Friendship support: มิตรภาพบำบัด


จิตอาสา-หัวใจความเป็นมนุษย์ , มิตรภาพบำบัด ศรัทธา อาลัย หนึ่งปีจากไปของนายแพทย์สงวน นิตยารัมภ์พงศ์

ประเทศไทยมีระบบประกันสุขภาพเกิดขึ้น ลดช่องว่างคนรวย คนจน (ยังไม่แน่ใจ)  หากแต่คนจนก็สามารถเข้าถึงบริการสุขภาพได้มากกว่าเมื่อก่อน ท่านอดีตเลขา สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สปสช. ผู้ทำคุณประโยชน์ให้เกิดขึ้นกับประเทศไทย ท่านได้เสียชีวิตเมื่อปีที่แล้ว แต่ยังคงคุณงามความดีสืบต่อไป ท่านเป็นผู้รู้จริงและรู้ดีที่สุดเรื่องระบบบริการสุขภาพ และท่านยังริเริ่มให้มี ศูนย์มิตรภาพบำบัด เพื่อนช่วยเพื่อน ก่อให้เกิดจิตอาสา และการดูแลคนทั้งคนไม่ใช่ดูเฉพาะที่โรค ต้องดูและให้ครอบคลุมทุกมิติด้วยหัวใจความเป็นมนุษย์

"สังคมมีบทบาทมีบทบาทสำคัญในการเยียวยาความทุกของผู้คน อาศัยกำลังใจ มิตรภาพของคนที่ไม่รู้จัก มิตรภาพเยียวยาความทุกข์ของคนได้"......นพ. โกมาตย์ จึงเสถียรทรัพย์

ฉันจับใจความที่ นพ. โกมาตย์ บรรยายบางตอน เช่น "การมองเห็นแต่โรค ไม่เห็นชีวิต มันบั่นทอนความมีคุณค่าของความเป็นคน  เกิด แก่ เจ็บ ตาย มีเป้าหมายคือความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์...If you know the way of your life, you can live with any WHAT and HOW..."

อาจารย์ยกตัวอย่าง เช่น แพทย์สูติทำคลอด ไม่เพียงแต่ให้เด็กและแม่อยู่รอดปลอดภัย แต่เราได้ "ทำคลอดความฝันของแม่" นั่นคือเราเทอดทูนจิตวิญญาณของแม่

ฉันไปประชุมตามที่ได้รับมอบหมายจากผู้บังคับบัญชา พร้อมด้วยน้องกุ้ง สุธีรา พิมพ์รส และน้องต่อพงษ์ กิจจรรยา (ผู้ป้วยเด็กมะเร็งเม็ดเลือดขาว ALL รักษาตั้งแต่ 13 ปี ตอนนี้ 23 ปี เรียนครุวิศวกรรม ที่ ม. เทคโนราชมงคล วิทยาเขตอีสาน ปีสุดท้าย ยินดีเปิดเผยตัวตนเพราะน้องต่อเป็นจิตอาสาเพื่อผู้ป่วยเด็กโรคมะเร็ง เคยไปเข้ากลุ่ม ไปออกค่ายมะเร็งเด็ก ไปให้กำลังใจน้องๆ เราจิตอาสาทั้ง 3 คน ถ่ายรูปกับคุณกิตติ สิงหาปัด ผู้ดำเนินการอภิปราย ใน session เช้าวันแรก)

การเข้าประชุมมิตรภาพบำบัด ที่อิมแพค เมืองทอง 19-20 มค. 52  ฉันได้ความรู้ แนวคิดหลายอย่างที่จะสามารถนำมาพัฒนางานการดูแลผู้ป่วยองค์รวมด้วยหัวใจความป็นมนุษย์ต่อไป

เรายังได้ถ่ายรูปกับพี่วิไลวรรณ ศูนย์หัวใจสิริกิตต์ขอนแก่น ซึ่งนำเสนองานในวันนั้นด้วย...กิจกรรมหลากหลาย โปสเตอร์ บู๊ดต่างๆ ดนตรี ได้ทั้งสาระ และความบันเทิง ได้ประโยชน์มาก

รูปของท่าน นพ. สงวน นิตยารัมภ์พงษ์ ผู้เป็นแรงผลักดัน มุ่งมั่น จริงจัง ในการปฏิรูประบบสุขภาพของประเทศไทย

Kesanee..report Jan 21, 2009, 9:14 pm..

 

 

หมายเลขบันทึก: 236587เขียนเมื่อ 21 มกราคม 2009 21:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

แวะมาเยี่ยมค่ะ และมาเรียนรู้ด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

  • PP ขอบคุณครูต้อย และน้องพอลล่าค่ะ
  • ที่แวะมาเยี่ยม
  • friendship support always ค่ะ

มาอ่านกิจกรรมดี ๆ ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

  • P สวัสดีค่ะ คุณหมอเล็กที่แวะมาทักทายยามดึก
  • ขอบคุณค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท