Frost/Nixon : เรื่องเล่าอดีตประธานาธิบดี


อดีตประธานาธิบดี Nixon ตอบว่า "เมื่อประธานาธิบดีทำอะไร สิ่งนั้นไม่มีทางผิดกฎหมาย"

หลังจากประธานาธิบดี Richard Nixon ลาออกจากการเป็นประธานาธิบดี อันเนื่องมาจากปัญหาคดี Watergate (มีการบุกรุกเขาไปในตึกบััญชาการพรรคเดโมแครต ที่เรียกว่าอาคาร Watergate complex จนนำไปสู่กระบวนการถอดถอนตำแหน่งประธานาธิบดี เพราะมีข้อมูลว่าประธานาธิบดี Nixon มีเอี่ยวด้วย หรืออย่างน้อยก็พยายามที่จะปกปิดข้อมูลบางอย่าง)

David Frost พิธีกรรายการ talk show จากอังกฤษ อยากสัมภาษณ์ท่านอดีตประธานาธิบดี ถึงประเด็นต่างๆ ที่ยังคลุมเครือ รวมทั้งคดี Watergate ว่าท่านไปขัดขวางกระบวนการยุติธรรมจริงหรือเปล่า? Frost พยายามติดต่อท่านอดีตประธานาธิบดี และได้รับข้อเสนอที่จะให้สัมภาษณ์ด้วยจำนวนเงินสูง ซึ่ง Frost ก็ประสบปัญหาอย่างมากในการหาโฆษณาและติดต่อสถานีโทรทัศน์เพื่อออกอากาศ แต่เขาก็อยากทำอ่ะ

ทั้ง 2 ฝ่าย เตรียมตัวต่อการสัมภาษณ์ครั้งนี้อย่างหนัก ฝ่ายอดีตประธานาธิบดี ผู้คว่ำหวอดในวงการการเมืองมายาวนาน รู้ว่าควรจะเล่นบท emotional กับสื่อยังไง แต่ฝ่ายพิธีกร เคยทำแต่รายการบันเทิง นี่จะเป็นการสัมภาษณ์ครั้งประวัติศาสตร์ เขาเลยต้องหาทีมงานมาช่วยเพื่อขุดคุ้ยข้อมูลต่างๆ ทั้งด้าน domestic ด้านนโยบายต่างประเทศ และที่สำคัญ ปัญหา Watergate ให้ได้มากที่สุด

วันสัมภาษณ์แบ่งเป็น 3 วัน วันแรกกับวันที่ 2 ยังไม่มีอะไร ดูท่าฝ่ายอดีตประธานาธิบดีจะทำได้ดีกว่านิดหน่อย พิธีกรถามอะไรมา ก็ตอบได้ดีไปหมด เรียกบท hero บทเจ้าน้ำตาได้เป็นอย่างดี

ก่อนวันสัมภาษณ์วันสุดท้าย อดีตประธานาธิบดี โทรหาพิธีกร คุยนู่นนี่ เหมือนจะประมาณว่าท่านอดีตประธานาธิบดีจะต้องชนะแน่ ทำให้พิธีกร Frost ฮึดสู้ เตรียมข้อมูลแน่นปึ้กพร้อมลุย

เมื่อวันสัมภาษณ์วัดสุดท้ายมาถึง ก็เป็นตามที่ Frost เตรียมการ เขาไล่ต้อนอดีตประธานาธิบดี อย่างอยู่หมัด พิธีกร Frost ถามอดีตประธานาธิบดี ถึงการมีส่วนร่วมในการปกปิดคดี Watergate

Frost ถามว่า "การกระทำในขณะที่ท่านเป็นประธานาธิบดีนั้นผิดกฎหมายหรือไม่"

อดีตประธานาธิบดี Nixon ตอบว่า "เมื่อประธานาธิบดีทำอะไร สิ่งนั้นไม่มีทางผิดกฎหมาย"

ทำเอาอึ้งไปทั้งทีมงาน (รวมทั้งผู้ชมทางทีวีในเวลาต่อมา) ในช่วงท้ายของการสัมภาษณ์ ท่านอดีตประธานาธิบดีกล่าวยอมรับว่า เขาทำให้หลายๆ คนเสียใจ ทั้งครอบครัว เพื่อน เพื่อนรวมงาน รวมทั้งประชาชนชาวอเมริกันทุกคน

หลังการออกอากาศ Gallup poll สำนักโพลชื่อดังของสหรัฐอเมริกา ได้ทำการสำรวจพบว่า

  • 69% คิดว่าอดีตประธานาธิบดี Nixon พยายามปกปิดคดี Watergate
  • 72% คิดว่าอดีตประธานาธิบดี Nixon มีความผิดในการขัดขวางกระบวนการยุติธรรม
  • 75% คิดว่าอดีตประธานาธิบดี Nixon ไม่ควรมีบทบาททางสาธารณะอีกต่อไป

หนังเครียดๆ เกี่ยวกับการเมืองสหรัฐครับ บทของอดีตประธานาธิบดี Nixon ทำให้ Frank Langella ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงดารานำชายยอดเยี่ยมหลายสถาบัน รวมทั้งเวทีออสการ์ที่จะประกาศในเดือนกุมภาพันธ์นี้ด้วย

อดีตประธานาธิบดี Richard Milhous Nixon เป็นประธานาธิบดีคนที่ 37 ของสหรัฐอเมริกา เป็นประธานาธิบดีคนแรกและคนเดียวที่ลาออกจากตำแหน่ง ท่านเกิดที่เมือง Yorba Linda มลรัฐ California จบจากโรงเรียนกฎหมาย มหาวิทยาลัย Duke เคยสมัครเป็นทหารเรือ ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้ยศ Lieutenant Commander

อดีตประธานาธิบดี Nixon เคยลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีครั้งแรกในปี 1960 แต่แพ้อดีตประธานาธิบดี John F. Kennedy เขาลงสมัครชิงตำแหน่งอีกครั้งและได้รับชัยชนะในปี 1968

ผลงานที่สำคัญของอดีตประธานาธิบดี Nixon คือ สงครามเวียตนาม เขายกระดับปัญหาให้รุนแรงมากขึ้นด้วย ปฏิบัติการระเบิดปูพรมทั้งในเวียตนามและกัมพูชา อย่างไรก็ดีอดีตประธานาธิบดี Nixon ก็ได้ประกาศถอนทหารและเจรจาหยุดยิงกับฝ่ายเวียตนามเหนือ ซึ่งถือว่าเป็นการสิ้นสุดของสงครามเวียตนาม

อดีตประธานาธิบดี Nixon ประสบความสำเร็จในการดำเนินนโยบายต่างประเทศอย่างมาก เขาเปิดความสัมพันธ์ทางการทูตกับสาธารณรัฐประชาชนจีน ภาพที่เขาจับมือกับประธานเหมาเจ๋อตุง ได้รับการยกย่องอย่างมาก รวมทั้งการลดความตึงเตรียดทางสถานการณ์กับสหภาพโซเวียตด้วย

อดีตประธานาธิบดี Nixon ลาออกจากตำแหน่งประธานาธิบดีในวันที่ 9 สิงหาคม ค.ศ.1974 เนื่องจากคดี Watergate อันอื้อฉาว ซึ่งต่อมาอดีตประธานาธิบดี Gerald Ford ประธานาธิบดีคนต่อมา ก็ได้นิรโทษกรรมคดีอาญาทั้งหมด

อดีตประธานาธิบดี Nixon เสียชีวิตด้วยโรคเส้นเลือดในสมองแตกเมื่อวันที่ 18 เมษายน ค.ศ.1994 ด้วยวัย 81 ปี 

 

 

หมายเลขบันทึก: 238330เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2009 11:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 18:51 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท