วันวาเลนไทน์


วันแห่งความรัก

                 

 

วันวาเลนไทน์

      วันวาเลนไทน์นั้นมีมาตั้งแต่สมัยจักรวรรดิโรมัน     ในกรุงโรมสมัยก่อนนั้น วันที่ 14 กุมภาพันธ์ จะเป็นวันเฉลิมฉลองของจูโน่ซึ่งเป็นราชินีแห่งเหล่าเทพและเทพธิดาของโรมัน                    

      ชาวโรมันรู้จักเธอในนามของเทพธิดาแห่ง อิสตรีและการแต่งงาน และในวันถัดมาคือวันที่ 15 กุมภาพันธ์ ก็จะเป็นวันเริ่มต้นงานเลี้ยงของ Lupercalia

       การดำเนินชีวิตของเด็กหนุ่มและเด็กสาวในสมัยนั้นจะถูกแยกจากกันอย่างเด็ดขาด แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีประเพณี อย่างนึง ซึ่งเด็กหนุ่มสาวยังสืบทอดต่อกันมา คือ คืนก่อนวันเฉลิมฉลอง Lupercalia นั้นชื่อของเด็กสาวทุกคนจะถูกเขียนลงในเศษกระดาษเล็ก ๆ และจะใส่เอาไว้ในเหยือก เด็กหนุ่มแต่ละคนจะดึงชื่อของเด็กสาวออกจากเหยือก แล้วหลังจากนั้นก็จะจับคู่กันในงานเฉลิมฉลอง บางครั้งการจับคู่นี้ ท้ายที่สุดก็จะจบลงด้วยการที่เด็กหนุ่มและเด็กสาวทั้งสองนั้นได้ตกหลุมรักกันและแต่งงานกันในที่สุด

         ภายใต้การปกครองของจักรพรรดิคลอดิอุสที่สอง (Claudius II) นั้น กรุงโรมได้เกิดสงครามหลาย ครั้ง และคลอดิอุสเองก็ประสบกับปัญหาในการที่จะหาทหารจำนวนมากมายมหาศาลมาเข้าร่วมในศึกสงคราม และเขาเชื่อว่าเหตุผลสำคัญก็คือ ผู้ชายโรมันหลายคนไม่ต้องการจากครอบครัวและคนอันเป็นที่รักไป และด้วยเหตุผลนี้เอง    ทำให้จักรพรรดิคลอดิอสประกาศให้ยกเลิกงานแต่งงานและงานหมั้นทั้งหมดในกรุงโรม ถึงกระนั้นก็ตาม ยังมีนักบุญผู้ใจดีคนหนึ่งซึ่งชื่อว่า ท่านนักบุญวาเลนไทน์ ท่านเป็นพระที่กรุงโรมในสมัยของจักรพรรดิคลอดิอุสที่สอง ท่านนักบุญวาเลนไทน์และนักบุญมาริอุส ได้จัดตั้งกลุ่มองค์กรเล็ก ๆ เพื่อช่วยเหลือชาวคริสเตียนที่ตกทุกข์ได้ยากเหล่านี้ และได้จัดให้มีการแต่งงานของคู่รักอย่างลับ ๆ ด้วย

และจากการกระทำเหล่านี้เอง ทำให้นักบุญวาเลนไทน์ถูกจับและถูกตัดสินประหารโดยการตัดศีรษะ ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ประมาณปีคริสต์ศักราชที่ 270 ซึ่งถือเป็นวันที่ท่านได้ทนทุกข์ทรมานและเสียสละเพื่อเพื่อนมนุษย์

คำสำคัญ (Tags): #วันวาเลนไทน์
หมายเลขบันทึก: 239508เขียนเมื่อ 4 กุมภาพันธ์ 2009 08:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:15 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
  • ประกาศ..ปีนี้สงสัยต้องซื้อกุหลาบใหตัวเอง
  • รับสมัคร ด่วน คนที่จะให้ดอกกุหลาบงามๆ กับผมสักดอก...เพศไหนไม่เกี่ยง
  • be my valentine???
  • อิ อิ
  • เดี๋ยวจัดหาให้ครับ คุณทหารอวกาศขนาดยักษ์

ยังไงพี่ช่วยเอากระดาษเขียนชื่อพี่กับชื่อผมใส่เหยือกด้วยนะครับ เผื่อเราจะได้จับมาเป็นคู่กันไงครับ 

มีขนมเค๊กรูปหัวใจสำหรับวันวาเลนไทน์มาฝากพี่เต้ด้วยความรักครับ

  • แหม! นะน้องปรินซ์ พี่เขียนใส่ไว้ตั้งแต่ปีที่แล้วหละครับ
  • ปรากฎว่าเค้าเอาไปเผาไฟหมด แห้ววววว

สวัสดีค่ะพี่เต้ วันแห่งความรักปีฉลู 2552 นี้ ได้รับกุหลาบสวยๆ พร้อมกับรอยยิ้ม และความสดชื่นให้กับทุกคนได้ก็มีความสุขแล้ว

อะไรกันนักกันหนา

เลยเวลาวันวาเลนไทน์มานานแล้วคุณหมอ

เปลี่ยแปลงบ้างนะครับ ฮิ..ฮิ.. ทักทายนาครับ

สุขสันต์วันเกิด ขอให้ หมอชัย มีความสุขมาก ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ นะครับ

คิดถึงเสมอนะครับ

สวัสดีครับ คิดถึงมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ครับ

ขอบอกว่าคิดถึงอีกครั้ง...............

[ Click Me ] 

สวัสดีค่ะคุณหมอเต้ ได้รับช่อดอกไม้วันเกิดหรือยังเอ่ย?? ขอให้มีความสุขมากๆ ในวันคล้ายวันเกิดปี2554 นะค๊ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท