คุณค่า >> ค่า(ของ)คุณ .. ??


"มันเพิ่งเริ่มต้น" >> บอกกับตัวเองเสมอ ชีวิต คือการเรียนรู้

ย่างเข้าอาทิตย์ที่สอง ของการทำงาน ที่กองสาธารณสุขเทศบาล ตำบลวิชิต อาทิตย์ที่ ผ่านมามีอะไรให้ได้ร่วมทำเยอะเลยทีเดียวตั้งแต่การ รณรงค์ กิจกรรมวันสิ่งแวดล้อมไทย >> นายกเทศมนตรี และสมาชิกสภาเทศบาล เจ้าหน้าที่ รวมทั้งประชาชนในพื้นที่ ก็ออกมาร่วมกันทำความสะอาด งืม.. 'งานไม่ใหญ่โตนัก ผ่านไปได้ !! ถึงไม่ได้มีการประเมินอะไรที่ชัดเจน แต่ก็ได้เห็นถึงความร่วมไม้ร่วมมือของทีมงานและชุมชนแระกัน ^^

ถ้าวัดและประเมินจากความรู้สึก คร่าว-คร่าว ตอนนี้ ตัวเองก็มีความสุขนะ เวลาทำงานที่ กองสาธารณสุข นั่งอยู่ที่สำนักงานเทศบาล >>  ดูเหมือนเราได้ทำงานที่ตัวเองชอบและถนัด มันเลยเป็นช่วงเวลาที่มี "คุณค่า" ในการทำงาน ต่างกัน วันนี้นับเป็นวันที่ สอง ที่เรามาช่วยงานที่ ศูนย์สาธารณสุข ของเทศบาลตำบลวิชิต ซึ่งตั้งอยู่ในรั้วเดียวกันกับ ของสถานีอนามัยแหลมชั่น นี่แหละ ++!! มีคลินิกนอกเวลาที่ทางเทศบาล ได้มีการดำเนินการ จัดตั้งเป็นกองทุนสุขภาพตำบล มีการจ้างแพทย์ และพยาบาล มาให้บริการ อาทิตย์ละ 3 วัน จันทร์ พุธ ศุกร์ และก็เป็นนโยบายอย่างนึงที่คนในพื้นที่ ชื่นชอบ .. ซึ่ง แน่นอนว่า มันต้องเพิ่มภาระให้กับเจ้าหน้าที่สอ. (ตรงนี้เราเข้าใจ) เพราะแต่ละวันจะมีคนไข้มากถึง 70 คน หรือมากกว่านั้นด้วยซ้ำไป

และที่ศูนย์นี้เอง ด้านบน ก็เป็นที่ซุกหัวนอน ของเราด้วยเหมือนกัน มันเลยจำเป็น ที่เราต้อง ลงมามีส่วนร่วม ในการ ให้บริการนั้นด้วย : บรรยากาศวันแรก (พุธ ที่ 3 ธันวาคม) ที่ว่าดู มืดๆมัวๆ ในความรู้สึกแล้ว แม่เจ้า.. วันนี้ (จันทร์ ที่ 8 ธันวาคม) กลับทำให้เราต้องมานั่งตั้งคำถามกับตัวเองว่า "คุณค่า" หรือที่เรียกว่า.. "ค่า(ของ)คุณ" ในการทำงาน มัน คืออะไร ?? วันแรกที่เจอ คุณหมอ ได้ยินคำว่า ทำได้แค่ ธุรการ โห้ยยยย ชาเลย >> ได้แต่อมยิ้ม พร้อมกับเก็บคำว่าธุรการ นั้นไว้ในใจ สุดท้าย .. "ช่วยได้เท่าที่ช่วยแระกัน!!" จะทำประโยชน์ ให้มากกว่าคำว่า .. ธุรการ อย่างที่คุณหมอกล่าวไว้ >,<

เก็บภาพ นายกเทศมนตรี สมาชิก รวมถึงทีมงานที่มาเยี่ยม ศูนย์บริการสาธารณสุข เพื่อพบปะประชาชนและให้กำลังใจทีมบริการสุขภาพ (พุธ ที่ 3 ธันวาคม 2551) 'งานบริการเนอะ อกตรมแค่ไหน ก็ต้องทำยิ้มหน้าชื่นไว้ก่อน >> อย่างน้อย คนที่มานั่งรอพบแพทย์ เค้าก็มี ความทุกข์ กว่าเรา งืม.. มีส่วนช่วยให้เค้าพ้นทุกข์ มันก็สร้างความสุขให้กับเราแระล๊า ^_^

 

เวลาเพียงไม่กี่ ชั่วโมง ต่อวัน เราจะ สร้างคุณค่าให้กับมันไม่ได้เลยเหรอ ?? นั่งถามตัวเองแบบนี้ มีใครสักกี่คนที่เป็นมิตร และพร้อมจะสอนงาน นักวิชาการ ที่ไม่เคยผ่าน และไม่เคยเตะ งานรักษามาเลย อย่างเรา บ้าง? วันแรกซักประวัติ >>  เห็นความสำคัญของการพบปะพูดคุย กระทั้งรวมไปถึงกระบวนการจัดการความรู้ ทำเป็น ขั้นตอน 1 2 3 4 เอาไว้ .. เพื่อคนข้างหลังจะได้รับและซึมซับความเก่งของคุณได้บ้าง และนั้นแหละจะสร้างคุณค่าให้กับความเก่งของคุณ ^^

สำหรับหน้าที่วันนี้ คุ้มค่ากับ โอที ภาษี ประชาชน ม๊ากกก เดินตระกล้า จ่ายยา ช่วยหายาเป็นครั้งคราว ไม่มีใคร ว่าหรือบ่นอะไร ? แต่รู้สึกได้ด้วยตัวเองว่า จะมายืนทำไม ตรงนี้ .. ??!!++ สุดท้าย ก็พยายาม ปลอบตัวเองว่า เอาน๊า เรียนรู้-เรียนรู้ เปิดยาที่หมอสั่ง เปิดดูโฟลเดอร์ เวลาว่าง  สุ่มดู 30 แฟ้ม ข้อมูลการรักษา ตลอดจน ประวัติครอบครัว ไม่ได้ต่างจาก การบริการในคลินิค หรือบริการในโรงพยาบาลเลย มองหาความเป็น ปฐมภูมิ ไม่เจอจริง-จริง ไม่ได้ติง อะไร เพราะเข้าใจว่าทาง สอ.เองก็ รับภาระ หนักอึ้ง ตรงนี้ไว้ไม่น้อย >> นี่แหละคือสิ่ง ที่เราต้องนำมาคิดต่อว่า .. มีอะไรบ้างที่จะนำมา ซึ่งการสร้าง "คุณค่า" >> ของ นักวิชาการ แต่คิดว่าคงเหนื่อยไม่เบา !! และเราก็คงไปแนะนำอะไร (เหมือนงานที่เราเคยเป็น QRT) ไม่ได้เพราะตอนนี้เรา อยู่อีกหน้าที่ >> งานส่วนท้องถิ่น ขอบเขต แค่ไหน ยังไงกัน ??+++!! ตอนนี้ยังอาจมองทางไม่เห็นเด่นชัด ก็คงต้องเรียนรู้กันต่อไป

ยิ่งวันนี้รู้ข่าว คร่าว-คร่าว ว่า พี่นักวิชาการ ของกองอีกคนจะย้ายกลับบ้าน ก็รู้สึก ว่า .. "อะไรกันเนี๊ยะ??" ยังไม่ทันจะได้เรียนรู้งาน ก็จะชิ่งหนีเราไปซะแระ ที่สำคัญ ตอนที่มาวันแรก หัวหน้า ก็บอกว่า ก็มีพี่เค้านี้แหละที่ช่วย เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงอยู่ 'ง่าๆ อันที่จริงตอนนี้กำลังคนก็น่าจะลงตัว เพราะพี่เค้าก็ดูแลงานสุขภิบาล และการจัดการขยะ เราก็เข้ามา ช่วยในส่วนงานส่งเสริมป้องกันโรค และกองทุนสุขภาพท้องถิ่นนี่น๊า ไม่ได้ เป็นงานที่มาแทนที่กันตรงไหนเลย >,< ทำไงละทีนี้งานเข้าครับ พี่-น้อง คร๊าบบบบบ

จริง-จริงแล้ว ถามว่าย้ายมาทำงานที่นี้ มีความสุขดีมั้ย ? ก็ต้องบอกว่า "มี" นะ ,มากด้วย .. เพียงแต่ มา หลุด กับการช่วยงานบริการที่ศูนย์นี้แหละ นอกเวลาราชการ จันทร์ พุธ ศุกร์ เราเองก็ไม่ใช่คนดีอะไรนักหนา หร้อก .. แต่พอเอาเรื่องนี้ไปปรึกษาใคร.. ก็  "บอกทำ-ทำ ไป ได้โอที" อ่ะนะ ตกลงนี่ที่ฉันทำไปเพื่อ >> เงิน หรือเนี๊ยะ? เข้าใจว่ามันก็เป็นคำพูดปลอบใจ >> แต่มันก็ไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้นมา เพราะ รู้สึกว่ามันไม่คุ้มค่ากันเลยกับ สิ่งที่ได้มา เมื่อแลกกับความรู้สึกสูญเสีย คุณค่า จากการทำงานไป แต่ถ้าเลือกจะไม่ทำก็ไม่ได้ เพราะที่พักก็อยู่ด้านบน ง่า-ง่า มันก็ คงแลดู แย่ๆ ถ้า ไม่ไปช่วยอะไรเลย เฮ่อ!! ตอนนี้ก็นั่งปลอบใจตัวเอง นะ อรุฎา ~~ !!  เอาน๊า .. คิดว่า เดี๊ยวก็ชิน เข้าใจ ว่า .. "มันเพิ่งเริ่มต้น" >> บอกกับตัวเองเสมอ ชีวิต คือการเรียนรู้ สู้ๆ ^_^

เวลา 21.55 (8 ธันวาคม 2551)
ปล. ที่พัก ไม่ได้ติด internet อันที่จริง ไวเลตของสอ. ก็มีนะ แต่พี่เค้าไม่ให้รหัสอ่า (เห่อๆไม่เข้าใจเล้ยว่าทำไม!!) ก็เลยต้องพิมพ์ไว้ก่อน แล้ว จึงค่อยมา บันทึกที่สำนักงานพรุ่งนี้แระกัน .. ไม่ได้จะว่าอะไรใคร อันที่จริงก็  >> คือ จะบอกว่า "นู๋.. ไม่ได้แอบอู้เวลางานมานั่งเขียนนะคร๊า 555+"

หมายเลขบันทึก: 228304เขียนเมื่อ 9 ธันวาคม 2008 08:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:59 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)
  • สวัสดีค่ะ
  • เข้ามาทักทายยามเช้าค่ะ
  • ขอให้มีความสุขกับการทำงานนะค่ะ
  • และใช้โอทีให้เพลินไปเล้ยยยย

 

สวัสดีค่ะ

แวมาทักทายค่ะ....และมาทำความรู้จักค่ะ(น่ารักจังค่ะ)

จะแวะมาบ่อยๆนะค่ะ

  • แวะมาจองไว้ก่อนครับ (อิอิ ยังไม่ว่างอ่านคร้าบบ)
  • มีความสุขกับการทำงานครับผม
  • จำได้ว่าวันนั้น น้องเปิ้ล บอกว่า รู้สึกว่ามีคุณค่า จัง ยินดีด้วยครับ

่่่่้้้เ้หวัดดีครับ ทักทายยามเช้าครับ งานคือชีวิต ชีวิตคือการทำงาน

แวะมาเยี่ยม

และมาทักทายครับ

ขอบคุณ

คุณ Pompier

คุณ nuch

คุณ .•.♥•~ kittyjump♥เลขา♥natadee~.•.♥.•°♥

คุณ pae

คุณ ครูโย่ง หัวหน้า~ natadee

มากนะคะ ที่แวะเวียนมาให้กำลังใจ

อำนวย สุดสวาสดิ์

เมื่อ อ. 09 ธ.ค. 2551 @ 09:25

991826 [ลบ]

แวะมาจองไว้ก่อนครับ (อิอิ ยังไม่ว่างอ่านคร้าบบ)

มีความสุขกับการทำงานครับผม

จำได้ว่าวันนั้น น้องเปิ้ล บอกว่า รู้สึกว่ามีคุณค่า จัง ยินดีด้วยครับ

ติดไว้นะคร๊า ;P แต่ไม่ต้องจองก็ได้ แหม่ๆ ^^"

สวัสดีครับ

มาอยู่ถูกที่แล้วครับ

งาน..คื่อหน้าที่..

คนเราต้องทำหน้าที่...แต่ไม่ใช่เฉพาะงาน..จริงไหม

ขอบคุณมากครับ

ไม่ได้คุยกันนานมากเลยนะครับ

คุณค่าความเป็นคน
สูงส่งสักแค่ไหน
ต้อยต่ำสักปานใด
ล้วนอยู่ใต้ฟ้าเดียวกัน

....

 

ยินดีครับที่มีคนหนุ่มสาว มีความคิดและอุดมการณ์มา

ร่วมพัฒนางาน ในพื้นที่ สู้ๆ นะครับ อย่าเพิ่งท้อ ^^

ยังไม่อ่านเลย แต่ว่าแวะมาจองเหมือนพี่ข้างบน อิอิ

c;แวะมาสวัสดีทุกท่านคะ

ขอบคุณที่มาทักทาย กัน ^^

สวัสดีครับ

ทำมาก ได้มาก ทำน้อย ได้น้อย แบ่งปัน สะสม ไม่ทำ ไม่รู้ ไม่ดู ไม่เห็น การทำงานแบบามีส่วนร่วม การบริการประชาชน เรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นในวงจรชีวิตการทำงาน ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท