การค้นหาตัวตนเจอ รู้คุณค่าพัฒนาไว


โลกเสรีทุนนิยมกำลังจะล่มสลาย โลกท้องถิ่นนิยมจะเข้ามาแทนที่

เรามักจะบอกว่าจีนนั้นไม่ทันสมัย  ล้าหลังด้านเทคโนโลยี  แถมบอกว่าของที่จีนผลิตออกมานั้น  จะถูกปรามาสว่าไม่มีคุณภาพ 

แต่มาถึงวันนี้  มาลองพลิกดูอุปกรณ์ไฟฟ้าอิเล็คทรอนิกส์ต่างๆที่เรามีใช้อยู่  จะพบว่ามาจากจีนส่วนใหญ่  ลุงเอกมีโอกาสเดินทางไปต่างประเทศในหลายๆที่  สนใจของสิ่งใด  พลิกไปดูทำมาจากจีนแทบทั้งหมด  ก็ไหนใครๆว่าของจีนไม่ดีไง  ยิ่งในสหรัฐอเมริกายิ่งมีของจีนมากใหญ่

 

 

  เขาบอกว่าจีนนั้นไม่ได้พัฒนาประเทศหรอก  แต่เขาเนรมิตรประเทศของเขาเลยทีเดียว  มาถึงวันนี้โทรศัพท์มือถือทุกยี่ห้อผลิตจากเมืองจีนทั้งหมด  จีนเป็นเจ้าของรถไฟความเร็วสูงที่วิ่งขึ้นพื้นที่สูงอย่างธิเบต  ที่เวียตนามประกาศซื้อวิ่งทั่วประเทศด้วยเงิน 1.2 ล้านๆบาท  จีนเป็นคู่แข่งผลิตเครื่องบินโดยสารขนาดใหญ่แข่งกับจัมโบ้ จากอเมริกา และแอร์บัส  จากยุโรป  พอประกาศออกมาเหล่าคู่แข่งช๊อกเป็นแถว

ถนนหนทางในประเทศช่วงเวลา 5-10 ปีมานี้เนรมิตรหมด  ถนนไม่ตัดกันแบบบ้านเรา  เป็นเส้นก๋วยเตี๋ยวเต็มไปหมด  แถมเศรษฐกิจเติบโตปีละกว่า 10% ปีนี้มีคนบอกจะลดลงเหลือ 7% ก็เอาเถอะเพราะอเมริกาก็ร่อแร่แล้ว  ยุโรปก็เริ่มมีธนาคารเจ๊ง  ไทยเองเขาบอกว่าจะเหลือ 1%

การวิเคราะห์เหล่านี้มาจากตำราตะวันตกที่มีเศรษฐกิจแบบทุนนิยมเสรี  แต่จีนนั้นเป็นแบบหนึ่งประเทศสองระบบ  พูดง่ายๆคือเศรษฐกิจสองขา  เมืองจีนเขาใช้สองระบบนี้เป็นโอกาส  ประเทศไทยใช้สองระบบเป็นอุปสรรค  สองนคราประชาธิปไตยจึงเป็นวัฐจักรแห่งความชั่วร้าย  แบบงูกินหางไม่สิ้นสุด 

 

 จีนมีการส่งจรวดออกนอกโลกและมีการส่งนักบินอวกาศออกไปสำรวจจักรวาล  จีนนี้เริ่มต้นด้วย Basic Needs เรียกว่าแบบพอเพียง  เพื่อให้คนมีกินมีบริโภค  มีเครื่องนุ่งห่อป้องกันร่างกาย  มีที่พักพอซุกหัวนอนและมียารักษาโรคที่มาจากภูมิปัญญาแต่มาวันนี้ไปไกลสุดกู่ทั้งสี่องค์ประกอบ  เรียกว่าค้นหาตัวตนเจอ  เลยพัฒนาไปได้อย่างสุดๆ  

หมายเลขบันทึก: 228576เขียนเมื่อ 10 ธันวาคม 2008 11:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:54 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)
  • ตามมาทักทายและแวะมาอ่านครับ
  • ลุงเอก
  • คิดถึงมากๆ
  • อากาศเริ่มหนาวแล้ว
  • รักษาสุขภาพด้วยนะครับ
  • คิดถึงๆๆ

จองงงงงงงงงงงงงงงงงงงงง ไม่ทัน....แงๆๆ

ลุงสุดที่ร๊ากกกกกกกกกกกกกกกก ทำอะไรอยู่ค่ะ คิดถึงงงงงงงงง กอดดดดดดดดดด....หนูจิ

ยินดีที่ได้รู้จักและจะขอติดตามอ่านสาระดีๆจากผู้ใหญ่ใจดีคนนี้ค่ะ...ครูแป๋ม

สวัสดีค่ะ ลุงเอก

  • มาทักทายค่ะ
  • ลุงเอกสบายดีนะค่ะ
  • คิดถึงๆๆๆๆค่ะ
P สวัสดีครูโย่ง หัวหน้า~ natadee ลุงเอก ไปผจญโลกมาหลายที่  สิ้นเดือนนี้ก็จะไปอีกถึง 12 ปันนา จีน
P ยินดีที่รู้จักหนู pamขอเป็นผู้ใหญ่ใจดีสู้เสือก็แล้วกัน  ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ ลุงเอก... คิดถึงค่ะ มาไม่ทันพี่โย่งอีกแล้ว.... นึกว่าลุงเอกจะลืมประเทศไทย ซะแล้ว อิอิ

P หนู ♥°.•.♥•~ kittyjump♥เลขา♥natadee~.•.♥.•°♥ ทำไมหลายหัวใจเหลือเกินนับๆก็หกดวง  เห็นว่าไปเชียงใหม่มา ใกล้กันเลย พรุ่งนี้ลุงเอกก็ไปเชียงใหม่
P โหมาทั้งทีมเลย ♥.·° ♥paula ที่ปรึกษา~natadee·° ..✿ลืมเมืองไทยไม่ได้แน่  ไปตกระกำอยู่เมืองนอก 3 คืน  
  • จีนจะกลายเป็นมหาอำนาจในไม่ช้านะคะ

สวัสดีค่ะลุงเอก  ประเทศจีนมีพลเมืองมากประมาณหนึ่งพันสามร้อยล้านคน  และในหลาย ๆ ประเทศก็มีคนจีนอยู่มากมายค่ะ คนจีนจะขยันขันแข็งมาก เมื่อเด็ก ๆ สุนันทามีเพื่อนเป็นคนจีนมากมาย แต่ละคนจะขยันขันแข็ง  เพื่อนที่โรงเรียนของสุนันทาก็เป็นคนจีน   ยังใช้ชื่อและสกุลของจีนดั้งเดิมค่ะ เพื่อนทีสนิทก็จะมี กิมเฮี้ยะ กุ้ยฮวย ถี่ปี๊ ใส้ขิม หลีซู่   ปัจจุบันเพื่อน ๆ ได้เปลี่ยนชื่อแล้วค่ะ ส่วนสุนันทาคุณพ่อก็เป็นคนจีนค่ะ และเคยเรียนภาษาจีนค่ะ แต่ปัจจุบันไม่ได้ใช้เลยค่ะ
โกโก้ร้อน

สวัสดียามเช้าเจ้าค่ะ ลุงสุดที่ร๊ากกกก

น้องจิแวะมาเยี่ยมยามเช้าเลยนะเนี่ย อาคอนให้มาทวงเมื่อไหร่จะเขียนเฮ6 สักที อิอิ ...คิดถึงลุงเด้อจ้า รักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ รักและห่วงใย อิอิ กอดๆๆๆๆ...หนูจิ

P sหลุดรอดไม่ได้ตอบซะนาน ขอโทษที ลำดวน ปี 2525 จีนจะเป็นมหาอำนาจ

P ครับ สุนันทา จีนมีพลเมืองมากสุดขณะนี้หนึ่งพันสามร้อยล้านคน แต่อนาคตอินเดียจะมากกว่าครับ

P หลานสุดสวย โก๊ะจิจัง แซ่เฮ~natadee ที่สุดในแก๊งเขียนแล้วว๊อย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท