ประทีปของชีวิต


หนึ่งคืองานสอนคนให้เปรื่องปราชญ์...หนึ่งสอนศาสตร์คุณธรรมศาสนา...ด้วยสองสิ่งช่วยสร้างคนสร้างปัญญา...สร้างคุณค่าสอนศีลธรรมประจำใจ

 

เนื่องในวาระ วันครู

16 มกราคม 2552

 

ขอส่งใจน้อมรำลึกถึงพระคุณครูบาอาจารย์ทุกท่านที่ได้สอนสั่ง หากไม่มี ครู ผู้เป็นดั่ง ดวงประทีป ของชีวิตในวันนั้น ก็คงจะไม่มี เรา ในวันนี้

 

หวนคิดถึงวันเวลาที่ผ่านเลย... จากเด็กน้อยจนเติบใหญ่...ครูคนแรกในชีวิตคือ พ่อและแม่ ที่เฝ้าฟูมฟักทนุถนอมกล่อมเกลี้ยงเลี้ยงดู สำหรับวงศาคณาญาติคือปู่ย่าตายายลุงป้าน้าอานั้นนับได้ว่าเป็น ครูคนที่สอง

 

พอโตมาอีกหน่อย (แม่บอกว่า 3 ขวบ 4 เดือน) เราก็ถูกส่งเข้าเรียนที่โรงเรียนเอกชน ได้เรียนชั้นอนุบาลอยู่ 1 ปี แล้วเลยได้เลื่อนชั้นขึ้นป.1 โดยไม่ต้องเรียนอนุบาล 2 ...จำได้ว่าคุณครูแฉล้มคือครูผู้แสนใจดีของเด็กอนุบาลตัวน้อย

 

ช่วงชั้นประถม...ครูที่สอนเรามีหลายท่าน แม้วันวารจะล่วงเลย เรายังคงจดจำรำลึกถึงภาพชีวิตในช่วงนั้นได้ดี ครูรัตนา ครูกันยา และครูกาญจนาคือครูผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ อีกทั้งได้บ่มเพาะเสริมสร้างนิสัยอันดีงามหลายเรื่องให้แก่เราและเพื่อนๆ...ทั้งจากการเรียนการสอน ทั้งจากกิจวัตรและกิจกรรมหลาย ๆ อย่างที่มีในโรงเรียน

 

ช่วงชั้นมัธยม...ชีวิตเติบโตขึ้น...ได้เรียนรู้หลากหลายเรื่องราวมากขึ้น ในความทรงจำอันงดงามของเรา...มีภาพของคุณครูหลาย ๆ ท่านที่ได้เมตตาอบรมสั่งสอนประทับอยู่ในใจ ซึ่งหากจะกล่าวนามและพระคุณของคุณครูทุกท่านในที่นี้คงไม่สามารถบรรยายได้หมดสิ้น

 

เมื่อมาเรียนมหาวิทยาลัย... แม้วิถีการเรียนในระดับอุดมศึกษาจะเปลี่ยนไปมากจากช่วงชั้นมัธยม ทว่า... ความรัก ความเมตตา ความกรุณา ที่คณาจารย์มีให้แก่เราเหล่าลูกศิษย์นั้นมิได้ลดน้อยถอยลงเลย ...เรายังหวนรำลึกนึกถึงภาพของครู กริยาท่าทางและถ้อยคำอบรมสั่งสอนของครูบาอาจารย์ทั้งตอนที่เรียนปริญญาตรี ปริญญาโท และแม้กระทั่งตอนเรียนปริญญาโทและเอกที่ต่างประเทศได้ดีเสมอ...เช่นเดียวกันที่เราคงไม่สามารถเอ่ยนามของ ครู ผู้มีพระคุณทุกท่านทั้งหมดได้ ณ ที่นี้

 

ช่วงวัยทำงานที่เริ่มขึ้นนับแต่ปี 2527 จนกระทั่งถึงปัจจุบันนี้ เราได้มีโอกาสเรียนรู้จากผู้ที่เรานับว่าเป็น ครู ของชีวิตอีกหลายท่าน... ทั้งที่เป็นอาจารย์ในสถานศึกษา นักวิชาการ นักพัฒนา เพื่อนร่วมงาน ปราชญ์ชาวบ้าน แกนนำชุมชน รวมถึงเหล่าเพื่อนพ้องน้องพี่และกัลยาณมิตรในชีวิตอีกจำนวนมาก

ในวาระ วันครู วันนี้ ...ขอส่งใจน้อมอำนวยอวยพรแด่ คุณครู ผู้มีพระคุณทุกท่าน อีกทั้งขอส่งแรงใจและกำลังใจมายังผู้ที่กำลังทำหน้าที่ ครู ตลอดจนผู้ที่มีหัวใจเป็น ครู ทุก ๆ ท่านค่ะ ...ขอให้มีความสุขมาก ๆ นะคะ ขอให้มีพลังกาย พลังใจเพื่อทำหน้าที่ "ครู" ผู้ให้ "แสงสว่าง" แก่โลกใบนี้ตลอดไปค่ะ

 

 

ดังประทีปแสงทองของชีวิต    ส่องสถิตย์ ณ กลางใจทั่วทุกหน

ใกล้หรือไกลครูท่องไปทุกชุมชน    ดังหยาดฝนสายธารรดหลั่งริน

 

ครูคือผู้นำทางให้คลายโศก    ครูสร้างโลกสร้างศิษย์พร้อมศาสตร์ศิลป์

ครูสร้างคนสร้างชาติสร้างแผ่นดิน    หยาดเหงื่อรินหลั่งรดยังอดทน

 

นี่คือตำนานครูผู้ยิ่งใหญ่    แม้ยากไร้ทนสู้กลางแดดฝน

ขอเพียงสร้างให้ศิษย์รู้ค่าของคน    ยอมพลีตนทนลำบากตรากตรำงาน

 

**หนึ่งคืองานสอนคนให้เปรื่องปราชญ์

หนึ่งสอนศาสตร์คุณธรรมศาสนา

ด้วยสองสิ่งช่วยสร้างคนสร้างปัญญา

สร้างคุณค่าสอนศีลธรรมประจำใจ

 

คือต้นแบบแห่งประทีปนำชีวิต    คือผู้คิดก่อสานงานอันยิ่งใหญ่

คืออาทิตย์ฉายแสงส่อง ณ กลางใจ    คือผู้ให้ทางสว่างนำชีวี

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ครู
หมายเลขบันทึก: 235634เขียนเมื่อ 16 มกราคม 2009 19:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 13:21 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอคารวะครูอาชึพเพื่อชาติ

มาบูชาครูด้วยใจค่ะ

อ.ตุ้ม ครับ

เข้ามาเพิ่มพลังใจให้ตนเองจากบทความเรื่อง ครู ของ อ.ตุ้ม ครับ ให้อ.ตุ้ม มีพลังเพิ่มขึ้นด้วยนะครับ

สวัสดีค่ะคุณเบดูอิน

ครูเป็นอาชีพเพื่อชาติ เพราะ"ครูสร้างคน คนสร้างชาติ"ค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้คุณเบดูอินนะคะ

ด้วยรักและศรัทธาในความเป็น "ครู"ค่ะ

สวัสดีค่ะท่านศน.อรุณรัตน์

ขอบคุณมากค่ะ ภาพพวงมาลัยที่ส่งมาช่างแสนงดงามในความรู้สึก...

หากมีจังหวะได้ลงเยี่ยมสถานศึกษาทางพื้นที่ภาคอีสาน คงได้มีโอกาสพบอาจารย์และได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กันที่มหาสารคามบ้างนะคะ

สวัสดีค่ะครูนง

เป็นอย่างไรบ้างคะ ...เดือนที่แล้วตุ้มมีโอกาสลงใต้ ไปประชุมงานวิจัยเรื่ององค์กรการเงินและระบบสวัสดิการชุมชน(ของพระอาจารย์ภีม) ที่มอ.สงขลาและก็ได้ลงพื้นที่ทำวงลปรร.กับทางแกนนำ/เครือข่ายงานสวัสดิการของพ่อครูชบที่สงขลาค่ะ จากนั้นมาแวะที่นครฯอยู่ 1 วันเพื่อหารือกับทางท่านผอ.วิมล (สพท.นครฯ เขต 4)และทีมงานค่ะ เรากำลังร่วมด้วยช่วยกันขับเคลื่อนขบวนการ "บวร" เพื่อสังคมอยู่เย็นเป็นสุข โดยใช้เครื่องมือหลาย ๆ เครื่องมือเป็นกลไกทำงานค่ะ ...เนื่องด้วยเวลาและเนื้องานรัดตัว เลยไม่มีจังหวะแวะเยี่ยมครูนงค่ะ (ขออภัยด้วยนะคะ)

เดือนหน้ามีงานที่ต้องลงพื้นที่ภาคใต้อีกค่ะ วันเวลายังไม่แน่นอนค่ะ จัดคิวได้ลงตัวแล้วจะส่งข่าวให้ครูนงทราบนะคะ

ขอส่ง "แรงใจ" มาให้ครูนงเช่นกันค่ะ ขอให้ครูนงมีพลังกาย พลังใจ และพลังปัญญายิ่ง ๆ ขึ้นไปนะคะ ขอให้เป็น "แสงสว่าง" ของทุกผู้คนเช่นที่เคยเป็นมาเสมอตลอดไปค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท