โปรเจค iToaster ตู้เขียนแผ่น CD/DVD โปรแกรมโอเพนซอร์ส


เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว gumara อยากได้ตู้ Kios เขียนแผ่น CD/DVD Linux และโปรแกรมโอเพนซอร์ส ก้อไล่หาโปรแกรมและ Solution กันปรากฏว่าเจอโครงการ Freedom Toaster ที่สนับสนุนโดย Shuttleworth Foundation ซึ่งมีวิธีการทำตู้ เครื่อง ติดตั้งโปรแกรม และอื่นๆ โปรแกรมเป็น web base ที่เปิดขึ้นมาพร้อมกับ Mozilla 1.5 โดยรวมโปรแกรมตัวนี้เจ๋งมาก นี่ยังไม่นับเรื่อง driver ของ touch screen แต่โปรแกรมมันเก่ามากแล้วครับ base on Ubuntu 5.10 โน่น ผ่านมาแล้ว 4 ปี ลองติดตั้งแล้วก้อเกาหัวกันไป งงมากครับ ปรากฏว่าน้อง WillWill เขียนโปรเจค whsToaster ขึ้นมาใหม่พัฒนาบน Gambas เขียนเสร็จหมดแล้ว แต่ไม่ได้เอามาใช้ และไม่มีใครมาพัฒนาต่อยอดจาก WillWill โครงการ Freedom Toaster ในแบบฉบับของ Ubuntu Club เลยเงียบไป

ผมลองแกะ Freedom Toaster จากต้นฉบับพอเข้าใจคร่าวๆ เกี่ยวกับโครงสร้าง feature แนวคิดของโปรแกรมซึ่งก้อทำออกมาดีมาก เพียงแต่ติดอยู่ตรงที่ว่าเราเองไม่สามารถทำให้มันใช้งานได้เท่านั้นเอง เลยแก้ปัญหาโดยการเขียนโปรแกรมขึ้นมาใหม่ เอาล่ะจากที่ WillWill เขียน whsToaster บน Gambas มา ก้อเป็นหน้าจอคล้ายๆ กับตู้กดน้ำอัดลมสไตล์ญี่ปุ่นเพียงแต่การจัดการปุ่มในตู้มันยากไปหน่อย ผมก้อเลยถือโอกาสเขียน spec เป็นโครงการขึ้นมาเลยก้อแล้วกัน เผื่อว่าจะมีใครสนใจร่วมพัฒนาครับ ผมให้ชื่อโครงการว่า iToaster โดยคง concept เดิมคือ ตู้บริการเขียนแผ่น CD/DVD Linux และโปรแกรมโอเพนซอร์ส พัฒนาเป็นโปรแกรมบน Ubuntu Desktop อีกทีหนึ่ง โดยเรียก Session Kios เหมือนกับที่ Freedom Toaster ใช้แต่จะไม่เรียก Mozilla ขึ้นมา จะเรียนโปรแกรมขึ้นมาแทน วิธีนี้เราสามารถใช้ Club Distro Lite Version ของ TrendyTeddy เป็นระบบปฏิบัติการได้ ซึ่ง Club Lite เป็น OpenBox เป็น Linux ที่เล็กมากทีเดียว (ถ้าไม่ติดตั้งอะไรลงไปเยอะน่ะครับ) ซึ่งก้อทำให้ตัดปัญหาเรื่อง OS ตัวเล็กๆ ที่จะติดลงไปในเครื่อง Kios หรือเครื่อง pico-ITX ละ ส่วนเรื่อง Touch Screen ก้อคงใช้ Driver ของ eGalax เหมือนเดิม

โครงสร้าง หน้าตาของตู้ก้อคงเหมือนๆ กับ Freesom Toaster เพราะผมไม่มีความรู้เรื่องการออกแบบเท่าไรครับ :P

 

 

ท่านใดสนใจเข้าร่วมพัฒนาไม่ว่าจะเป็น Club Distro Lite (Light Weight Linux for Embeded), ออกแบบตู้ หรือ พัฒนาโปรแกรม iToaster สามารถเข้าร่วมโครงการนี้ได้ที่ http://innovative.ideaconnect.co.cc หรือแจ้งความประสงค์ไว้ที่ comment ข้างล่างก้อได้ครับ (ขอชื่อ-นามสกุล และ e-mail ที่สามารถติดต่อได้ ด้วยครับ)

 

คำสำคัญ (Tags): #itoaster#ideaconnect#ubuntu#ubuntuclub
หมายเลขบันทึก: 234531เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2009 22:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 เมษายน 2012 15:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น่าสนใจดีน่ะครับพี่ ก็อยากร่วมอยู่แต่ไม่รู้ว่าจะช่วยอะไรได้มั้ง

เอาเป็นว่า จะอยู่เป็นกำลังใจห่างๆ

ปล. ตอนนี้ผมหาโปรเจ็กที่จะไปทำบดจบอยู่ ยังนืกไม่ออกเลยอ่ะ

อ้าวไม่ทำ Lao Ubuntu แล้วเหรอ ลองเลือกดูใน IdeaConnect Projects ก้อได้

ผม เสนอ อาจานไปแล้วแต่เค้า อ้ำอื้งบอกว่า "ชิเฮ็ดไปเฮ็ดหยัง"

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท