เรียนรู้จากข้อผิดพลาด : การเก็บข้อมูลวิจัย


 

วันเสาร์ที่ ๗ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๒ ไปเก็บข้อมูลวิจัยสถานที่นัดสัมภาษณ์และตรวจร่างกาย คือ โรงเรียนวัดโพธิ์ทอง แขวงบางมด เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร สัมภาษณ์ทุกกลุ่มทั้งวัยเด็ก วัยแรงงานและผู้สูงอายุ ได้รับแบบสอบถามฉบับสมบูรณ์คืน จำนวน ๔๘ ฉบับ

 

เนื่องจากการตรวจสุขภาพครั้งนี้ มีการตรวจเลือดและตรวจปัสสาวะด้วย การสื่อสารประชาสัมพันธ์ให้กับกลุ่มตัวอย่างเรื่องการงดน้ำดื่มและอาหารอย่างน้อย ๖-๘ ชั่วโมงก่อนตรวจ ยังมีความจำเป็นยิ่ง เพราะหากมีการรับประทานอาหารเช้ามาก่อน ก็จะเสียโอกาสในการเข้าร่วมกิจกรรมดีดีอย่างน่าเสียดาย บางครั้งพบในผู้สูงอายุเกิดอาการหลงลืม ดังนั้นแล้วอาสาสมัครสาธาณสุข (อสส.) ควรอธิบายกับญาติให้ช่วยอีกแรง

 

 

ในวันอาทิตย์ที่ ๘ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๒ ไปเก็บข้อมูลวิจัยสถานที่นัดสัมภาษณ์และตรวจร่างกาย คือ โรงเรียนเลิศพัฒนาศึกษา แขวงจอมทอง เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร สัมภาษณ์ทุกกลุ่มทั้งวัยเด็ก วัยแรงงานและผู้สูงอายุ ได้รับแบบสอบถามฉบับสมบูรณ์คืน จำนวน ๔๕ ฉบับ

 ปรัชญาของโรงเรียนเลิศพัฒนาศึกษา

คุณธรรม นำวิชา พัฒนาวิชาชีพ

Moral Superiority Academic Excellence Discipline Progress

ในวันจันทร์ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๒ เป็นการเดินทางเพื่อเก็บข้อมูลวิจัยโดยไปพร้อมกันทั้งสองทีม สถานที่นัดสัมภาษณ์และตรวจร่างกาย คือ วัดทุ่งครุ แขวงทุ่งครุ เขตทุ่งครุ กรุงเทพมหานคร ทีมแรกสัมภาษณ์ทุกกลุ่มทั้งวัยเด็ก วัยแรงงานและผู้สูงอายุ ส่วนทีมที่สองสัมภาษณ์เฉพาะกลุ่มวัยเด็กและวัยแรงงานเท่านั้น ได้รับแบบสอบถามฉบับสมบูรณ์คืน จำนวน ๒๖ ฉบับ

 

สถานที่คือ ศาลาสวดพระอภิธรรมศพนั่นเอง สังเกตศาลาถัดไปยังมีหีบศพวางอยู่เลย บรรยากาศวังเวงชอบกล แต่ก็ช่วยเตือนสติในเรื่องความไม่ประมาทได้เป็นอย่างดี โต๊ะนั่งสัมภาษณ์เป็นโต๊ะสารพัดประโยชน์ที่ใช้สำหรับวางดอกไม้จันทน์ที่ช่วยกันยกลงมาจากเมรุเผาศพ นำมาประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสมและเพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับกลุ่มตัวอย่างด้วย การจัดสถานที่ช่างคล้ายกับโอพีดีที่โรงพยาบาลเสียนี่กระไร แต่ไฉนมาตรวจกันข้างเมรุเผาศพล่ะ...

 

ในวันเสาร์ที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๒ วันที่หลายคนให้คำนิยามว่า วันแห่งความรักหากแต่เพราะคำว่า หน้าที่ที่มาบรรจบพบกับคำว่า ความรับผิดชอบ จึงทำให้ต้องไปเก็บข้อมูลวิจัย หาได้ไปท่องเที่ยวที่อื่นไม่ สถานที่นัดสัมภาษณ์และตรวจร่างกาย คือ โรงเรียนวัดบางนาใน แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร สัมภาษณ์ทุกกลุ่มทั้งวัยเด็ก วัยแรงงานและผู้สูงอายุ ได้รับแบบสอบถามฉบับสมบูรณ์คืน จำนวน ๔๘ ฉบับ

 

สถานที่นัดสัมภาษณ์และตรวจร่างกายครั้งนี้ คือ โรงเรียนวัดบางนาใน ถือว่าเป็นสถานที่แห่งแรกที่เป็นห้องแอร์เย็นฉ่ำนับตั้งแต่มีการเริ่มโครงการวิจัยฯ นี้ ที่ผ่านส่วนมากสถานที่จะเป็น ศาลาวัด โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร ชุมชนต่างๆ ซึ่งทุกครั้งคณะผู้สัมภาษณ์ก็ปรับตัวตามสภาพสิ่งแวดล้อม ถือฤกษ์สะดวกของผู้ถูกสัมภาษณ์เป็นสำคัญ เรื่องอื่นๆ จะเป็นเรื่องสำคัญรองลงมา

 

ขากลับลองตรวจดูข้อความ(Messages) ในโทรศัพท์มือถือ วันวาเลนไทน์ปีนี้งานเข้านิดหน่อยเอง อาทิ

 

I Wish You A Happy Valentine’s Day

………

HAPPY VALENTINE’S DAY GOOD LOVE GOOG HEALTH

ความรัก สดใสในวันแห่งความรัก

………

มดดำคิดถึงหน่อย มดตะนอยคิดถึงจัง มดแดงพูดเสียงดัง

Happy Valentine จ้า!

………

ก็เลยส่งข้อความกลับไปบ้างว่า

I WISH YOU AND YOUR FAMILY HAVE A LOVELY FAMILY HEALTHY

HAPPY VALETINE’S DAY krub

………

A year end wish for u 12 mths happiness 52 wks

Fun 365 days success 8,760 hrs good health 525,600 mins

Good luck 3,153,600 secs of love.

Happy Valentine’s Day krub

………

และได้รับข้อความตอบกลับมาว่า

Happy Valentine’s Day Too

………

 

        วกมาเรื่องการเก็บข้อมูลวิจัย กลุ่มวัยแรงงาน(ชาย) ทุกครั้งที่เก็บข้อมูลจะพบปัญหาในการไม่ให้ความร่วมมือ เนื่องจากกลุ่มตัวอย่างส่วนมากยังมีความเข้าใจที่ผิดเกี่ยวกับการตรวจปัสสาวะ เกรงว่าจะมีการตรวจหาสารเสพติด เกรงว่าฉี่จะเป็นสีม่วง จึงปฏิเสธการเข้าร่วมโครงการวิจัยฯ เช่นกัน

 

ส่วนวันอาทิตย์ที่ ๑๕ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๒ ไปเก็บข้อมูลวิจัยสถานที่นัดสัมภาษณ์และตรวจร่างกาย คือ ศูนย์สุขภาพชุมชนไม้อัดไทย แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร สัมภาษณ์ทุกกลุ่มทั้งวัยเด็ก วัยแรงงานและผู้สูงอายุ ได้รับแบบสอบถามฉบับสมบูรณ์คืน จำนวน ๔๙ ฉบับ

 

บุคลากรทางการแพทย์ที่เข้าร่วมทีมในครั้งนี้มีทั้ง อาจารย์แพทย์ อาจารย์พยาบาล พยาบาล ผู้ปฏิบัติงานพยาบาล(ผู้ช่วยพยาบาล) ผู้ปฏิบัติงานบริหาร(พนักงานธุรการ) ผู้ปฏิบัติงานวิทยาศาสตร์(พนักงานเจาะเลือด) นักวิชาการโภชนาการ นอกจากนั้นยังมีนักศึกษาพยาบาล ชั้นปีที่ ๓ ร่วมเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงกับทีมสหวิชาชีพ ใช้เวลาว่างในวันหยุดให้เกิดประโยชน์ หารายได้นอกเวลาเรียน จนมีการพูดกันเล่นๆ ว่านักศึกษาพยาบาล(ชาย) บางคนมีเงินเก็บเป็นหมื่นๆ แล้ว การเก็บออมเงินใช้จ่ายเท่าที่จำเป็น เป็นเรื่องที่น่ายินดียิ่ง

สุเทพ ธุระพันธ์

๑๕ ก.พ.๕๒

 

หมายเลขบันทึก: 242384เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2009 16:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)
  • สวัสดีค่ะคุณไทบ้านผ่า
  • ตามคนขยันมาเก็บข้อมูลวิจัย
  • วิจัยไปด้วย Happy Valentine ไปด้วย ทำให้ไม่เครียดใช่ไหมคะ?
  • ผลวิจัยเป็นอย่างไร? อย่าลืมเล่าสู่กันฟังด้วยนะคะ

สวัสดีค่ะ

  • ทำงานไปด้วย
  • ได้เรียนรู้และสะสมประสบการณ์นะคะ
  • เป็นกำลังใจให้นะคะ
  • รออ่านต่อค่ะ

@ สวัสดีครับคุณPเอื้องแซะ

@ มีความสุขไปอีกแบบ Happy Valentine กับกลุ่มตัวอย่าง

@ ขอบพระคุณที่แวะมาเยี่ยมชมครับ

@ สวัสดีครับพี่ คุณPครูคิม

@ วันนี้เห็นพี่สาวเข้า G2K ช่วงเย็นๆ...งงเล็กน้อย

@ ปกติจะเห็นช่วงดึกๆ

@ ดีใจ ที่ได้เจอพี่สาวช่วงเย็นๆ

@ ขอบพระคุณสำหรับกำลังใจที่มีให้ด้วยดีตลอดมาครับ...

เจริญพร โยมไทบ้านผ๋า

อาตมาได้รับการตราวจทั้งเลือดและปัสสาวะเมื่อออกพรรษา

ปีที่ผ่านมาไม่มีปัญหาอะไรทุกผ่านหมด

เจริญพร

  • วันแห่งความรัก ได้แสดงความเมตตาในการทำหน้าที่ นับว่าเป็นวันที่มีค่า มีความหมายมากเลยค่ะ
  • รู้สึกจะมีความสุุขกับการทำงานเพื่อส่วนรวมมากกว่ามีเวลาเป็นของตัวเองอีกนะคะ
  • ปลื้มปิติด้วยค่ะ

@ กราบนมัสการท่านPพระปลัด

@ ผลการตรวจเลือดและผลการตรวจปัสสาวะอยู่ในเกณฑ์ปกติ ทุกอย่างผ่านหมด เป็นเรื่องที่น่ายินดียิ่ง ส่วนผลการวัดความดันโลหิตคาดว่าคงอยู่ในเกณฑ์ปกติเช่นกัน

@ นมัสการครับ

@ สวัสดีครับคุณP Sila Phu-Chaya

@ "วันแห่งความรัก" ตอนแรกยังคิดเลยว่า..นัดกลุ่มตัวอย่างไว้จะมีมาตรวจตามนัดสักกี่รายน๊า..

@ สุดท้ายมาตั้ง ๔๘ ราย

@ มีความสุข(ใจ)กับงานมากกว่าครับ

สวัสดีครับ ผลการสำรวจเป็นประการใด นำมาเล่าสู่กันฟังอีกนะครับ

สวัสดีครับ จัดรูปแบบการบันทึกดีมาก อ่านง่ายมีภาพที่ชัดเจนจัดไว้อย่างดี เป็นธรรมชาติดีมากชื่นชม  ชอบโครงการนี้จังน่าจะเป็นประโยชน์กับชาวบ้านอย่างมากทีเดียว เป็นกำลังใจครับ

สวัสดีค่ะ

* ผู้ดำเนินกิจกรรมสามารถมากค่ะ

* สุขกายสุขใจนะคะ

@ สวัสดีคุณPหนุ่ม กร~natadee

@ ขอบพระคุณที่ให้เกียรติแวะมาเยี่ยมชม

@ และจะขอเล่าในโอกาสต่อไปครับ

@ สวัสดีท่าน ผอ.Pนายประจักษ์~natadee

@ ยินดียิ่งที่ให้เกียรติเข้าเยี่ยมชม

@ ส่วนคำชม ขอมอบคืนให้กับท่าน ผอ.ประจักษ์ และสมาชิกชาว G2K ทุกท่านที่ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในมหาวิทยาลัยโกทูโนว์แห่งนี้ครับ

@ สวัสดีคุณครูPนาง พรรณา ผิวเผือก (ไม่มีชื่อกลาง)

@ กิจกรรมที่กำลังดำเนิน ก่อนที่จะมีวันนี้นั้นคงต้องผ่าน การวางแผนล่วงหน้าอย่างเป็นระบบ และได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง

@ ขอบพระคุณสำหรับกำลังใจด้วยดีเสมอมาครับ

เข้ามาเยี่ยมชม อิทธิบาทสี่ในการวิจัย

สุดยอดมากครับ

สวัสดีครับ คุณsmall man~natadee

@ คิดถึงพระคุณ "ครู"

@ ที่พร่ำสอนและเชื่อโยงอิทธิบาทสี่กับการวิจัย

@ ขอบพระคุณที่กรุณาช่วยทบทวนความจำอีกครั้งครับ

รายงานวิจัย การสำรวจการบริโภคอาหารของประชาชนไทย / การสำรวจสุขภาพประชาชนไทยโดยการตรวจร่างกาย ครั้งที่ 4 พ.ศ.2551-2552 ที่นี่ครับ http://kb.hsri.or.th/dspace/handle/123456789/3363

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท