วิไลรัตน์ มะโนราช
นาง วิไลรัตน์ มะโนราช วิไลรัตน์ มะโนราช

นี่ฉันกำลังทำบุญหรือบาป


แล้วเราล่ะทำบุญหรือบาป เราอยากช่วยแต่เราช่วยไม่ได้ ต้องปล่อยให้เป็นไปตามความต้องการของผู้ป่วย

นี่ฉันกำลังทำบุญหรือบาป

 

วันนี้เป็นอีกวันหนึ่งที่มีประเด็นในใจของตัวเองที่ผุดขึ้นมา ว่าสิ่งที่ทำอยู่ถูกหรือผิด วันนี้มีผู้ป่วย admit ที่ ICU ด้วย COPD หรือโรคปอดอุดกั้นเรื้อรังนั่นเอง ผู้ป่วยเป็นผู้หญิงชาวเขา พอฟังภาษาไทยได้บ้าง สื่อสารกันลำบากมาก มีคนเฝ้าหนึ่งคนคือสามี พูด และสื่อสารกันไม่เข้าใจเช่นกัน วันนี้ผู้ป่วยเหนื่อยหอบมาก พ่น ยาพ่นให้แล้ว 4 dose ได้ยาฉีด dexamethasone 8 mg  อาการยังไม่ดีขึ้น เหนื่อยหอบมากขึ้นไปอีก ปอดทั้งสองข้าง wheezing ออกซิเจนเริ่มลดลง พยายามที่จะ advice เพื่อที่จะใส่ท่อช่วยหายใจ เพราะประเมินและตรวจร่างกายดูแล้ว ยังไงก็ไม่ไหวแน่นอน คุณตาสามีผู้ชายก็ไม่เข้าใจ อยู่กันสองคน ตามญาติไม่ได้ ญาติเอาผู้ป่วยมาทิ้งไว้ รพ.

ผู้ป่วย เริ่มก้าวร้าว ทั้งเตะ ทั้ง หยิกเจ้าหน้าที่ ยังไงก็ไม่ยอมใส่ท่อช่วยหายใจ ด้วยความเข้าใจว่าใส่แล้วจะต้องตาย เลยไม่ยอม ฉันพยายามตามเจ้าหน้าที่ที่เป็นชาวเขามาช่วยอธิบายใน ภาษาชาวเขา แต่ก็ไม่มีใครอยู่เวร สามีก็ไม่ยอม เราซึ่งเป็นพยาบาลอยากช่วยให้ผู้ป่วยหายเหนื่อย เพราะเราเข้าใจในโรคและการรักษา และการใส่ท่อจะช่วยให้ผู้ป่วยดีขึ้นแทนที่จะขาดอากาศหายใจไปทีละน้อย ฉันใช้เทคนิคทุกอย่างเพื่อพยายามจะอธิบาย ทั้งภาษาใบ้ ภาษามือ และการสัมผัส เพื่อให้ผู้ป่วยเกิดความไว้วางใจ  แต่ยังไงผู้ป่วย ก็ไม่ให้ความยินยอม ยังไงก็ไม่ยอมเป็นความเชื่อของเขา และขอเลือกที่จะตายอย่างนี้ ยังดีกว่าใส่ท่อ ตามสิทธิของผู้ป่วย เราเลยให้เขาได้เลือกและมีสิทธิ์ในการตัดสินใจของเขา เพราะเขายังรู้สึกตัว  ประกอบกับสามียินยอมที่จะไม่ใส่ท่อช่วยหายใจ  แล้วเราล่ะทำบุญหรือบาป เราอยากช่วยแต่เราช่วยไม่ได้ ต้องปล่อยให้เป็นไปตามความต้องการของผู้ป่วยและญาติ ฉันเหมือนยังมีอะไรที่ยังติดข้างอยู่ข้างในใจ นี่คือประเด็นจากการทำงานในหอผู้ป่วยหนัก แล้วทุกท่านละคะ ถ้าเป็นท่านท่านจะตัดสินใจอย่างไร

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 239413เขียนเมื่อ 3 กุมภาพันธ์ 2009 19:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สุดท้ายก็ต้องยอมรับในการตัดสินใจของผู้ป่วยและญาติ

หากเราได้พยายามให้ข้อมูลอย่างเต็มที่  ทำเต็มที่แล้ว

คิดว่า เราคงได้บุญมากกว่าบาป

พี่ไม่ได้อยู่ ICU แต่ก็มีประสบการณ์คล้าย แบบนี้เหมือนกัน

 

เป็นกำลังใจให้กันและกันค่ะ

ชาวม้งแม้วน่าเห็นใจมากค่ะ เราน่าจะมีคนเข้าใจภาษาพูดเขานะคะ

ต้องยอมรับการตัดสินใจของผู้ป่วยค่ะ เพราะในหน้าที่ของพยาบาลก็ทำดีที่สุดแล้วที่ได้ให้ข้อมูล

บางอย่างคงตัดสินไม่ได้ว่าบุญหรือบาป ขึ้นอยู่กับเจตนาและการกระทำ

ขอบคุณสำหรับทุกๆความคิดเห็นนะคะ

อันนี้ต้องประเมินดีๆค่ะ..ปรึกษากับแพทย์ด้วยค่ะ

ขณะที่คนป่วยขาด O2(ออกซิเจน)สติ และการตัดสินใจลดลง ถึงแม้จะยังรู้สึกตัว??

ถ้าเกิดประโยขน์(benefit)ต่อผู้ป่วย เป็นการช่วยชีวิต แพทย์น่าจะตัดสินใจใส่ท่อค่ะ..

ทางทีดีคือหาล่ามค่ะ..เพิ่มข้อมูลช่วยในการตัดสินใจ..

ไม่บาปหรอกค่ะ..ปัญหาทางจริยธรรมเกิดขึ้นเสมอ..มองให้เป็นวิชาชีพ(Pro.)ค่ะ

สัตว์โลก..ย่อมเป็นไปตามกรรม..เราไม่ยิ้มเยาะในความสูญเสียของผู้อื่น

...เราเห็นใจในความทุกข์ของเขา...ก้อเป็นการสร้างกรรมดีแล้วหล่ะ....นางฟ้าชุดขาว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท