แกะรอยมะ...เร็ง จากใจผู้เขียน(จบ)


จากใจผู้เขียน ธันย์ โสภาคย์

ต่อค่ะ

          เรื่องที่ท่านกำลังจะอ่านต่อไปนี้มุ่งสื่อความหมายไปยังผู้ป่วยมะเร็งโดยตรง รวมทั้งคนที่รักและห่วงใยในตัวท่าน เป็นแนวทางในการปฏิบัติตนเองเมื่อเป็นมะเร็ง ไม่ว่าในระยะใด ๆ ของโรคก็ตาม เพื่อให้ชีวิตที่ยังเหลืออยู่มีความหมายอย่างยิ่งยวดที่สุด เป็นชีวิตที่มีคุณภาพเต็มเปี่ยม บางทีมีมากยิ่งกว่าสมัยที่ยังไม่ได้เจ็บปวดด้วยซ้ำไป ทุก ๆ คำแนะนำนี้ออกมาจากประสบการณ์มือหนึ่ง และจากใจของผู้เขียนที่รักและห่วงใยท่านเป็นอันมากอย่างไม่มีเงื่อนไข ในฐานะเพื่อนร่วมโลกที่ร่วมชะตากรรม โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาสุขภาพคุกคามชีวิตอยู่

          ขอให้ท่านใช้ข้อความในบทความนี้ตามวิจารณญาณของท่าน อย่าเชื่อทุกอย่างที่ได้อ่านเพียงเพราะมีศรัทธาต่อผู้เขียนเท่านั้นเป็นอันขาด อย่าลืมย้ำคิดไว้เสมอว่า ท่านเองเท่านั้นที่มีสิทธิ์บัญชาการปฏิบัติดูแลรักษาตัวท่านเอง แพทย์นั้นอย่างดีที่สุดเป็นเพียงผู้แนะนำและตอบคำถามที่ข้องใจด้านบวกและด้านลบเท่านั้น แพทย์ไม่สามารถสั่งให้ผู้ป่วยทำอะไร ๆได้ตามความเห็นของตนเองอีกต่อไป ท่านเท่านั้นที่รับข้อมูลมารวบรวมและพิจารณาตัดสินใจด้วยตนเอง โดยมีครอบครัวและผู้ใกล้ชิดเป็นที่ปรึกษา อย่าลืมแจ้งให้เขาทราบถึงการตัดสินใจของท่านด้วย

          แม้เมื่อถึงเวลาอันควร ไม่มีใครหรืออะไรช่วยท่านได้อีกแล้วก็อย่าจนใจ ก็ยังไม่สายเกินไปที่ยังคงมีความหวังอยู่ ขอให้ท่านตั้งสติบังคับจิตให้นำนาวาแห่งชีวิตล่องลอยไปสู่ผืนน้ำที่สงบนิ่ง ปราศจากคลื่นลมรบกวนกระแสจิต แล้วจากโลกนี้ไปด้วยท่วงท่าสง่างาม ในท่ามกลางบรรยากาศที่มีความสงบสันติสมบูรณ์ทุกประการ.

หมายเหตุ เรื่องนี้พิมพ์เผยแพร่ครั้งเดียวในหนังสืออนุสรณ์งานพระราชทานเพลิงศพ ศาสตราจารย์ นายแพทย์ ม.ร.ว. ธันยโสภาคย์ เกษมสันต์ วันที่ ๒๔ สิงหาคม ๒๕๔๓

ตอนต่อไปจะเริ่มต้นบทแรก  "หลังชนกำแพง" ค่ะ

เพิ่มเติม

ในหนังสือชื่อ "เส้นทางสายปรารถนา" (ธันย์ โสภาคย์) บทก่อนสุดท้ายที่ปรากฏ (เข้าใจว่าถอดความ-ดาวลูกไก่) แสดงเป้าหมายรวมของชีวิตและวิถีชีวิตคนเขียนหนังสือเรื่องนี้  เขียนไว้ว่า

"ข้าฯ จะสัญจรผ่านโลกนี้ชั่ววาระเดียว ดังนั้นสิ่งดีๆ ที่ข้าฯ สามารถกระทำ หรือความเมตตากรุณาอันข้าฯ สามารถแสดงต่อมนุษยชาติ ขอให้ข้าฯ กระทำ ณ บัดนี้ ขออย่าให้ข้าฯ หลงลืมหรือผลัดวันประกันพรุ่งไปถึงภพหน้า เพราะข้าฯ คงไม่เวียนผ่านมาทางนี้อีกแล้ว"

และต้นฉบับภาษาอังกฤษ

"I expect to pass through this world but once. Any good thing therefore that I can do, or kindness that I can show to any fellow-creature, let me do it now; let me not defer or neglect it, for I shall not pass this way again."

-Stephen Grellet (1773 - 1855)

หมายเลขบันทึก: 242025เขียนเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2009 09:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (22)

สวัสดีค่ะพี่ดาว

ขอให้พี่สาวมีความสุขทุกวัน

สารภาพว่ารักนะคะรักทุกวันค่ะ

สวัสดีค่ะน้องพิม

  • รักเหมือนกันค่ะ สำหรับพี่แล้วมีความสุขที่ได้พบหลายๆ ท่านใน G2K ได้อ่านงานเขียนแล้วอิ่มเอม สะสมรวมตัวเป็นความรักที่เกิดโดยธรรมชาติค่ะ

ทำใจให้สงบ เป็นหลักธรรม ของเรา อยู่แล้วค่ะ  นอกเหนือ จากการทำดี ละเว้นความชั่วค่ะ

มีความสุขมากๆๆและนานๆๆนะคะ

วันนี้วันแห่งความรัก พี่เข้านอนตอนตี สาม และตื่นตอน 6ดมงเช้า สามีวิ่งเอาโทรศัพท์มาให้บอกว่าเรียกหลายครั้งแล้ว

และหลานบอกว่า แม่เสียแม่(ของหลาน) เสียแล้วเมื่อคืนนี้ด้วยโรคมะเร็ง..ที่กระจายไปเต็มพื้นที่กับระยะเวลา 6 เดือนเศษที่คุณหมอเยียวยา โดยผู้ป่วยไม่รู้ว่าตัวเองป่วยด้วยโรคมะเร็ง เพราะไม่มีใครกล้าบอกนอกจากให้กำลังใจผู้ป่วย

ขอให้มีความสุขกายสุขใจ ตลอดกาลนาน ด้วยรักค่ะ น้องดาว

สวัสดีค่ะคุณครูพี่อ้อย

  • ขอบคุณค่ะ สวัสดีวันแห่งความรักค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูkrutoi

ขอแสดงความเสียใจด้วยนะคะ ผู้ที่ฟังข่าวแล้ว รู้สึกไม่สบายใจ หันกลับมาคิดถึงตัวเรา คิดแล้วคิดอีก ว่าจะดูแลตัวเราเองอย่างไรดี ทุกทีเลยค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • ขอขอบคุณกับวิทยาทานจากบันทึกนี้ค่ะ
  • พี่คิมขอให้น้องดาวมีความรัก ความสุข ความอบอุ่น
  • ในหัวใจที่เบ่งบาน
  • พร้อมที่จะแบ่งปันให้กับคนทั้งโลกค่ะ
  • รักและคิดถึงค่ะ

มาอ่านบทความดีๆ

เพื่อแบ่งปันให้คนอื่นๆ

ขอบคุณน้องดาวจะรออ่านตอนต่อไปค่ะ

 

มาสวัสดีวันแห่งความรักเจ้าค่ะ....

วันนี้ไปหาไม่ไหวแล้วจ้า...พรุ่งนี้ค่อยไปหานะคะ

ขออนุญาตทำรายงานก่อนนะเจ้าคะ...พี่สาวคนสวย

สวัสดีค่ะพี่ครูคิม

ขอบคุณคำอวยพร

มีความรัก ความสุข ความอบอุ่น ในหัวใจที่เบ่งบาน พร้อมที่จะแบ่งปันให้กับคนทั้งโลกค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ @..สายธาร..@

ขอบคุณค่ะ

สุขสันต์วันแห่งความรัก(ย้อนหลัง)

สุขสันต์วันแห่งรักทุกวันด้วยค่ะ

สวัสดีค่ะพี่เจ๊ มนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย)

จะรีบจิ้มพิมพ์ดีด(ไม่สัมผัส) ให้เร็วไวค่ะ

น้องชาดา ~natadee คะ

สวัสดี(ย้อนหลัง)วันแห่งความรักค่ะ

  • สวัสดีค่ะพี่จ๊ะของน้องจ๊ะ
  • หอบเอาความรัก ความคิดถึงมาฝากนะคะ
  • ความไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐค่ะ

ถ้าเป็นเรารู้ชะตาชีวิตของตัวเองแบบนี้ ช่วงเวลาที่เหลืออยู่มันคงมีคุณค่าอย่างมหาศาลแบบหาค่าไม่ได้  พอได้อ่านแล้วก็รู้สึกว่าเราคงไม่รอให้เป็นอะไรอะไรแบบนี้หรอก  ต่อแต่นี้ไปต้องทำให้ชีวิตที่ยังเหลืออยู่มีความหมายอย่างยิ่งยวดที่สุด เป็นชีวิตที่มีคุณภาพเต็มเปี่ยม  เพราะเราเองก็ยังไม่รู้ว่าเราจะเป็นอะไรไปเมื่อไร  ขอบคุณที่ทำให้เกิดปัญญา ขอให้อาจารย์จงเป็นดาวตลอดไป โชคดีครับ

Img_2628

สวัสดีค่ะคุณพี่ เอื้องแซะ

ไม่มีโรค เป็นลาภอันประเสริฐ แต่ไม่มีบทเรียนนะคะ อ้าว....เอายังไงกันดี น้องจ๊ะตกลงจะไม่เข้ามาเขียนเรื่องสุนทรียให้พวกเราอ่านอีกแล้วหรือคะ คิดถึงชมัดเลยค่ะ

เรียนท่านอาจารย์ นายประจักษ์~natadee ค่ะ

คิดเล่นๆ เหมือนกันนะคะ ว่าถ้าเราเหลือเวลาอีกไม่มากนัก เราจะทำอะไรดี ดีอย่างไร ดีเพื่อใคร ฯลฯ แล้วจะลงมือทำมันเมื่อไรล่ะ เดี๋ยวก็สายเกินไป อะไรทำนองนี้ค่ะ ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ

เหมือนเป็นมรณานุสติดีครับ

จะได้ไม่ประมาทในการใช้ชีวิต...

  • แม้เมื่อถึงเวลาอันควร ไม่มีใครหรืออะไรช่วยท่านได้อีกแล้วก็อย่าจนใจ ก็ยังไม่สายเกินไปที่ยังคงมีความหวังอยู่ ขอให้ท่านตั้งสติบังคับจิตให้นำนาวาแห่งชีวิตล่องลอยไปสู่ผืนน้ำที่สงบนิ่ง ปราศจากคลื่นลมรบกวนกระแสจิต แล้วจากโลกนี้ไปด้วยท่วงท่าสง่างาม ในท่ามกลางบรรยากาศที่มีความสงบสันติสมบูรณ์ทุกประการ.
  • พี่แจ๋วคิดไว้เช่นนั้นเหมือนกัน
  • ขอบคุณค่ะ

คุณ บก. ธ.วั ช ชั ย คะ

ใช่เลยค่ะบทสรุป มรณานุสติ

สำหรับตัวเองที่ตอนนี้ตรวจแล้ว ยังไม่เป็นอะไรทั้งนั้น ก็ยังอดคิดไม่ได้ว่า ไม่รู้จะมีโรคอะไรซ่อนซ้อนอยู่ไหม จึงค้นไม่เจอ แล้วหากเจอขึ้นมาเมื่อใด จะเข้มแข็งได้ระดับไหน ใช้ชีวิตอย่างไม่ประมาท ทั้งระบบข้างใน (สุขภาพ) และสภาพแวดล้อมในภายนอก (อุบัติเหตุ)

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูพี่แจ๋วคุณครู วรางค์ภรณ์ เนื่องจากอวน

ความคิดที่ถูกถ่ายทอดออกมานี้ ดูแล้วสง่างามตั้งแต่เริ่มต้นความคิดเลยนะคะ

ขอบคุณค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท