"ใจเขา...ใจเรา"


วันนี้ตอนกำลังนั่งดูละครทางช่อง 7...พี่สาวนางเอก พูดขึ้นมาประโยคให้นางเอกฟังว่า "ต้องนึกถึงใจเขาใจเราบ้างสิ...โลกเราถึงจะอยู่กันอย่างสงบสุข"

เกิดความรู้สึกบางอย่างกับตัวเองและคนรอบข้างที่เจอกันอยู่ในเหตุการณ์ปัจจุบัน

การทำงานในองกรค์ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากถ้าเรามีศักยภาพเพียงพอที่จะทำประโยชน์ให้กับองกรค์ของเรา...แต่ทว่าหัวหน้า/ผู้บังคับบัญชา/เจ้านาย (แล้วแต่จะเรียกกัน) ไม่เชื่อมั่นหรือไม่ไว้ใจในความสามารถของลูกน้อง ทั้งที่ลูกน้องก็พยายามเต็มความสามารถ คอยจับผิด ติ ตำหนิ...ทั้งที่ความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ณ เวลานั้น เป็นผลมาจากคำสั่งของเขาเอง

หากแต่เมื่องานที่ลูกน้องทำออกมาเป็นผลดีและเกิดประโยชน์ต่อองกรค์ กลับไม่เคยเป็นความดีความชอบให้ได้ชื่นใจตัวเองเลย

คำว่า "ใจเขา...ใจเรา" นั้น - - มันควรจะเกิดขึ้นเมื่อใดกัน?

...

ตอนนี้เมื่อโผบินออกสู่โลกกว้างตามที่เคยฝันไว้...โลกที่เคยมองเมื่อยามอยู่ในอ้อมกอดของพ่อและแม่ มันกลับไม่สวยสด งดงาม และน่าอยู่เหมือนที่เคย

มันเต็มไปด้วยขวากหนาม และผู้คนที่จ้องเหยียบกันให้จมลงไปหากทำได้

สิ่งเหล่านี้หรือคือความเป็นจริงที่แอบซ่อนอยู่ในซอกมุมของสังคม ที่ภายนอกดู "เจริญแล้ว" โลกที่คิดว่าสุขสงบ กลับไม่เป็นอย่างที่คิด อะไร...อะไรก็ดูผิดแผกไปหมดจนจดจำไม่ได้ว่านี่คือสังคมที่เราเคยอาศัยอยู่เมื่อครั้งยังอยู่ภายในกรอบของพ่อและแม่

ทั้งหมดเป็นเพียงเพราะเราไม่มีคำว่า "ใจเขา...ใจเรา" อยู่ในสติ - - และการกระทำ

คำสำคัญ (Tags): #ความทรงจำ
หมายเลขบันทึก: 231079เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2008 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (44)
  • ใช่ครับ
  • ถ้าคนเรานึกถึงใจ เขา
  • นึกถึงใจเราก็จะดี
  • เอาใจเขามาใส่ใจเรา
  • จะเห็นอกเห็นใจคนอื่น
  • อยากให้คนอื่นทำกับเรายังไง เราก็ต้องทำกับคนอื่นแบบนั้น
  • จริงไหมครับ
  • คิดถึงๆๆๆๆ
  • หายไปนานนะครับ
  • ทำแล้วดี ก็ได้เรียนรู้
  • ทำแล้วไม่ดี ก็ได้เรียนรู้
  • ได้ทำ ไม่ว่าจะได้ดี หรือไม่ได้ดี ถือว่าได้เรียนรู้
  • คนที่ได้เรียนรู้เยอะๆ
  • ในที่สุดแล้ว คือ คนเก่งในการทำงานค่ะ
  • แวะมาให้กำลังใจค่ะ

ขอบคุณค่ะพี่ครูโย่ง...คิดถึงๆ เหมือนกันค่ะ - - ใจเขาใจเรา...สำคัญๆ

ฮีอๆๆๆๆๆ...ขอบคุณค่ะ - - พี่หมอเจ๊...ขอบคุณมากค่ะ ปุ้ยจะเรียนรู้...จะไม่ใจร้อน จะไม่สนใจสิ่งที่ไม่ควรสนใจ

รักพี่หมอเจ๊นะคะ...รักษาสุขภาพด้วย

ละคร เรื่อง มนตราแห่งรัก ใช่ไม๊คะ

เอาใจเขามาใส่ใจเรา

ทำให้เกิดความเข้าใจในกันและกันค่ะ

แวะมาทักทาย

มีความสุขในทุกๆวัน นะคะ

 

ขอบคุณค่ะคุณสายธาร...ถูกเลยค่ะ - - ขอบคุณมากๆ ค่ะ ปีใหม่นี้ขอให้มีความสุขมากๆ นะคะ

สวัสดีค่ะ แวะมาทักทายจ้า.....

สิ่งเหล่านี้หรือคือความเป็นจริงที่แอบซ่อนอยู่ในซอกมุมของสังคม ที่ภายนอกดู "เจริญแล้ว" โลกที่คิดว่าสุขสงบ กลับไม่เป็นอย่างที่คิด อะไร...อะไรก็ดูผิดแผกไปหมดจนจดจำไม่ได้ว่านี่คือสังคมที่เราเคยอาศัยอยู่เมื่อครั้งยังอยู่ภายในกรอบของพ่อและแม่

ทั้งหมดเป็นเพียงเพราะเราไม่มีคำว่า "ใจเขา...ใจเรา" อยู่ในสติ - - และการกระทำ

ชอบจัง....ง

ขอบคุณค่าพี่ก้อย...ถึงแม้จะเหนื่อยจะหนักใจสักเพียงไหน - - เราก็ทำได้เพียงต่อสู้ต่อไป

เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ

ใจเขาใจหนึ่งนั้น   พึงหมาย
ใจอยู่ในร่างกาย   ไป่แม้น
ใจคือสื่อใยสาย    ผายแผ่ แลปัน
ใจอยู่ใจเราแค้น    ย่อมไร้ใจเขา
.
ใจเขาใจหนึ่งนั้น   พึงหมาย
ยากยิ่งจักทำนาย  แม่นแม้น
ใจเรานี่หากหงาย  ผายแผ่ แลปัน
ใจอยู่ใจไม่แค้น    ย่อมได้ใจเขา.

ขอบคุณครูทนันค่ะ...ชอบบทกวีนี้มาก - - ขอบคุณสำหรับสติที่ครูให้มา ปุ้ยจะจดจำไว้ และจะทำให้ได้

ใจอยู่ใจเราแค้น ย่อมไร้ใจเขา

...

ใจอยู่ใจไม่แค้น ย่อมได้ใจเขา

...

....

ใจนี้จักจดจำไว้ ไม่ลืม

ใจเขาใจเรา..ถูกต้องแล้วจ้า....

ขอบคุณค่ะพี่ add ... ใจเขา - - ใจเรา

หนาวแล้ว (มากด้วย) รักษาสุขภาพนะคะ

  • แวะมาให้กำลังใจอีกที
  • คนส่วนใหญ่มักจะคาดหวังให้คนอื่นรินหลั่งรดน้ำรักให้ใจเรา
  • เมื่อคนที่ไปคาดหวังเขานั้น ไม่รินหลั่งรดน้ำรักให้ดังคาด
  • แถมในบางครั้ง แทนที่จะรดน้ำรักให้ กลับรดน้ำกรดให้แทน
  • ทำให้ใจที่รอน้ำรักรดให้นั้นหมองหม่น ใจระทม
  • .......
  • พี่จึงมาชวนว่า
  • ให้มองตัวเราเป็นคนสองคน
  • คนหนึ่งคือคนที่รู้สึกหมองหม่น ระทมใจ
  • อีกคนคือตัวเราอีกคน
  • ให้ตัวเราสองคนคุยกันหน่อยว่า
  • การใช้มือเรา ใจเรา สมองเรา รดน้ำรักให้ตัวเองนะ
  • สร้างความสุข ความผ่องใสให้ใจเราได้ไหม
  • ทำไมเมื่อเราทำอะไรดีๆแล้วเรากลับรู้สึกว่า
  • เรารอกำลังใจ น้ำใจที่รินหลั่งจากคนอื่น
  • น้ำใจ กำลังใจที่เราให้ตัวเองนั้นทำไมไม่มีค่า
  • ทำไมไม่ให้ค่ากับมัน และมอบให้ตัวเองเรื่อยไปละค่ะ
  • ชวนให้มาดูแลตัวเอง
  • ด้วยการให้ความชื่นชมอย่างแท้จริงกับตัวเองเถอะค่ะ
  • อย่ามัวไปรอคนอื่นเขาอยู่เลย
  • อย่ามัวไปกลัวคนอื่นไม่ชื่นชมเราอยู่เลย
  • หากเราก็ไม่ชื่นใจกับสิ่งที่เราทำจนเกิดพลังใจ
  • มากพอจนช่วยขัดดวงจิตประภัสสรของเราให้เงางามได้
  • พลังจากคนอื่นก็ไม่มีความหมายเลยค่ะ
  • ......
  • ดูแลตัวเองนะค่ะ น้องขา
  • การคิดลบในเรื่องตัวเองไม่ว่าจะไปเกี่ยวกับใครนะ
  • เราคิดอยู่นะค่ะ หาใช่คนอื่นไม่
  • การคิดลบนะทำร้ายตัวเองมากนะค่ะน้อง

สวัสดีค่ะหนูปุ้ย

  • เมื่ออายุยังน้อย พี่แจ๋วเป็นคนใจน้อย ใครทำอะไรไม่เป็นไปตามที่เราคาดหวัง จะโกรธ จะไม่พอใจ อย่างไม่มีเหตุผล
  • คนที่รักเราจะพยายามเข้าใจเรา หาทางปรับอารมณ์ให้เข้ากับเรา โดยเราไม่เคยคิดจะปรับเข้าหาเขาเลย
  • ไม่เคยคิดถึงใจเขาเลย
  • แต่เดี๋ยวนี้ พี่แจ๋วอายุมากขึ้น คิดได้ในแทบจะทุกสิ่งทุกอย่าง
  • เข้าใจในเรื่องของการเอาใจเขามาใส่ใจเรา
  • เปลี่ยนพฤติกรรมไปได้มากแล้ว
  • เล่าให้หนูปุ้ยฟังในฐานะคนเกิดก่อน
  • รักนะ

 

อย่ามัวไปกลัวคนอื่นไม่ชื่นชมเราอยู่เลย

หากเราก็ไม่ชื่นใจกับสิ่งที่เราทำจนเกิดพลังใจ

มากพอจนช่วยขัดดวงจิตประภัสสรของเราให้เงางามได้

พลังจากคนอื่นก็ไม่มีความหมายเลย

...........

ขอบคุณพี่หมอเจ๊อีกครั้งค่ะที่มาช่วยเตือนสติและชี้ทางให้ - - สิ่งที่ได้รับมานี้ เหมือนแสงสว่างมากพอที่จะไม่ทำให้จิตใจหดหู่อีกต่อไปแล้ว... นึกถึงคำที่แม่บอกมาเมื่อไม่นานมานี้ ปุ้ยยังจำได้หากแต่อารมณ์ในตอนนั้นไม่เปิดรับอะไรจากใครเท่าไหร่ มาเมื่อวานได้คุยกันกับแม่อีกครั้ง ถึงได้รู้ว่าค่าของเราไม่ต้องรอให้ใครมาตีให้

ขอบคุณพี่หมอเจ๊นะคะ...รักพี่หมอเจ๊เช่นกัน

ขอบคุณค่ะพี่แจ๋ว...จากนี้ไปปุ้ยจะพยายามบังคับจิตใจตัวเองให้เย็นกว่าเดิม - - สิ่งที่พี่แจ๋วเล่ามาช่วยได้มาก

รักพี่แจ๋วเช่นกันค่ะ

ขอบคุณค่ะคุณ windy ชอบเหมือนกันค่ะ...เพราะเนาะ

  • สวัสดีครับน้อง[SPI©Mië™]~natamaidee - - But narak..
  • ไม่ได้เข้าไปทักทายเสียนาน
  • เห็นมาเขียนบันทึกแล้ว...ดีใจครับ
  • แสดงว่าใจเข้มแข็งเป็นปกติแล้วนะครับ
  • ใจเขา-ใจเรา...ใจเรา-ใจเขา สำคัญเท่ากันหมดเลยครับ
  • เทศกาลแห่งความสุขที่จะถึงนี้ ขอให้น้องปุ้ยมีความสุขตลอดไปนะครับ
  • สวัสดีค่ะ
  • ใจเขาใจเรา
  • รักใจเราให้เป็นก่อน
  • ดูแลใจเราก่อน
  • ใจเราดีแล้ว
  • พลังดีดีในตัวเราจะดูแลใจคนอื่นได้นะคะ

สวัสดีค่ะคุณพี่ทนาย...ดีขึ้นมากแล้วล่ะค่ะ - - ที่คงอยู่คือความรักและคิดถึงพ่อมากมาย

ขอบคุณที่เป็นห่วงนะคะ

ขอบคุณมากค่ะคุณแม่น้องหมิง...ดีใจค่ะที่ได้ข้อคิดดีๆจากคุณแม่น้องหมิง

ขอบคุณมากนะคะ

ขอบคุณค่ะ...คุณพี่ทนาย - - สุขสันต์วันคริสต์มาสเช่นกัน...คืนนี้ปุ้ยจะไปโบสถ์รับพรเสียหน่อย

แต่ตอนนี้ขอไปกินข้าวก่อนแร่วล่ะ...หิวมากกกกกก

  • แวะมาเยี่ยมน้องปุ้ย
  • เห็นโลโกด้านบนเปลี่ยนไป
  • ตอนแรกจำไม่ได้ ต้องหยิบแว่นตามาใส่ดู ถึงรู้ว่าเป็นน้องปุ้ยนั่นเอง
  • เมอรี่คริสต์มาส อีกครั้งนะครับ

555...หน้ามืดเลยล่ะสิคะ - - ถ่ายออกมาแล้วสวยระยะ 1000 เมตร ก้อเลยหยิบมาวางที่นี่

อย่านึกว่าโก2โนเราเปิดวิกฉายหนังสยองขวัญนะคะ...555

เมอร์รี่คริสต์มาสค่ะพี่ทนาย

ขอบคุณค่าพี่ครูปู...เมอร์รี่คริสต์มาสเช่นกันเน้อ - - จุ๊บๆ

- สวัสดีค่ะ น้องหนูปุ้ย

- เห็นบันทึกดีๆของน้องรัก (กำลังพิมพ์บันทึก  เกิดอาการ เออเร่อ...สักพัก รูปน้องปุ้ยเปลี่ยนใหม่....ฮิฮิ..  น่ารักจ้ะ)

- ถ้าในสังคม ทุกคนคิดถึงเรื่อง ใจเขาใจเรา  อะไรๆก็จะดีขึ้น พูดคุยกันเข้าใจมากขึ้น   ความเห็นแก่ตัวก็คงจะน้อยลงเนอะ......( เริ่มออกไปไกล...)

- คิดถึงนะจ๊ะ  จุ๊บบๆๆๆๆ

 

แง้...................--มาทักก่อนได้ไง

เค้ากำลังจะไปหาตัวเองอยู่เชียว แต่คอมมันเกิดแฮ้งค์...ต้องเข้ามาใหม่ - - ช้ามากเลยพี่นัดที่รัก

คิดถึงงงงงงงงงงงง...มากๆ

เค้กน่ากินอย่างแรงเลยละค่ะพี่นัด...เมื่อวานฟาดไปคนเดียวครึ่งปอนด์ - - อ้วนนนน

คิดถึงพี่ที่สุด...แต่คอมมันเป็นอุปสรรคสำคัญที่ทำให้เลิกเล่นเสียก่อนที่จะไปหาใครต่อใครได้อย่างใจหมาย

รักนะ...จุ๊ฟๆ

  • มาอ่านบันทึกที่มีคุณค่าทางใจมากค่ะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้นะคะ
  • สวัสดีจ๊า นู๋ปุ้ย
  • สบายดีไหม
  • คิดถึงนะจ๊ะ อิอิ
  • สุขกายสบายใจนะจ๊ะ
  • มีความสุขทุกวันนะ

Dear...ครูคิม

ขอบคุณมากค่ะครูคิมที่รัก

สวัสดีปีใหม่ล่วงหน้านะคะ

Dear...พี่เอ๊ะ

ขอบคุณค่า...คิดถึงเช่นกนัเน้อท่านพี่

สวัสดีปีใหม่ล่วงหน้า...เที่ยวไหนก็เดินทางโดยปลอดภัยนะคะ

Dear...หมอเจ๊

ขอบคุณมากค่ะหมอเจ๊ที่รัก...ขอให้มีความสุขทุกวันนะคะ

สวัสดีปีใหม่ - - สุขสันต์ๆ นะคะ

ครับสำคัญที่ใจ พาแก้วตาดางใจผมมาเยี่ยมครับ

Dsc02834311

Dear...พี่ทนาย

ขอบคุณค่ะรับพรไว้แล้ว - - และอวยพรขอให้พี่ทนายได้รับพรนั้นเช่นกันค่ะ

Dear...พี่แจ๋ว

ขอรับพรด้วยความยินดียิ่งค่ะ...สาธุ

ขอบคุณมากนะคะ

Dear...คุณอาประจักษ์

ขอบพระคุณมากค่ะ...ถ้าปุ้ยอายุหมื่นปี - -กลัวจะอยู่ไม่เป็นสุข ขออยู่แบบนี้อายุยืนแบบธรรมดาดีกว่าเนาะคะ

ขอรับพรจากคุณอาค่ะ...สาธุ

เหมือนพี่ตอนมาออกทำงานแรกๆเลยน้องเอ้ย..เจอสารพัด แต่ตอนนี้จิใจกลายเป็นกำแพงเมืองจีนที่แข็งแกร่งทนแดดทนฝนแล้ว..ประสบการณืจะบ่มเราให้สู้โลกจ้า...สู้ๆๆๆน้องรัก

สวัสดีปีใหม่นะคะ

มีความสุข สุขภาพแข็งแรง

สู้  สู้  ...กับชีวิตต่อไปนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท