ฟ้อนเจิงเพื่อสุขภาพ


ความรู้แห่งจักรวาลอันไพศาลซ่อนอยู่ในจิตวิญญาณมนุษย์

         

          เจิง ในภาษาล้านนามีความหมายเช่นเดียวกับคำว่า เชิง หมายถึง การแสดงออกถึงองค์ความรู้ภูมิปัญญาและทักษะส่วนบุคคล หรือ ชั้นเชิงนั้นเอง ทักษะหรือชั้นเชิง มีอยู่หลายสาขา อาทิ ทักษะการต่อสู้ เชิงมวย เชิงการสื่อสาร การพูด การเขียน เชิงในด้านการค้าขาย ซึ่งบางท่านจะเรียกว่า กลยุทธ ก็ไม่ผิด ล้านนาในอดีต เมื่อถึงคราจะคัดเลือกแม่ทัพนายกองแม้แต่คนรับใช้ กระทั่งการเลือกคู่ครองจะพิจารณาจาก การฟ้อนเจิง การฟ้อนเจิงเป็นการแสดงให้เห็นถึงไหวพริบ สติปัญญา ความละเอียดอ่อน นุ่มนวล แต่แข็งเกร็ง ทั้งยังแสดงความเป็นตัวตนที่แท้จริง ความเป็นอัตลักษณ์ของแต่ละบุคคล แต่ในปัจจุบันการฟ้อนเจิงก็ยังมีให้เห็นอยู่ แต่ในลักษณะการแสดงเพื่อสันทนาการหรือความบันเทิง

          แต่เมื่อกล่าวถึงการฟ้อนเจิงเพื่อสุขภาพ จะเรียกได้ว่าเป็นการออกกำลังกายแบบฉบับของคนล้านนาก็ว่าได้  การฟ้อนเจิงเพื่อสุขภาพ ถูกดัดแปลงมาจากการฟ้อนเจิงล้านนา กระบวนท่าจะไม่โลดโผนมากนัก เน้นการออกกำลังกายครบทุกส่วนของร่างกายเป็นหลัก แต่ยังคงความสวยงามแฝงไปด้วยความแข็งแกร่งและพละกำลัง การฟ้องเจิงเพื่อสุขภาพ แบ่งออกได้ 3 แบบ คือ การฟ้องเจิงเพื่อสุขภาพจังหวะช้า การฟ้องเจิงเพื่อสุขภาพจังหวะเร็ว และการฟ้อนเจิงเพื่อสุขภาพแบบภาวนา โดยทั้ง 3 แบบ มีคุณประโยชน์เหมือนกันอยู่ที่ความถนัดและความชอบแต่ละบุคคล

          การฟ้อนเจิง เป็นการแสดงอัตลักษณ์แต่ละบุคคล การแสดงถึงความเป็นตัวตนของผู้ฟ้อนอย่างแท้จริงด้วยกลิ่นไอแห่งวัฒนธรรมล้านนา วิถีชีวิตที่เต็มไปด้วยขนบธรรมเนียมประเพณีที่สืบสานภูมิปัญญาจากอดีตสู่ปัจจุบัน

          ที่จีรัง เฮลธ์ วิลเลจ หนึ่งในไม่กี่แห่งของลานนาที่สืบสานองค์ความรู้อันมีค่าจากอดีต สู่วิถีชีวิตปัจจุบัน เพื่อการบำบัดฟื้นฟูสุขภาพแบบองค์รวมที่เต็มไปด้วยบรรยากาศ วิถีแห่งล้านนา ด้วยการฟ้อนเจิงเพื่อสุขภาพ  ผู้ที่สนใจสืบสานมรดกภูมิปัญญาลานนา ลองไปฝึกฝนที่นั่นได้ เพื่อสุขภาพและอนุรักษ์วัฒนธรรมอันทรงคุณค่ายิ่ง.

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ฟ้อนเจิง#สุขภาพ
หมายเลขบันทึก: 230053เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2008 00:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 1 มิถุนายน 2013 23:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

วัฒนธรรม คือ ปัญญาของสังคม

ถ้าจะให้พูดตามประสาคนไม่รู้ขอบอกว่าดูผิวเผินเหมือนเล่นโยคะเลยค่ะ ทำให้เกิดสมาธิ เมื่อมีสมาธิก็ก่อให้เกิดปัญญา

ชอบมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท