กรรมวิบากของนักเต้นรำ(ธรรมะจากพระไตรปิฎก)


 

พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๘ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๐
สังยุตตนิกาย สฬายตนวรรค
ตาลปุตตสูตร

ท่านพุทธทาสภิกขุ


[๕๘๙] สมัยหนึ่ง พระผู้มีพระภาคประทับอยู่ ณ พระวิหารเวฬุวัน กลันทกนิวาปสถาน ใกล้พระนครราชคฤห์
ครั้งนั้นแล พ่อบ้านนักเต้นรำนามว่า ตาลบุตร เข้าไปเฝ้าพระผู้มีพระภาคถึงที่ประทับ ถวายบังคมพระผู้มีพระภาคแล้ว นั่ง ณ ที่ควรส่วนข้างหนึ่ง

ครั้นแล้วได้ทูลถามพระผู้มีพระภาคว่า
ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ข้าพระองค์เคยได้ยินคำของนักเต้นรำ ผู้เป็นอาจารย์และปาจารย์ก่อนๆ กล่าวว่า
นักเต้นรำคนใดทำให้คนหัวเราะ รื่นเริง ด้วยคำจริงบ้าง คำเท็จบ้าง ในท่ามกลางสถานเต้นรำ ในท่ามกลางสถานมหรสพ ผู้นั้นเมื่อแตกกายตายไป ย่อมเข้าถึงความเป็นสหายแห่งเทวดาผู้ร่าเริง
ในข้อนี้พระผู้มีพระภาคตรัสอย่างไร

พระผู้มีพระภาคตรัสว่า อย่าเลยนายคามณี ขอพักข้อนี้เสียเถิด ท่านอย่าถามข้อนี้กะเราเลย ฯ

[๕๙๐] แม้ครั้งที่ ๒ ... แม้ครั้งที่ ๓ พ่อบ้านนักเต้นรำนามว่าตาลบุตรก็ได้ทูลถามพระผู้มีพระภาคว่า
    ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ข้าพระองค์เคยได้ยินคำของนักเต้นรำ ผู้เป็นอาจารย์และปาจารย์ก่อนๆ กล่าวว่า
นักเต้นรำคนใดทำให้คนหัวเราะ รื่นเริง ด้วยคำจริงบ้าง คำเท็จบ้าง ในท่ามกลางสถานเต้นรำ ในท่ามกลางสถานมหรสพ ผู้นั้นเมื่อแตกกายตายไป ย่อมเข้าถึงความเป็นสหายของเทวดาผู้ร่าเริง
ในข้อนี้พระผู้มีพระภาคตรัสอย่างไร ฯ

[๕๙๑] พระผู้มีพระภาคตรัสว่า
ดูกรนายคามณี เราห้ามท่านไม่ได้แล้วว่า อย่าเลยนายคามณี ขอพักข้อนี้เสียเถิด ท่านอย่าถามข้อนี้กะเราเลย แต่เราจักพยากรณ์ให้ท่าน

"ดูกร!นายคามณี เมื่อก่อนสัตว์ทั้งหลายยังไม่ปราศจากราคะ อันกิเลสเครื่องผูก คือราคะผูกไว้
นักเต้นรำรวบรวมเข้าไว้ซึ่งธรรมอันเป็นที่ตั้งแห่งความกำหนัด ในท่ามกลางสถานเต้นรำ ในท่ามกลางสถานมหรสพ แก่สัตว์เหล่านั้นมากยิ่งขึ้น

   
เมื่อก่อนสัตว์ทั้งหลายยังไม่ปราศจากโทสะ อันกิเลสเครื่องผูก คือโทสะผูกไว้
นักเต้นรำรวบรวมเข้าไว้ซึ่งธรรมเป็นที่ตั้งแห่งโทสะ ในท่ามกลางสถานเต้นรำ ในท่ามกลางสถานมหรสพ แก่สัตว์เหล่านั้นมากยิ่งขึ้น

เมื่อก่อนสัตว์ทั้งหลายยังไม่ปราศจากโมหะ อันกิเลสเครื่องผูกคือโมหะผูกไว้
นักเต้นรำย่อมรวบรวมไว้ซึ่งธรรมอันเป็นที่ตั้งแห่งโมหะ ในท่ามกลางสถานเต้นรำ ในท่ามกลางสถานมหรสพ แก่สัตว์เหล่านั้นมากยิ่งขึ้น

นักเต้นรำนั้น ตนเองก็มัวเมาประมาท ตั้งอยู่ในความประมาท เมื่อแตกกายตายไป ย่อมบังเกิดในนรกชื่อปหาสะ

     อนึ่ง ถ้าเขามีความเห็นอย่างนี้ว่า นักเต้นรำคนใดทำให้คนหัวเราะ รื่นเริงด้วยคำจริงบ้าง คำเท็จบ้าง ในท่ามกลางสถานเต้นรำ ในท่ามกลางสถานมหรสพ ผู้นั้นเมื่อแตกกายตายไป ย่อมเข้าถึงความเป็นสหายแห่งเทวดาชื่อปหาสะ
ความเห็นของเขานั้นเป็นความเห็นผิด

ดูกร!นายคามณี ก็เราย่อมกล่าวคติสองอย่าง คือ นรกหรือกำเนิดสัตว์เดียรัจฉาน อย่างใดอย่างหนึ่ง ของบุคคลผู้มีความเห็นผิด ฯ "

[๕๙๒] เมื่อพระผู้มีพระภาคตรัสอย่างนี้แล้ว พ่อบ้านนักเต้นรำนามว่า ตาลบุตรร้องไห้สะอื้น น้ำตาไหล
พระผู้มีพระภาคตรัสว่า ดูกรนายคามณี เราได้ห้ามท่านแล้วมิใช่หรือว่า อย่าเลย นายคามณี ขอพักข้อนี้เสียเถิด อย่าถามข้อนี้กะเราเลย ฯ

คามณี. ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ข้าพระองค์ไม่ได้ร้องไห้ถึงข้อที่พระผู้มีพระภาคตรัสอย่างนี้กะข้าพระองค์ หรอก แต่ว่าข้าพระองค์ถูกนักเต้นรำผู้เป็นอาจารย์และปาจารย์ก่อนๆ ล่อลวงให้หลงสิ้นกาลนานว่า
นักเต้นรำคนใดทำให้คนหัวเราะรื่นเริง ด้วยคำจริงบ้าง คำเท็จบ้าง ในท่ามกลางสถานเต้นรำ ในท่ามกลางสถานมหรสพ ผู้นั้นเมื่อแตกกายตายไป ย่อมเข้าถึงความเป็นสหายของเทวดาชื่อปหาสะ

ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ พระธรรมเทศนาของพระองค์แจ่มแจ้งยิ่งนัก
ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ พระธรรมเทศนาของพระองค์แจ่มแจ้งยิ่งนัก
พระผู้มีพระภาคทรงประกาศธรรมโดยอเนกปริยาย ดุจหงายของที่คว่ำ เปิดของที่ปิด บอกทางแก่คนหลงทาง หรือตามประทีปในที่มืดด้วยหวังว่า คนมีจักษุจักเห็นรูป ฉะนั้น
ข้าแต่พระองค์ผู้เจริญ ข้าพระองค์นี้ขอถึงพระผู้มีพระภาคกับทั้งพระธรรมและภิกษุสงฆ์ว่าเป็นสรณะ
ข้าพระองค์พึงได้บรรพชาอุปสมบท ในสำนักของพระผู้มีพระภาค

นายนฎคามณีนามว่าตาลบุตรได้บรรพชา ได้อุปสมบทในสำนักพระผู้มีพระภาคแล้ว
ท่านพระตาลบุตรอุปสมบทไม่นาน หลีกออกจากหมู่อยู่ผู้เดียว ไม่ประมาท มีความเพียร มีใจแน่วแน่ ฯลฯ ก็แลท่านพระตาลบุตรเป็นพระอรหันต์องค์หนึ่ง ในจำนวนพระอรหันต์ทั้งหลาย ฯ

จบสูตรที่ ๒




ที่มา
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๑๘ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๐
สังยุตตนิกาย สฬายตนวรรค
ตาลปุตตสูตร

 

หมายเลขบันทึก: 234935เขียนเมื่อ 13 มกราคม 2009 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 พฤษภาคม 2012 12:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

นมัสการค่ะ

อ่านแล้วเพิ่มเติมและแจ่มแจ้งขึ้นค่ะ

แต่ก่อนคนไม่มีรากคิดว่า ทุกสัมมาชีพย่อมถือเป็นการปฏิบัติธรรม แต่เรื่องนี้ทำให้ตระหนักว่า สัมมาชีพก็ยังมีรายละเอียดลึกลงไปในอรรถอีก

ดังนี้แล้วที่เคยคิดว่า...White lie ซึ่งจะช่วยให้คนสบายใจ ช่วยให้เกิดความกลมเกลียวกัน แท้จริงแล้ว ควรตระหนัก ระวังให้มากขึ้นอีก

แม้กระทั่งการเขียนบันทึกให้คนได้อ่านก็เช่นกันค่ะ

สาธุค่ะ

  • ธรรมสวัสดีโยมคนไม่มีราก
  • แจ่มแจ้งกระจ่างใจ
  • อาชีพที่ได้เงินมาก..ดารานักร้อง
  • นักแสดง บางครั้งก็เสี่ยงต่อการได้บาป
  • หากไม่ได้ฟังธรรมของพระพุทธเจ้า
  • คนเราก็้ไม่สามารถเปลี่ยน ความคิด
  • ความเข้าใจ ให้ถูกทิศถูกทางทางกันได้ง่ายๆ
  • ธรรมรักษา

นมัสการค่ะ

แตงมีคำถามค่ะ
ถ้าเราเต้น...โดยการเคลื่อนไหวให้จิตกำกับกาย 
ซึ่งการเคลื่อนไหวนั้นเราระลึกรู้เพื่อการเคลื่อนไหวแห่งสติของเราเอง โดยไม่ได้มุ่งหวังเพื่อแสดงให้ใครดู เพียงแต่ตอบสนองเคลื่อนไหวแห่งสติตัวเราเองหล่ะคะ ซึ่งตัวเองก็ีมีความสุขเมื่อได้เคลื่อนไหวในจริตนี้ 

ถือว่านั่น...เราได้ทำร้ายผู้ดูหรือเปล่าคะ

  • ธรรมสวัสดีโยมแตงไทย
  • การเต้นเพื่ออกกำลังกาย
  • บริหารสุขภาพ ไม่ได้มอมเมาตนเอง
  • มีเจตนาดี มีสติอยู่กัับตัว
  • เมามอมผู้อื่น ไม่ได้ถือว่าผิด
  • ที่ผิดตามคำสอนของพระพุทธเจ้า
  • คือการร้องการเล่นที่เป็นอบายมุข ปรุงแต่งอย่างจัดจ้าน
  • การร้องการเต้น การแสดงที่เป็นศิลปะ ย่อมไม่เป็นข้าศึก
  • ต่อกุศล หากเป็นการแสดงอย่างอนาจารย่อมเป็นบาปแน่นอน
  • ซึ่งมีมากมายเต็มสังคม ยกตัวอย่างดนตรี ที่มีคนเต้น
  • คนกรี๊ดสนั่นหวั่นไหว อย่างนี้ เป็นอนาจารแน่นอน
  • ยกตัวอย่างคอนเสิร์ต ไมเคิล แจ๊คสัน ที่เคยมาเล่นใน
  • มืองไทย อย่างนี้เป็น นรกปหาส..แน่นอน
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท