AE จัดงานวันเด็กปี 2552


AE จัดงานวันเด็กปี 2552

สวัสดีค่ะ

ปีนี้ วันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคม เป็นวันเด็กแห่งชาติ ค่ะ  สำหรับปี 2552 วันเด็กตรงกับวันนี้  10  มกราคม  2552 ค่ะ  ชาว AE เราก็ได้ร่วมจัดกิจกรรมงานวันเด็กที่คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นด้วยค่ะ  ซึ่งเราจัดเป็นภารกิจหลักหนึ่งที่สำคัญด้านบริการวิชาการแก่สังคม

ปีนี้ มี รองคณบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ รศ.จำรูญ เจตศรีสุภาพ เป็นพ่องาน อำนวยความสะดวกและคอยดูแลให้กำลังใจทีมงานอย่างเข้มแข็งค่ะ ปีนี้ AE ได้ส่งโครงการจัดกิจกรรมวันเด็กมีงบประมาณสนับสนุน  4,000 บาท  มีค่าอาหารกลางวันสำหรับเจ้าหน้าที่ที่มาช่วยงาน รายละ 50 บาทด้วยค่ะ  รวมงบที่ได้รับจัดสรร   5,100  บาท พร้อมไอศครีม 1 ถัง ค่ะ  ทีมงานต้องขอขอบพระคุณผู้บริหารคณะแพทยศาสตร์ที่ให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ด้วยค่ะ

การจัดกิจกรรมวันเด็กของวันนี้  นำทีมโดยผู้เขียน ไก่...กัญญา และ คุณภัทรานิษฐ์  หัวหน้า AE 2 โดยมีน้อง ๆ ชาว AE ทั้งพยาบาล  เจ้าหน้าที่เวชกิจฉุกเฉิน ผู้ช่วยพยาบาล พนักงานการแพทย์ เป็นทีมงานมาช่วย รวม 22  คน ร่วมให้บริการแก่เด็ก ๆ ที่มารร่วมงาน   และมีผู้บริหารแผนก ฯ คือ คุณพี่พนอ คุณ อิ๊ด จิราพร หัวหน้า AE1 ก็มาคอยช่วยดูแลทีมงานอย่างใกล้ชิดค่ะ

วันเด็ก กิจกรรมวันนี้  ชาว AE ทำอะไรบ้าง ?

ลงทะเบียน

จัดกลุ่มเรียนรู้ด้านอุบัติเหตุและฉุกเฉิน   ให้ดูวิดีทัศน์  ดูการสาธิต  ศึกษาจากบอร์ด ดูรถพยาบาลและใช้ประสบการณ์ตรงของเด็กแต่ละคน  มีอะไรบ้างที่เด็กได้เรียนรู้   

· บาดแผลชนิดต่าง ๆ 

· การปฐมพยาบาลบาดแผล และกระดูกหัก

· การดาม คอ  ดามแขน ขา 

· การเคลื่อนย้าย

· การเรียกใช้บริการรถพยาบาล 1669 

******************************************

ผู้เขียนรับผิดชอบ ฐาน บาดแผลจำลอง

· พบว่า  จากประสบการณ์ตรงของเด็กแต่ละคน ที่ผ่านมาจะเกิดอุบัติเหตุได้รับบาดเจ็บกันทุกคน  หกล้มบ้าง  จักรยานล้มบ้าง  เดินชน  กระแทก  อุบัติเหตุจราจร ทำร้างร่างกาย  เล่นประทัด ไฟไหม้ น้ำร้อนลวก อะไรประมาณนี้ค่ะ  ที่ฐานเรามีกิจกรรมให้เด็กฝึกทำบาดแผลจำลองด้วยค่ะ ทั้งแผลถลอก  แผลฉีกขาด  แผลไฟไหม้  เด็ก ๆ ตื่นเต้น สนุกสนานกันมากค่ะ  ส่วนเด็กเล็ก ๆ ยังกลัว ๆ อยู่ค่ะ  ผู้เขียนคาดหงัวเอาไว้ว่า  เด็ก และผู้ปกครองคงตระหนัก ไม่อยากให้เกิดอันตรายมีบาดแผลจากสาเหตุต่าง ๆ กันนะคะ 

 ฐานปฐมพยาบาลบาดแผลและกระดูกหัก   

· ภายหลังมีบาดแผลแล้ว แผลถลอก แผลฉีกขาดกันในฐาน 1 แล้ว  เด็กต้องได้รับการปฐมพยาบาล   และนำส่งโรงพยาบาลในลำดับต่อไป พวกเราให้เด็ก ๆ ได้ฝึกทักษะ ห้ามเลือด  ทำแผล  ดามกระดูก  ด้วยค่ะ 

 

ฐานการยกและเคลื่อนย้าย 

·  ฐานนี้ให้เด็ก ๆ ชมวิดีทัศน์ประเด็นที่เกี่ยวข้องกับการบริการการแพทย์ฉุกเฉิน   และได้ฝึกทักษะ ถอดหมวกกันน็อก  การดามกระดูกต้นคอ  การยึดตรึงผู้ป่วย และการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยขึ้นรถพยาบาลด้วยค่ะ 

ฐานดูรถพยาบาล 

· ฐานนี้  จัดให้เด็ก ๆ ดูรถพยาบาล และอุปกรณืในรถพยาบาลด้วยค่ะ  ต้องการใช้บริการ  อย่าลืม  โทร  1669  กันนะคะ

ฐานที่ ดูบอร์ดนิทรรศการ  ตอบคำถาม  ที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุในเด็ก  สาเหตุ  การป้องกัน  การปฐมพยาบาล ค่ะ

ฐานสุดท้าย  เมื่อเด็ก ๆ ฝึกครบทุกฐาน  ก็มารับรางวัลของจัดไว้ให้ พร้อมประทับตราผ่านด่าน เพื่อไปรับรางวัลใหญ่จากคณะแพทย์เวทีใหญ่อีกครั้ง  ก็ให้แวะรับไอศครีม  ก่อนไปจากด้วยค่ะ 

ทุกอย่าง  ทุกรายการ  เสร็จสิ้นกัน ประมาณเที่ยงค่ะ  หลังเสร็จสิ้นกิจกรรม  น้อง ๆ ก็ช่วยกันจัดเก็บอุปกรณ์กลับมาที่หน่วยกู้ชีพให้เรียบร้อยแล้วค่ะ  ผู้เขียนก็มีหน้าที่สรุปงานแจ้งผู้บริหารให้รับทราบต่อไปค่ะ

พบกันใหม่  วันเด็กปีหน้า นะคะ 

จบรายงานค่ะ

กัญญา

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 234473เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2009 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

-สวัสดีครับคุณไก่

-วันนี้เป็นวันเด็ก

-เก็บภาพของอำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชรมาฝากครับhttp://gotoknow.org/blog/boonsong2523/234474

-สวัสดีปีใหม่ย้อนหลัง และ สุขสันต์วันเด็ก ครับ...

P สวัสดีค่ะ คุณ เพชรน้ำหนึ่ง

  • แวะไปดูภาพบรรยากาศงานวันเด็กของอำเภอพรานกระต่าย จังหวัดกำแพงเพชรมาแล้วค่ะ ขอบคุณที่แบ่งปัน  เด็ก ๆ คงมีความสุขมากนะคะ
  • สวัสดีปีใหม่ย้อนหลัง และ สุขสันต์วันเด็ก เช่นกันค่ะ

สวัสดีค่ะพี่แก้ว 

  • วันเด็ก ปีนี้ มีเด็ก ๆ ให้ความสนใจมากถึง  439 คน ค่ะ
  • สนุกมากจนไก่ไม่มีเวลาถ่ายภาพเลยค่ะ  ต้องรอภาพสวย ๆ จากกล้องของหน่วยและจากกล้องคนอื่น ๆ อาทิ เช่น พี่แขก และคุณไก่ ประกาย ค่ะ

สวัสดีคะน้องไก่ พี่แก้ว

เราอยากสนุก ต้องทำตัวเหมือนเด็ก มาทำงานวันเด็กก็สนุกทุกปีคะ เพราะเห็นเด็กมีความสุขสนุกสนาน เราก็สุขด้วย ดูจากพ่อแม่ ผู้ปกครองที่พาเด็กมาเที่ยวงานวันเด็ก หน้าตาสดชื่นกันทุกคน ทำให้พยาบาลอย่างเราๆอิ่มอกอิ่มใจไปตามๆกันเล้ย

แวะมาทักทาย

มาดูกิจกรรมดีๆ

มีความสุขเสมอๆนะคะ

P สวัสดีคะพี่แขก pannornote

  • ดีใจจังพี่แขกมาแวะเยี่ยม
  • ช่วงนี้ ไก่จะสรุปโครงการกิจกรรมวันเด็กส่งให้คณะฯ ค่ะ
  • ยังไง ขอรูปจากกล้องพี่มาลงให้ด้วยนะคะ
  • ขอบคุณมากค่ะ Boss 

P  สวัสดีค่ะ น้อง @..สายธาร..@

  • ขอบคุณมากสำหรับกำลังใจและสิ่งดีดีที่มีให้เสมอมา

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท