ปฐมเหตุแห่งโรคทั้งปวง


                         อโรคยา ปรมาลาภา  ความไม่เป็นโรคเป็นลาภอันประเสริฐ  ความเจ็บไข้ได้ป่วยไม่มีใครปรารถนา  แต่เรื่องที่ไม่อยากได้ไม่อยากมีไม่อยากเป็นกลับกลายเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงได้ยากในชีวิตปัจจุบัน  การเจ็บป่วยจากโรคเรามักทราบกันดีว่ามีสาเหตุมาจากเชื้อโรคชนิดต่าง ๆ เช่น แบคทีเรีย  ไวรัส  เชื้อรา  ฯลฯ  อันเป็นสาเหตุของโรคติดเชื้อ  ซึ่งทุกคนคุ้นเคยชื่อเสียงกันดี  เช่น อหิวาตกโรค  วัณโรค  กาฬโรค มาลาเรีย  จนถึงไข้หวัดใหญ่ และไข้หวัดธรรมดา  และอื่น ๆ อีกมากมายหลายโรค  มาวันนี้ธรรมชาติคงมีอะไรติดใจมนุษย์อยู่ไม่น้อยจึงยังส่งโรคใหม่ ๆ ซึ่งร้ายไม่แพ้โรคร้ายแรงยุคก่อนเลย  บางโรคร้ายกว่าหลายเท่า  เช่น  โรคเอดส์  โรคไข้หวัดนก  โรคซาร์ เป็นต้น    

นอกจากนี้อุบัติการณ์แห่งโรคสมัยใหม่ ยังได้เพิ่มเติมโรคที่มิได้มีสาเหตุมาจากเชื้อโรคอีกมากมาย  ซึ่งล้วนบ่อนทำลายสุขภาพมนุษย์  ตั้งแต่สร้างความเบื่อหลายรำคาญ ไปจนถึงเข่นฆ่าชีวิตผู้คนลงเป็นจำนวนมาก  ทุกวันนี้มีผู้คนเจ็บป่วยเป็นโรคมะเร็งกันมากมายเสียจนเกิดความคุ้นเคยคล้ายไข้หวัดธรรมดา  สารพัดมะเร็งซึ่งแต่ก่อนเป็นโรคที่ไกลตัว วันนี้ลองคิดดูว่ามีใครบ้างที่ไม่เคยมีคนรู้จักเป็นมะเร็ง  นอกจากนี้โรคเบาหวาน โรคเกี่ยวกับหลอดเลือดและโรคหัวใจ   โรคภูมิแพ้  โรคอัลไซเมอร์ โรคพากินสัน และอีกหลาย ๆ โรคที่มิได้เกิดจากเชื้อโรคนี้มาจากไหนกัน ทำไมคนเราถึงได้เจ็บป่วยกันมากมายหลายโรคได้ถึงขนาดนี้   

ลำพังโรคที่เกิดจากเชื้อโรคเพียงกลุ่มเดียวมนุษย์ก็ไล่ตามเอาชนะกันแทบไม่จบไม่สิ้น  วันดีคืนดีโรคที่เคยคิดว่าสูญพันธ์ไม่จากโลกนี้ก็กลับมาระบาดอีกแถมดื้อยาอีกต่างหาก  วันดีคืนดีโรคจากสัตว์ก็ข้ามสายพันธ์มาเป็นกับมนุษย์เพิ่มขึ้นอีก สมัยโบราณมนุษย์รอดมาได้อย่างไร  ทำไมเชื้อโรคเหล่านี้ถึงไม่ทำลายมนุษย์ให้สูญพันธุ์ไปทั้ง ๆ ที่ยังไม่มียาดี ๆ ไม่มีวัคซีนดี ๆ ทั้ง ๆ ที่ยังไม่มีหมอและเครื่องมือล้ำเลิศเช่นในปัจจุบัน  เราหลงทางหรือเปล่าที่ไปไล่ล่าเชื้อโรค เพราะยิ่งใช้ยามากเชื้อโรคก็ยิ่งดื้อยา  ยิ่งกำจัดก็ยิ่งแพร่กระจาย ยิ่งรักษาโรคร่างกายมนุษย์ยิ่งกลับอ่อนแอ่ลง นอกจากเอาชนะเชื้อโรคไม่ได้แล้ว  ยังเป็นโรคใหม่ ๆ อันเกิดจากร่างกายอ่อนแอและเสื่อมถอยประสิทธิภาพลงอย่างเห็นได้ชัด 

หากมนุษย์ปัจจุบันไม่ถือทิฐิว่าตนเองเก่งกว่า  พัฒนาไปไกลกว่ามนุษย์สมัยก่อน อันเป็นมิฉาทิฐิ  เป็นความหลงผิดไป  เราควรมองกลับไปในอดีตให้เห็นว่าอะไรทำให้มนุษย์อ่อนแอลง  ไม่ต้องย้อนไปไกลคนรุ่นปู่รุ่นตาเมื่อสมัยเป็นเด็กวิ่งเล่นน้ำฝนทั้งวันไม่เห็นป่วยไข้ เดินฝ่าทุ่งหญ้าป่าเขา คลุกดินกินน้ำคลองไม่เห็นเจ็บป่วยไม่เห็นมีใครเป็นภูมิแพ้  แต่ทำไมคนสมัยนี้ดูแลดีตั้งแต่อยู่ในท้องเกิดมาวันแรกก็ได้รับวัคซีนสารพัด ดูแลป้องกันแบบสุด ๆ แต่แค่คลึ้มฟ้าคลึ้มฝนก็ป่วยไข้หายใจไม่ออกกันระนาวแล้ว  เป็นหวัดกันทีติดต่อกันทั้งโรงเรียน  การใช้ยามากเกินไปก็ดี  การฉีดวัคซีน การประคบประหงมไม่ให้เผชิญแดดลมหินดินทรายตั้งแต่เด็กก็ดี  การเลี้ยงดูแบบกินดีอยู่ดีแบบสมัยใหม่ก็ดี  เป็นสาเหตุของความอ่อนแอขี้โรคหรือเปล่า 

การอยู่อาศัยในกล่องปูนสี่เหลี่ยม ที่เรียกว่าบ้าน ทาวน์เฮาส์  ตึก หรือคอนโดมิเนียม ปิดกั้นอากาศจากภายนอก  แล้วใช้อากาศเก่า ๆ หมุนวนไปวนมาด้วยอุณหภูมิต่ำ ๆ ซึ่งเหมาะกับการอยู่อาศัยของเชื้อโรค เป็นสาเหตุของความอ่อนแอขี้โรคหรือเปล่า 

การใส่เสื้อผ้า ใช้ที่นอนหมอนมุ้งและเครื่องใช้ต่าง ๆ  ที่ทำจากใยสังเคราะห์ สารสังเคราะห์ ซึ่งสร้างฝุ่นละอองและไอละเหยที่ล่องลอยเข้าสู่ภายในร่างกายคนเราจำนวนมาก  เป็นสาเหตุของความอ่อนแอขี้โรคหรือเปล่า 

การปล่อยควันพิษจากท่อไอเสียรถยนต์จำนวนหลายล้านล้านคัน จากโรงงานอุตสาหกรรมหลายล้านโรงงาน และควันพิษจากแหล่งอื่น ๆ  ตลอด 24 ชั่วโมงทั่วโลก  ซึ่งควันพิษเหล่านี้จะฟุ้งกระจายสะสมอยู่ในบรรยากาศของโลกตลอดไป  เป็นสาเหตุของการอ่อนแอขี้โรคหรือเปล่า

การใช้สารเคมีเพื่อการเกษตรและสารเคมีในชีวิตประจำวัน  ซึ่งถูกชำระชะล้างลงสู่ดิน น้ำ และอากาศ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอันตรายต่อชีวิตมนุษย์จำนวนหลายล้านล้านตัน เป็นสาเหตุของความอ่อนแอขี้โรคหรือเปล่า 

การทำงานที่อุดอู้เคร่งเครียดรวมกันอยู่ในห้องที่อากาศไม่ถ่ายเทไม่สะดวก  การนั่งอยู่บนโต๊ะทำงาน นั่งอยู่หน้าเครื่องคอมพิวเตอร์ ตลอดทั้งวันโดยขาดการเคลือนไหวร่างกายทุกส่วนอย่างเหมาะสม  ทำให้เลือดลมไหลเวียนไม่สะดวก  เป็นสาเหตุของความอ่อนแอขี้โรคหรือเปล่า

การนอนหลับพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ  การนอนไม่เป็นเวลา  การขาดการพักผ่อนร่างกายและจิตใจของชีวิตคนปัจจุบัน  เป็นสาเหตุของความอ่อนแอขี้โรคหรือเปล่า 

การรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสมไม่สอดคล้องกับความต้องการของร่างกาย  ไม่ถูกสุขลักษณะ  ปนเปื้อนด้วยสารเคมีแปลกปลอม  อาหารแปรรูปไร้วิญญาณ เป็นสาเหตุของความอ่อนแอขี้โรคหรือเปล่า 

การดำรงชีวิตด้านต่าง ๆ ที่ผิดเพี้ยนจากวิถีชีวิตธรรมชาติ การแวดล้อมปนเปื้อนด้วยมลพิษ  รวมทั้งสารเคมีสารพิษที่เข้าสู่ร่างกายทั้งทางอาหาร น้ำ และอากาศดังกล่าว  ทำให้ชีวิตมนุษย์เสียความสมดุล  ลดทอนประสิทธิภาพของร่างกายในการป้องกันตนเอง ระบบภูมิคุ้มกันผิดเพี้ยนไร้ประสิทธิภาพ   สูญเสียศักยภาพในการรักษาตนเองของร่างกายซึ่งธรรมชาติมอบให้ไว้  การทำลายความสมดุลของชีวิตมนุษย์กับธรรมชาติโดยตั้งใจหรือไม่ก็ตาม  คือ ปฐมเหตุของโรคภัยไข้แจ็บและความเสื่อมถ่อยของสมรรถภาพร่างกายทั้งปวง.

หมายเลขบันทึก: 229296เขียนเมื่อ 13 ธันวาคม 2008 22:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 03:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม

ขอบคุณที่ให้ความรู้ เพราะเป็นคนไม่ค่อยดูแลสุขภาพ โดยอ้างเหตุผลให้ตัวเองว่าไม่มีเวลา

ขอบคุณ ครูโย่ง หัวหน้า~ natadee และ คุณสุณีรัตน์ โจโจ้ วิทักษบุตร ที่แวะเข้ามาอ่าน

ทำร้ายตัวเอง แต้ ๆ

  • ขอบคุณนะคะที่แวะไปเขียนบทกลอนอันไพเราะไว้ใหครูตาล
  • ครูตาลแวะมาทักทาย และรับความรู้จากบันทึกค่ะ

"ขอบคุณค่ะ คุณบดินทร์ เพิ่งยินชื่อ    คงฝึกปรือแต่งกลอนกานท์มานานหลาย

จึงแต่งได้ไพเราะเหมาะจับใจ            บรรยายไว้ได้ใจความงามน่าฟัง

ขอบคุณที่รับเชิญเป็นเช่นเม็ดน้ำ       ใช้เย็นฉ่ำล้างใจใครโอหัง  สส.ชั่วชอบขายตัวทำหัวพัง      ได้แต่หวังขออย่าเป็นเช่นนั้นเลย     

สวัสดีค่ะ

แวะมาทักทายค่ะ

สวัสดีครับ

การออกกำลัง เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันอย่างหนึ่ง ครับ

ขอบคุณ คุณหมู่เฮา คุณรัชดาวัลย์ (ครูตาล) คุณsukunya su hom และผศ. เพชรากร หาญพานิชย์ ที่กรุณาเข้ามาเยี่ยมชม

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับว่าการออกกำลังกายเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันอย่างหนึ่ง รบกวนอาจารย์เพชรากรช่วยขยายรายละเอียดหรือ Link ที่มีอยู่แล้วให้ด้วยจะเป็นพระคุณมากครับ

ผู้รู้และเข้าใจมิใช่ว่าจะเป็นผู้ที่ปฏิบัติได้เสมอไป ทุกคนยังต้องต่อสู้กับจิตใจของตนเองเพียงเพื่อให้วันนี้ที่กำลังจะผ่านพ้นไปฉันยังมีลมหายใจอยู่และแอบหวังทุกๆคืนต่อไปว่าวันพรุ่งนี้ฉันจะมีลมหายใจต่อไปเพื่อได้ทำสิ่งที่มีความหมายและจรรโลงโลกที่ฉันรักให้น่าอยู่ต่อไป

อยากให้ผู้เขียนรักษาสุขภาพเช่นกันคะเพราะคุณเป็นคนที่มีคุณค่าและเป็นพลังให้กับสังคม

สวัสดี ครับ คุณบดินทร์

  • เป็นความจริงมาก ๆ ครับ ความหลงผิด เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำไห้คนเราในยุคนี้ต้องเป็นอย่างนี้ (ผมก็เจอเข้าไปหลายโรค)
  • หากเราได้มองย้อนกลับไปในอดีต หาต้นเหตุว่า อะไรทำให้มนุษย์อ่อนแอลง (ทั้งที่ผมเคยออกกำลังกายทุกวัน) ยังต่อสู่ชีวิตแทบไม่ไหว
  • ใช่อีก ครับ ความสมดุลย์แห่งชีวิต ขาดไปมาก

 

ความไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐจริงๆค่ะ

น่าสนใจมากๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท