นอย่างเขาบ้างนะคะ
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท