๖๐.คุณค่าของชีวิต คุณค่าแห่งรัก


รักที่จะเรียนรู้ชีวิตอย่างรู้คุณค่า

         

 

                

  

"คุณค่าของชีวิต"....  คือ.....การเรียนรู้ที่จะยกระดับชีวิต
ให้มีจิตใจ่ที่ดีงาม...  เบิกบาน...  เผื่อแผ่ 
และเป็นมิตรต่อสรรพสิ่ง....  โดยเฉพาะอย่างยิ่ง....กับตัวเอง 
หลายครั้ง...เราติดกรอบของความสุข....จากรักตามวิธีที่วาดไว้ 
พอใครคนหนึ่ง......ผ่านมาในชีวิต.....  ทำให้เรามีความสุข 
เราก็เรียก......ใครคนนั้นว่า..... "คนรัก"

 

                                                        

  
           แต่...นิยามของความรัก......อันแท้จริง 
กลับไม่มีใคร....ให้ความกระจ่าง......ชัดได้ 
ทว่า....ในการใช้ชีวิต....ของคนเรา 
สิ่งที่เรียกว่ารัก.....ย่อมมีที่ไปที่มา.....หลายสถาน 
แต่มีสิ่งหนึ่ง.....ที่รัก....จะเชื่อมโยงชีวิต
ให้งดงาม....และควรค่า......ที่จะดำรงอยู่ 
นั่นคือ...... "รักที่จะเรียนรู้ชีวิตอย่างรู้คุณค่า"

 

 

            ดังนั้น....  เมื่อใดที่มีรัก....  โปรดให้รัก....นั้นนำทาง 
นำไปสู่...เส้นทางแห่งรัก......ที่งดงาม.....ทรงคุณค่า 
ทั้งต่อตนเอง.....และสรรพสิ่ง....รอบข้าง 
น่าจะเป็น....วิถีแห่งรัก....ที่ถูกต้อง 
เป็นความงดงาม.....ที่แต่ละคน......ช่วยกันถักทอ
  ก่อเป็น....สายใย.....กันและกัน 
เกิดเป็น..ความงดงาม....ที่ลงตัว...เปล่งประกาย....แสนงดงาม
   

                                                      

  

 

  แป๋มเชื่อค่ะ...เชื่อว่า....ทุกๆท่าน
ต้องมีความรัก...ในหัวใจ...กันทุกคน...แน่นอน
หากความรัก.....จะเปล่งประกาย....ความงดงาม 
เพื่อที่จะได้...เผื่อแผ่ไป...ยังผู้ที่ขาดรัก
      อีกมากมาย.....ในโลกใบนี้..จะดีเพียงใดหนอ...
     

   

 

        ณวันนี้..แป๋มยังเชื่ออย่างนั้นจริงๆค่ะ...แล้วคุณละคะ...เชื่อในรักอย่างไรกันบ้าง...

             

หมายเลขบันทึก: 243603เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2009 23:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 08:23 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (25)

เชื่อในอานุภาพแห่งรักเช่นกันค่ะครู..

สวัสดีค่ะ พี่ดา (จังกึม)

ค่ะ "รักแท้จะนำพาให้ชนะทุกสิ่ง" เว้นใจเราเอง.....อิอิ

 

  • หากเด็กๆคิดถึงความรักด้วยแง่มุมเช่นนี้ได้ ปัญหาวัยรุ่น เยาวชนคงลดลงมากทีเดียว
  • หน้าที่ครูอย่างเราๆกระมัง..ครูแป๋ม
  • นอนดึกนะครับ

- เห็นด้วยค่ะคุณครูธนิตย์

- แน่นอนเราต้องช่วยกันค่ะ

- คุณก็ด้วยนะคะที่นอนดึก

- ช่วงนี้จำเป็นจริงๆค่ะที่ต้องดึก

 

คุณช่างให้เหตุผลเชื่อมโยงคุณค่าชีวิตและคุณค่าแห่งรักได้อย่างเหมาะสม
เมื่อประมวลจากอักษรที่คุณสื่อทำให้ได้เรียนรู้ว่า
รักของคุณช่างงดงามและทรงคุณค่าไม่ว่าจะเป็นความรักที่เจิดประกายในใจคุณ
หรือความรักที่คุณให้กับเพื่อนร่วมโลกช่างทรงคุณค่า
อาจมีใครบางคนที่เฝ้าบอกกับคุณอย่างจริงใจว่า
คุณเป็นคนที่มีคุณค่าที่จักถนอมไว้
นั่นหมายความว่าคนคนนั้นเขาเห็นชีวิตคุณและคุณค่าแห่งรักของคุณ
มีคุณค่าอย่างแท้จริงและเขาเทิดไว้ในหัวใจของเขา
คุณค่าชีวิตของคุณและคุณค่าแห่งรักของคุณ
จึงมีค่าสูงสุดที่เจิดประกายงดงาม ตามที่คุณได้สื่อไว้ปานกัน

สวัสดีค่ะท่านสุวัฒน์

ขอบคุณนะคะกับผู้ที่ (คาดว่า) เคยมีประสบการณ์ความรัก  อีกอย่างต้องขอขอบคุณด้วยค่ะ  ที่อุตส่าห์ขยายความเนื้อหาให้หลายท่านได้เข้าใจเนื้อหามากขึ้นค่ะ  สมกับเป็นผู้มากด้วยประสบการณ์จริงๆค่ะ 

เมื่อมีรัก...
เราต้องเชื่อและศรัทธาว่า

ที่ใดมีรัก..ที่นั่นมีรัก

และในห้วงยามของความเศร้านั้น ก็เป็นส่วนหนึ่งของความรัก...

นะครับ

สวัสดีค่ะ  คุณแผ่นดิน

ชอบจังที่บอกว่า   "ในห้วงยามของความเศร้านั้น ก็เป็นส่วนหนึ่งของความรัก..."

แหม...ใครหนอ  ช่างมาทำให้อาจารย์เศร้า....จนได้มุมมองความรักที่
นาสนใจได้เพียงนี้


นานหลายวันแล้วที่ผมไม่ได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นในบล็อกใดๆ ของแป๋ม

เมื่อมาอ่านเจอบล็อกนี้ก็คิดว่า ชื่อเรื่องและเนื้อหาค่อนข้างโดนใจมาก

ผมชอบมากกับประโยคนี้ "ดังนั้น เมื่อใดที่มีรัก โปรดให้รักนั้นนำทาง นำไปสู่เส้นทางแห่งรักที่งดงาม ทรงคุณค่า ทั้งต่อตนเองและสรรพสิ่งรอบข้าง น่าจะเป็นวิถีแห่งรักที่ถูกต้อง เป็นความงดงามที่แต่ละคนช่วยกันถักทอ ก่อเป็นสายใยกันและกัน จนเป็นความงดงามที่ลงตัวเปล่งประกายงดงาม"

การศึกษาธรรมมากมายหลายปี การเคยอกหัก และผ่านชีวิตความลำบากพอสมควร ทำให้ผมได้มองชีวิตที่กว้างไกลออกไป

บางเรื่องเป็นเรื่องที่บรรยายออกไปแล้วยากจะเข้าใจ เพราะบางเรื่องนั้นเป็นเรื่อง "อจินไตย" ไม่อาจสามารถไขขานผ่านทางบล็อก (สงสัยเรื่องอะไรลึกๆ ก็ค่อยอีเมล์มาคุยมาถามล่ะกัน หากตอบได้ก็จะตอบ หรือบางส่วนก็ลองหาอ่านจากในประวัติส่วนตัวของผม)

นานๆ ผมถึงจะได้พบเจอสาวที่มีพลัง มีจินตนาการ มีความใฝ่ฝัน และอื่นๆ

ความรักนั้นเป็นสิ่งที่งดงาม ความรักด้านที่สมหวังนั้นมีพลังมาก

อย่างไรก็ดูแลสุขภาพนะครับ

อาจไม่ค่อยได้เข้ามาแสดงความคิดเห็นในบล็อก แต่ผมก็จะช่วยเป็นกำลังใจให้นะครับ

ค่ะ  เพราะแป๋มเชื่อในพลังแห่งรัก  ไม่ว่าจะเป็นทางบวกหรือลบ  ล้วนทำให้เกิดแรงบันดาลใจได้หลายแบบ  ขึ้นอยู่กับ "มโนทัศน์" ของใครของท่าน  ขอบคุณค่ะที่ห่วงใยสุขภาพ  ช่วงนี้แป๋มเริ่มพักผ่อนมากขึ้นแล้วค่ะ  รู้สึกผ่อนคลายนิดนึงด้วยกำลังใจดีๆที่ได้รับค่ะ  และงานดุษฎีฯก็เริ่มเบาลงบ้างแล้วค่ะ  ขอบคุณที่จะเป็นกำลังใจให้  แป๋มเป็นคน "ยึดมั่นคำสัญญา" มากนะคะ...อิอิ

คุณครูแป๋มครับ ผมแวะมาเยี่ยม

สำหรับผม คิดว่าความรักคือ "การรอคอย" ไม่ว่าอดึต ปัจจุบัน หรืออนาคต

รอคอยที่จะได้เห็นหน้าคนที่ผมรัก

สวัสดีค่ะ คุณ ท. ณเมืองกาฬ

การรอคอยของคุณ...ป่านนี้....
แป๋มหวังว่า..คงสิ้นสุดไปนานแล้ว...
ยินดีที่พบความสมหวัง...
เอาใจช่วยคุณค่ะ......

ผมก็เชื่อเช่นนั้นครับ...

อีกหนึ่ง "คุณค่า" ของ "ชีวิต" คือ "ความรัก" ครับ...

ขอบคุณครับผม...

สวัสดีค่ะ คุณ ดิเรก

และถ้าหากเรา "ได้รัก" และ "ถูกรัก"....
ชีวิตก็จะยิ่ง... สมบูรณ์...สมคุณค่าแห่งรักค่ะ...

  • สวัสดีครูแป๋ม
  • ความรักยังมีคนไม่เข้าใจมาก โดยเฉพาะวัยรุ่น บางคนต้องฆ่าตัวตายเพราะรัก
  • ความรักไม่เคยฆ่าคน มีแต่คนฆ่าความรักและฆ่าคนที่ตนรัก ทั้ง ๆ ที่คนนั้นเป็นคนที่เขารัก...น่าคิด
  • ขอบคุณ

สวัสดีค่ะ คุณศรีกมล

พูดถึงความรัก นับถือนะคะ ที่ท่านมีให้กับครอบครัว
อบอุ่น มั่นคง จริงใจ  รู้ได้จากการบอกเล่าของคนๆหนึ่ง
สมกับเป็นหัวหน้าครอบครัว..."ตัวอย่าง" จริงๆค่ะ

ตามมาหามิตรภาพ อ่านคุณค่าของชีวิตและคุณค่าแห่งรักของหลายๆท่านคะ
ชอบชุดคำพูดของคุณครูแป๋มทุกบรรทัดคะ เขียนได้ตรึงใจมากคะ
ส่วนการแสดงความเห็นของท่านสุวัฒน์ ช่างดูเหมาะสมกลมกลืนที่สุดคะ

 

สวัสดีค่ะ

ได้รู้จักที่จะ "รัก" และ รู้สึกถึงการได้ "ถูกรัก" ... เป็นสิ่งจรรโลงและสร้างโลกค่ะ

มารับความรัก และ ส่งความรักไว้ที่บันทึกนี้ค่ะ

(^___^)

สวัสดีค่ะ คุณครูรัชดาวัลย์ สว่างรัตน์

หากเราทุกคนซื่อสัตย์ต่อใจตนเอง
คำพูดที่กลั่นจากความรู้สึกที่แท้จริง
ย่อมเต็มไปด้วยความงดงามจริงใจ
และสื่อใจถึงใจให้ได้รับรู้ในรูปของการกระทำ

นั่นคือการสื่อสารแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกรอบแห่งความจริงใจ
ดังที่เราๆท่านๆปฏิบัติกันอยู่ ณ ที่แห่งนี้อย่างสร้างสรรค์ค่ะ.

สวัสดีค่ะ คุณคนไม่มีราก

คุณได้รับความรักจากแป๋มมา
ก่อนหน้านี้นานมากๆรู้ไหมคะ
เป็นตัวแบบแนวคิดและการศึกษา
เป็นแม่แบบเรียงถ้อยอักษรา

นี่แหละหนาคือมิตรแท้ห่วงใยกัน..

 

  • ถึงหนุ่มน้อยสาวน้อยของครูแป๋ม
  • ช่วงนี้ต้องขอโทษด้วยนะคะ
  • กับการให้คำปรึกษาทางโทรศัพท์
  • ส่งอีเมลล์มาละกันนะคะเว้นเร่งด่วนจริงๆ
  • ครูแป๋มมีภารกิจเป็นผู้ช่วยวิจัยของบูรพาจารย์
  • ภารกิจเพื่อชาติแต่แม้เป็นเมลล์รับรองได้อ่าน
  • ทั้งหมด  แต่หากเป็นโทรศัพท์อาจจะไม่ได้รับจ๊ะ
  • เข้าใจกันนะคะ  ครูไม่ได้ไปไหนแต่หากอ่านจะดีกว่า.. 

ผมศรัทธาในรักเสมอ โดยเฉพาะรักแรกพบครับผม

สวัสดีค่ะ  คุณพชร

  • เป็นความศรัทธาที่น่ายกย่องเป็นอย่างยิ่งค่ะ

การศรัทธาในความรักเป็นสิ่งที่ดีค่ะ ทั้งๆที่หนูเป็นนักเรียนนะคะ แต่หนูว่ามันคงไม่ผดใช่ใหมค่ะครูแป๋ม ที่เด็กอย่างหนู จะขอออกมามีบทบาทแสดงความคิดเห็น หนูเชื่อมาเสมอค่ะ ว่าความรัก คือ ศิลปะ เพราะศิลปะ คือสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น และการที่เราจะรักใครซักคน เราต้องรักอย่างมีคุณค่า รักที่เค้าเป็นเค้า และเค้าก็ต้องรักที่เราเป็นเราจริงมั๊ยค่ะ?

การเปลี่ยนแปลงตัวเราเอง เพื่อใครคนใดคนนึง มันไม่จำเป็นหรอกค่ะ เราไม่จำเป็นต้องให้คนทั้งโลกมาเข้าใจเราจริงมั๊ยค่ะ ขอเพียงมีคนๆนึงที่เค้าพร้อมจะเข้าใจเราเสมอ กับพระที่บ้านไงค่ะ ที่ไม่ว่าเราจะเป็นอย่างไร พระที่บ้านยังพร้อมให้กำลังใจเราตลอกเวลา พร้อมที่จะซับน้ำตาให้เรา พร้อมที่จะอยู่เคียงข้างเราในวันที่เราไม่เหลือใคร

ในความเป็นจริงของวันนี้ ทุกวันๆเราถูกความรักสอนให้ รัก และให้เราเป็นผู้ที่ถูกรักค่ะ

ขอบคุณครูแป๋มที่วันนี้สอนให้หนู รู้จัก รัก ค่ะ

^^

แป้วกอ 6/5

  • ยินดีด้วยจ้ากับผลคะแนนสอบชีววิทยาม.6...เก่งจริงนะตัวแค่เนี้ย...
  • รักย่อมเข้าใจในรัก...รักตัวเองรักพ่อแม่พี่น้องให้มากๆ...ก่อนที่จะ..ไปรักใคร
  • นั่นเองจ๊ะ เป็นสิ่งที่ครูแป๋มอยากสอนเด็กๆให้รู้จักที่จะรัก...รักให้เป็นนะจ๊ะ..คนดี..

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท