Doubt : รายการปัญหาชีวิตและสุขภาพ


"In the pursuit of wrongdoing, one steps away from God,"

เริ่มเรื่องในปี 1964 ที่โรงเรียนคาธอลิกแห่งหนึ่งในรัฐนิวยอร์ค ฟาเธอร์ Flynn กำลังเทศน์เรื่่อง doubt หรือ"ข้อสงสัย" ว่ามีอันตรายยังไง ธรรมชาติของข้อสงสัยเป็นยังไง เมื่อเราทำๆ อะไรไปสักพักหนึ่งแล้วเรารู้สึกว่า มันใช่หรือเปล่า หรือมันไม่ใช่ นั่นแหละคือความสงสัย แล้วเราจะจัดการกับมันได้ยังไง

ฟาเธอร์ Flynn เป็นที่รักของคนในชุมชน เขาถูกกล่าวหาว่าไปมีความสัมพันธ์กับเด็กนักเรียนผิวดำคนหนึ่งชื่อ Donald เพราะคุณครูประจำชั้นชื่อ ซิสเตอร์ James แอบสังเกตเห็นเด็ก Donald มีพฤติกรรมเปลี่ยนไปหลังจากถูกฟาเธอร์ Flynn เรียกไปพบ แถมมีกลิ่นเหล้า (สงสัยถูกมอม) วันหนึ่งซิสเตอร์ James ก็แอบเห็นฟาเธอร์ Flynn เอาเสื้อนักเรีียนของ Donald ยัดเข้าตู้ล็อกเกอร์ของ Donald ด้วย (แอบไปมีอะไรกันมารึเปล่า?!?) 

ซิสเตอร์ James ก็เลยไปฟ้องซิสเตอร์ Aloysius ที่เป็น principal ของโรงเรียน ฟาเธอร์ Flynn แก้ตัวว่า ที่เรียกเด็ก Donald ไปน่ะเพื่อจะไปถามข้อเท็จจริงเรื่องแอบไปกินไวน์ของโบสถ์ เรื่องเสื้อก็มันเลอะไวน์ไง เลยไปจัดการให้ ไม่มีอะไรจริงๆ แต่ซิสเตอร์ Aloysius ยังคงปักใจเชื่อว่าฟาเธอร์ Flynn ต้องทำอะไรไม่ดีๆ แน่ ซิสเตอร์ก็เลยไปบอกแม่ของเด็ก Donald แม่ของเด็ก Donald กลับบอกว่า ก็ไม่เห็นเป็นอะไร ดีซะอีกที่มีคนคอยคุ้มครองลูก เพราะลูกเป็นคนผิวดำ มีชีวิตอยู่ลำบากในสังคม แถมพ่อก็ไม่รัก ชอบตี อีกไม่กี่เดือนลูกก็จะจบการศึกษาแล้ว อย่าไล่ลูกออกเลย ถ้าอยากจะไล่ก็ไปไล่ฟาเธอร์สิ ลูกเขาเป็นเด็กไม่ได้ผิดอะไร

ซิสเตอร์ Aloysius ก็เลยไปคุยกับฟาเธอร์ Flynn ให้ลาออก โดยโกหกว่าเธอไปสืบประวัติเก่าของฟาเธอร์มาหมดแล้ว ในอดีตฟาเธอร์ก็เคยย้ายมา 3 โบสถ์ เพราะมีพฤติกรรมทำนองนี้ ฟาเธอร์ Flynn ก็ยังยืนยันว่าเขาไม่ได้ทำอะไรผิด ซิสเตอร์ Aloysius น่ะ คิดเองเออเอง หลักฐานก็ไม่มี แต่ท้ายที่สุดฟาเธอร์ Flynn ก็ยอมลาออกนะ

หลายเดือนผ่านไป ซิสเตอร์ Aloysius ก็ได้คุยกับซิสเตอร์ James ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะถึงแม้ฟาเธอร์ Flynn จะออกจากโรงเรียนคาธอลิกแห่งนี้ไป ฟาเธอร์กลับได้เลื่อนตำแหน่งให้เป็น principal ในอีกโรงเรียนที่ดีกว่าซะด้วย แล้วซิสเตอร์ Aloysius ก็ร้องไห้ออกมา เธอยอมรับว่าเธอโกหก เธอไม่เคยไปสืบประวัติฟาเธอร์ Flynn เธอโกหกเผื่อว่าฟาเธอร์ Flynn จะสารภาพและยอมลาออกไป เธอพูดต่อว่า

"In the pursuit of wrongdoing, one steps away from God," เมื่อเราทำบาป เราก็ห่างจากพระเจ้าอีกก้าวหนึ่ง

"I have such doubts." ฉันสงสัยจริงๆ (ว่าสิ่งที่ชั้นทำไป ถูก หรือไม่ถูก กันแน่)

และหนังก็จบลงแบบนั้น

หนังเรื่องนี้ สนุก ลุ้นดีมาก มีสาระด้วย นักแสดงก็แสดงได้ดีทุกคน

  • Philip Seymour Hoffman เล่นเป็นฟาเธอร์ Flynn ผู้น่าสงสัย (เสนอชิงนักแสดงประกอบชายยอดเยี่ยมรางวัลออสการ์)
  • Meryl Streep เล่นเป็นซิสเตอร์ Aloysius ตัวแสบ (เสนอชิงนักแสดงนำหญิงยอดเียี่ยม)
  • Amy Adams เล่นเป็นซิสเตอร์ James ที่ไร้เดียงสา (เสนอชิงนักแสดงประกอบหญิงยอดเยี่ยม) และ
  • Viola Davis เล่นเป็นแม่ของเด็ก Donald ออกมาแป๊บเดียวแต่ก็แสดงอารมณ์ได้ดี (เสนอชิงนักแสดงประกอบหญิงยอดเยี่ยม)



ความเป็นมาของรายการ ปัญหาชิวิตและสุขภาพ    
       
ความเป็นมาของรายการ


        รายการ "ปัญหาชีวิตและสุขภาพ" ครั้งที่ 1 แพร่ภาพทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 4 (บางลำพู) เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2518 (สองพันห้าร้อยสิบแปด) นำเสนอเรื่อง "การรักษาโรคโดยวิธีฝังเข็ม" ท่านอาจารย์ 3ท่าน ที่กรุณามาเป็นพิธีกรในรายการนี้คือ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ วีกิจ วีรานุวัตติ์ , ศาสตราจารย์ แพทย์หญิง ฉลาด ทัพวงศ์ และ พันเอก นายแพทย์ อรุณ เชาวนาศัย (ยศในขณะนั้น) ซึ่งวันออกรายการท่านทั้ง 3 ดำรงตำแหน่ง คณะบดีคณะแพทย์สาสตร์ และ ศิริราชพยาบาล หัวหน้าภาควิสัญญี คณะแพทย์สาสตร์ และ ศิริราชพยาบาล และ หัวหน้าแผนกจิตเวช โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ตามลำดับ

        ยังจำได้ว่าสาเหตุที่เลือกเรื่องนี้มาเป็นหัวข้ออภิปรายกึ่งบรรยายในครั้ง แรกก็เพราะว่า ในช่วงเวลานั้นเป็นช่วงที่ประชาชนในหลายประเทศทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยกำลังตื่นเต้นกับการเปิดประเทศของประเทศสาธารณรัฐประชาชน จีน และกำลังสนใจ "หมอเท้าเปล่า" รวมถึง
สาสตร์รักษาโรคแผนโบราณของจีน และหนึ่งในศาสตร์พิศดารนี้ก็คือ "การรักษาโรคโดยวิธีฝังเข็ม" หลังจากนั้นมีการค้นคว้าในศาสตร์นี้อยู่อย่างกว้างขวางอีกระยะหนึ่ง ก่อนที่ความนิยมจะค่อยๆลดน้อยถอยลง กลายมาเป็นทางทางเลือกทางท้ายๆ ของการรักษา หวังผลเพื่อระงับอาการเท่านั้น

        รายการปัญหาชีวิตและสุขภาพเริ่มขึ้นในยุคที่ทางสถาณีโทรทัศน์ช่อง 4 กำลังเร่งเพิ่มพูน "คุณค่าของรายการโทรทัศน์" ให้เกิดประโยชน์กับผู้ชมรายการสูงสุดทางด้าน "ส่งเสริมความรู้ประเภทต่างๆ" โดยเสนอรายการในรูปของการอภิปรายกึ่งบรรยาย (Talk Show) หลายท่านคงจะพอจำกันได้ว่า รายการเด่น ดัง ในสมัยนั้นคือ "รายการสนทนาประชาธิปไตย" นอกจาก รายการปัญหาชีวิตและสุขภาพแล้ว ก็ยังมีรายการสนทนาเพิ่มพูนความรู้ด้านกฎหมาย ด้านการศึกษาอื่นๆอีกหลายรายการ แต่รายการอื่นๆก็มีอันจบสิ้นไปตามวาระ คงเหลือรายการปัญหาชีวิตและสุขภาพเท่านั้นที่ยืนยงคงอยู่มาจนถึงปัจจุบัน (ปีที่31)

        ด้านคุณค่าของรายการ ในปัจจุบันของรายการปัญหาชีวิตและสุขภาพ คำนึงถึงการให้ความรู้เพื่อเกิดประโยชน์สูงสุดทั้งทางด้านสุขภาพร่างกาย สุขภาพจิตในทุกๆ ด้านอยู่แล้ว ตราบใดยังมีการเกิด แก่ เจ็บ ตาย ความรู้ก้าวหน้าในเรื่องนี้ย่อมมีคุณค่าต่อการศึกษา และติดตามจนนำไปปฏิบัติ ไม่เพียงเท่านั้น "รายการปัญหาชีวิตและสุขภาพ" ยังยืนยันในความถูกต้อง น่าเชื่อถือทางวิชาการ เพราะมิได้เชิญวิทยากรเพียง 1 ท่านมาบรรยายตามความเชื่อถือของแต่ละคน แต่จะเชิญวิทยากรอย่างน้อย 2 ท่านมาจากสถาบันทางการแพทย์ที่น่าเชื่อถือเป็นครูอาจารย์ หรือเป็นแพทย์ที่มีชื่อเสียงประสบการณ์ และความชำนาญมากหลาย รวมทั้งมาเสนอความรู้ในนามของสมาคมผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง สถาบันหรือโรงพยาบาลของรัฐอันเป็นที่ยอมรับ รวมถึงจากมหาวิทยาลัยแพทย์ศาสตร์ต่างๆ โดยพร้อมมูลเป็นที่เชื่อถือของบุคลากรสายสาธารณสุขทุกสาขาด้วย นอกจากนั้นแพทย์ผู้รับ - ตอบปัญหาทางโทรศัพท์ในแต่ละรายการมีจำนวนถึง 10ท่าน รับแก้ปัญหาสดๆ จากทางบ้านผ่านโทรศัพท์สายตรง 10 คู่สาย สามารถตอบปัญหาได้ 100-120 รายตลอดช่วงเวลา 1ชั่วโมงของรายการ

ไม่อยากเจ็บป่วยครั้งใด หมุนโทรทัศน์ไปช่อง 11
ทุกวันเสาร์ เวลา 21.05 - 22.00น.

หมายเลขบันทึก: 240543เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2009 12:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 21:57 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

โรงหนังที่เชียงใหม่ อยู่แถวไหนอ่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท