ความสุขอยู่ใกล้แค่เอื้อม...


เอาภาพจากงาน"สืบสานตำนานแม่โพสพ"มาฝากจ้า

จบไปแล้วสำหรับกิจกรรม "สืบสานตำนานแม่โพสพกับชาวนา" ที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2552 ณ บ้านตลิ่งชัน หมู่ 2 ซึ่งเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ ให้การต้อนรับเหล่าสมาชิกนักเรียนชาวนาจากพื้นที่ อื่นๆด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส รัศมีแห่งความสุขเปล่งประกายระยิบระยับ จนผู้มาเยือนเองก็ต้องอมยิ้มกับตัวเอง แล้วอดไม่ได้ที่จะพึมพำเบาๆว่า " ดีจริงๆที่ได้เป็นนักเรียนชาวนา" ใช่เพียงมาร่วมกิจกรรม ชาวนาแต่ละพื้นที่ยังได้หอบหิ้วข้าวปลาอาหารมาด้วย หลากหลายเมนูคละเคล้ากันไป...

จากการตัดสินใจเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโรงเรียนชาวนา เพราะสาเหตุที่มองเห็นว่า การทำนาแบบเคมี การพึ่งพาปัจจัยภายนอกเกือบทั้งหมดนั้น ทำให้สุขภาพและสิ่งแวดล้อมเสื่อมโทรม และต้นทุนการผลิตเพิ่มสูงขึ้นจนน่าตกใจ ทำให้กลุ่มนักเรียนชาวนาส่วนหนึ่ง เริ่มตระหนักและมองว่า วิถีที่กำลังเป็นอยู่นี้ไม่น่าจะใช่ทางออก หรือที่ร้ายไปกว่านั้น คือมองเห็นว่า ชีวิตกำลังเดินไปสู่ทางตัน

 

เมื่อวิถีชีวิตที่เป็นมาในอดีตกำลังถูกครอบงำจากอำนาจของทุนนิยม  ชาวนาทำนาด้วยความโลภ ฆ่าและเบียดเบียนสิ่งแวดล้อมด้วยความหลงผิด ก่อกรรมสร้างบาปโดยไม่รู้ตัว และแม่โพสพก็ถูกละทิ้งไว้เบื้องหลัง เป็นเพียงความเชื่อที่งมงาย ไร้ความหมาย...

ณ วันนี้มีชาวนากลุ่มหนึ่ง ที่รวมตัวกันลุกขึ้นมา และพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลง ไปสู่สิ่งที่พวกเขาคิดว่าน่าจะเป็นทางออก ช่วยกอบกู้ศักดิ์ศรีของชาวนากลับคืนมา ย้อนกลับไปสู่วิถีและความเชื่อดั้งเดิม ให้ความเคารพ กราบไหว้บูชาแม่โพสพจากหัวจิตหัวใจ เพราะตระหนักรู้ว่า "แม่" มีบุญคุณยิ่งใหญ่มหาศาล และเป็นผู้ให้ชีวิตอย่างแท้จริง...

  

จากการเรียนรู้ จากการนำสิ่งที่ได้เรียนรู้ไปทดลอง ปฏิบัติ จนวันนี้ประสบผลสำเร็จเป็นรูปธรรมให้เห็นได้ ก็ยิ่งสร้างความมั่นใจว่า พวกเขาตัดสินใจไม่ผิด ที่กล้าเปลี่ยนแปลงตัวเอง และเดินมาถูกทางแล้ว วิถีแบบนี้ล่ะที่จะสร้างความยั่งยืนสืบไปจนรุ่นลูกรุ่นหลาน

 

หมายเลขบันทึก: 240066เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2009 15:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:16 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

มาชื่นชมกิจกรรมดีๆ ตามสัญญา ใจ ค่ะ :)

"""

ชอบภาพสุดท้าย แม่อุ๊ย ๆ  น่ารักมากๆ ค่ะ:)

ขอบคุณกิจกรรมดีๆ ของมูลนิธิ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

  • โอโห เสียดาย
  • ไปอีสานมา
  • เลยพลาดงานนี้
  • เสียดายๆๆ
  • น้องชมพู่ รำเฉิบๆน่ารักค่ะ
  • ดูมีความสุขในการเรียนรู้กันถ้วนหน้า
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท