Social TV อยากจะมีกันไปทำไม?


Social TV จะเป็นจุดหนึ่งที่ทำให้เราก้าวไปสู่ "ยูบิคิวตัส" สังคมซึ่งมนุษย์สามารถเข้าถึงข้อมูลได้จากทุกที่ทุกเวลา

มีเพื่อนถึงกับชะงักเมื่อได้ยินผมบอกว่า "ผมกำลังศึกษาเรื่อง Social TV อยู่" แล้วมันคืออะไรหรือ? ไอ้ "ทีวีเชิงสังคม" นี่

Social TV หรือ Social interactive TV เป็นศาสตร์แขนงหนึ่งที่ศึกษาเกี่ยวกับ เทคโนโลยีและพฤติกรรมของผู้คนในการติดต่อสื่อสารและการมีปฏิสัมพันธ์ผ่านการดูทีวี ซึ่งคำว่า TV ในที่นี้ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แค่ จอโทรทัศน์ ที่เราคุ้นเคย มันยังรวมไปถึงอุปกรณ์คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์พกพาอย่างโทรศัพท์มือถือ ที่เราจะนำมาใช้ในการรับข้อมูลข่าวสารและโต้ตอบกลับอีกด้วย

นับแต่ John Logie Baird ได้ประดิษฐ์ TV ขึ้นมาในปี 1926 มันคืออุปกรณ์ในการรับสารแต่เพียงฝ่ายเดียวของผู้ชม เดิมที TV สามารถดึงดูดผู้คนเข้าหากันได้ด้วยเนื้อหาต่างๆ ที่แพร่ภาพออกไป ทำให้เราได้อัพเดตข่าวสาร ได้รับความบันเทิง และมีเรื่องราวไปพูดคุยกัน แต่ด้วยสภาพการใช้ชีวิตที่เปลี่ยนไป การชม TV กลายเป็นเรื่องส่วนบุคคล พ่อแม่พี่น้องไม่ได้ดู TV ด้วยกัน อีกทั้ง Video on demand ยังอำนวยความสะดวกในการชมรายการต่างๆ ตามเวลาที่ต้องการอีกด้วย เป็นต้นว่า

นาย A ซึ่งชม บางรักซอย 9 ตอน 6 โมงเย็น วันเสาร์ ไม่สามารถเอาเรื่องมาเมาส์กับพี่ B ในวันเช้าอาทิตย์ได้
เพราะ พี่ B ซึ่งชม บางรักซอย 9 เหมือนกันต้องดูผ่านเว็บไซต์ me.in.th ในวันอาทิตย์ช่วงเย็น เพราะไม่ค่อยมีเวลาว่าง
ครั้นพี่ B ชมเสร็จจะโทรมาคุยกับนาย A ก็ไม่สะดวกคุยซะแล้ว ต้องไปทำงานต่อ ยุ่งกันคนละเวลา

CollaboraTV

ที่มาภาพ: http://www.chrisharrison.net/projects/collaboratv/index.html

ประเด็นในการสื่อสารพูดคุยกันจึงลดน้อยลง เพราะเราและเพื่อนไม่ได้มีข้อมูลข่าวสารเรื่องเดียวกัน ณ ขณะเวลาที่ต้องการเดียวกัน จึงมีนักวิชาการกลุ่มหนึ่งที่พยายามจะทำให้ TV มีปฏิสัมพันธ์ (interaction) ตอบสนองกับผู้ชมให้มากขึ้น ทำให้ TV กลายเป็นสื่อเชิงสังคม ที่สามารถเชื่อมโยงผู้คนได้ดังเดิม ซึ่งบางคนอาจจะมองว่าใกล้เคียงกับเกมส์ และเกมส์ออนไลน์มาก เพียงแต่เกมส์คือสถานการณ์จำลองที่ถูกกำหนดไว้ล่วงหน้า ตายตัว มีขอบเขต มีตัวละครจำกัด แต่เนื้อหาใน Social TV นี้คือ เรื่องราวในโลกที่เราคุ้นเคย คือ ข่าวสาร คือ ละคร คือ กีฬา และเรื่องราวที่สอดแทรกอยู่ในชีวิตประจำวัน

แต่อย่างไรก็ตามในปัจจุบันปี 2009 ระบบ Social TV ที่มีอยู่ทั้งหมดเช่น Amigo TV โดย Alcatel-Lucent หรือ Collabora TV โดย AT&T และเว็บไซต์ที่มีชื่ออย่าง Joost.com ก็ยังเป็นเพียงการทดลอง เป็นต้นแบบบริการ หรือแค่เวอร์เบต้าเท่านั้น จิ๊กซอว์ตัวนี้จะเป็นจุดหนึ่งที่ทำให้เราก้าวไปสู่ "ยูบิคิวตัส" สังคมซึ่งมนุษย์สามารถเข้าถึงข้อมูลได้จากทุกที่ทุกเวลา แต่คำถามคือ เราควรจะให้ความสำคัญกับหัวข้อนี้จริงหรือ

ก: ควร เพราะ Social TV จะทำให้คุณภาพชีวิตเราดีขึ้น จะผนวกการสื่อสารให้เราสะดวกสบายยิ่งขึ้น
ข: ไม่ควร เพราะ Social TV ทำให้ความสัมพันธ์ในโลก offline ของมนุษย์เหินห่างกันออกไปอีก ทำให้นิสัยเราแย่ลง ขี้เกียจขึ้น

แล้วคุณหละคิดอย่างไร How do u think?

 

หมายเลขบันทึก: 234904เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2009 09:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 17:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

คำว่า ควร และ ไม่ควร เป็นความเห็นเชิงเสนอแนะ ให้เราเลือกและตัดสินใจครั้งสุดท้าย ซึ่งตัดสินใจเลือกนี้ เกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่าในการดำเนินชีวิต...

อันที่จริง เราเป็นเพียงเฟืองตัวจิ๋วในเครื่องจักรมหึมาเท่านั้น แม้เฟืองตัวจิ๋วนี้จะเพิ่มเข้ามาหรือถอดออกไป ก็เกือบจะไม่มีผลต่อเครื่องจักรเลย...

คนเรามักจะ ตกกระไดพลอยโจน มากกว่าการ ถอยหลังเข้าคลอง นั่นคือ จำเป็นต้องดำเนินไปกับวิถีทางปัจจุบัน ส่วนจะมีปัญหาอย่างไรนั้น ก็ค่อยไปแก้เอาข้างหน้า....

เจริญพร

นมัสการครับ

เห็นด้วยเรื่องการตัดสินใจที่เกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่าครับ เพราะถ้าคนเราอยู่เฉยๆ ไม่ทำอะไรเลย ก็คงไม่ต้องตัดสินใจ

ส่วนในเรื่องการศึกษาเทคโนโลยีใหม่ๆ ประเด็นจะตกอยู่ที่ว่า มนุษยชาติมีทรัพยากรจำกัด หากเรื่องที่สนใจก่อให้เกิดประโยชน์แก่ผู้คนโดยรวมก็ควรจะให้ความสำคัญมากกว่าเรื่องอื่น

ดังนั้นสำหรับการศึกษาเรื่อง Social TV ที่บางคนคิดว่า ไม่ค่อยมีประโยชน์ เป็นเพียงเครื่องมือเพื่อความบันเทิง หรือมีข้อเสียต่อการดำรงชีวิต กลับเป็นเรื่องที่คนอีกกลุ่มคิดว่าน่าสนใจ (โดยเฉพาะในฝั่งยุโรป)

คำถามในที่นี้จึงมาตกลงที่ว่า แล้วสำหรับพวกเราคนไทยแต่ละคนหละ คิดว่า Social TV มีประโยชน์ มีความจำเป็นไหม หรือว่าจนรอ "ปล่อยให้ตกกระไดพลอยโจน" เดี๋ยวก็มีคนทำมาก่อน แล้วค่อยมาบริโภคเอาแล้วกัน?

 

Social TV

ตามความคิดของผมนะ ผมว่าดีมากๆเลยนะครับ

เพราะผู้คนต่างๆ จะสามารถแสดงออกมา เป็นเรื่องราว

และมีประเด็นที่ต้องการนำเสนอ ของแต่ละคน แตกต่างกันไป

สำหรับบางคน ก็ใช้สื่ออันนี้ มาทำรายได้ให้ตัวเองก็มีอยู่เยอะแยะไป

 

ผมก็เป็นคนหนึ่งที่สนใจมาก ก็เลยลองทำดู แม้จะไม่ดีมาก 

แต่ก็ได้รับความสนใจ จากผู้คนมากมาย 

 

สำหรับคนทั่วๆไป ที่สนใจในเรื่องนี้ ก็สามารถทำได้ เพราะสังคม

ต้อนรับอยู่ตลอดเวลา อยากนำเสนอเรื่องอะไรก็ได้ตามใจอยาก 

แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของความเป็นจริง เพียงเท่านั้น

 

ลองเข้าไปดูผลงานของผมได้นะครับ

http://swc-tv.atspace.com

จากเอก

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท