มีแห่งเดียวในโลก ปิดทองลูกนิมิต 108 ลูก ปิดทองพระ 108 องค์


ขอเชิญชวนทุกท่านไปสัมผัสกลิ่นไอแห่งภูมิปัญญาที่เต็มไปด้วยศิลปวัฒนธรรมเก่า ๆ อย่างแท้จริงได้ในงานปิดทองลูกนิมิต

มีแห่งเดียวในโลก 

ที่ วัดสระพังกร่าง

23-31 มกราคม 2552 

 

          ที่ผมต้องนำเอาประสบการณ์ตรงอีกเรื่องหนึ่งมาเล่าให้เพื่อนสมาชิกได้รับรู้ในครั้งนี้ เพราะผมเองเกิดมาเกือบจะ 60 ปี ก็เพิ่งจะเคยได้สัมผัสกับความจริงที่ว่า มีจริง มีแล้ว และคงจะไม่มีที่ไหนอีก ผมเดินทางไปทำบุญในงานปิดทองลูกนิมิตมาหลายวัด จนถึงเดือนนี้ก็ไปมาแล้ว 2 วัด ในภาพรวมเมื่อมองในมุมกว้างยังไม่พบว่ามีสิ่งใดแปลกไปจากสิ่งที่เคยเห็นแต่ที่วัดนี้ วัดสระพังกร่าง มีการปิดทองลูกนิมิต 108 ลูกและปิดทองพระอรหันต์สาวก 108 องค์นี่คืองานที่ยังไม่เคยได้สัมผัสในที่ใด ๆ มาก่อน 

 

          วัดสระพังกร่าง ตั้งอยู่ที่ เลขที่ 100 หมู่ 7 ตำบลศรีสำราญ  อำเภอสองพี่น้อง  จังหวัดสุพรรณบุรี 72110 โดยมีหลวงพ่อสำอาง ใจเอื้อย หรือท่านพระครูพิจิตรสุวรรณาภรณ์ เป็นเจ้าอาวาส  หลวงพ่อเป็นพระยุคใหม่ที่สร้างสรรค์สังคม ช่วยเหลือประชาชนทุกทาง หลาย ๆ ด้าน โดยเฉพาะตำแหน่ง หน้าที่ที่หลวงพ่อได้รับ มีหลายตำแหน่ง ได้แก่ 

·      เจ้าอาวาสวัดสระพังกร่าง (โพธิ์กร่าง) 

·      เจ้าคณะตำบลศรีสำราญ 

·      เป็นพระอุปัชฌาย์  รุ่น 20 

·      เป็นพระนักเผยแพร่พระพุทธศาสนา  รุ่นที่ 37 

·      เป็นพระนักเทศน์  รุ่นที่ 7 ปี 2546 

·      เป็นประธานหน่วย อ.บ.ต. ศรีสำราญ

 

คณะกรรมการจัดงานปิดทองลูกนิมิต วัดสระพังกร่าง ได้กำหนดจัดงานปิดทองลูกนิมิต ตรงกับเทศกาลตรุษจีน ปี 2552 ระหว่างวันที่ 23-31 มกราคม 2552 ทางคมนาคมเข้าวัดสะดวกสบาย  ถนนลาดยางตลอดจนถึงวัด และวัดอยู่ห่างจากตลาดบางลี่เพียง 6 กิโลเมตร มีป้ายบอกเส้นทางเข้าวัดอย่างชัดเจนและเข้าใจง่ายตามรายทางพร้อมลูกศรบอกทางเลี้ยว ทางแยกจนถึงวัด 

ทางวัดเปิดให้จองร้านค้าตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม 2552 เป็นต้นไป หลวงพ่อเน้นการช่วยเหลือและความร่วมมือ ดังนั้นทางวัดจึงคิดค่าที่ราคาถูกมาก เพราะทางวัดจัดเอง เห็นใจพ่อขายแม่ค้า (จองด่วนนะ ครับ)

  

ทางด้านมหรสพ ประกอบงานซึ่งในปัจจุบันนี้ ผมไม่ค่อยที่จะได้พบในงานปิดทองลูกมิมิต ตามสถานที่ต่าง ๆ บางวัดก็มีภาพยนตร์จอเดียว บางวัดมีลิเก 1 โรง บางวัดมีรำวงเวทีเดียว และในบางวัดก็ไม่มีมหรสพสมโภชเลย  เน้นเรื่องของการทำบุญเพียงอย่างเดียว แต่ที่วัดสระพังกร่าง หลวงพ่อพระครูพิจิตรสุวรรณาภรณ์ เจ้าอาวาส คำนึงถึงความเป็นไทย โดยเฉพาะศิลปวัฒนธรรมไทยที่มีมาคู่กันกับงานเทศกาลสำคัญ ๆ ในอดีต

 

ด้วยเหตุนี้ คณะกรรมการจัดงานปิดทองลูกนิมิตของวัดสระพังกร่างจึงได้ลงมติจัดให้มีมหรสพสมโภชในงานอย่างเต็มที่และมหรสพทุกอย่างชมฟรี ได้แก่ ภาพยนตร์ ดนตรี ลิเก มวย รำวงย้อนยุค ลำตัด (เพลงพื้นบ้าน-เพลงอีแซว) การประกวดร้องเพลงและการละเล่นพื้นบ้านอีกมากมาย

ผมได้รับความเมตตาจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อและคณะกรรมการจัดงานปิดทองลูกนิมิตของวัดสระพังกร่างเป็นอย่างมากที่กรุณาแบ่งเวทีให้เพลงอีแซว สายเลือดสุพรรณฯ ได้มีโอกาสไปเผยแพร่ผลงานที่วัด โดยเวทีการแสดงอยู่ติดกับพระอุโบสถ ด้านประตูทางออก ผมจะนำวงเพลงไปแสดงเป็นเวลา 7-9 วันต่อเนื่องกัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 23-31 มกราคม 2552  

                            

ท่านผู้ที่มีใจบุญใจกุศลติดต่อทำบุญกับทางวัด ได้ที่ โทร.035-589728 และขอเชิญชวนทุกท่านไปสัมผัสกลิ่นไอแห่งภูมิปัญญาที่เต็มไปด้วยศิลปวัฒนธรรมเก่า ๆ อย่างแท้จริงได้ในงานปิดทองลูกนิมิตวัดสระพังกร่าง  อ.สองพี่น้อง  จ.สุพรรณบุรี

ชำเลือง มณีวงษ์ (ครูผู้สืบค้นภูมิปัญญาไทยเพลงพื้นบ้านและถ่ายทอดสู่เยาวชนมานาน)

หมายเลขบันทึก: 232624เขียนเมื่อ 30 ธันวาคม 2008 13:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:05 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (13)

สวัสดีปีใหม่ 2552 ค่ะ

มีความสุขในทุกๆวันนะคะ

โชคดี ตลอดปีและตลอดไป

J สุขภาพแข็งแรงค่ะ J

อยากขอแผนที่ไปวัดคะ

เริ่มจากสระบุรี

คุณ หระรี

  • จุดใหญ่ ๆ ในการเดินทางไปวัดสระพังกร่าง ต.ศรีสำราญ อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี
  • จากสระบุรี เดินทางเข้าจังหวัดสุพรรณบุรี ไป อ.สองพี่น้อง โดยเข้าตลาดบางลี่ จากบางลี่หันหน้าออกไปทางโรงพยาบาลสมเด็จพระสังฆราช เลยไปจนถึงปั้ม PT ให้ UTURN กลับไปฝั่งตรงข้าม จะมีทางแยกและป้ายบอกทางไปงานฝังลูกนิมิต วัดสระพังกร่างอย่างละเอียดทุกแยกทุกเลี้ยวจนถึงวัด (ต้องผ่านวัดศรีสำราญก่อนซึ่งมีงานฝังลูกนิมิตเช่นกัน)
  • จากสระบุรีไปยังตลาดลาดบัวหลวง อ.ลาดบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา (ถนนกรุงเทพฯ-สุพรรณฯสายใหม่ 4 เลนส์) แยกเข้าวัดไผ่โรงวัว อ.สองพี่น้อง ให้ผ่านเลยวัดไผ่โรงวัวเข้าตลาดบางลี่ ถึงแยกเข้าบางลี่ ให้เลี้ยวซ้ายไปตามถนน 4 เลนส์ ประมาณ 500 เมตรจะถึงปั้ม PT ให้ UTURN กลับจะพบทางแยกซ้ายเข้าวัด รถวิ่งผ่านวัดศรีสำราญ เลยไปอีก 6 กม.จะถึงวัดสระพังกร่าง  (มีป้ายบอกเส้นทางชัดเจนมาก ไปง่าย ครับ)
  • ช่วงวันที่ 23-31 มกราคม 2552 ถึง 1 กุมภาพันธ์ 2552 มีงานปิดทองลูกนิมิต วัดใกล้ ๆ กันถึง 4 วัด ครับ

สวัสดี คุณสายธาร

  • ขออภัยด้วยที่เข้ามาตอบล่าไปนิด มัวติดงานแสดงที่มีต่อเนื่องกันมาหลายวันและยังจะมีต่อไปอีกจนถึงสิ้นเดือนมกราคม 2552
  • ขอบคุณในไมตรีจิตที่ สายธาร มอบให้ และขอให้พรดี ๆ ที่สุดประเสริฐจงมีแต่คุณเช่นกัน มีความสุขตลอดไป นะครับ
  • ก็ขอให้ครูแม่มด มีความสุขนาน ๆ ตลอดไป เช่นกัน นะครับ
  • ภาพที่บันทึกในวันตักบาตรพระ หน้าลานอนุสรณ์ดอนเจดีย์ เมื่อ 1 มกราคม 2552 สวยมาก

ตอบความเห็นที่ 7

  • สำหรับข้อมูลประกาศของงาน ผมนำมาจากป้ายประกาศจริงของวัด
  • วัดสระพังกร่าง เป็นวัดที่อยู่ห่างไกลจากความเจริญมาก
  • ผมได้นำเด็ก ๆ ไปแสดงเพลงพื้นบ้านร่วมงานนี้ จึงทราบในความเป็นมาเป็นของวัดได้ดี ครับ
พระเสพกามกาบสีกา

ผมเห็นภาพพระทำตัวไม่เหมาะสมกับภาพที่ชาวพุทธให้การเคารพกราบไหว้เชิดหน้าชูตาแต่เบื้องแอบเสพกามกับสีกานั้นชาวพุทธจะทำอย่างไรกับสิ่งนั้นจะช่วยกันให้พุทธศาสนาสะอาดได้อย่าไรเราต้องคอยสะกดลอยตามสิ่งที่เขาทำนั้นอย่างใกล้ชิด

ตอบความเห็นที่ 8

  • สิ่งที่ดี ไม่ดี เหมาะสม ไม่เหมาะสม สะอาด บริสุทธิ์ มัวหมองคงมีคละเคล้ากันไปในทุกสังคม ทุกสถานที่ ในเมื่อยังมีมนุษย์ (คน) ที่มีจิตใจแตกต่างกัน
  • เราในฐานะชาวพุทธ คงจะต้องช่วยกันเฝ้าระวังดูแลและร่วมมือกันทุกฝ่ายให้ดีที่สุด ครับ

 

เห็นพระผู้ใหญ่แถวนี้ทำตัวอีแอบ

การทำงานอยู่กับพระเห็นความเคลื่อนไหวต่างๆเป็นประจำทำตัวเป็นที่เคารพนับถือแก่ผู้พบเห็นแต่เบื้องหลังแอบมีความลึกลับซับซ้อนกับสีกาเงินทองเอาไปสร้างความสุขให้กับญาติโยมโดยไม่เกรงกลัวต่อผู้มีจิตรศัทธาเขาทำบุญเอามาสร้างศาลาวัตถุเพื่อให้พระศาสนาสืบต่อไปแต่ตัวเองอีแอบลับตาคนเป็นต้องไปทำสิ่งที่คนเขาไม่ทำไม่มีความละอายแก่ตัวเองและศาสนาไม่โปร่งใสในการสร้างศาลา

สิ่งที่ครูเห็นนั้นดีแล้วจริงหรือ

สิ่งที่ครูยกย่องนั้นผมเห็นผมสัมผัสได้จากการกระทำแล้วข้างหลังไม่เป็นอย่างที่ครูคิดเลยครูผมว่าสิ่งที่ปถุชนธรรมดาเขาไม่ทำกันหลอกแต่มีพระบางรูปแอบทำไม่ละอายต่อบาปทำความเสื่อมเสียมาให้ศานาเปล่าๆเขาเรียกว่าผู้ดีบังหน้าครับพระบางรูปดูหนังโป้ขณะไปเรียนหนังสือแอบมั่วกับลูกเมียผู้อื่นตามบ้านผู้หญิงอย่างนี้ชาวพุทธอย่างเราจะทำอะไรได้ถ้าพวกเราไม่ช่วยกันใครจะมานับถือศานาพุทธเราหันไปนับถือศานาอื่นดีใหม ครู ครุสงเกตุดีๆวัดใหนเจ้าอาวาสทำคนเดียวคิดคนเดียว วัดนั้นแหละมีเบื้องหลังไม่ค่อยดียิ่งไม่มีคณะกรรมการวัดแล้วอันนั้นไม่โปร่งใสแน่นอนไม่ไว้ใจคนอื่นไว้ใจสีการคนเดียว ยิ่งน่าสงสัยใหญ่ขอให้ชาวพุทธทั้งหลายผู้มีสื่ออยู่ในมือเป็นกระบอกธรรมให้กับผู้ที่มีจิตรศัทธาจงใตร่ตรองคิดให้ดีสิ่งที่เห็นไม่ใช่สิ่งเป็นอยู่หลอกดูข้างหลังให้ดีๆมีสิ่งชั่วร้ายทำลายศานาอีกไม่ใช่น้อยทำสิ่งดีๆแก่ศาลาวัตถุก็ทำไปอย่าเอาผ้าเหลืองมาบังหน้าใว้พวกเราคอยดูอย่าได้กระพิบตา

ตอบความเห็นที่ 10

  • ในบทความนี้ ผมมองแต่เพียงเบื้องหน้า โดยยึดความบริสุทธิ์ใจเป็นที่ตั้ง
  • ส่วนเบื้องหลัง อาจเป็นดังความเห็นที่คุณแสดงมาก็ย่อมเป็นได้ คงมีบ้าง
  • และในส่วนของความไม่โปร่งใส คงเป็นไปได้ ในเมื่อคนเรายังมีกิเลสที่หนามากบังตาอยู่ ครับ

ตอบความเห็นที่ 11

  • ในฐานะที่เป็นชาวพุทธ ผมคงแสดงความเห็นไปในอีกทางหนึ่งไม่ได้ เพียงแต่จะต้องเดินสายกลางเอาไว้ ผิดชอบชั่วดีย่อมที่จะหนีสายตาคนไม่พ้น
  • เห็นด้วย อย่างน้อยก็มีคนอย่างคุณที่มองเห็นแล้วก็เสนอแนะมาสะกิดใจกันบ้าง
  • ส่วนเบื้องหน้า เบื้องหลังจะเป็นอย่างไร คงต้องรอกาลเวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ ชีวิตผมผ่านมานาน 59 ปี แล้ว จากจุดเริ่มต้นที่ผมเรียนชั้นมัธยมศึกษาและอาศัยวัดดังๆในกรุงเทพฯเป็นที่พำนักมา 7 ปี พอที่จะรู้ว่าอะไรเป็นอะไร
  • แต่ในบทความที่เขียน ผมนำเอาบางแง่บางมุมที่มีคุณค่าต่อผู้อ่านนำเอาบางประเด็นมาเสนอ ครับ ขอบคุณที่แสดงความเห็นในฐานะผู้ที่ยึดมั่นในศาสนาพุทธ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท