สวัสดีปีใหม่


เศรษฐกิจ ประเทศไทย เศรษฐกิจพอเพียง

                สวัสดีปีใหม่เพื่อน ๆ ที่รักทุกท่าน ผมได้หายไปจากบทความเป็นเวลานาน ผมคิดถึงและแวะเวียนเข้ามาอ่านบทความขอเพื่อน ๆ อย่างสม่ำเสมอ แต่ไม่มีโอกาสที่จะได้พูดคุยกันสักเท่าไหร่ ในช่วงนี้่ประเทศไทยเราได้รัฐบาลใหม่ ที่ต้องเข้ามาแก้ปัญหาหลายด้่านสิ่งหนึ่งที่ผมเป็นห่วงคือประชาชนที่มีรายได้น้อย เนื่องจากคนกลุ่มนี้มีโอกาสในการทำมาหากินน้อยกว่ากลุ่มอื่นและถ้ายิ่งมีครอบครัวมีลูกก็ต้องยิ่งคิดมากคิดหนัก

                ผมคิดว่าเป็นโอกาสและจังหวะที่ดีที่เราควรน้อมรับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาปรับใช้ในชีวิตประจำวัน ต้องเริ่มที่ตัวเราก่อน มองการใช้จ่ายของเราด้วยความจำเป็น มากกว่าความอยากมี อยากได้ โดยไม่ทันคิดว่าประโยชน์ที่จะได้รับคุ้มค่ากับค่าใช้จ่ายที่ต้องเสียไปหรือไม่

               ผมเองก็พยายามนำหลักปรัชญาเศรฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวันเช่นกัน จากที่เป็นคนขับเร็วก็ขับให้ช้าลง แต่อาจจะเผื่อเวลาในการเดินทางเพิ่มขึ้น การรับประทานอาหารก็ไม่สั่งอะไรมากจนเหลือแล้วทิ้ง ก็สั่งให้พอดีกับความต้องการ บางครั้งอยากรับประทานอาหารตามร้านก็ต้องวางแผนว่าเดือนนี้จะไปกี่ครั้ง เพื่อไม่ให้เรามีรายจ่ายด้านอาหารสูงเกินตัว ที่สำคัญก่อนเงินเดือนออกต้องคิดว่าเราจะวางแผนกับเงินเดือนอย่างไร ออมเงินเดือนละเท่่าไหร่เพื่ออนาคต ยิ่งเป็นที่อยู่ในวัยทำงาน ตั้งแต่ 20 - 40 ปี ที่เป็นวัยทำงานเริ่มต้นถึงผู้บริหารระดับกลาง เราต้องวางแผน เพราะถ้าเริ่มออมก่อนอนาคตเราก็จะไม่ลำบาก ไม่ต้องไปขอยืมใครเมื่อเรามีเหตุฉุกเฉินทางการเงิน ใหม่ ๆ อาจจะยาก แต่ถ้าคิดถึงอนาคตแล้วมันไม่น่าจะยากเกินกำลัง เพราะยิ่งเศรษฐกิจแบบนี้ ถ้าคุณสามารถอยู่ได้ เวลาเศรษฐกิจดี คุณก็ยังพอเพียงเหมือนเดิมรายได้ก็เพิ่มขึ้น คุณก็สบาย ขอให้กำลังใจทุกท่านแม้ว่าบางครั้งรายได้อาจจะไม่พอกับรายจ่ายก็ตามพยายามและใช้เวลา ไม่นานก็จะสบาย

 

 

หมายเลขบันทึก: 235957เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2009 20:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

มีความสุขตลอดปี และตลอดไปนะคะ

สุขภาพแข็งแรงค่ะ

ขอให้มีความสุขเช่นกันครับ

สวัสดีครับ

  • สบายดีนะครับ
  • อยู่อย่างพอเพียง ลดความโลภลง จะช่วยให้ชีวิตมีสุข
  • เมื่อวานไป คอนเสิร์ตการเมือง ที่ชลบุรีมา คนยังมามากมาย เหนียวแน่น
  • ขอให้ ปท ไทยดีขึ้น

สบายดีครับ

คุณโรงงาน คงสบายดี

ผมหวังเช่นนั้นทุกวัน

หวังให้ประเทศไทยดีขึ้นทุกวัน

ขอให้คนไทยมีความสุขครับ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

สบายดีนะคะ คิดถึงบันทึก

ผมรักประเทศไทยเช่นกันค่ะ

....

เห็นด้วยอย่างยิ่งค่ะ วิถีพอเพียง เป็นแนวทาง

สำหรับการแก้ปัญหาระยะยาวเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

....

หวังว่าความเหนื่อยยากที่เมืองไทยรอคอยมานาน นับสิบปี

จะไม่สูญเปล่า แม้ต้องเหนื่อยและอาศัยเวลาอีกนานก็ตาม นะคะ

....

ขอสวัสดีเพื่อน ๆ ทุกคนอีกครั้งครับ

ขอให้เพื่อน ๆ มีความสุข

สร้างสังคมไทยให้ใสสะอาด เพื่อให้ลูกหลานของเราได้อยู่อาศัยและมีหน้าที่การงานบน

แผ่นดินแม่ของเราคือประเทศไทย ซึ่งมีประวัติศาสตร์มาอย่างยาวนาน มีสถาบันกษัตริย์ที่ ปกป้องคุ้มครองแผ่นดินไทยให้อยู่รอดปลอดภัยจนถึงทุกวันนี้ เราต้องหาโอกาสทดแทนบุญคุณแผ่นดินแห่งนี้ ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต อย่าให้ใครมาทำร้าย ทำลายสถาบันรวมถึงพื้นฐานของสังคมและประวัติศาสตร์ไทยด้วยความโลภ ที่เอาแต่กอบโกย

ใกล้วันแห่งความรัก ขอรักประเทศด้วยคนนะครับ

สิงห์เหนือเสือใต้

อยากบอกว่ารักประเทศไทย รักในหลวงของปวงชนชาวไทย แล้วก็ขอเป็นคนๆ นึงที่อยากแสดงพลังเป็นกลาง ไม่เลือกสี ไม่ทำความแตกแยกในสังคม ไม่แบ่งสีแบ่งพวก หรือการใดๆ ก็ตามที่เป็นภาระ ความทุกข์ใจ ถวายแก่ในหลวง

อย่าไปเรียนรู้มันเลยครับกับคำว่า " สมานฉันท์ " เพราะแค่คำว่า " สามัคคี " บางคนยังไม่รู้จักเลยว่าความหมายคืออะไร แล้วปฏิบัติยังไง

ผมไม่รู้หรอกครับว่าทุกวันนี้ใครจะดีใครจะชั่ว แต่รู้อย่างเดียวว่าคนที่ทำให้ในหลวงทุกข์ ทรมานใจ นั่นแหละคือคนที่ชั่วร้ายมาก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท