The Reader : ผู้ที่รู้หนังสือกับจำนวนการอ่านในประเทศไทยเรา


ในปี 1958 ที่ประเทศเยอรมันนี เด็กผู้ชายอายุ 15 ชื่อ Michael กำลังกลับจากโรงเรียนแต่เขาไม่สบายมาก พอดีมีผู้หญิงคนหนึ่งมีอาชีพเป็นพนักงานเก็บตั๋วอายุ 36 ชื่อ Hanna มาช่วยเอาไว้ หลายเดือนผ่านไป Michael คิดจะกลับมาขอบคุณ แต่ก็บังเอิญไปเห็น Hanna กำลังโป๊ เลยเผลอใจมีอะไรต่อมิอะไรกัน Michael ท่าทางจะติดใจ มาหา Hanna ซะบ่อยเลย ทุกครั้งก่อนที่จะมีอะไรกัน Hanna จะให้ Michael อ่านหนังสือให้ฟังตลอด น่าแปลกที่ทำไมเธอถึงไม่อ่านหนังสือด้วยตัวเอง?

อยู่มาวันหนึ่ง Hanna ก็หายตัวไป มาโผล่อีกทีหลายปีต่อมาเมื่อ Michael เข้าเรียนกฎหมายที่มหาวิทยาลัย Heidelberg เขาเข้าร่วมฟังการพิจารณาคดีของนักโทษการเมืองที่เคยทำหน้าที่เป็นผู้คุมค่ายกักกันชาวยิวที่เมือง Auschwitz ประเทศโปแลนด์ ซึ่งนักโทษเหล่านั้นก็มี Hanna รวมอยู่ด้วย

Hanna ถูกกล่าวหาว่าเป็นหัวหน้าที่สั่งให้ขังนักโทษชาวยิว 300 คน ไว้ในโบสถ์ที่กำลังจะไหม้เพราะการทิ้งระเบิดของฝ่ายสัมพันธมิตรช่วงใกล้สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ผู้พิพากษาขอให้ Hanna พิสูจน์ลายมือว่าเหมือนกับในหนังสือสั่งการหรือไม่ ตอนแรก Hanna ก็ปฏิเสธว่าไม่ได้เป็นคนเขียน แต่สุดท้ายก็ยอมรับ เพราะไม่อยากเปิดเผยความลับว่าเธออ่านหนังสือไม่ออก เขียนหนังสือไม่ได้ นั่นเอง Hanna เลยถูกตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิต

ขณะที่ Hanna ติดคุก Michael จะอัดเสียงอ่านหนังสือไปให้ Hanna ในคุก ในขณะที่ Hanna ก็พยายามหัดอ่่านหนังสือ โดยไปยืมหนังสือจากห้องสมุด แล้วก็ ฝึกอ่านฝึกเขียนเป็นคำๆ ทวนกับเทปเสียงที่ Michael ส่งมาให้ เธอมีความพยายามสูงมาก เธอเขียนข้อความสั้นๆ ลงไปให้ Michael แต่ Michael ก็ไม่เคยตอบกลับถึงเธอเลย จน 20 ปีผ่านไป Hanna กำลังจะถูกปล่อยตัวออกจากคุก Michael จึงมาหา Hanna เพื่อจะรับหน้าที่ดูแล แต่สุดท้าย โศกนาฏกรรม ก็เกิดขึ้น น่าสงสารมาก ... ไม่อยากเฉลย

หนังจบลงตรงที่ Michael ไปหาลูกหลานของเหยื่อนักโทษที่ Hanna เคยเป็นผู้คุมอยู่ อธิบายนู่นนี่ และก็นำเงินที่ Hanna เก็บไว้ไปตั้งเป็นมูลนิธิเพื่อคนไม่รู้หนังสือ ... เศร้า

หนังเรื่องนี้ มาจากหนังสือขายดี เรื่อง The reader ของ Bernhard Schlink ได้ Kate Winslet มาแสดงเป็น Hanna เธอได้รับรางวัลดาราประกอบหญิงยอดเยี่ยมจากเวทีลูกโลกทองคำปีล่าสุดครับ

ผู้ที่รู้หนังสือกับจำนวนการอ่านในประเทศเรา

     สถิติจากสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย จำนวนหนังสือออกใหม่ในแต่ละปีของไทยยังน้อยมาก เมื่อเทียบกับประเทศที่พัฒนาแล้ว ในปี 2006 ประเทศไทยมีหนังสือออกใหม่ 11,201 ชื่อเรื่อง ขณะที่อังกฤษผลิตหนังสือออกมาปีละ 104,000 ปก เยอรมนี 78,000 ปก และญี่ปุ่น 65,000 ปก เป็นต้น หนังสือแต่ละเล่มของไทยมีจำนวนพิมพ์น้อยคือประมาณ 2,000-3,000 เล่มเท่านั้น  และยืนอยู่ในระดับนี้มาเป็นเวลาหลายทศวรรษแล้ว แสดงให้เห็นว่าจำนวนผู้ที่อ่านหนังสือเป็นประจำและต่อเนื่อง มีอยู่เพียงไม่กี่พันคนเท่านั้น

      ผลสำรวจพฤติกรรมการอ่านหนังสือของประชากรไทยปี 2005 โดย สำนักงานสถิติแห่งชาติ ระบุว่า ประเภทหนังสือที่ประชาชนไทยให้ความสนใจอ่านมากเป็นอันดับหนึ่ง คิดเป็นร้อยละ 45.4 คือ นวนิยาย การ์ตูน และ หนังสืออ่านเล่น รองลงไปได้แก่ นิตยสาร คิดเป็นร้อยละ 34.4

     ค่าใช้จ่ายในการซื้อหนังสือของคนไทยยังต่ำมากในปี 2006 คนไทยใช้เงินเพื่อซื้อหนังสือไปโดยเฉลี่ยทั้งปีคนละ 260 บาท หรือเท่ากับร้อยละ 0.18 ของรายได้เฉลี่ยต่อคนต่อปี ซึ่งนับว่ายังน้อยมาก แสดงให้เห็นว่าคนไทยยังไม่ค่อยให้ความสำคัญ กับการลงทุนด้านความรู้เท่าใดนัก

ที่มา : นสพ.คมชัดลึก สมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทย

หมายเลขบันทึก: 240763เขียนเมื่อ 9 กุมภาพันธ์ 2009 12:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 10:22 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท