การบริการด้วยหัวใจ..บนรถ TAXY


สวัสดีครับ

การเข้าร่วมประชุมเรื่อง การบริการที่มีหัวใจของความเป็นมนุษย์ครั้งนี้

เป็นโอกาสที่ดีของชีวิตผมมากครับ  ได้ทำเรื่องที่ไม่เคยได้ทำ

และได้พบสัมผัสกับผู้ที่ให้บริการด้วยความรัก  ผู้ให้บริการที่เปี่ยมด้วยหัวใจแห่งความรักต่อเพื่อมนุษย์....

มันเกิดพลังที่ดีงามที่เราได้รับรู้  สัมผัส  ผ่านเรื่องเล่า  ผ่านการแบ่งปัน  ผ่านสายตาที่อ่อนโยน

 

หลังการประชุมวันแรกที่แสนจะกดดันตอนแรกผ่านไป  กับการทำงานครั้งแรกของชีวิต   MOD...

ผมก็สบายใจขึ้นมากๆครับ  เพราะว่าคืนที่ผ่านมานอนไม่หลับเลย  เกรงว่าจะทำให้งานของอาจารย์ล่มไป...

 

แต่ก็ผ่านมาได้.....ขอขอบคุณอาจารย์ทุกๆท่านครับ

 

ค่ำนั้นผมตั้งเดินทางไปเพื่อซื้อของฝากกลับบ้านวันปีใหม่ให้กับพ่อแม่....

ได้พบกับ TAXY คันหนึ่ง

 เราเริ่มสนทนากัน  โดยประเด็นเรื่องการที่ผมถามก่อนว่าจะไป สถานี BTS หมอชิตหรือเปล่าครับ

พี่เขาบอกว่าทำไมต้องถาม...ผมบอกว่าผมเกรงใจครับ  ดูมันอาจจะไม่ไกล

เผื่อว่าพี่จะไม่ไป.......ขอโทษนะครับที่ถาม....

พี่บอกไม่เป็นไร  เขามีอาชีพขับรถบริการแบบนี้  คนเรียกไปไหน  เขาก็ไป  ถ้าปลอดภัย....

 

พี่ก็ถามว่ามาจากไหน  มาทำอะไรหรอ...

ผมก็ตอบตรงๆครับ  เป็นหมอมาประชุมที่กรุงเทพครับ...

พี่ก็บอกว่าพอดีเลยหมอ  ผมอยากปรึกษา.........

 ผมถ่ายเป็นเลือด  เป็นริดสีดวง  ไปหาหมอมาแล้วได้ยามากินแพงมากเลย..

 พี่ถามว่า....  มันจะหายหรือเปล่าครับ...

 

ผมก็ครับ....

พูดคุยอธิบายทุกๆเรื่องราวที่เกี่ยวกับโรคนี้ ทั้สาเหตุ  การรักษา  การตรวจ  และที่สำคัญคือการป้องกัน

จนพี่ท่านนี้เข้าใจดี....

 

จากนั้นก็ถามอีกเรื่องที่ผมคิดว่ามันสำคัญมากๆครับ

พี่ท่านนี้เล่าว่าตนเองเคยความดันสูง 170  120  แต่ไม่ได้รักษา  เพราะคิดว่าจะหายเอง  วานนี้ที่ไปหาหมอความดันก็อยู่ที่ 160/100  ก็ยังสูงอยู่ 

เมื่อดูจากอายุที่น่าจะไกล้ 50  + งานที่ทำ  + ความกดดัน  และภาระหลายๆอย่างแล้ว 

พี่ท่านนี้น่าจะไม่สามารถบำบัดรักษาความดันด้วยการควบคุมอาหารได้...

เราจึงได้เริ่มพูดคุยกันอย่างจริงจัง.........

เริ่มตั้งแต่ความเข้าใจเกี่ยวกับโรค...สาเหตุ  ปัจจัยกระตุ้น...การรักษา  การปรับพฤติกรรมเสี่ยง  โรคแทรกซ้อนที่สำคัญ  การรักษาด้วยยาและความรู้เรื่องยา  ระยะเวลาที่รักษา...

เราพูดคุยกันจนได้ข้อสรุปว่า

 - คนไข้ท่านนี้จะไปวัดความดันตอนถึงบ้าน(น้องชายมีเครื่องวัดความดัน)  และโทรมาบอก

 - ผมจะเขียนชื่อยาให้  เพื่อไปซื้อ พร้อมทั้งขนาดที่กิน

 - ท่านจะหยุดบุหรี่ทันที....

 - ท่านจะไม่เครียด  จะไม่กินเค็ม  ไม่กินหวาน

 -- ผมจะโทรติดตามอาการ  แม้ว่าจะอยู่ไกลก็ตาม

 - แนะนำกลับไปรักษาที่ต้นสังกัดบัตรทอง  เพื่อตรวจเลือดอื่นๆ..

 

และแล้ววันนั้นก็ผ่านไป  ที่คุยนานเพราะรถติดมากๆเลยครับ 1 ชม ที่เราสนทนากัน

 

ก็เกิดเรื่องราวที่ดีๆ  เพราะว่าวันนี้ผมมาประชุมเรื่องนี้........เรื่องการดูแลด้วยหัวใจ....

หลังกลับมาอีกวันก็โทร  และเขาก็ซื้อยาแล้ว ผมมั่นใจว่าปลอดภัยครับ ถามแล้ว วัดความดันได้ 150/90 คือคิดว่าค่อยๆเอาลงครับ

วานนี้คนไข้โทรมาอวยพรวันปีใหม่ครับ....

ผมให้กำลังใจเขา  ให้อดทน  ดูเเลตนเอง  เพราะว่ายังมีลูกที่เขารักเรียนอยู่ม.4

คิดว่าเขาจะปลอดภัยจาก CVA ครับ  ขอให้เป็นเช่นนนั้น

 

...มีเรื่องราวอีกมากมายที่เกิดขึ้นหลังการแบ่งปันครับนี้ครับ

..มันเป็น Big bank  ทางการเติบโตทางด้านในอีกครั้ง...

...kmsabai..

คำสำคัญ (Tags): #hhc
หมายเลขบันทึก: 232485เขียนเมื่อ 29 ธันวาคม 2008 17:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ อาจารย์ อิอิ... Humanized มีอยู่ในทุกที่ทุกเวลาค่ะ

ขอบคุณอาจารย์มากค่ะ ที่มาช่วยสร้างสีสรร ทำหน้าที่ได้เยี่ยมยอดค่ะ

ดีจังนะคะ ได้ช่วยผู้ป่วยได้ทุกที่เลย ยอดๆ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท