การสัมมนาเพื่อเตรียมการจัดงานสัปดาห์ห้องสมุดปีที่ 33 พุทธศักราช 2551


การอ่านเพื่อพฒนาตนและพัฒนาชาติ

การอ่านเพื่อพฒนาตนและพัฒนาชาติ

วันที่ 25 กรกฎาคม 2551   เวลา 08.30 น. – 16.30 น.

ณ หอประชุมศาสตราจารย์สังเวียน อินทรวิชัย ตลาดหลักทรัพย์ แห่งประเทศไทย

จัดโดย สมาคมห้องสมุดแห่งประเทศไทยฯ


 

     การอ่านเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาตนและพัฒนาชาติ สำนักงานสถิติแห่งชาติสำรวจพฤติกรรมการอ่านหนังสือคนไทย ปีพ.ศ.2546 และ 2548 พบว่าคนไทยมีแนวโน้มอ่านหนังสือเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 61.2 ในปี 2546 เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 69.1 ในปี2548 หนังสือพิมพ์เป็นหนังสือที่คนอ่านมากที่สุด การอ่านเป็นเครื่องมือส่งเสริมความก้าวหน้าและคุณภาพของชีวิต ให้บุคคลได้รับความรู้ ความคิด ความบันเทิงใจ และความจรรโลงใจ ดังคำกล่าวของ เซอร์ฟรานซิส เบคอน นักปรัชญาเมธี ชาวอังกฤษว่า “การอ่านทำให้คนเป็นคนโดยสมบูรณ์”

    * การบรรยายพิเศษเรื่อง ยิ่งอ่านยิ่งได้เปรียบ โดยคุณบัณฑิต  อึ้งรังสี วาทยกรที่มีชื่อเสียงระดับโลก
    * การอภิปรายเรื่อง แนวปฏิบัติการจัดนิทรรศการและจัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน โดย ดร.กฤษฎ์ชัย สมสมาน ผู้อำนวยการสื่องสิ่งพิมพ์และมัลติมีเดีย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ และนางสมฤดี  แย้มขจร บรรณารักษ์ดีเด่น หัวหน้างานห้องสมุดโรงเรียนสาธิต มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ปทุมวัน
    * การบรรยายเรื่อง การอ่านให้เก่งทั้งเด็กและผู้ใหญ่ โดย ดร.ถนอมวงศ์ ล้ำยอดมรรคผล ภาควิชาภาษาไทย คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
    * การบรรยายเรื่อง การพัฒนานิสัยรักการอ่าน โดย เภสัชหญิงณัฐกานต์ ประสบสายพรกุล

ประโยชน์ที่ได้รับจากการร่วมสัมมนา

จากการที่ได้ไปสัมมนาในครั้งนี้ เป็นการเปิดวิสัยทัศน์ในการพัฒนาการทำงาน ได้เห็นมุมมองของบรรณารักษ์ท่านอื่นๆ ที่เข้าร่วมการสัมมนา และยังได้ทำการผูกสัมพันธ์กับบรรณารักษ์จากห้องสมุดต่างๆอีกด้วย และนอกจากนี้ยังได้รับทราบข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับห้องสมุดและการปฏิบัติงาน ของบรรณารักษ์ ซึงเป็นประโยชน์ต่อวิชาชีพบรรณารักษ์เป็นอย่างมาก


 

 


 

หมายเลขบันทึก: 231844เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2008 13:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:04 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท