Slumdog Millionaire : คนจนก็มีหัวใจนะ (ในมุมไบ)


มุมไบ หรือสมัยก่อนชื่อว่าบอมเบย์ เป็นเมืองหลวงของรัฐมหาราชตระ เป็นศูนย์กลางทางการเงินของอินเดีย

Jamal Malik เคยเป็นเด็กสลัม อยู่ที่เมืองบอมเบย์ หรือมุมไบ (ในชื่อใหม่) เขาถูกตำรวจจับหาว่าโกงในการแข่งขัน Who Wants to Be a Millionaire? เวอร์ชั่นประเทศอินเดีย (หรือ "เกมเศรษฐี" เวอร์ชั่นประเทศไทย) ก็ใครจะไปคิดว่าเด็กสลัมอย่างเขา อ่านหนังสือก็ไม่ออก จะสามารถเข้าไปถึงรอบสุดท้ายได้ 

ระหว่างการสอบสวนกับท่้านสารวัตร Jamal ก็เล่าประวัติชีวิตตั้งแต่วัยเด็ก สาเหตุmujเขารู้คำตอบต่างๆ ในรายการ เช่น ช่วงที่เขาเคยพบกับดารา bollywood ซุปเปอร์สตาร์ Amitabh Bachchan , การจราจลระหว่างชาวฮินดูและมุสลิม การถูกแก๊งค์คนเลวพาไปเร่ร่อนขอทาน จนเกือบเอาชีวิตไม่รอด การหนีขึ้นรถไฟไปถึง Taj Mahal ไปเป็นไกด์เถื่อน จนกลับมา มุมไบ อีกครั้ง เพื่อไปช่วย Latika เด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ Jamal หลงรัก ทำให้พี่ชายของ Jamal ต้องไปฆ่าหัวหน้าแก๊งค์เด็กขอทานชิงตัวมา

แต่ Jamal ก็ต้องแยกย้ายกับ Latika จน Jamal โตเป็นหนุ่ม Jamal ต้องการไปออกรายการ Who Wants to Be a Millionaire? ซึ่งเป็นรายการที่ดังมากๆ เขาเชื่อว่า Latika จะต้องดูรายการนี้ เพื่อหวังที่จะได้พบกับเธออีกครั้ง

Jamal ตอบคำถามไปเรื่อยๆ จนคำถามรองสุดท้าย Jamal ก็ถูกผู้ดำเนินรายการกล่าวหาว่าโกง เขาถูกตำรวจจับไปสอบสวน ท้ายที่สุด ตำรวจก็เชื่อในเรื่องต่างๆ ที่เขาเล่า และก็ให้กลับไปออกรายการเพื่อตอบคำถามสุดท้าย Jamal เป็นคนดังในพริบตา เขาเลือกตอบคำถามสุดท้ายแบบเดาสุ่ม เขาจะตอบถูกหรือไม่ ก็ไปติดตามต่อ และ Jamal จะสมหวังกับสาว Latika หรือเปล่า บอกใบ้ให้ว่า Happy Ending

หนังเรื่องนี้ได้รับรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมหลายสถาบัน รวมทั้งจากเวทีลูกโลกทองคำที่เพิ่งประกาศไปเมื่อคืนวันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น นอกจากนี้ก็ได้รับรางวัล ผู้กำกับยอดเยี่ยม (Danny Boyle เป็นฝรั่งแต่มากำกับหนังมีกลิ่นไออินเดีย ได้น่าดูทีเดียวครับ) บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และดนตรีประกอบภาพยนตร์ยอดเยี่ยมด้วย

หนังชวนให้ลุ้นกับชีวิตของ Jamal ตลอดเรื่อง ชีวิตที่มันยากจน ลำบาก อยู่ในสลัมมันช่างน่าอนาถซะจริงๆ ผู้ถ่ายภาพก็ถ่ายทอดอารมณ์ซะสุดยอดไปเลย สรุปว่าเป็นหนัง drama ที่ลุ้นเอาใจช่วยพระเอกดีครับ ตอนขึ้น end credit จะมีฉากแบบอินเดี๊ย อินเดีย ด้วยครับ สนุกดี

ภาพ Gateway of India (ประตูอินเดีย) สร้างเสร็จเมื่อวันที่ 4 ธันวาคม พ.ศ 1924 เพื่อเฉลิมฉลองการเสด็จพระราชดำเนินของ King George V และ Queen Mary เมื่อวันที่ 2 ธันวาคม ค.ศ. 1911

มุมไบ (Mumbai) หรือสมัยก่อนชื่อว่าบอมเบย์ (Bombay) เป็นเมืองหลวงของรัฐมหาราชตระ (Maharashtra) เป็นศูนย์กลางทางการเงินของอินเดีย มีประชากรประมาณ 13.66 ล้านคน มุมไบตั้งอยู่บนชายฝั่งด้านตะวันตกของอินเดีย มีท่าเรือน้ำลึกทางธรรมชาติ ทำให้มุมไบเป็นท่าเรือที่มีความคับคั่งและรองรับการขนส่งทางเรือกว่าครึ่งหนึ่งของประเทศอินเดีย

 

หมายเลขบันทึก: 235509เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2009 10:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 15:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

แวะมาอ่านเกร็ดข้อมูลความรู้ที่น่าสนใจ ในฐานะคนเคยอยู่อินเดียครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท