Archanwell
รศ.ดร. พันธุ์ทิพย์ กาญจนะจิตรา สายสุนทร

ถอดบทเรียนคลินิกแม่อายจากบันทึกของบุญ พงษ์มา : คนทำงานช่วยเหลือคนไร้รัฐคนไร้สัญชาติควรทำอะไรบ้าง ?


From: boon pongma Date: Tue, 28 Oct 2008 บุญมีเรื่องเล่าให้อาจารย์ทุกท่านค่ะ คลินิกปิดหลายวันพอมาเปิด วันที่ 28 ตุลาคม 2551 ตอนเช้ามีชาวบ้านมาเต็มในคลินิกค่ะ ชาวบ้านมาขอความช่วยเหลือบางครอบครัวไม่เลข13 หลัก บางครอบครัวมีทะเบียนประวัติระบุว่าเกิดไทย บางครอบครัว พ่อไทยบางครอบครัวแม่ไทยแต่ลูกไม่ได้รับการเพิ่มเข้าในทะเบียนบ้าน คนมาขอความช่วยเหลือในคลินิกประมาณ20กว่าคนทาง คลินิกก็เก็บข้อมูลไว้ บางคน ฟังทนายตีนเปล่า อธิบายเขาก็จะไปดำเนินการที่อำเภอได้คนเดียว มีอีกเรื่องค่ะมี หัวหน้า สถานีวิทยุ พุทธศาสนาแห่งชาติของจังหวัดเชียงราย ตอนนี้มาช่วยงานสถานีวิทยุของโรงพยาบาลแม่อายมา ชวนไปออกรายการจัดคู่กับ ครูมลก็ได้จัดเดียวก็ได้ บุญบอกว่าอาจารย์แหววจะมาแม่อายครูมลอยากให้อาจารย์ไปออกรายการให้ความรู้


          รื้อดูเอกสารในคอมมาดู อ่านไปเจออีเมลล์ของคุณบุญ พงษ์มา ทนายความตีนเปล่า แห่งคลินิคแม่อายที่เล่าสถานการณ์ในคลินิกแม่อาย

          บันทึกที่อ่านแล้วอดเอามาเขียนเป็นบันทึกไม่ได้ เป็นบันทึกเมื่อวันที่ ๒๘ ตุลาคม พ.ศ.๒๕๕๑ โดยคุณบุญ พงษ์มา ซึ่งสรุปได้ว่า

          ในประการแรก หากคลินิกปิดทำการหลายวัน งานก็จมาคอยอย่างมากมาย ดังที่คุณบุญเล่าว่า "คลินิกปิดหลายวันพอมาเปิด  วันที่  ๒๘  ตุลาคม  ๒๕๕๑  ตอนเช้ามีชาวบ้านมาเต็มในคลินิกค่ะ" ดังนั้น การที่เราเปิดคลินิกแบบ full time นั้น ย่อมเหมาะสม ปัญหาคนไร้รัฐคนไร้สัญชาติในพื้นที่แม่อายยังสาหัสอยู่มาก มีคนไข้ตลอดเวลา

            ในประการที่สอง เราตระหนักว่า คนไร้รัฐยังปรากฏตัวบนแผ่นดินแม่อาย ดังจะเห็นว่า คุณบุญเล่าว่า "ชาวบ้านมาขอความช่วยเหลือบางครอบครัวไม่เลข ๑๓  หลัก  บางครอบครัวมีทะเบียนประวัติระบุว่าเกิดไทย  บางครอบครัว พ่อไทยบางครอบครัวแม่ไทยแต่ลูกไม่ได้รับการเพิ่มเข้าในทะเบียนบ้าน"  และคนไร้รัฐดังกล่าวอาจเป็นคนต่างด้าวที่ไร้รัฐ หรือคนสัญชาติไทยที่โชคร้ายต้องตกเป็นคนไร้รัฐ แม่อายเป็นพื้นที่ปะปนจริงๆ

             ในประการที่สาม เรามั่นใจว่า ทนายความตีนเปล่าแห่งคลินิกแม่อายรู้จักการ "สอบข้อเท็จจริง" แน่แล้ว ดังจะเห็นว่า คุณบุญเธอแจงว่า "คนมาขอความช่วยเหลือในคลินิกประมาณ 20 กว่าคน ทางคลินิกก็เก็บข้อมูลไว้" เธอเก็บเรื่องราวใส่แฟ้มอย่างแน่นอน ไม่หลงลืมผู้ร้องคนใดคนหนึ่ง นักศึกษาปริญญาโททั้งหลายโปรดดูเป็นตัวอย่าง 

             ในประการที่สี่ ความรู้กฎหมายของทนายความตีนเปล่าของเรา คงใช้ได้ พอคุณเธออธิบายแล้ว เพราะเธอรายงานว่า  "บางคน ฟังทนายตีนเปล่าอธิบายเขาก็จะไปดำเนินการที่อำเภอได้คนเดียว" แถมยังมีคนเชิญไปออกรายการวิทยุ ให้สอนกฎหมายคนไร้รัฐคนไร้สัญชาติผ่านวิทยุชุมชนอีก ดังที่คุณบุญเธอสาธยายไงคะ  "มีอีกเรื่องค่ะมี หัวหน้า สถานีวิทยุ พุทธศาสนาแห่งชาติของจังหวัดเชียงราย   ตอนนี้มาช่วยงานสถานีวิทยุของโรงพยาบาลแม่อายมา ชวนไปออกรายการจัดคู่กับครูมลก็ได้ จัดเดี่ยวก็ได้"

             นี่ล่ะการถอดบทเรียนทางวิชาการจากบันทึกของทนายความตีนเปล่า   เราจึงได้ ๒ องค์ความรู้ด้านข้อเท็จจริงเกี่ยวกับชุมชนแม่อาย และ ๒ ความคืบหน้าในศักยภาพของทนายความตีนเปล่าแห่งคลินิกแม่อาย

             ในส่วนที่บุญบอกว่า "อาจารย์แหววจะมาแม่อายครู มลอยากให้อาจารย์ไปออกรายการให้ความรู้" อ.แหววขอตอบตกลงค่ะ จัดเวลาเลย เย็นวันที่ ๑๑ มกราคม พ.ศ.๒๕๕๒ ไหมคะ

หมายเลขบันทึก: 233026เขียนเมื่อ 2 มกราคม 2009 11:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 13:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท