เราจะช่วยลดภาวะโลกร้อนได้อย่างไร ?


เก้าอี้พลาสติกสามขานี้ เกี่ยวอะไรกับการช่วยลดภาวะโลกร้อน ?

    เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาในการจัดการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ในชีวิตประจำวัน เรื่องภัยใกล้ตัว ที่ได้กล่าวถึงภัยพิบัติต่าง ๆ ทั้งภัยที่เกิดจากธรรมชาติและภัยที่เกิดจากฝีมือมนุษย์ มีหัวข้อหนึ่งที่กำลังฮอตฮิตกันในปัจจุบันก็คือเรื่องของ ภาวะโลกร้อน ผมได้ให้นิสิตช่วยกันบอกว่า แต่ละคนเคยทำอะไรบ้างในชีวิตประจำวันที่จะช่วยลดภาวะโลกร้อนบ้าง และอธิบายให้เห็นว่า ที่จริงมีสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันมากมายและง่าย ๆ ที่ทุกคนสามารถที่จะช่วยกันทำเพื่อลดสภาวะโลกร้อนได้ ถ้าเราสังเกตุให้ดีจะเห็นตัวอย่างสิ่งที่เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัย ที่เกี่ยวข้องกับการลดภาวะโลกร้อนได้เสมอ ๆ

      ผมนำรูปเก้าอี้พลาสติกที่เหลือเพียงสามขา ที่เห็นวางอยู่ในสนามมาให้นิสิตดู (ดังในรูป) แล้วให้นิสิตลองคิดดูว่า เก้าอี้พลาสติกสามขานี้ เกี่ยวอะไรกับการช่วยลดภาวะโลกร้อน ? ทำไมจึงมีคนเอาไปวางไว้กลางสนาม ? ก็ได้คำตอบอันหลากหลายครับ ท่านละครับ...คิดว่ามันเกี่ยวอย่างไร ? เขาเอามันมาใช้ทำอะไรที่กลางสนาม ?

หมายเลขบันทึก: 238946เขียนเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ 2009 13:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

  • เอารูปการใช้เก้าอี้พลาสติก ที่เหลือ 3 ขาที่ตั้งกลางสนาม 2 ตัว มาให้ชมเพิ่มเติมครับ
  • เป็นการใช้ประกอบการเล่นกีฬาชนิดหนึ่งครับ....?
  • การใช้เก้าอี้ 3 ขานี้ซึ่งไม่สามารถใช้ประโยชน์ในการนั่งได้แล้ว แต่นำมาประยุกต์ใช้งานใช้ทำประโยชน์อย่างอื่น ก็อาจจะถือได้ว่า เป็นการช่วยลดการใช้วัสดุพลาสติกลง ก็ช่วยลดการเกิดโลกร้อนได้ ตามหลัก 3R คือ Reduced    Reused    Recycle
  • แต่เป็น R ไหน ?  
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท