ผลการสอบย่อยลองกำลังเพื่อสร้างความเข้มแข็งให้นิสิตปริญญาโท สาขาบริหาร ในการเรียนรู้ด้าน HRD


 

        เมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้ทดสอบย่อยนิสิต โดยมีฐานการคิดประเมินเพื่อการพัฒนาเพื่อจะรู้ว่านิสิตแต่ละคนมีจุดแข็งและจุดอ่อนกันอย่างไรเพื่อจะใช้ในการพัฒนาในช่วงเวลาที่มาเรียนรู้ร่วมกัน ในการทดสอบครั้งนั้น มีข้อสรุปภาพรวมได้ดังนี้

            ๑.  การแยกให้ชัดว่าอะไรเป็น HRD อะไรเป็น HRM ส่วนใหญ่ OK มีเพียงบางคนที่ ยังสับสนอาจเนื่องมาจากการแปลศัพท์ภาษาอังกฤษ ยังไม่คล่องนัก

           ๒. ความเข้าใจในเรื่องการพัฒนารายบุคคลว่าระดับใดควรจะใช้การพัฒนาแบบใดนั้น ส่วนใหญ่ถูกข้อสอบลวงจนตอบผิดพลาดไป จะให้ความรู้เสริมเพิ่มเติมอีกที ว่ามีทฤษฎีเบื้องหลังอย่างไร

           ๓.  การที่ลองเอาตัวอย่างบทความที่นิสิตมานำเสนอ   แล้วเอามาออกข้อสอบวัดความรู้ความเข้าใจ เช่นการบริหารทรัพยากรบุคคลสไตล์ภารตะ มาเป็นข้อสอบ  ปรากฏว่าทำได้ประมาณ ครึ่งต่อครึ่ง ก็พอจะจับสาระได้บ้าง เป็นการเชิญชวนให้สนใจฟังเพื่อนนำเสนอแล้วทำความเข้าใจในภาพรวมให้ได้

          ๔. เรื่องของ Productivity ตามสูตร QCDSMEE นั้น ท่องกันมา ส่วนใหญ่พอได้แม้ไม่สมบูรณ์ บ้างก็ได้แต่ภาษาไทย แต่ไม่สามารถเขียนเป็นภาษาอังกฤษได้

          ๕. การสอบถามเรื่อง LO กับการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และเรื่อง การเลือกนำตัวแบบการบริหารของ The Harvard model และ The Michigan School มาใช้นั้น ส่วนใหญ่ยังเขียนกันไม่ค่อยได้ความเรียงที่มีความหมายเจาะในเนื้อหาให้ตรงประเด็น ต้องเคี่ยวและเข็ญการฝึกเขียนกันอีกที  คงจะต้องมีการฝึกปรือลับฝีมือให้แหลมคมต่อไป

            

          

       

           

คำสำคัญ (Tags): #สอบย่อย hrd
หมายเลขบันทึก: 229282เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2008 21:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2012 12:52 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ขอบคุณอาจารย์มากสำหรับข้อชี้แนะในการทำข้อสอบครั้งนี้ และจะขอนำข้อชี้แนะนี้ไปพัฒนาแนวคิดของตนเองต่อไป ขอบคุณคะ

ลิงน้อยจะนำข้อมูลที่อาจารย์ให้มาพัฒนาตนเองให้ดีกว่านี้

ขอบคุณอาจารย์ ขอให้อาจารย์ช่วยทำให้พวกหนูเขียนคล่องด้วยนะค่ะ

ข้อเสนอแนะของอาจารย์เป็นประโยชน์ ที่จะช่วยให้เรามีแนวคิดมากยิ่งขึ้นค่ะ

เยี่ยมมาก อ่านแล้วเข้าใจดีมากค่ะ

นู๋ปุ้ย เห็นด้วยกับพี่ๆทุกคนค่ะ

Rainnyก็เห็นด้วยกับนู๋ปุ๋ยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท