The Visitor : green card USA


อาจารย์สูงอายุขี้เหงา ได้ชิงรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยม

มีอาจารย์คนหนึ่งชื่อ Walter Vale สอนวิชาเศรษฐศาสตร์ที่ Connecticut อยู่มาวันหนึ่งแกถูกให้ไป present หนังสือที่แกร่วมแต่งด้วย ที่นิวยอร์ค พอแกไปถึง apartment ของแก ปรากฏว่ามีใครก็ไม่รู้มานอนอาบน้ำอยู่ใน apartment แก ตอนแรกก็ตกใจกันมาก แต่พอพูดคุยกันก็พบว่าเป็นผู้หญิงชาวเซเนกัล กับผู้ชายชาวซีเรีย ประมาณว่าเข้าเมืองผิดกฎหมาย

ด้วยความเห็นใจ อาจารย์ Walter ก็เลยให้หนุ่มสาวนอนที่นั่นไปก่อน ไว้ได้ที่อยู่ใหม่ได้แล้วค่อยย้ายออก หนุ่มซีเรียเก่งตีกลอง ก็เลยสอนอาจารย์ Walter ตีกลองด้วย ซึ่งอาจารย์ชอบมาก จนชวนกันไปเล่นดนตรีวณิพกที่สวนสาธารณะด้วย

วันดีคืนดี หนุ่มซีเรียถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมืองจับตอนที่อยู่ในสถานีรถไฟฟ้าใต้ดิน อาจารย์ Walter ก็พยายามช่วยเหลือเต็มที่หาทนายมาให้ แม่ของหนุ่มซีเรียก็ดันโผล่มาอีก

แต่ในที่สุดหนุ่มซีเรียก็ถูกส่งกลับประเทศอย่างกะทันหัน แม่ของหนุ่มซีเรียก็ตามกลับไปหาลูกด้วย อาจารย์ Walter เลยเหงาเลย 

จริงๆ เรื่องราวก็ไม่มีอะไรมาก Richard Jenkins เล่นเป็นอาจารย์ Walter อาจารย์สูงอายุขี้เหงา ได้ชิงรางวัลออสการ์สาขานักแสดงนำชายยอดเยี่ยมด้วยครับ

หนังสือดิ้นรนหาใบ ต่างด้าวเมืองลุงแซมจึงเป็นหนังสือที่ควรอ่าน เหตุผลก็เพราะว่าผู้เขียน คือ ดร.รัฐมณี ส.แสงสุวรรณ ได้เล่าถึงประสบการณ์ชีวิตจริง จากเด็กหนุ่มชุมพรดิ้นรนหาโอกาสเริ่มต้นชีวิตใหม่ในอเมริกาพร้อมคู่ชีวิตชาว ไทยสร้างครอบครัวพร้อมลูก ๆ ได้เรียนหนังสือจนจบปริญญาเอกได้ทำงานที่เขาต้องการได้ใบเขียว (Green Card) ที่คนไทยและชาวต่างชาติทุกคนปรารถนา หนังสือเล่มนี้เปรียบเสมือนตำนานชีวิตการต่อสู้อย่างอดทนของกะเหรี่ยงไทยใน ต่างแดนกว่าจะประสบความสำเร็จ ลูกทุกคนมีครอบครัวที่มั่นคง ใช้ชีวิตในอเมริกาอย่างมีความสุขในประเทศสหรัฐอเมริกา

หมายเลขบันทึก: 242972เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2009 15:04 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 เมษายน 2012 16:54 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท