นวัตกรรมการศึกษาเพื่ออนาคต


นวัตกรรมการศึกษามีความจำเป็นอย่างยิ่งในการจัดกระบวนการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนในปัจจุบัน

นวัตกรรมการศึกษาเพื่ออนาคต

            การศึกษาในปัจจุบัน  การจัดการเรียนการสอนของครูผู้สอน นวัตกรรมการศึกษามีความจำเป็นอย่างยิ่งในการจัดกระบวนการเรียนรู้ให้กับผู้เรียน  เพราะการเรียนการสอนปัจจุบันนั้น ครูผู้สอนจะต้องมีบทบาทเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้กับผู้เรียนได้เรียนตามความสามารถและศักยภาพของตนเองเพื่อให้สอดคล้องตามที่พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ. 2542 ได้กำหนดไว้มีหลายมาตรา

มาตราที่สำคัญ คือ มาตรา 67   รัฐต้องส่งเสริมให้มีการวิจัย  และพัฒนาการผลิตและการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา รวมทั้งการติดตาม ตรวจสอบและประเมินผลการใช้เทคโนโลยีเพื่อการศึกษา เพื่อให้เกิดการใช้ที่คุ้มค่าและเหมาะสมกับกระบวนการเรียนรู้ของคนไทย  

ดังนั้นครูผู้สอน จึงต้องมีความรู้ ความเข้าใจในด้านต่างๆ อย่างชัดเจนและกว้างขวาง      มีการศึกษาหาความรู้อย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ทันต่อเหตุการณ์ปัจจุบัน   "การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้และถือว่าผู้เรียนมีความสำคัญที่สุด  กระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติและเต็มตามศักยภาพ" การดำเนินการปฏิรูปการศึกษาให้สำเร็จได้ตามที่ระบุไว้ในพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 ดังกล่าว จำเป็นต้องทำการศึกษาวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการศึกษาใหม่ๆ ที่จะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาทางการศึกษาทั้งในรูปแบบของการศึกษาวิจัย การทดลองและการประเมินผลนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีที่นำมาใช้ว่ามีความเหมาะสมมากน้อยเพียงใด นวัตกรรมที่นำมาใช้ทั้งที่ผ่านมาแล้วและที่จะมีในอนาคตมีหลายประเภท  ขึ้นอยู่กับรูปแบบการประยุกต์ใช้นวัตกรรมในด้านนั้นๆ

นวัตกรรมทางการศึกษาแบ่งเป็น  5 ประเภท   ดังนี้

1. นวัตกรรมทางด้านหลักสูตร  

2. นวัตกรรมการเรียนการสอน  

3. นวัตกรรมสื่อการสอน

4. นวัตกรรมการประเมินผล   

5. นวัตกรรมการบริหารจัดการ    

             เนื่องจากมีความก้าวหน้าของเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์  คอมพิวเตอร์เครือข่ายและเทคโนโลยี โทรคมนาคม ทำให้นักการศึกษาพยายามนำศักยภาพของเทคโนโลยีเหล่านี้มาใช้ในการบริหารจัดการ  การจัดกระบวนการเรียนรู้ และการผลิตสื่อการเรียนการสอนใหม่ๆ จำนวนมากมาย ทั้งการเรียนรู้ด้วยตนเอง การเรียนเป็นกลุ่ม การเรียนรู้ตามอัธยาศัย หรือการศึกษาเรียนรู้ในเรื่องที่ตนเองสนใจ  ให้ผู้เรียนสามารถศึกษาหาความรู้ด้วยตนเองได้ตลอดเวลา ในทุกสถานที่ และได้ตลอดชีวิต

เอกสารอ้างอิง

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี . พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ. 2542  .

 กรุงเทพมหานคร

 

 

หมายเลขบันทึก: 243450เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2009 13:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 พฤษภาคม 2012 11:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบคุณมากค่ะ

ที่นำสาระความรู้ ดีดีมาให้อ่านค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท