เมตตา กรุณา ต่อตนเอง


  • ถ้ามีคนมาถามเราว่า "กายเป็นของเราหรือไม่ ?" ถ้าเป็นเมื่อก่อนผมก็สวนกลับออกไปทันทีว่า ถามบ้า ๆ ถ้าไม่ใช่ของเราแล้วจะเป็นของใครไปได้....
  • ...แต่ถ้าลองมานั่งพิจารณาใคร่ครวญอีกสักหน่อย ค่อย ๆ พิจารณาอย่างไม่รีบร้อน หรือลองพิจารณาเปรียบเทียบกับ รถที่เราขี่อยู่ทุกวันนี้ว่าเป็นของเราหรือไม่ ถ้าเราขายไป ยังจะเป็นของเราอยู่อีกหรือไม่ เราห้ามรถไม่ให้พังได้หรือไม่ ?
  • ... นั่นแสดงว่า ยังมีความหมายของคำว่าื "ของเรา" ในมิติที่ลึกซึ่งเข้าไปอีก ทางธรรมท่านเรียกว่า "ความจริงโดยปรมัต" ท่านเปรียบร่างกายเสมือนรถที่เราเช่ามาใช้เป็นของเราเพียงช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้น ไม่ใช่ของเราโดยปรมัต เราห้ามร่างกายไม่ให้เจ็บป่วยไม่ได้ เพราะความเจ็บป่วยเกิดขึ้นตามเหตุปัจจัยโดยธรรมชาติเช่น ร่างกายอ่อนแอ ได้รับเชื้อโรค เปลี่ยนอากาศ เป็นต้น
  • แต่เราสามารถให้ความดูแล เมตตา กรุณา กับร่ายกายของเราได้อย่างดีที่สุด เมื่อวันหนึ่งเหตุปัจจัยทำให้ร่างกายต้องตายไปก็เป็นเรื่องธรรมดา ดังคำกล่าวที่ว่า มนุษย์ทั้งหลายเป็นเพื่อนเกิดแก่เจ็บตายด้วยกันทั้งนั้น...
  • ----------------------------------------------------- 
  • การที่เกิดมาเป็นมนุษย์ ควรฝึกฝนให้เป็นคนที่มีความเมตตา กรุณา ให้มาก นอกจากจะมีความเมตตาต่อคนอื่นและสัตว์ทั้งหลายแ้้ล้ว ก็ควรมีความเมตตากรุณาต่อตนเองด้วยเช่นกัน
คำสำคัญ (Tags): #กรุณา#เมตตา
หมายเลขบันทึก: 242864เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2009 08:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 05:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับเห็นด้วยกับบันทึก แต่ว่าไม่ได้พบกันนานมากนะครับ คิดถึง

สวัสดีครับ ท่านเบดูอิน

  • ขอบคุณครับที่ระลึกถึง
  • ช่วงนี้ผมเองไม่ค่อยได้เข้ามาเขียนบันทึกเลยครับ ต้องขออภัยด้วยที่ตอบช้า

สวัสดีครับ ยังระลึกอยู่เสมอนะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท