ความหมายของสีที่เกี่ยวพันกับชีวิต


สี นอกจากจะช่วยแต่งเติมให้แต่ละห้องภายในบ้านมีบรรยากาศที่ต่างกันออกไปแล้ว ตามหลักของฮวงจุ้ย ซึ่งสอยคล้องกับหลักทางจิตวิทยา เชื่อว่าสีมีอิทธิพลต่อความเป็นอยู่ของสมาชิกในบ้านเป็นอย่างมากด้วย

สีแต่งบ้าน  

 

สี นอกจากจะช่วยแต่งเติมให้แต่ละห้องภายในบ้านมีบรรยากาศที่ต่างกันออกไปแล้ว ตามหลักของฮวงจุ้ย ซึ่งสอยคล้องกับหลักทางจิตวิทยา เชื่อว่าสีมีอิทธิพลต่อความเป็นอยู่ของสมาชิกในบ้านเป็นอย่างมากด้วย

สีแดงและเหลือง เป็นสีของ "หยาง" ที่สร้างเสริมความคล่องแคล่งว่องไว ถ้าใช้แต่งห้องนั่งเล็กก็จะทำให้ดูมีชีวิตชีวา

ความเชื่อในการเลือกสีสันให้กับห้องเพื่อให้เกิดความเป็นอยู่ที่สุขสบายมั่งคั่ง อีกทั้งยังช่วยเสริมสร้างพลังชีวิตให้มีสุขภาพแข็งแรง มีหลักเกณฑ์ที่น่าสนใจพอจะกล่าวได้ดังนี้

สีเข้มขรึมและสีอ่อนสว่างสดใส


ตามความเชื่อของฮวงจุ้ยนั้นยึดหลัก เช่นเดียวกับการตกแต่งภายในคือ ถ้าภายในห้องมีแสงสว่างเข้ามามากอยู่แล้ว จะเลือกใช้สีเข้มหรืออ่อนก็ได้ แต่สีเข้มจะทำให้ห้องดูเล็กลง เช่น สีเขียวเข้ม สีน้ำเงิน


ส่วนห้องที่มีแสงสว่างเข้ามาน้อยก็ให้เลือกใช้สีอ่อน เพื่อให้ห้องแลดูใหญ่และโปร่งขึ้น เช่น สีเหลืองอ่อน สีชมพูอ่อน เป็นต้น

สำหรับหลักในการเลือกสีของเครื่องเรือนก็เช่นเดียวกัน คือ ถ้าห้องใหญ่และสว่างจะเลือกเฟอร์นิเจอร์สีเข้มหรืออ่อนก็ได้ แต่ถ้าเป็นห้องเล็กหรือมืดสักหน่อยก็ควรใช้เฟอร์นิเจอร์สว่างช่วย

ความหมายของสีที่เกี่ยวพันกับชีวิต

สีเขียว แทนสีต้นไม้ ซึ่งหมายถึงการเจริญเติบโต ส่วนสีแดงถึงความคล่องแคล่วว่องไว จะเป็นสีในโทนของสีร้อน เช่น สีเหลือง สีชมพู ส่วนสีที่แสดงถึงความนิ่ง และสงบรวมถึงความลึกลับ ได้แก่ สีน้ำเงิน

ดังนั้น ถ้าห้องใดที่คุณต้องการให้มีสัญลักษณ์ของการเจริญเติบโตก็เลือกใช้โทนสีเขียว เช่น ห้องเด็ก ห้องที่ต้องการความสงบนิ่งและการพักผ่อนก็ใช้สีโทนสีน้ำเงิน เช่น สีฟ้า สีน้ำเงิน ห้องที่ต้องการให้มีพลังเสริมสร้างชีวิตให้คล่องแคล่วว่องไว ไม่เหนื่อยล้า เช่น ห้องนั่งเล่น ก็อาจจะใช้โทนของสีเหลือง เป็นต้น ส่วนห้องน้ำ ก็อาจจะใช้สีอ่อน ๆ เช่น สีฟ้าอ่อน สีพีช เพื่อความกลมกลืน เป็นต้น

สีดำ จัดเป็นสีที่อยู่ทางด้านลบ เป็นสีที่มีความรุนแรงและไม่เป็นมงคล ทางด้านจิตวิทยา สีดำเป็นสีที่ทำให้จิตใจโศกสลดหดหู่ อีกทั้งยังก่อให้เกิดความเหน็ดเหนื่อยอ่อนล้า เนื่องจากสีดำเป็นสีที่ดูดซับแสงสว่างและความร้อน สีดำจะทำให้สีอื่นเด่นชัดขึ้นและดูมีพลังมาก เมื่อเราใช้สีดำตัดกับสีหนึ่งสีใด เช่น ชุดเก้าอี้หนังของผู้บริหารที่ใช้สีดำทำให้ดูงามสง่า หรือการใช้โครเมี่ยมและกระจกสะท้อน ชุดเครื่องเรือนสีดำ ทำให้เกิดความรู้สึกน่าทึ่ง ขณะเดียวกันก็ทำให้เกิดความรู้สึกเงียบเหงาได้พร้อม ๆ กัน เป็นต้นนอกจากนี้ นักวิจัยได้ค้นพบอีกว่า การใช้สีดำบนพื้นผิวของโต๊ะเรียนจะทำให้ เด็ก ๆ จดจำสิ่งต่าง ๆ ได้ช้าลง ดังนั้น จึงควรหลีกเลี่ยงการทาสีโต๊ะและเก้าอี้ด้วยสีดำ เมื่อต้องการให้เด็กเรียนรู้ได้เร็ว


สีทาภายนอก
ผลจากการวิจัย ได้พิสูจน์แล้วว่าบ้านที่ทาด้วยสีอ่อน ๆ จะสะท้อนความร้อนได้ดีกว่าบ้านที่ทาด้วยสีเข้ม โดยเฉพาะสีขาว สะท้อนความร้อนได้ดีที่สุด ดังนั้น สำหรับภูมิอากาศในบ้านเรา การทาสีบ้านด้วยสีอ่อนจะทำให้ภายในบ้านเย็นสบายกว่า ซึ่งตรงกันข้ามกับในประเทศหนาว เช่น อเมริกาเราจะพบว่าอาคารของเขามักจะทาด้วยสีเทาดำ เพื่อให้เกิดความอบอุ่นกับผู้ที่อยู่ในอาคาร

สีสำหรับห้องนอนคู่สมรส

เป็นการยากที่จะตัดสินใจเลือกสีแต่งห้องสำหรับห้องนอนของคู่สมรส การประนีประนอมเท่านั้นที่จะช่วยให้ชีวิตสมรสยืนยาว เช่นเดียวกับการเลือกสีแต่งห้อง เมื่อคนสองคนตัดสินใจที่จะร่วมชีวิตกันนั้น ต่างคนต่างก็มีความชอบที่มีลักษณะเฉพาะของตนเอง ซึ่งนั่นคือเอกลักษณ์เฉพาะบุคคลและในบางครั้ง ความแตกต่างก็เป็นสิ่งที่ทำให้คนสองอยู่ร่วมกันได้สามีของคุณอาจจะเป็นของคนที่ชอบสีเหลือง นั่นเพราะเขาเป็นนักธุรกิจที่ทำงานเกี่ยวกับเงินตรา สีเหลืองจะช่วยกระตุ้นพลังงานสมองของเขาหลังจากที่เขาเหนื่อยล้ากับงานที่ทำงาน ส่วนตัวคุณอาจจะเป็นผู้ที่ชอบให้ห้องนอนเป็นสีฟ้า เพราะคุณเองต้องการพักผ่อนอย่างเต็มที่หลังจากที่เหน็ดเหนื่อยกับงานในบ้านและนอกบ้านมาตลอดทั้งวัน สีฟ้าจะช่วยให้จิตใจสงบและผ่อนคลาย

เมื่อทั้งคุณและเขาต่างยอมรับความชอบที่แตกต่างกันนี้แล้ว อันเปรียบเสมือนผงชูรสในชีวิต คุณสามารถที่จะสร้างสรรค์สีที่เหมาะสมกับการตกแต่งห้องนอนของคุณทั้งสองให้มีความกลมกลืนกันของความรักได้เป็นอย่างดี

โดยการให้สีของผนังเป็นสีฟ้าอ่อนเพื่อดูดซับแสงจ้าจากภายนอก ทำให้ภายในห้องดูนุ่มเย็นสบายตา ส่วนที่พื้นนั้นใช้พรมสีเหลืองอ่อน เพื่อความหรรษาของสามี และผ้าปูที่นอนที่คุณเลือกสรรให้มีลวดลายของสีฟ้าและเหลือง ทอประสานกันอย่างงดงามและควรให้เป็นลวดลายเดียวกันกับผ้าม่านเพื่อให้ดูกลมกลืนกัน เท่านี้ห้องนอนของคุณก็แสนจะอบอวลด้วยไอรักที่มีเอกลักษณ์ของทั้งคุณและเขาผสานกันได้อย่างลงตัว

การทดสอบว่าคุณและเขาชอบสีอะไรให้คุณหาสีดินสอมาสักชุดหนึ่ง แล้วคุณกับสามีก็ช่วยกันเลือกสีที่ชอบซึ่งช่วยให้จิตใจสงบเบิกบานมีความสุขมากลุ่มหนึ่ง ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งเป็นสีที่คุณไม่ชอบ

ขณะที่คุณทั้งสองเลือกนั้น ให้คุณใช้จินตนาการและพลังความคิดสร้างสรรค์อย่างเป็นอิสระ (อย่าใช้ความเกรงใจ) เปรียบเทียบสีที่คุณชอบกับสีที่เขาชอบ ซึ่งส่วนมากทั้งคู่มักจะพบว่ามีสีที่คุณและเขาชอบตรงกันอยู่สักสีหนึ่ง ซึ่งคุณอาจจะหาสีข้างเคียงจากการผสมสีในกลุ่มที่คุณทั้งคู่ชอบก็ได้ เพื่อจะได้สีที่นำมาเป็นองค์ประกอบการตกแต่งอื่น ๆ อีก

ข้อมูลที่ได้จากการทดสอบสีอย่างง่าย ๆ เพียงเท่านี้ก็อาจจะเป็นส่วนสำคัญที่จะนำมาซึ่งความสุขสันต์หรรษาในการแต่งบ้านและเสริมชีวิตสมรสให้ยืนยาว

อ้างอิงจาก http://www.homedd.com/HomeddWeb/homedd/home_magazine/frontweb/know_misc_17.jsp

คำสำคัญ (Tags): #ความหมายของสี
หมายเลขบันทึก: 230059เขียนเมื่อ 17 ธันวาคม 2008 02:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 10:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะน้องชาย...ที่คิดถึง

  • ขอบคุณสำหรับ ความห่วงใยเรื่องสี กับ ความยืนยาวของการสมรส....ดีมากๆค่ะ
  • สบายดีนะคะ จะหาโอกาสไปโคราช คิดถึงบ้านมากค่ะ

รักษาสุขภาพนะคะ

 

สวัสดีครับพี่อ้อย

ขอบคุณครับพี่อ้อยที่มาทักทาย..

คิดถึงโคราช..มาเมื่อไรอย่าลืมบอกด้วยนะครับ..

รักษาสุขภาพด้วยเช่นกันครับ...

ครูอ้อยเพิ่งจะกลับมาจากโคราช

อากาศเย็นๆ ชอบมากค่ะ

คิดถึงเสมอค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท