Store, Sync, Share ไฟล์ออนไลน์กับ Dropbox


ผมไม่ได้ใช้บริการ Online Storage มานานมากแล้วตั้งแต่ X-Drive บูมในช่วง 6-7 ปีที่แล้ว (นานมั๊ย) หลังจากนั้นก้อไม่ได้เล่นอีกเลย ที่ได้เล่น Online Storage เพราะต้องคอยส่งต้นฉบับหนังสือให้สำนักพิมพ์ มาเอ๊ะใจกับบทความเกี่ยวกับโปรแกรม backup ในนิตยสาร Full Circle ซึ่งมีหลายตัวที่น่าสนใจ แต่ผมสนใจเจ้า Dropbox เสียมากกว่า (ตัวอื่นๆ เดี๋ยวค่อยมา review กันทีหลังครับ) Dropbox เป็นบริการพื้นที่ให้เก็บไฟล์ แชร์ไฟล์ แต่การเอาไฟล์ขึ้นไม่จำเป็นต้องใช้ผ่านหน้าเว็บ ใช้โปรแกรม client ของมันเองก้อได้ ซึ่งใช้งานได้ง่ายมาก ที่สำคัญโปรแกรม bropbox client นี้มัน cross platform ครับ

คุณสามารถใช้ได้ทั้งบน Windows, Linux และ Mac ได้สบายๆ (แต่ต้องเลือกดาวน์โหลดให้ถูกนะครับ) สำหรับผมใช้ Ubuntu Linux มี package ที่เป็น .deb มาให้ เลยติดตั้งง่ายหน่อย อ้อลืมบอกไปว่า สาวก Fedora ก้อใช้งานได้ หากไม่ได้เป็นสาวกของ 2 distro นี้ก้อเอา source ไป build กันได้เองครับ  สำหรับ Ubuntu Linux เมื่อติดตั้งไปแล้วโปรแกรม dropbox client จะเป็นส่วนเสริมของ Nautilus หน้าตาดังภาพ

สำหรับการใช้งานบนเว็บก้อจะคล้ายๆ กับเราใช้ File Manager บนเว็บไซต์นั่นแหละครับ ตัวหน้าจอก้อเข้าใจง่าย ถ้าคุณอัพโหลดภาพคุณสามารถดูภาพในรูปแบบ Gallery ได้เลย

เท่านี้คุณก้อได้ พื้นที่สำรองไฟล์ได้ง่ายๆ แล้วครับ ไปทำงานก้อเปิดไฟล์ที่บ้าน Syn ลงมา กลับบ้านก้อ Syn ไฟล์งานลงมาทำต่อได้เลย ลืมบอกไปครับพื้นที่ที่ dropbox มีให้ใช้ 2GB เท่านั้นนะครับ อย่าโยนไฟล์กันเพลินล่ะครับ :P

คำสำคัญ (Tags): #dropbox#ubuntu
หมายเลขบันทึก: 238130เขียนเมื่อ 28 มกราคม 2009 14:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 เมษายน 2012 09:39 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท