ไปล่องกก 2


"ไปล่องกก" โดย ธ.ส. เกษมสันต์

(เขียนและพิมพ์เผยแพร่เมื่อปี พ.ศ. 2513)

บทที่ 1 ต่อค่ะ

     2. สิ่งจูงใจในแก่งแม่กก   ผมไม่เคยไปล่องแก่งแม้ว่าจะถูกชวนอย่างหนักจากคุณหมอ "ทำสลบ" นารีศรีทุกปีมา แต่ผมก็ได้กิตติศัพท์ถึงความงามและความสงบของธรรมชาติแห่งแก่งแม่กกเป็นอันดีจากปากคำของผู้อื่นซึ่งไม่ใช่คุณหมอ "ทำสลบ" นารีศรี เพราะว่าคุณหมอ "ทำสลบ" นารีศรี ไปล่องแก่งทุกปีก็จริง แต่  ไม่เคยเห็นแก่งเลย  จะเห็นบ้างก็แต่จำพวกนกสองสามชนิด และจำพวกผักสวนครัว เช่น ผักชี และมะเขือเป็นอาทิ ครั้นถามว่าสายลมเย็นดีหรือก็ตอบว่าใช้พัดเย็นดีกว่า ส่วนแสงแดดนั้นไม่สำคัญใหญ่ เพราะว่าแสงเทียนก็พอใช้ได้ ดังนั้นข้อมูลต่อไปนี้จึงได้มาจากคุณหมออื่นๆ ที่เคยถูกคุณหมอ "ทำสลบ" นารีศรีชักชวนเกลี้ยกล่อมแกมขู่เข็ญให้ไปล่องแก่งด้วยกันมาแล้ว เช่น คุณหมอสุพัตร คุณหมอพุทธิพร และคุณหมอผจญเป็นอาทิ คุณหมอเหล่านั้นได้สัมผัสกับท้องน้ำ โขดหิน ป่าเขาลำเนาไพร หาดทราย ก้อนกรวด นกแก้ว กะปูด และกางเขนดง รวมทั้งสายลมแสงแดดแห่งแก่งแม่กกมาแล้วจริง พอเป็นที่เชื่อถือได้ เขาเล่าว่าสิ่งนั้นมีจริง แต่ว่าระยะทางที่ล่องแพนั้น ถ้าใช้เวลาสองคืนมันรีบเร่งเกินไป ถ้าใช้เวลาสามคืนอย่างที่กำหนดไว้ในครั้งนี้จะดีมาก    แต่คุณหมอไม่ได้อธิบายทฤษฎีการตอบโต้ของร่างกายต่อความรีบเร่งแห่งชีวิตสำทับมาให้ดูน่ากลัวขึ้นแต่อย่างใด ขืนป้อนข้อมูลอย่างนั้นเข้าไปน่ากลัวว่าคอมพิวเตอร์ ดี. เอ็น. เอ. ของผมอาจจะเรียกแอสไพรินอีกสองเม็ดบวกค่าทำงานล่วงเวลาโดยไม่จำเป็นก็ไม่รู้ซี

     ถึงตอนนี้ผมต้องทำรีเสอร์จ โดยค้นหาข้อมูลจากหนังสือมาป้อนให้คอมพิวเตอร์ ก่อนอื่นก็เปิดบทที่ว่าด้วยจังหวัดเชียงราย  ก็ทราบว่าเชียงรายเป็นเมืองที่มีเสน่ห์และพลังไฉไลไม่น้อย กล่าวคือมีชัยภูมิประหลาดอยู่ท่ามกลางขุนเขาที่ห้อมล้อมดูชอบกล มีที่ดินทำการเพาะปลูกร่วมสองล้านไร่ มากกว่าจังหวัดเชียงใหม่ด้วยซ้ำ มีสายน้ำหล่อเลี้ยงชุ่มฉ่ำยิ่งนัก คือแม่น้ำกก แม่น้ำอิง แม่น้ำจัน แม่น้ำสาย แม่น้ำยม และแม่น้ำโขง เชียงรายมีอาณาเขตติดต่อกับต่างประเทศถึงสองประเทศ คือ สหภาพพม่า ซึ่งมีช่องทางติดต่อเป้นทางการที่อำเภอแม่สาย และราชอาณาจักรลาวซึ่งมีช่องติดต่อเป็นทางการที่อำเภอเชียงของ นับเป็นจังหวัดชายแดนเหนือสุดของประเทศไทยซึ่งเป็นบริเวณที่ล่อแหลมกับการรุกรานของคอมมิวนิสต์ ประกอบกับมีชาวเขาเผ่าต่างๆ คือ มูเซอร์ แม้ว อีก้อ ลีซอ กะเหรี่ยง ลัวะ และขมุ เป็นต้น พำนักอยู่เป็นอันมาก ชาวเขาเหล่านี้ล้วนได้รับพระมหากรุณาธิคุณแห่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ให้อยู่ร่มเย็นเป็นสุข ทำให้เชียงรายยังสงบเรียบร้อยตราบทุกวันนี้ นอกจากชัยภูมิประหลาดดังเทพนิยายแล้ว เชียงรายยังมีธรรมชาติที่น่าตื่นเต้นซึ่งพระยาเม็งรายทรงเล็งเห้นเมื่อตอนที่ทรงติดตามช้างคู่เมืองมาถึงตำบลดอยทองริมฝั่งแม่กก จึงทรงให้สร้างเมืองขึ้น ณ ที่นั้นเมื่อ พ.ศ. 1805...

--อ่านผ่านภาพ...วิธีลัดนะคะ--

ตอนหน้าว่าด้วยเรื่อง พาหนะในการล่องแก่ง นะคะ

(หมายเหตุ เรื่องนี้เขียนเมื่อปี พ.ศ. 2513 ค่ะ ข้อมูลปัจจุบันปรับเปลี่ยนบ้างแล้ว) 

หมายเลขบันทึก: 231514เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2008 23:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:03 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

พี่ดาวจ๋า

ยังไม่นอนอีกหรือค่ะ  แวะมาติดตามเรื่องราวดีๆก่อนนอน พี่ดาวอย่านอนดึกมากนะค่ะ คิดถึงค่ะ

มาเป็นกำลังใจค่ะ นอนดึก เหมือนกันนะคะ น้องดาว พักผ่อนได้แล้วค่ะ นอนหลับฝันดีค่ะ

น้องก้อยคะ

  • พี่กำลังจะไปนอนค่ะ แต่อ่านเจอความเห็นของพี่ ศน.อ้วน 
    และคุณพี่โอ๋-อโณ ค่ะ น่ารักจังเลย

คุณครูพี่ต้อยค่ะ

  • นอนดึกเหมือนกันเลยนะคะ ราตรีสวัสดิ์ค่ะ ฝันดีนะคะ
  • เมื่อคืนเจ๊นอนแต่หัวค่ำ
  • วันนี้ฤกษ์ดี
  • เลยได้มีโอกาสมาแกะรอยตามคุณอา
  • พี่เจ๊อ่านและเห็นตัวหนังสือแล้ว
  • ทำให้คิดถึงท่านผู้ประพันธ์มากๆ
  • เอ...แล้วลูกสาวจะขนาดไหนนะ
  • .................
  • แต่พี่ว่าน้องดาวคงมีความสุขมากกว่า
  • ที่ได้เก็บเรื่องมาเล่า
  • จริงแมะ

พี่เจ๊ คะ

  • พี่เจ๊ได้นอนหัวค่ำเมื่อคืน งั้นคืนนี้มีสิทธิ์ได้นับดาว และนับแกะกันแล้วละค่ะ
  • ก็คืนนี้เด็ก(อยู่กรม)อนามัยนอนผิดเวลาแล้วไง...
  • ขอบคุณค่ะ
  • กำลังปั่นงานให้เพื่อน ๆ ขอ...เลยพักสายตาแว้บมาตอบพี่เรา

 

 

สวัสดีครับพี่ดาวฯ

มาดูสิ่งจูงใจในการล่องแก่งแม่กก

บันทึกนี้ได้ความรู้รอบตัวเยอะเลยครับ

เชียงรายมีสายน้ำหล่อเลี้ยงถึง 6 สาย คือแม่น้ำกก แม่น้ำอิง แม่น้ำจัน แม่น้ำสาย แม่น้ำยม และแม่น้ำโขง เชียงรายมีอาณาเขตติดต่อกับต่างประเทศถึงสองประเทศ คือ สหภาพพม่า ซึ่งมีช่องทางติดต่อเป็นทางการที่อำเภอแม่สาย และราชอาณาจักรลาวซึ่งมีช่องติดต่อเป็นทางการที่อำเภอเชียงของ

คุณไข่ค่ะ

ถูกต้องแล้วคร๊าบ

เรื่องเล่าคราวนี้รู้เห็นถึงตับไตไส้พุงของ....เรา(แต่เป็นพ่อเราเสียมากกว่า)ที่เกี่ยวข้องกับใครๆ เขา...ที่สำคัญมันเป็นเรื่องราวรวมมิตรประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ นิเวศวิทยา บรรณารักษศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคมวิทยา แพทยศาสตร์ พนันศาสตร์ (อุ๊บส์ อันนี้มีด้วยไหม) ฯลฯ ไว้ได้หมดเลยทั้งเรื่องนั้น เรื่องโน้น เรื่องนี้...

แบบนี้ต้องตามให้ติด ว่าแต่ พี่จิ้มๆ ดีดๆ แบบนี้ น้องอย่าบ่นเลยนะ...

พี่ดาว

        ตอนค่อยๆ อ่านๆ ค่อยๆ พิมพ์ อาจจะทำให้เข้าใจวิธีเรียบเรียงความคิดของคุณพ่อพี่ดาวได้บ้างนะครับ

        ส่วนช่วงที่สแกนมานี่ สงสัยเป็นเพราะ....จะเริ่มเมื่อย (ตา + นิ้ว) 5555

        ชอบคำง่ายๆ "คุณหมอทำสลบ" ครับ ฟังรู้เรื่องกว่า "วิสัญญีแพทย์" เยอะเลย

        แวะนำ ชมพูพันธุ์ทิพย์ มาฝากตามที่ขอมาครับ ผมเลยได้ความรู้ไปด้วยเลย

สวัสดีค่ะน้อง(พี่)ชิว

  • ระหว่างค่อยๆ พิมพ์ อ่านได้ความรู้สึกมากกว่าอ่านธรรมดาจริงๆ ด้วยค่ะ รู้ความคิดกันอีกแล้วละค่ะ  555666
  • ขอบคุณมากค่ะ ชมพูพันธุ์ทิพย์ สมัยก่อนยังไม่มีกล้องดิจิตอล พี่ก็ใช้วิธีถ่ายรูปภาพแล้วส่งร้านล้างอัดขยายเป็นโปสการ์ด ยุ่งยากมาก แถมชิวยังค้นภาพสวยๆ มาเพิ่มให้อีก เยี่ยมไปเลยค่ะ
  • ส่งการ์ดปีใหม่ ภาพนี้เป็นทุ่งนาระหว่างทางไปดอยหลวงเชียงดาว (เพื่อนในชมรมศิษย์เก่าของพี่ถ่ายภาพมาให้ ขออนุญาตแล้วนิ...แอบเห็นลายน้ำไหม ^^)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท