นิยามของคำว่า " รัก "


เวลาโกรธ ให้รีบท่องคำว่าอภัย อภัย

              ของขวัญสำหรับตัวเองในวันสำคัญนี้  ขอเล่าเรื่องราวของความรักของตัวเอง  รัก........คำนี้มีความหมายต่อดิฉันมากมาย  เพราะกำลังใจที่ดิฉันมีอยู่เวลานี้ล้วนมาจากรักทั้งสิ้น  รักมีพลัง    รักช่วยให้เราแก้ปัญหาและผ่านอุปสรรคไปได้     รัก....จูงมือเราสองคนก้าวไปข้างหน้าพร้อมๆกัน   ไปสู่จุดหมายที่เราตั้งใจ......

         

               "  รัก "  ในบันทึกนี้หมายความเพียงรักของคู่รัก    รักของเรา.....ใช้เวลาดูใจนานถึง 9 ปี  บทพิสูจน์รักในเวลานั้น  เพียงแค่....เราพูดภาษาเดียวกัน  ความคิดความอ่านใกล้เคียงกัน ใจเขามั่นคงต่อเราและเรารักกันเท่านั้นก็พอ 

                 แล้วการใช้ชีวิตคู่ก็เริ่มต้น   เราต้องอยู่ไกลกันเพราะงานในหน้าที่  ใช้จดหมายเท่านั้นเป็นการส่งข่าวคราวถึงกัน  เราอดทนจนได้กลับมาอยู่ด้วยกัน  ถึงแม้งานจะแย่งเวลาเขาไปจากครอบครัวมากเพียงใด  ดิฉันก็ไม่เคยบ่น  เพราะสิ่งที่เขาให้  ไม่ว่าจะเป็นความรัก  ความห่วงใย  ความรู้สึกดีๆและการร่วมสร้างครอบครัวให้มีพร้อมสมบูรณ์ก็แทนกันได้แล้ว   รักของเรายังคงมีชีวิตชีวา  ยังคงจับมือกันเดินทางไปยังเป้าหมายเดียวกัน    ระหว่างเดินทางยังต้องเรียนรู้กันและกัน    เพราะเวลาผ่านไป    ชีวิตมีการเปลี่ยนแปลง  ไม่ว่าจะเป็น  ตำแหน่งหน้าที่การงาน  สังคม  ประสบการณ์  ความคิด   รวมทั้งปัจจัยอื่นๆที่จะเป็นตัวแปร  เรา....ทำความเข้าใจและปรับตัวเข้าหากันเพื่อให้ช่วงชีวิตแต่ละช่วงผ่านไปได้

            

           " เราไม่เคยเป็นเปลวเทียนที่ดับพร้อมกัน   เมื่อมันทำท่าริบหรี่จะดับรอมร่อทั้งคู่  เราจะปลุกปลอบกันและกัน  เป็นกำลังใจให้กันและกัน  ว่าเราจะกอดคอกันลุก ไม่เหนี่ยวตัวกันล้ม "( สำนวนจากหนังสือ "รักแท้มีจริง " ของ ดังตฤณ)

            

            

       เราหมั่นดูแลความรู้สึกของกันและกันเสมอ 

 "เธอทำงานเหนื่อยมั้ย 

"งานเยอะหรือเปล่า

 "อย่านอนดึกนะ "  

 "ทานข้าวหรือยัง "

 " ขับรถดีๆ นะ"

ปวดหัวเหรอ ทานยานะ  ดื่มนมอุ่นๆแล้วนอน

 เป็นสิ่งที่เราห่วงใยกันผ่านสายโทรศัพท์เสมอๆ

             รัก...นอกจากทำให้ใจสุข   ก็ยังทำให้เรามีกำลังใจในการทำงาน  ไม่เป็นอุปสรรคที่จะทำให้เราสองคนสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ  ดีๆ  ให้กับงานของเรา  นี่ไง......  รักมีพลัง   

           

               บางครั้งรักอาจเหมือนกาแฟที่ไม่ได้ใส่น้ำตาล  จะปล่อยให้รัก...ขมไปทำไม  เราจึงท่องเอาไว้ว่า  อภัย  อภัย  อภัย  แล้วรีบหันมาส่งยิ้มให้กัน  พูดกันดีๆ   ทุกอย่างก็จะกลับคืนสู่สภาพปกติ  ก็เรามีรักเป็นพื้นฐาน  รักแล้วใจสดชื่น  โกรธกันแล้วทำให้ใจมันหนัก  แล้วจะโกรธกันไปทำไม ......

                                        ขอส่งความรักมายังทุกท่านค่ะ 

        ...................................................................................................

หมายเลขบันทึก: 231499เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2008 22:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

สวัสดีค่ะ น้องShe

ไม่ได้เจอกันนาน

ดีใจค่ะ

เราต่างมีรักเป็นฐานที่มั่นคง

เป็นกำลังใจให้นะคะ

Eternal Love

 

P  สวัสดีค่ะพี่ Krutoi

  • งานเยอะน่ะค่ะ  จึงหายๆไปจากวงการ
  • Tomorrow  is  the  special  day
  • จึงหาเวลามาห่อของขวัญให้ตัวเอง
  • และขอส่งความรักมายังพี่ด้วย  (ย้อนหลังให้)
  • ครบรอบ 26 ปีเดือนที่แล้ว  ใช่ไหมคะ

สวัสดีค่ะอ.ชี

มาชมความน่ารัก

ความรักเป็นสิ่งสวยงาม

ขอให้มีความสุขตลอดไปค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพี่อนงค์ 

ขอส่งความรักจากครอบครัวเรา  มาให้คุณพี่ในวันปีใหม่ 2552 ด้วยค่ะ

  • ความรักนี่ช่างยิ่งใหญ่จริงๆนะคะ
  • แต่จะมีสักกี่คน
  • ที่มีโอกาสได้เจอแบบนี้
  • อภัย  ๆๆๆๆๆๆๆ
  • เนี่ยแหละสำคัญ  อิอิ

ปีใหม่แล้วจ้า

  • สวัสดีปีใหม่ค่ะ P
  • ปีใหม่ 2552 ขอส่งความสุข  ความรัก  ความปรารถนาดีแด่คุณค่ะ
  • สวัสดีปีใหม่ค่ะพี่ครูคิม P
  • ขอบคุณสำหรับพรปีใหม่ 2552
  • และขอส่งความสุขให้ครูคิมเช่นกันนะคะ  ขอให้มีกำลังใจในการทำงานเพื่อเด็กต่อไปค่ะ 
  • เอาลูกสาวมาเยี่ยมลูกๆของน้องจ๊ะ

5        มีความสุขปีใหม่นะคะ

                    

                              ลูกชายและลูกสาวหนูเอง

  • สำหรับน้อง ..ค่ะ
  • เหมาะกับบันทึกฉบับนี้มาก ๆ ค่ะ

                            

                          Happy  New  Year 2009 ค่ะพี่ครูคิม

  • รักแท้มีจริง  อ่านแล้วมันโดน น น น เราสองคน
  • ขอ  รักแท้มีจริง  เป็นเครื่องเตือนสติไม่ให้รักหลงทาง
  • ปีนี้ปีวัว  วัวเป็นสัตว์ให้คุณ  เราสองคนจะให้คุณแก่แผ่นดินไทยค่ะ

ความรักของผม คือ การให้อภัยครับ

เวลา ผมกับภรรยา ทะเลาะกัน เพราะขัดใจกันบางเรื่อง

ผมต้องรีบทำใจ ให้อภัย โดยเร็วครับ

ไม่ปล่อยให้คั่งค้าง สะสม

  • ท่านรองฯ  น่ารักจัง
  • ภรรยาเขาก็ไม่อยากเก็บความขุ่นมัวไว้เช่นกันค่ะ
  • เอาความสุขที่บ้านเป็นกำลังใจในการทำงานดีกว่าค่ะ

- ขอบคุณค่ะที่แวะไปเยี่ยมบ้านค่ะ

- เลยขออนุญาตมาเยี่ยมด้วย... อบอุ่นรักจริง ๆ ค่ะ

- "รักเราไม่เก่า" เลย เห็นด้วยค่ะ

- ขอบคุณอีกครั้งค่ะ

  • ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยม
  • ยินดีที่ได้ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้
  • ได้นำเกร็ดความรู้ด้านคุณธรรมไปใช้เยอะมาก
  • ยินดีที่มาร่วมแบ่งปัน

สวัสดีค่ะ

ชอบดื่มกาแฟค่ะ....เลยชอบใจนิยามที่ว่า....

บางครั้งรักอาจเหมือนกาแฟที่ไม่ได้ใส่น้ำตาล 

แม้ไม่หวาน ก็ยังให้ความสดชื่น แจ่มใสได้ค่ะ

(^__^)

  • P  สวัสดียามเช้าค่ะ
  • รักทำให้ใจสุข
  • โกรธ...ทำให้ใจหนัก
  • ตอนนี้ที่บ้านมีน้ำตาลตุนไว้เยอะเลยค่ะ
  • ตามมาทักทาย
  • ได้ใบประกาศหรือยังครับ
  • รอฟังผล
  • ขอบคุณค่ะ  ได้รับใบประกาศแล้วค่ะ
  • เป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับ
  • อาจารย์สบายดีนะ
  • คิดถึงค่ะ

·     สวัสดีวันตรุษจีนค่ะ

·     ปลายฟ้า   นำความสุขมาฝาก

·     พร้อมกับขนมวันตรุษจีน..แสนอร่อยค่ะ

·     เฮง เฮง......นะคะ

·     มีความสุข  สุขภาพแข็งแรงค่ะ

 

http://gotoknow.org/blog/childendream/236805?page=1

แวะไปอ่านนิทานกล่อมฝัน "ตำนานวันตรุษจีน" ด้วยกันนะคะ

ซินเจียหยู่อี่  ซินนี้ฮวดใช้ค่ะท่าน ผอ.

ซินเจียยู่อี่

ซินเจียยู่อี่

                ขอบคุณค่ะ      P     ขนมอร่อยมาก

                และขอให้คุณปลายฟ้ามีความสุขมากๆ เช่นกันค่ะ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาเยี่ยมอีกแว้วววววววว
  • และนำความรักมาฝากค่ะ
  • เดือนนี้เป็นเดือนความรัก
  • ปลายฟ้า...มาชวนไปอ่านนิทานกล่อมฝันกันค่ะ
  • "ตำนานวันวาเลนไทน์" ฉบับเต็ม
  • แล้วจะได้รู้ว่า  ... รัก คือ  อะไร ..
  • http://gotoknow.org/blog/childendream/239440
  • อ่านจนหลับได้เลยค่ะ...
  • ปลายฟ้า..เชิญชวน
  • ส่งภาพ ความรัก...ในแบบของคุณ... มาอวดกันด้วยนะคะ
  • ขอให้มีความรัก..ที่เต็มเปี่ยมด้วยความเข้าใจ...นะคะ
  • มีความสุข ตลอดเดือน ตลอดไปนะคะ...
  • พบรักแท้หรือยังเอ่ย?????????

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท