ACCEPT


แนวคิด ดีดี จาก พี่ที่เคารพ..

      วันก่อน มีพี่ธุรการ ที่ห้อง สอบถามว่า   "คิดยังไง? .. ถึงได้โอนย้ายมาอยู่ท้องถิ่น" .. เงียบ และคิดตรึกตรองกับคำตอบที่จะบอกพี่ออกไปว่า >> พอดีคุณแม่อยู่ที่นี้ ย้ายมาทาง สจจ.ก็ลำบาก ไม่มีตำแหน่ง เห็นที่นี้ เปิดรับก็เลยลองยื่นคำร้องขอโอนมา คิดไว้ในใจ จะตอบว่า "ไม่ทันคิด !!??++" ก็คงจะฮาเกินไป จริง-จริง เรามองว่ามันคือโอกาสนะ ที่ได้ลองปรับเปลี่ยน ไม่ใช่ ที่เดิม ไม่ดี แต่บางที ที่นี่ อาจจะดีกว่าที่เดิม

พี่เค้า พูดมาคำหนึ่งว่า .. "ข้าราชการส่วนกลางดูมีค่า กว่าข้าราชการท้องถิ่น" ในสายตาพี่เค้านะ >> เราก็ยิ้ม-ยิ้ม แล้วตอบกลับไป บางทีบางเรื่อง คนในอยากออกคนนอกอยากเข้าหนะพี่ พี่ก็ยังย้ำคำเดิมว่า ว่า  .. การอยู่ท้องถิ่นเจ้านายของเราก็มีเยอะ ทั้ง นักการเมือง ปลัด และประชาชน แต่เรากลับมองว่า อันที่จริงอยู่ที่ไหน-ไหน เจ้านายที่สำคัญที่สุด ของเราก็คือประชาชน นั่นแหละ เพราะเงินเดือนที่ได้ก็มาจากภาษีของประชาชนทั้งสิ้น .. แต่ก็จริงเพราะสิ่งที่เราเห็นได้ แทบทั้งวัน นั้นคือ ..

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นจะต้องสัมผัสกับประชาชน และให้บริการ จริง-จริง การจัดการข้อร้องเรียน นี่แทบเป็นประเด็นหลัก ของการทำงานในแต่ละวันเลยก็ว่าได้ ที่สำคัญ สังคมเมือง ประชาชนมี ความรู้ และความคาดหวัง ในการได้รับสิทธิของตนก็มีมาก แต่มันก็ไม่ใช้เรื่องแปลก เพราะวิถีการดำเนินชีวิตทุกวันนี้ >> คุณภาพ โดยมาก มักจะวัดจากความพึงพอใจ ซึ่ง หากมองเป็นภาพนามธรรม มันก็เป็นปัญหา ที่ต้องแก้ไขแบบไม่มีที่สิ้นสุด ตราบใดที่มนุษย์ ยังคงมีความแตกต่าง ไม่มีใครสามารถ เติมช่องว่าง ให้เต็มได้ .. ทำได้ดีที่สุดก็แค่ ลดซึ่งช่องว่าง และความแตกต่าง ให้น้อยลง

วันนี้อีกเช่นกัน >> เข้าไปเสนอ ร่างแผนงานส่งเสริม และป้องกันโรค  ปี งบประมาณ 2552 ก็ลองวางแผน แล้วลองศึกษาดูว่าจะต้องดำเนินการจะเป็นอย่างไร?? หัวหน้า เลย ให้ลองเขียนในภาพรวมของกอง งานเข้า คร๊า .. ก็นะ ถ้าทั้งกอง ก็ต้องมอง และศึกษา ให้กว้างไปอีก >> ซึ่งแผนเดิมที่มีอยู่ ก็จะเน้น ไปในงานสุขภิบาล และการจัดการขยะอยู่แล้ว เราเลย ไม่ได้นำมาใส่ และนำมาร่างไว้ในแผนงานส่งเสริมสุขภาพ และควบคุมโรค (ซึ่งเป็นงานที่ได้รับมอบหมาย)

ก่อนหน้านี้ หัวหน้าได้เรียกเข้าไปคุย พร้อมกับส่งกระดาษ รียูส ที่ด้านหลังเขียนด้วยดินสอจาง-จาง เราอ่านและจับใจความ ได้ว่า..  งานในหน้าที่ และ ความรับผิดชอบนางสาวอรุฎา นาคฤทธิ์ คือ งานส่งเสริมสุขภาพ และบริการสาธารณสุข โดยมีหน้าที่วางแผนงานการดำเนินงานและปฏิบัติงานที่เกี่ยวกับ
1. งานส่งเสริมสุขภาพอนามัยของประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย ในเขตเทศบาลตำบลวิชิตโดยเฉพาะกลุ่มผู้ด้อยโอกาส
2. งาน(พัฒนาคุณภาพการให้บริการ) รักษาพยาบาลในศูนย์บริการสาธารณสุข และสถานบริการที่เกี่ยวข้องในชุมชน
3. งานกองทุนสาธารณสุข และงานระบบหลักประกันสุขภาพในเขตพื้นที่ตำบลวิชิต
4. งาน(ดำเนินการขับเคลื่อน และสนับสนุนกิจกรรม) โครงการที่เกี่ยวข้องกับการสร้างเสริมสุขภาพของประชาชนในพื้นที่
5. ปฏิบัติงานอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชา

ก็นะ .. คงเป็นงาน ที่ไม่เกินความสามารถที่จะทำ เริ่มแรก ก็มองหา เครือข่าย นึกขึ้นได้ว่าเราเองก็เคยประสานงานกับทีมงาน สปสช.นี่น๊า พยายาม เปิด mail เพื่อหา mail ของ พี่ที่เคย ร่วมงาน และประสานกับ สปสช. ตอนเข้าร่วมโครงการ พัฒนาระบบประกันคุณภาพเครือข่ายบริการปฐมภูมิ เพื่อสอบถาม เกี่ยวกับงานดำเนินงาน หรือ แนวทางในการดำเนินงาน หลักประกันท้องถิ่น .. เปิดไปเปิดมา บังเอิญเจอ ค่า นิยมองค์กร ที่ ทางพี่ บำรุง  ชลอเดช ส่งมาพร้อมกับ mail เลยนำมา ทบทวนและปรับใช้ คิดว่า >> เมื่อตัดสินใจ ในการเปลี่ยนแปลง เราก็ต้องเปิดใจ ที่จะ "ยอมรับ" >> Accept  แต่ละตัว ที่ประกอบมาเป็นซึ่งการยอมรับ ก็มีความหมาย ที่น่าสนใจมากเลยที่เดียว และคงจะเยี่ยมมาก ถ้าสามารถนำมาปรับใช้ในองค์กร คือนำสู่การปฏิบัติ ให้ได้ ไม่ใช่ ปล่อยไว้เป็นแค่ภาพฝัน หรือนามธรรม ^___^

ACCEPT... 


A = Accountability  >>  (สำนึกในหน้าที่)
C = Customer Service Mind  >> (ใส่ใจผู้รับบริการ)
C = Creativity  >>  (คิดใหม่)
E = Efficiency & Excellent  >> (มุ่งประสิทธิภาพและผลงานที่เป็นเิลิศ)
P = Plan for the future   >> (คิดไกล มีแผนการ)
T = Teamwork >>   (เรียนรู้ร่วมกันและทำงานเป็นทีม)

สำนึกในหน้าที่ => ใส่ใจผู้รับบริการ => คิดใหม่ => มุ่งประสิทธิภาพและผลงานที่เป็นเลิศ => คิดไกล มีแผนการ => เรียนรู้ร่วมและทำงานเป็นทีม ... แน่นอนว่า มันไม่ใช่เรื่องง่าย แต่มันก็คงไม่ยากจนเกินไป ที่จะลองนำไปปรับใช้ ถ้าพี่ๆสมาชิก gotoknow ท่านใดเคยนำไปใช้ในหน่วยงาน หรือองค์กร  >> มีแนวทาง และ ผลออกมาเป็นอย่างไร รบกวน นำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันด้วยนะคะ ..


                                    

(ขอบคุณคร๊า)

อรุฎา นาคฤทธิ์

หมายเลขบันทึก: 228790เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2008 15:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:59 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
  • สวัสดีครับ
  • อือม์ ได้ข้อคิดดีดี นำเอาไปใช้ ไปประยุกต์กับการศึกษาได้นะครับนี่
  • ขอบคุณครับ

แวะมาอ่านความคิดดีๆ ของข้าราชการสิ่งแวดล้อมครับ

อ่ะนะ  แล้วแต่ความชอบส่วนตัวของใครเนอะ

สำหรับพี่  พี่หนิงจะมาบอกว่า...

พี่หนิงหละ  อย๊ากกกก...อยากไปอยู่ อปท  อ่ะค่ะ  แต่มีที่ไหนเขาจะยอมรับโอน พี่บ้างไหมน๊อ...

ปล.  แถวๆอีสานบนนะคะ  ไกลกว่านี้ สาวแก่แบบพี่เดินทางไม่ไหวจ้า...

ขอบคุณ

คุณ คนพลัดถิ่น~ต้นตอ-natachoei(หน้าตาเฉย) และ

คุณ ดร.มนตรี เกียรติเผ่าพันธ์

,.. มากนะคะ ที่แวะเก็บเกี่ยวสิ่งดีดี ^^

คุณ DSS "work with disability" ( หนิง )

พี่หนิงคะ น้องเปิ้ลหัวใจพองโตขึ้นเยอะเลยเมื่อเจอ

เม้นท์พี่ ^__^ ขอบคุณ สำหรับการสร้างกำลังใจ

อ่อ.. ที่สำคัญ ขอให้พี่หาเทศบาล หรือท้องถิ่น

ใกล้ๆ แถวนั้น ให้ได้นะคะ น้องเปิ้ลจะได้ แวะไป

ปรึกษางาน บ่อยๆ อิอิ

  • ตามมาอ่านครับ
  • ขอบคุณมากสำหรับข้อมูลดี ๆ
  • เป็นประโยชน์ดีครับ

 

แวะมาให้กำลังใจครับ, รักและห่วงใยเสมอ

ขอบคุณ

ครูโย่ง หัวหน้า~ natadee

และ คุณอำนวย สุดสวาสดิ์

นะคร๊า ที่แวะมาแลกเปลี่ยน

 ชอบ ๆ ขอบคุณที่ร่วมแบ่งปันเรื่องราว ดี ๆ ค่ะ

                                       จะลองไปปรับใช้ดูนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท